Trang mới   https://gpquinhon.org
Kinh Thánh
 
Người phú hộ và ông Lazarô: suy tư hiện đại và thời các giáo phụ

Người phú hộ và ông Lazarô: suy tư hiện đại và thời các giáo phụ

Đăng lúc: 18:12 - 20/06/2017

Điều câu chuyện muốn nhắn nhủ chúng ta là lòng bác ái vốn đòi hỏi rất ít sự cố gắng. Ông phú hộ không cần phải đi đâu xa vời để tỏ lòng thương xót. Ông chỉ cần nhìn xuống ngay nơi cánh cửa nhà ông. Điều này minh họa cho câu châm ngôn: “Bác ái bắt đầu từ trong chính (nhà) mình” (prima caritas incipit a se ipso) mà ta có thể thêm vào đó: “Bác ái bắt đầu với một nỗ lực rất nhỏ nhoi”.

Câu chuyện Emmaus: một giáo hội thu nhỏ

Câu chuyện Emmaus: một giáo hội thu nhỏ

Đăng lúc: 18:13 - 27/04/2017

Bốn đặc điểm của câu chuyện Emmaus không cho chúng ta toàn cảnh bức tranh nhưng cho chúng ta một vài khía cạnh của một giáo hội thu nhỏ. Ít nhất, chúng khiến ta nhận ra một cộng đoàn môn đệ - gồm cả nam lẫn nữ - đang trên đường đi, sẵn sàng nhận lãnh Lời và Bí Tích và luôn mở lòng mình ra với mạc khải mà Thiên Chúa gởi đến qua người Con của Ngài là Chúa Giêsu Kitô.

Khởi đầu một kỷ nguyên mới

Khởi đầu một kỷ nguyên mới

Đăng lúc: 02:03 - 24/04/2017

Ví dụ về những phụ nữ môn đệ Chúa giúp chúng ta sống trong buổi bình minh. Có lúc chúng ta thực hiện những trách nhiệm được giao phó sứ và loan báo Tin Mừng. Cũng có lúc chúng ta ngồi trong bóng tối, đối diện và gẫm suy những điều kín ẩn, để chúng ta sắp xếp lại công việc và tiếp tục ra đi, bắt đầu một kỷ nguyên mới.

Maria Mađalêna, bà là ai?

Maria Mađalêna, bà là ai?

Đăng lúc: 20:33 - 15/04/2017

Điều Tân Ước nói về bà thật ít oi và gây thất vọng, đơn giản chỉ gọi bà là Maria Mađalêna hay Maria thành Magđala, nhưng có một chi tiết nhỏ thật có ý nghĩa và thách đố. Cả bốn Tin Mừng đều khẳng định bà là môn đệ gương mẫu cho mọi thời đại.

Giấc mơ hãi hùng của bà vợ quan Phôngxiô Philatô

Giấc mơ hãi hùng của bà vợ quan Phôngxiô Philatô

Đăng lúc: 18:38 - 07/04/2017

Có một truyền thống nói về bà vợ của quan Phôngxiô Philatô và giấc mơ hãi hùng của bà trong Tin Mừng Matthêô chương 27. Nó liên quan thế nào với Kinh Tin Kính các tông đồ và Kinh Tin Kính Công đồng Nicêa. Tại sao tên của ông Phôngxiô Philatô được đưa vào Kinh Tin Kính?

Quy điển Kinh Thánh của Công Giáo và Chính Thống Đông Phương

Quy điển Kinh Thánh của Công Giáo và Chính Thống Đông Phương

Đăng lúc: 19:58 - 11/03/2017

Quy điển kinh thánh của Giáo Hội Chính Thống Đông Phương (Eastern Orthodox) khác một ít so với quy điển kinh thánh của Giáo Hội Công Giáo. Mọi sách trong quy điển Công Giáo đều có trong quy điển Chính Thống Đông Phương nhưng có thêm những phần sau đây:

Người Samari

Người Samari

Đăng lúc: 17:07 - 21/02/2017

Thật khó biết sự thù nghịch này bắt đầu từ khi nào trong lịch sử - khi nào người Do Thái và người Samari bắt đầu xem nhau như là những cộng đồng ly khai. Vào khoảng thời gian Đền thờ thứ hai, 2 V 17,24-41 đã giải thích về nguồn gốc của người Samari: họ là hậu duệ của các bộ tộc ngoại giáo do người Assyri đưa đến định cư tại vương quốc phía bắc của Israel,

Con gà trong Kinh Thánh

Con gà trong Kinh Thánh

Đăng lúc: 18:59 - 20/01/2017

Gà trống (Tiếng Hy Lạp là ἀλέκτωρ, alektor; Tiếng Latinh là gallus) được Cựu Ước sử dụng 1 lần trong Sách Khôn Ngoan 30,31: “Gà trống nghênh ngang hay dê đực, và ông vua điều khiển quân binh.” Hình con gà trống được tìm thấy sớm nhất ở xứ Palestine là hình trên ấn của Jaazaniah vào thời ngôn sứ Giêrêmia, được khám phá ở Tell en–Naṣbeh. Con gà được đưa vào xứ Giuđêa có lẽ vào thời bị người Roma chinh phục ...

Gloria in Excelsis Deo! Ngôi sao lạ Bêlem?

Gloria in Excelsis Deo! Ngôi sao lạ Bêlem?

Đăng lúc: 01:48 - 07/01/2017

Các nhà chú giải thời xưa không hề biết đến khoa thiên văn hiện đại. Họ không biết rằng các ngôi sao hay sao chổi là những vật thể khủng đang cháy bỏng đến nỗi có thể nhấn chìm cả hành tinh của chúng ta trong biển lửa nếu chúng đến đủ gần bề mặt trái đất để đưa các đạo sĩ đến một thành phố, một ngôi nhà hay tìm ra một người nào đó. Thế nhưng họ đã giả định những yếu tố cơ bản: ngôi sao mà Thánh Matthêô diễn tả không hành xử theo cách bình thường. Có lẽ ngôi sao Bêlem hành xử giống như một thiên thần!

Chúa Giáng Sinh: so sánh các trình thuật tin mừng thời thơ ấu

Chúa Giáng Sinh: so sánh các trình thuật tin mừng thời thơ ấu

Đăng lúc: 17:43 - 08/12/2016

Trình thuật Chúa Giêsu giáng sinh được kể lại ở đầu Tin Mừng Matthêô và Luca, nhưng không được Gioan đề cập đến, và Gioan chỉ nói ám chỉ một cách rất khác biệt. Dù rằng câu chuyện giống nhau nhưng phân tích kỹ thì sẽ thấy có nhiều điều khác biệt giữa các trình thuật của Matthêô và Luca. Sau đây là những tương đồng nhưng vẫn khác biệt nhau trong chi tiết:

Ngôi sao Đavít

Ngôi sao Đavít

Đăng lúc: 17:26 - 25/11/2016

Ngày nay, ngôi sao Đavít là biểu tượng phổ biến của dân Do Thái, nhưng ngày xưa biểu tượng này thuộc về những dân tộc khác của vùng Cận Đông cổ và lưu vực Địa Trung hải. Được tạo thành do hai tam giác đều bắt chéo nhau, nguyên thủy ngôi sao này được dùng để bảo vệ người dân chống lại ma quỷ và quyền lực sự dữ. Theo truyền thuyết Do Thái, người ta tin rằng khi một đứa trẻ sinh ra là một ngôi sao mới xuất hiện trên bầu trời.

Hai ngàn quân lính bị đồng hóa với heo (Mc 5,1-20)

Hai ngàn quân lính bị đồng hóa với heo (Mc 5,1-20)

Đăng lúc: 19:26 - 27/10/2016

Một chi tiết có vẻ hơi khác lạ : tại sao tác giả tin mừng lại giới hạn số 2.000 con heo trong khi một binh đoàn thường là 5.000 người ? Trong một bài báo trên tạp chí « Biblica », Markus Lau, Đại Học Westphalie ở Münster, Đức Quốc, cho rằng nó nhắc đến một bối cảnh lịch sử chính xác. Thật vậy, sử gia Do Thái Flavius Josèphe thuật lại rằng đội quân Rôma được phái từ Antioche đến Giuđê chỉ có 2.000 người, được rút ra từ binh đoàn thứ Mười Fretensis !

Người đàn bà xức dầu thơm

Người đàn bà xức dầu thơm

Đăng lúc: 18:38 - 06/10/2016

“Người đàn bà xức dầu thơm”: tại sao lại có danh xưng mới mẻ này? Câu trả lời đơn giản thôi: chúng ta muốn tiếp cận bản văn Phúc Âm bằng cách khởi sự từ nhãn quan mới, chúng ta muốn chiêm ngưỡng với đôi mắt mới, muốn nghe bằng đôi tai mới, muốn vuốt ve bằng đôi tay mới, muốn lợi dụng tất cả hương vị, muốn khám phá những tiểu tiết và những âm vang, chúng ta muốn tự do và vui mừng hít thở hương thơm.

Nền tảng Kinh Thánh và Giáo Hội Học của gia đình Kitô giáo

Nền tảng Kinh Thánh và Giáo Hội Học của gia đình Kitô giáo

Đăng lúc: 18:32 - 27/09/2016

Với Tông huấn Amoris Laetitia, Đức Phanxicô không đưa ra những giải pháp hợp thời cho những tình trạng không phù hợp với giáo huấn của Giáo Hội, không thay đổi một giáo huấn nào cũng không đưa ra những luật lệ hay nhượng bộ nào mới mẻ. Ngài không thay đổi nhưng chuyển đổi nội dung giáo huấn về hôn nhân và gia đình từ cái nhìn luật pháp sang một quan điểm dựa trên nhân đức bác ái, yêu thương, một nhãn quan có kinh thánh dẫn lối đưa đường và một nền tảng Giáo hội học vững chắc. (Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính)

Chết vì nghe giảng dai: câu chuyện anh Êutykhô (Cv 20,7-12)

Chết vì nghe giảng dai: câu chuyện anh Êutykhô (Cv 20,7-12)

Đăng lúc: 18:02 - 22/08/2016

Nghe Phaolô giảng, anh Êutykhô buồn ngủ, té từ lầu xuống đất mà chết! Đây là trình thuật rất được yêu thích của những ai cho rằng thánh lễ thật tẻ nhạt. Nhưng nó cũng cho phép chúng ta tỏ ra khoan dung hơn với các linh mục. Vì sao? Vì xem ra bài giảng của Thánh Phaolô dường như có … nhiều lượng thuốc ngủ hơn!

1 2 3 4 5 6 7 8 9  Trang sau
 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 6
  • Khách viếng thăm: 4
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 2564
  • Tháng hiện tại: 129086
  • Tổng lượt truy cập: 12273346