Trang mới   https://gpquinhon.org

Sinh hoạt tập huấn CLB Đồng Xanh Thơ Quảng Ngãi lần III

Đăng lúc: Thứ năm - 21/03/2013 22:04
Tối thứ Bảy, 16/3/2013 tại nhà xứ Quảng Ngãi đã có cuộc gặp gỡ giữa cha Hạt trưởng Quảng Ngãi Giuse Trương Đình Hiền, vợ chồng nhà thơ bác sĩ Phaolô Lê Quang Hận- chủ nhiệm CLB ĐXT Quảng Ngãi , các vị trong Hội đồng giáo xứ Quảng Ngãi (thư ký, trưởng ban huấn giáo, …) và ban điều hành CLB ĐXT Quy Nhơn: anh Xuân, anh Tường, anh Thiêng; tất nhiên luôn có sự đồng hành của cha Gioan Phêrô Võ Tá Khánh- trưởng ban Mục vụ Văn hóa Giáo phận Quy Nhơn.

Trong tình thân mật và cởi mở, các thành viên đã chia sẻ những niềm lạc quan cũng như ưu tư trong việc phát triển mục vụ văn hóa tại giáo hạt Quảng Ngãi. Sự nhiệt tình ủng hộ của cha hạt trưởng, quí cha sở, cha phó và sự hưởng ứng đông đảo từ các em học sinh giáo lý trên khắp các giáo xứ của hạt Quảng Ngãi là niềm khích lệ to lớn cho ban điều hành CLB ĐXT Quy Nhơn. Do đó dù mới tổ chức sinh hoạt cho hạt Bình Định trước đây một tuần, hôm nay ban điều hành vẫn có mặt đông đủ tại Quảng Ngãi. Buổi trao đổi tập trung vào vấn đề thêm nhân sự phụ trách cho CLB ĐXT Quảng Ngãi cũng như tại từng giáo xứ. Những gợi ý, những lời giới thiệu, những cuộc điện thoại gọi đi gọi lại cho những vị có khả năng và trách nhiệm trên khắp Quảng Ngãi cũng đã dần mở ra hướng giải quyết cho nan đề cố hữu này.

Tiếp đó là phác thảo chương trình sinh hoạt CLB Quảng Ngãi lần tới. Thay vì vào cuối tháng 5, cuộc tập huấn sẽ dời sang tháng 6 để kết hợp với dịp mừng 50 năm xây dựng nhà thờ mới Quảng Ngãi. Dự kiến:

+ Ngày 7/6: Tham dự Thánh lễ tạ ơn 50 năm xây dựng nhà thờ mới Quảng Ngãi.

+ Ngày 8/6: Gặp gỡ giao lưu với nhà văn công giáo Nguyễn Một, gốc Quảng Nam, tác giả tiểu thuyết Ngược Mặt Trời và giới văn thơ Quảng Ngãi trong cũng như ngoài Công giáo.

+ Ngày 9/6: Tập huấn cho CLB ĐXT Quảng Ngãi.

7g30 sáng CN 17/3/2013 ban điều hành CLB ĐXT Quy Nhơn đến Phú Hòa khi hầu như đã có đông đủ các em từ các giáo xứ đất liền của Quảng Ngãi, suýt soát 200 em – một con số biết nói, một bước tiến mới của công cuộc mục vụ văn hóa tại Quảng Ngãi! Cha sở Tađêô Lê Văn Ý và giáo lý viên Phú Hòa đã có sự chuẩn bị rất chu đáo và cũng rất nên thơ cho ngày tập huấn này. Thật cảm động khi nhìn nhà sinh hoạt chung rộng mênh mông với khung tre lợp tôn, khăn quàng cổ màu nâu đậm cho ban điều hành và màu nâu nhạt cho các giáo lý viên nhóm trưởng, bảng tên và ghế ngồi cho từng em học sinh tham dự, dàn âm thanh với 2 loa thùng, bảng viết bằng bàn bóng bàn dựng lên, các bà mẹ tất bật lo bữa ăn trưa, lớp giáo lý hôn nhân kề bên cũng rất đông do cha sở dạy- một bầu khí, một không gian hồn nhiên và sốt mến tại một giáo xứ miền quê xa xôi.

Những sinh hoạt khởi động ban đầu từ 5 tổ ghép các em từ các giáo xứ do đội ngũ giáo lý viên Phú Hòa chia sẵn và phụ trách. Đúng 8g chương trình tập huấn bắt đầu.

Cha Khánh đưa các em sốt sắng dâng hồn lên với Chúa và Đức Mẹ cùng các Thánh tử đạo đế các em được soi tỏ ý nghĩa việc học, việc làm của hôm nay và ngày mai. Tiếp theo, anh Xuân nói qua về sinh hoạt của CLB ĐXT Quy Nhơn, nhắc lại thể lệ Giải văn thơ Đặng Đức Tuấn (gia hạn thời gian nhận bài đến 15/4/2013), giới thiệu nội san Hoa Biển 8 với nhiều bài viết của các cây bút ở giáo hạt Quảng Ngãi. Anh Thiêng nhận xét chung về số lượng và chất lượng của các bài thơ các em gởi về Hoa Biển từ giáo hạt Quảng Ngãi. Cha Khánh thay mặt nhà thơ bác sĩ Phaolô Lê Quang Hận- chủ nhiệm CLB ĐXT Quảng Ngãi đề xuất việc xây dựng các CLB nhỏ, nội san nhỏ của từng giáo xứ để phát triển việc làm thơ viết văn tại chỗ và làm nguồn cho CLB ĐXT Quy Nhơn cũng như Nội san Hoa Biển.

Sau đó là giờ chia sẻ Lời Chúa theo từng tổ về bài đọc Chúa nhật V mùa Chay. Việc chia sẻ Lời Chúa được thực hiện trong các buổi tập huấn vì đây là phương cách hữu hiệu giúp các em tiếp cận và cảm nghiệm Lời Chúa, là nguồn mạch của những sáng tác thơ văn Kitô giáo.

10g30 Thánh lễ Chúa nhật cho toàn CLB trong ngôi nhà thờ Phú Hòa ấm cúng. Bài giảng lễ của cha Khánh chủ tế cho mọi người nhận thức sâu sắc hơn về lòng thương xót của Chúa, sự nhân từ và tha thứ của Người cho sự ăn năn hối hận của tội lỗi thế gian. Các em từ các giáo xứ dâng lời nguyện tín hữu với cả tâm tình đơn sơ tha thiết cầu nguyện cho Đức tân giáo hoàng, cho giáo hội, cho sự phát triền văn thơ trong niềm tin sống đạo.

Giờ cơm trưa khi gần đúng ngọ, nhìn hơn 200 người vừa quí cha, quí sơ, ban tổ chức và các em quây quần trong nhà sinh hoạt với đầy đủ bàn ghế và thực phẩm dồi dào mới thấy sự quan tâm của cha sở Tađêô là rộng rãi biết bao. Sau bữa trưa, ban điều hành còn có cuộc họp ngắn với anh chị em giáo lý viên phụ trách các tổ để củng cố việc tổ chức cho các lần sinh hoạt sau.

Buổi tập huấn lại tiếp tục lúc 13g30. Cũng như một tuần trước tại Gò Thị, về văn anh Xuân hướng dẫn các em làm bài tập và hiểu biết rõ về cách đặt dấu câu, anh Thiêng trình bày chi tiết về cách làm thơ lục bát và sử dụng vần điệu, hình ảnh trong viết thơ. Có điều tỉ lệ số lượng các em tham dự là 14/230, đông vui nhưng mệt nhoài vì thời giờ có hạn, rất may là có hổ trợ trực quan từ bảng viết, loa, các nhóm trưởng GLV và sự chuẩn bị sẵn của ban điều hành đêm trước đó tại nhà xứ Quảng Ngãi. Bài tập văn về dấu câu, em Anê Dương Trần Thương Thương (Châu Ổ) đoạt giải nhất và hai em Maria Goretti Lê Thị Ry Na (Phú Hòa) và Têrêxa Lê Thị Thanh Thuận (Phú Hòa) giải nhì. Về thơ chạy, viết bài lục bát trong 10 phút theo đề cho sẵn các em tham gia sôi nổi nhưng không có bài hay, hai em Anê Dương Trần Thương Thương (Châu Ổ) và Anê Phạm Thị Kim Chi (Phú Hòa) đồng giải nhì.

Cuối buổi sinh hoạt, cha sở Tađêô hướng mọi người về mộ các chứng nhân tử đạo cùng đọc chung kinh Các Thánh tử đạo Việt Nam, dâng mọi việc và cố gắng cả ngày cho các ngài xin các ngài cầu bàu cho công cuộc mục vụ văn hóa trên mỗi mảnh đất quê hương luôn tốt đẹp.

 

Tập huấn CLB Đồng Xanh Thơ Quảng Ngãi lần 3

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: CLB Đồng Xanh Thơ
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 68
  • Khách viếng thăm: 23
  • Máy chủ tìm kiếm: 45
  • Hôm nay: 11832
  • Tháng hiện tại: 202672
  • Tổng lượt truy cập: 12492384