Trang mới   https://gpquinhon.org

Họp mặt CLB Đồng Xanh Thơ hạt Phú Yên lần thứ 2

Đăng lúc: Thứ tư - 28/05/2014 18:43
CN VI Phục Sinh (25.5.2014), CLB sáng tác thơ văn Đồng Xanh Thơ hạt Phú Yên đã tổ chức ngày sinh hoạt tập huấn cho các bạn trẻ yêu thơ văn trong hạt tại nhà thờ giáo xứ Tuy Hòa. Cha hạt trưởng Phêrô Đặng Son cùng cha phó xứ Tuy Hòa đã ưu ái chào đón và lo lắng mọi sự cho buổi họp mặt lần thứ 2 này của các em sau hơn 4 tháng mới gặp lại.

Hơn 40 bạn trẻ đến từ 7 giáo xứ: Tuy Hòa, Mằng Lăng, Sơn Nguyên, Đa Lộc, Đồng Tre, Chợ Mới, Trà Kê đã tề tựu về tham dự. Ban Điều Hành CLB của Giáo phận đã cử chú Mạc Tường và 1 bạn sinh viên khoa văn ĐH Quy Nhơn vào giúp hướng dẫn các em cách làm thơ, viết văn. Sau hơn 15 phút ổn định tổ chức, chia tổ, phát khăn quàng, bảng tên… chương trình sinh hoạt chính thức cũng bắt đầu. Ngày sinh hoạt bắt đầu lúc 8g30, cha Vinh xướng kinh Chúa Thánh Thần khai mạc và có đôi lời tâm tình với các em sau mấy tháng mới gặp lại nhau. Sau nghi thức khai mạc, chú Tường điểm qua một số hoạt động chính của CLB ĐXT Qui Nhơn cũng như có vài nhận xét về cuộc thi “Giải thơ văn Đặng Đức Tuấn lần thứ V- 2014”. Năm nay cả số lượng và chất lượng bài dự thi đều thấp hơn năm trước quả là một điều đáng buồn. Tuy nhiên ở giáo hạt Phú Yên cũng có 12 tác giả đạt giải văn và thơ trong hơn 40 tác giả đạt giải của năm nay. Tình hình và số liệu chung là như thế, còn kết quả cụ thể như thế nào sẽ được ban tổ chức công bố chính thức sau. Chú cũng nêu lên một số định hướng cho tương lai, đồng thời khuyến khích các em tham gia sinh hoạt cũng như viết bài ngày càng nhiều và tích cực hơn nữa.

Bắt đầu phần tập huấn, chú Tường giới thiệu cho các em câu thơ lục bát. Bạn Hoàng Anh (Gx. Đa Lộc) đã phát biểu trình bày những hiểu biết của mình về thơ lục bát cho các bạn biết cách giao vần, âm luật như thế nào? Rõ ràng chữ thứ 6 của câu lục sẽ vần với chữ thứ 6 ở câu bát, rồi chữ cuối cùng của câu bát ấy sẽ vần với chữ thứ 6 ở câu lục tiếp theo… Cứ như thế bài thơ sẽ gieo vần đúng. Còn âm luật thì có luật bằng (`  -) trắc (‘ ? ~ .) - Câu lục: B  T  B(2 4 6) -Câu bát: B  T  B  B (2 4 6 8).

Sau đó chú Tường củng cố lại và bổ sung thêm ý kiến của Hoàng Anh cho đầy đủ, minh bạch để các bạn nắm chắc cách sử dụng và làm thơ cho đúng, cho hay. Chú cũng cho các em chơi trò chơi để thực hành những nội dung vừa hướng dẫn. Các tổ tìm một số câu ca dao có từ “đi”, “cha, mẹ hoặc cả từ cha mẹ”. Bởi vì trong sâu xa thơ lục bát cũng bắt nguồn từ những câu ca dao mà ra, thế nên các em phải biết và thuộc được càng nhiều câu ca dao thì các em sẽ có vốn hiểu biết sâu rộng, từ đó mới dễ làm được thơ lục bát. Sau đó giữa các tổ thi làm thơ nhanh, trong vòng 5 phút các em làm 4 câu thơ lục bát trong đó có từ “ Phú Yên”. Trò chơi rất hứng thú và hấp dẫn khi kết quả bài làm của 4 tổ thật tốt cả về hình ảnh, ý thơ, tâm tình và vần luật… Điều này làm cho những người hướng dẫn rất vui và hết sức ngỡ ngàng, vì chỉ trong một khoảng thời gian ngắn thôi mà các em đã sáng tác được những câu thơ như thế. Xin nêu vài ví dụ:
 
- “Ai về đất Phú quê tôi
Thăm nhà thờ hạt thăm đồi An- rê
Bốn phưong một hướng cùng về
Văn thơ Đức Tuấn tràn trề lòng ai”. (Tổ 3)
 
- “Phú Yên xứ lá đèo nghiêng
Bạn bè sum họp khuôn viên nhà thờ
Cùng nhau ta tập làm thơ
Gửi người bạn hữu chẳng chờ đâu xa”. (Tổ 2)

Cuối cùng các tổ đều được nhận quà và phần thưởng là tập san “Hoa Rừng” của CLB Cánh Én Thơ Gx.Cây Rỏi gửi tặng. Tiếp đến, chị Hiền chia sẻ một số điều cần nhớ khi viết một bài văn: Cách xác định mục đích, nội dung của đề bài cũng như cách xây dụng dàn ý và viết một bài văn hoàn chỉnh, để các em nhớ và áp dụng vào bài làm của mình. Các nội dung tập huấn cả thơ và văn đều được cha Trưởng Ban cùng các chú soạn thành văn bản, in sẵn và phát cho các em làm tư liệu đem về nhà tiếp tục tìm hiểu và nghiên cứu.

Cuối buổi tập huấn, cha Vinh nhắc nhở và khuyến khích các em tiếp tục viết bài gởi về cho cha biên tập để sớm phát hành nội san của CLB Phú Yên, các bài viết gời về cho cha qua địa chỉ email: petrusvinh@gmail.com. Cha chia sẻ là sau đợt tập huấn đầu tiên, các em cũng đã có bài gởi về song vẫn còn ít và chất lượng chưa tốt lắm, nên sau lần tập huấn này cha hi vọng sẽ nhận được thật nhiều bài của các em gởi về.

Đến 11g30 là thời gian nghỉ trưa. Đã có một bữa cơm đơn sơ và thân tình cũng là thời gian để các em gặp gỡ và trao đổi với nhau những ý tưởng xây dựng CLB của mình. Sau phần các em đóng góp ý kiến cho sinh hoạt CLB lần tiếp theo, cha Vinh đúc kết buổi sinh hoạt. Thánh lễ bế mạc diễn ra trang nghiêm, sốt sắng lúc 13g30 trong tâm tình tạ ơn. Sau thánh lễ các em chia tay nhau ra về với những lời hứa hẹn sẽ gặp lại trong một ngày không xa.

 











 
Tác giả bài viết: Matta Nguyễn Ngọc Thanh Hiền
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 15
  • Khách viếng thăm: 13
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 4339
  • Tháng hiện tại: 134840
  • Tổng lượt truy cập: 12279100