Trang mới   https://gpquinhon.org

Gặp gỡ những bạn trẻ yêu văn thơ các giáo xứ nội thành Qui Nhơn

Đăng lúc: Thứ sáu - 10/01/2014 17:54
GẶP GỠ NHỮNG BẠN TRẺ YÊU VĂN THƠ
CÁC GIÁO XỨ NỘI THÀNH QUI NHƠN
 

Để đẩy mạnh hoạt động và phát triển thành viên cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, CLB Đồng Xanh Thơ Qui Nhơn thuộc Ban Mục vụ Văn hóa Giáo phận đã tổ chức ngày họp mặt lần đầu dành cho các bạn trẻ yêu văn thơ ở các giáo xứ nội thành Qui Nhơn. Chương trình sinh hoạt gồm gặp gỡ làm quen và tập huấn văn thơ được bắt đầu lúc 8g30 sáng Chúa nhật 5/1/2014 tại hội trường giáo xứ Chính Tòa Qui Nhơn.

Mới hơn 8g,  các bạn trẻ từ các giáo xứ nội thành như Chính Tòa, Qui Đức, Qui Hiệp, Qui Hòa, Xuân Quang, Ghềnh Ráng… đã kéo về tề tựu trước hội trường. Có một nhóm bạn từ CLB văn thơ mới thành lập của giáo xứ Kim Châu, được sự hỗ trợ nhiệt tình của cha sở, cũng về để cùng tham dự sinh hoạt đợt này. Điểm lại đã có trên 50 bạn tham gia, một con số vượt ngoài mong đợi của Ban Điều Hành. Sau ít phút ổn định tổ chức và chia tổ thì chương trình sinh hoạt chính thức cũng bắt đầu.

Đúng 9g, cha Giuse Lê Kim Ánh, hạt trưởng hạt Bình Định, phát biểu khai mạc ngày họp mặt đầu tiên của các bạn nhóm nội thành. Cha nói, một sự trùng hợp hay là hồng ân Chúa đã ban, lễ Chúa Hiển Linh hôm nay mời gọi chúng ta, tất cả những bạn trẻ, hãy mang Tin Mừng Chúa đến cho mọi người, cụ thể đó là những người bạn chung quanh chúng ta. Hãy dùng tài năng Chúa trao để làm nên ánh sao dẫn đường cho muôn dân cùng đến thờ lạy Ngài. Cha ước mong các bạn trẻ cụm nội thành, với nhiều điều kiện học tập tốt hơn, hãy cố gắng dùng lời văn ý thơ của mình mà truyền rao tình yêu Thiên Chúa.

Mở đầu buổi sinh hoạt, anh Tađêô Nguyễn Thanh Xuân, chủ nhiệm CLB Đồng Xanh Thơ Qui Nhơn giới thiệu những hoạt động chính của CLB trong bốn năm qua và những thành quả đã đạt được, mang lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng cũng như cho bản thân các thành viên. Anh cũng nêu một số định hướng cho tương lai và khuyến khích các bạn mời gọi thêm bạn bè tham dự những sinh hoạt lần sau của CLB. Cha Võ Tá Khánh chia sẻ thêm: Các sinh hoạt của CLB diễn ra đã 4 năm nay, nhưng có một nghịch lý là lượng bài gởi về cũng như số lượng các bạn trẻ ở nội thành tham gia CLB còn rất ít và mờ nhạt, trong khi đó các bạn lại có đầy đủ các phương tiện hơn các bạn ở ngoại thành và các vùng quê. Cha mời gọi các bạn tích cực viết bài cho nội san Hoa Biển cũng như tham gia các cuộc thi văn thơ mà Ban Mục vụ Văn hóa đang tổ chức. Cha lấy một ví dụ rất điển hình, đó là sự phát triển nhanh chóng và có chất của CLB Cánh Én Thơ giáo xứ Cây Rỏi. Một giáo xứ vùng sâu vùng xa, thiếu thốn về mọi mặt nhưng các bạn trẻ  Cây Rỏi đã cố gắng viết và trau dồi, mài dũa ngòi bút của mình, hiện nay có rất nhiều cây bút nhí chỉ mới 10 hoặc 11 tuổi.

Anh Mạc Tường bắt đầu phần tập huấn với trò chơi ghép câu ca dao theo dạng để khuyết câu lục hoặc câu bát, mục đích là để các bạn quen dần với vần điệu của thể thơ lục bát. Một trò chơi vui nhộn và hấp dẫn các bạn, có những câu tưởng như rất quen thuộc nhưng có rất ít bạn ghép đúng. Trò chơi “chơi mà học, học mà chơi” này đã gây nhiều hứng thú cho các bạn trẻ. Sau đó, cô Têrêxa Nguyễn Thị Thắm, giảng viên khoa Ngoại ngữ trường Đại học Quy Nhơn chia sẻ về đề tài “các thành phần chính của câu”. Cô đã lấy những ví dụ hết sức sinh động giúp các bạn hiểu rõ và có thể áp dụng trong giao tiếp, học tập cũng như trong cách hành văn.

Trước Thánh lễ, Cha Khánh dành 15 phút giúp các bạn trẻ cách nghe, đọc, suy ngẫm, hiểu đúng và chia sẻ Lời Chúa - Đúng 10g45, Thánh lễ Chúa nhật lễ Chúa Hiển Linh diễn ra đơn sơ ngay tại phòng hội nhưng thật nghiêm trang và ấm cúng. Sau Thánh lễ, các bạn nhận các bài tập thực hành về các đề tài đã tập huấn để làm trong giờ nghỉ trưa. Một bữa cơm trưa cùng nhau đã diễn ra rất vui vẻ và thân tình.

Sau giờ nghỉ trưa, các bạn đã có dịp ngồi lại với nhau theo 2 nhóm nội thành và ngoại thành. Đây là sinh hoạt gặp gỡ làm quen với nhau. Các bạn đã cùng bàn bạc thảo luận để đề ra những phương cách phát triển thành viên trong nhóm của mình, tổ chức sinh hoạt cũng như  làm nội san riêng. Mỗi giáo xứ đều đã cử ra một tổ trưởng phụ trách. Hy vọng những dự tính của các bạn sẽ sớm được thực hiện.

Phần tập huấn ban chiều được tiếp tục vào lúc 14g30. Anh Xuân giúp các bạn phân biệt các loại từ, khắc phục lỗi nhầm lẫn giữa câu và cụm từ (mệnh đề phụ trong câu), củng cố kiến thức từ phần mà các bạn đã học ban sáng từ cô Thắm, để tránh viết những “câu cụt, câu què”. Tiếp đó, anh Thiêng giúp các bạn làm bài tập về cách đặt câu và dùng từ cho chính xác, hợp với văn cảnh. Bài tập được thể hiện theo hình thức một “trò chơi”, nêu lần lượt những câu văn viết sai và từng tổ thảo luận để sửa lại cho đúng, đã gây sự hứng thú sôi nổi ở các bạn trẻ.

Cuối giờ chiều là phần tổng kết và trao thưởng cho các tổ đạt điểm cao trong các trò chơi và hoàn thành xuất sắc các bài tập. Tất cả cùng chia nhau từng tấm bánh, chiếc kẹo ngọt ngào như chia sẻ những thân tình và niềm vui sau một ngày sinh hoạt thật bổ ích. Hẹn gặp lại nhau vào đầu tháng 3/2014 để đón chào một mùa xuân mới với đầy hoa thơm trái ngọt trong vườn thơ văn của Giáo phận. 

Xin mượn lời bài hát này để kết thúc, như lời mời gọi lúc ra đi: Kìa trông bầu trời cao cao, có ánh sao soi rạng ngời. Nào ta đi, nào ta đi, tìm Hài Nhi sinh cho ta, tìm Hài Nhi đã sinh cho đời. Kìa muôn dân từ muôn nơi đã nhìn xem vinh quang Chúa Trời. Trên đời nay đã thấy nhành hoa thắm tươi. Này muôn dân ngàn năm sau sẽ còn luôn yêu thương thắm mầu. Muôn đời luôn ghi nhớ mối tình thắm sâu…”.

 
 


 
 
Tác giả bài viết: Phêrô Nguyễn Xuân Hà
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 122
  • Khách viếng thăm: 71
  • Máy chủ tìm kiếm: 51
  • Hôm nay: 22707
  • Tháng hiện tại: 224027
  • Tổng lượt truy cập: 12513739