Trang mới   https://gpquinhon.org

Mt 5, 39 có nói gì sai?

Đăng lúc: Thứ hai - 07/01/2013 19:35


Mt 5, 39 nói: “Còn Thầy, Thầy bảo anh em: đừng chống cự người ác”. Có gì sai lầm không? Chúa Giêsu vẫn trục xuất quỷ ra khỏi người bị quỷ ám và đuổi kẻ xấu ra khỏi đền thờ (xem Ga 2, 13-16). 
 
Bất luận câu Mt 5, 39 gợi lên trong tâm trí chúng ta điều gì thì đó chỉ là do hiểu sai Lời Chúa mà thôi. Câu này không phải là lời kêu gọi hoàn toàn bất kháng trước sự dữ, cái ác. Thư Roma 13, 1-7 nói rằng Thiên Chúa giao cho các chính quyền phải dùng sức mạnh chống lại cái ác. Vả lại thư Giacôbê 4, 7 dạy rằng: “Anh em hãy phục tùng Thiên Chúa. Hãy chống lại ma quỷ; chúng sẽ chạy xa anh em” và thư 1 Phêrô 5, 9: “Anh em hãy đứng vững trong đức tin mà chống cự, vì biết rằng toàn thể anh em trên trần gian đều trải qua cùng một loại thống khổ như thế”. Tất cả đều lên tiếng kêu gọi chống lại sự dữ, cái ác.

Khi gặp một câu Kinh Thánh khó hiểu thì đầu tiên là phải luôn chú ý đến văn mạch của nó. Trong Mt 5, 38, Chúa Giêsu phản đối luật “mắt đền mắt, răng đền răng”, hay còn gọi là luật Talion (“Lex Talionis” trong tiếng Latinh). Nói cách khác, Ngài cấm các hành động trả thù.  Vì thế nên tiếp liền sau đó, Ngài nêu lên một ví dụ đặc biệt nói về “người bị vả má”.

Lưu ý rằng Chúa Giêsu nêu đích danh “má phải”. Hầu hết mọi người đều thuận tay phải. Vì thế, để bất ngờ tấn công má bên phải của một người nào đó thì phải dùng mu bàn tay. Luật Do Thái dạy rằng đánh người nào đó bằng mu bàn tay thì có tính sỉ nhục nặng hơn là đánh bằng lòng bàn tay. Vì thế, câu Mt 5, 39 chỉ có ý muốn nói rằng đừng dùng sự hận thù để đáp trả lại điều sỉ nhục. Nên nhớ Chúa chúng ta đã chịu biết bao sỉ nhục trong suốt đời sống và đặc biệt trong cuộc Khổ Nạn của Ngài.

Vậy thì câu Mt 5, 39 không sai. Giáo hội dạy: “Kinh Thánh dạy ta cách chắc chắn, trung thành và không sai lầm về chân lý mà Thiên Chúa đã muốn Thánh Kinh ghi lại để cứu độ chúng ta”. (Hiến chế về Mặc Khải, Dei Verbum, số 11).



 

 
Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính biên dịch
Nguồn tin: The Catholic Answer
Từ khóa:

Mt 5, 39, luật talion, trả thù

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 18
  • Khách viếng thăm: 16
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 7101
  • Tháng hiện tại: 141562
  • Tổng lượt truy cập: 12285822