Trang mới   https://gpquinhon.org

Họp mặt đầu năm Đồng Xanh Thơ Qui Nhơn

Đăng lúc: Thứ năm - 14/03/2013 02:35


 
Cuộc họp thường kỳ khởi đầu cho năm Quý Tỵ của CLB sáng tác ĐXT Qui Nhơn (Hạt Bình Định) diễn ra vào Chúa nhật 10/3/2013 tại nhà thờ Gò Thị.

Ban hướng dẫn gồm có: cha Gioan Phêrô Võ Tá Khánh- nay là Trưởng ban Mục vụ Văn hóa giáo phận, cha sở Cây Rỏi Gioakim Nguyễn Đức Quang- Trưởng ban Mục vụ Văn hóa giáo hạt Bình Định, anh Tađêô Nguyễn Thanh Xuân- chủ nhiệm CLB, cùng hai thành viên Mạc Tường và Thiện Chân. Các bạn trẻ trong CLB đến từ các giáo xứ: Ghềnh Ráng, Quy Đức, Ngọc Thạnh, Tân Dinh, Vườn Vông, Cây Rỏi và Gò Thị. Tháng 1-2013 vừa qua, tại Kỳ Thọ, 6 trong số 7 giáo xứ của hạt Quảng Ngãi đã gởi 110 bạn trẻ tham gia ngày tập huấn. Lần này, chỉ vỏn vẹn 14 bạn trẻ đến từ 7 trong số 30 giáo xứ của Giáo hạt Bình Định. Dù vậy, Ban Tổ Chức vẫn kiên trì thực hiện chương trình tập huấn, vì thấy việc tập huấn khá có kết quả. Hơn nữa, nếu hiện tại không đào tạo, tương lai sẽ không có người.

8g30, sau kinh Chúa Thánh Thần là phần giới thiệu Nội san Hoa Biển – số 8. Anh Xuân nêu lên những điểm tiến bộ ở các bài văn các em gởi về. Anh Thiêng nhận xét: số thơ gởi về Hoa Biển khá nhiều, nhưng nhìn chung chất lượng chưa hay. Tham gia số này có một số cây bút quen thuộc, một số bài từ giáo hạt Quảng Ngãi và một số bài giao lưu từ các giáo phận khác.

Tiếp đó, cha Khánh xin mọi người đóng góp ý kiến tìm cách gia tăng số thành viên CLB trên địa bàn giáo hạt Bình Đinh. Hai bạn trẻ, một từ Ngọc Thạnh và một từ Gò Thị, đã nêu lên mô hình “Câu lạc bộ Đồng Xanh Thơ mini” tại từng giáo xứ hoặc liên xứ, do chính các em liên kết và tự quản dưới sự hỗ trợ tinh thần và một phần chi phí từ CLB giáo phận. Các bạn khác đã góp ý sôi nổi về việc này, và đi đến quyết định quy tụ các bạn trẻ yêu văn thơ trong Giáo hạt theo bốn khu vực.

Sau đó, anh Xuân giới thiệu bài tập về dấu chấm câu để làm trong giờ nghỉ trưa. 10 giờ, mọi người chia sẻ Lời Chúa theo dụ ngôn “Người cha nhân hậu” của Tin Mừng Chúa Nhật, đào sâu thái độ của người anh cả, để nhận ra trách nhiệm của mỗi người trong việc truyền giáo, cứu anh em dẫn về nhà Cha. Đúng 10g30, thánh lễ CN do cha Quang chủ tế và cha Khánh giảng lễ, đúc kết những ý lớn của giờ chia sẻ Lời Chúa.

Sau thánh lễ là bữa cơm thân mật do cha sở Gò Thị khoản đãi.

13g30 sinh hoạt ban chiều bắt đầu với việc đề cử tổ trưởng cho các cụm liên xứ. Các tổ trưởng sẽ xin các cha sở trong liên xứ giúp đỡ để tìm và mời các bạn trẻ tham gia Câu Lạc Bộ Văn Thơ tại khu vực. Mỗi tổ sẽ làm một nội san vi tính riêng. Ban Điều Hành CLB sẽ hỗ trợ 50% phí tổn cho các nội san này và sẽ tuyển bài đưa vào nội san Hoa Biển. Có 4 bạn đã nhận phụ trách vai trò tổ trưởng:

- Bạn Giuse Mai Đức Tây (Ghềnh Ráng – 01694-935-062 – saddiary17year@yahoo.com): các giáo xứ nội thành Quy Nhơn và Hội Lộc. Hai bạn Maria Thân Thị Hồng Kiều (Cây Rỏi – sđt: 01669-150-555 – hongkieu26@gmail.com) và Phanxica Nguyễn Thị Hồng Thắm (Tân Dinh – Sđt: 01636-671-124 – pehattieu.hongtham@gmail.com) sẽ giúp tìm các bạn sinh viên yêu văn thơ thuộc cả ba giáo hạt hiện đang học tại Tp Qui Nhơn.

- Bạn Anna Dương Thị Thái Chân (Ngọc Thạnh – 01663-451-575 – Baby_dethuong6098@yahoo.com): các giáo xứ ngoại thành Quy Nhơn và Tây, Nam Bình Định: Ngọc Thạnh, Phú Thạnh, Công Chánh, Kim Châu, Huỳnh Kim, Trường Cửu, Cù Lâm, Phú Hữu, Kiên Ngãi, Sông Cạn.

- Bạn Matta Võ Thị Tuyết Trinh (Gò Thị – 0969-900-460): các giáo xứ Đông Bình Định: Nam Bình, Gò Thị, Tân Dinh, Tân Quán, Lục Lễ, Vườn Vông.

- Bạn Gioakim Nguyễn Vũ Hồng Kha (Cây Rỏi – 01647-045-690 – anlucminh@gmail.com): các giáo xứ Bắc Bình Định: Phù Cát, Phù Mỹ, Cây Rỏi, Đại Bình, Gia Chiểu.

Các bạn trẻ muốn tham gia sinh hoạt Câu Lạc Bộ sáng tác thơ văn Đồng Xanh Thơ Qui Nhơn, xin liên lạc đến người phụ trách khu vực mình. Cũng ước mong quý Cha Sở tạo điều kiện cho các CLB mini có thể hình thành và phát triển mạnh.

Bước vào giờ tập huấn, ban tổ chức thu lại bài kiểm tra văn đã cho đề lúc trưa. Anh Xuân hướng dẫn các em cách dùng và hiểu sâu sắc hơn về việc chấm câu để thể hiện ý tưởng trong viết văn. Tưởng là dễ, nhưng để chấm câu đúng hoàn toàn không phải ai cũng làm được. Bài cao điểm nhất và phần thưởng dành cho em Matta Võ Thị Tuyết Trinh (Gò Thị).

Trong phần tập huấn thơ, anh Thiêng nhắc lại cách viết thơ đúng luật (chủ yếu là thơ lục bát), trình bày về giá trị và việc sử dụng hình ảnh trong sáng tác thơ. Cha Khánh, anh Tường cũng góp phần với nhiều hướng dẫn sâu sắc giúp các em yêu mến và viết thơ hay hơn. Cha Quang còn tạo cho buổi tập huấn thêm niềm thích thú khi diễn ngâm đoạn thơ mẫu trích từ “Sứ điệp tình thương” của cha Xuân Văn. Bài thơ chạy viết trong 10 phút của em Phanxica Nguyễn Thị Hồng Thắm ( Tân Dinh ) đạt giải nhất.

Buổi họp mặt kết thúc lúc 15g trong sự chia tay quyến luyến của các bạn trẻ từ các giáo xứ. Dự định buổi họp mặt của CLB lần sau sẽ tổ chức vào CN 21/4 tại giáo xứ Cây Rỏi.
 





 
Tác giả bài viết: Dương Thành Thiêng
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 43
  • Khách viếng thăm: 37
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 8195
  • Tháng hiện tại: 154938
  • Tổng lượt truy cập: 12444650