Trang mới   https://gpquinhon.org

Thánh lễ giỗ tại Làng Sông

Đăng lúc: Thứ ba - 10/02/2015 18:00
Đã thành một truyền thống tốt đẹp mang ý nghĩa “uống nước nhớ nguồn”, vào buổi sáng thứ Ba ngày 10 tháng 2, các giám mục, linh mục, tu sĩ, chủng sinh đã cùng nhau quy tụ về Chủng viện Làng Sông như một ngôi từ đường để dâng thánh lễ giỗ cầu cho các giáo sĩ, tu sĩ nam nữ, chủng sinh, các ân nhân đã qua đời, những người đã đóng góp cho công cuộc truyền giáo và xây dựng giáo phận Qui Nhơn. Đồng thời đây cũng là dịp gặp gỡ tất niên để mọi người hiện diện cầu chúc cho nhau những gì tốt đẹp nhất trong tâm tình anh chị em với nhau, chuẩn bị bước sang một năm mới để cùng nhau xây dựng một Giáo phận Qui Nhơn ngày càng tốt đẹp hơn.

Trước khi cử hành thánh lễ, mọi người đã làm một cuộc hành hương ngắn ngủi đi về nghĩa trang các linh mục Làng Sông để thăm viếng, cầu nguyện và thắp hương trước mộ của các giám mục linh mục tiền nhân. Sau nghi thức tưởng nhớ, mọi người về lại Chủng viện Làng Sông để bắt đầu thánh lễ giỗ vào lúc 10 giờ. Thánh lễ do Đức cha Matthêô chủ tế, cùng dâng thánh lễ có Đức cha Phêrô, khoảng 70 linh mục với sự tham dự đông đảo của nữ tu các hội dòng và chủng sinh.

Trong thánh lễ, Đức cha Matthêô nói về ý nghĩa cái chết của các bậc tiền nhân: “Chúng ta vừa mới thăm viếng nghĩa trang và thấy rằng nó được dọn dẹp sạch sẽ và trước những ngôi mộ đều có những chậu hoa tươi. Nghĩa trang đã trở thành một hoa viên, không còn là một nơi âm u nhưng rạng ngời ánh sáng. Và chính vẻ tươi vui của những đóa hoa và ánh nến trong thánh lễ hôm nay cho thấy cái chết của những người đi trước không phải là một điều gì đáng buồn nhưng là một tín hiệu vui tươi. Chắc rằng những người mà chúng ta tưởng nhớ hôm nay đã được phúc thiên đàng vĩnh cửu vì những công trạng của các ngài, và nếu còn có ai đó chưa được về với Chúa thì với những lời cầu hôm nay, chúng ta xin cho các ngài được trở về. Đoạn Tin Mừng  vừa đọc nói về Tám Mối Phúc Thật, có mục đích cho thấy cuộc đời của các ngài diễn tả lại trọn vẹn cuộc đời của Chúa Giêsu. Ngài là con người sống khó nghèo, hiền lành, sầu buồn vì chịu biết bao thương đau, đói khát điều công chính vì đã chứng kiến nhiều bất công, có lòng thương xót … Tất cả những điều này đã được thể hiện nơi cuộc sống các bậc tiền nhân của chúng ta. Tại nghĩa trang chúng ta đọc thấy câu “beati mortui in domino”, phúc cho những ai chết trong Chúa. Như vậy, ngoài tám mối phúc thật ra còn có một mối phúc nữa là phúc cho những ai chết trong Chúa. Và rõ ràng chết trong Chúa của các bậc tiền nhân là một niềm vui và là một mối phúc…”    

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí linh thiêng ấm áp. Cuối thánh lễ, cha Tổng đại diện đã thay mặt mọi người chúc tết hai đức cha: “Giờ này, năm cũ sắp qua và năm mới gần đến, chúng con không thể quên những gì mà truyền thống dân tộc và luân lý đạo đức chỉ dạy cho về giờ phút linh thiêng và ân tình này, đang khi mỗi chúng con là những giọt máu trong thân thể nhiệm mầu của giáo phận mà hai đức cha là linh hồn. Vì thế, chúng con đoàn tụ và gắn bó với hai đức cha trong khoảng khắc lễ giáo này. Vừa rồi, trong thiên ân nhiệm mầu của thánh lễ, chúng con đã làm lễ gia tiên để tri ân đáp hiếu các bậc tiền nhân, thì giờ đây chúng con xin làm lễ chúc phúc, chúc thọ và tri ân. Lời chúc thọ của chúng con lúc này cho hai đức cha liên kết với lời nguyện cầu cho các bậc tiền nhân và những anh em đi trước mà chúng con vừa thăm viếng và dâng lễ … Chúng con cầu chúc cho hai đức cha tràn đầy suối nguồn tình yêu của Thiên Chúa, trở thành máng thông ơn Thiên Chúa cho mọi thành phần con cái giáo phận”.

Sau thánh lễ, các linh mục đã cùng nhau chụp hình lưu niệm trước nhà nguyện của Chủng viện Làng Sông đã có hơn một trăm năm tuổi, hiện diện như một chứng tích sống động cho sự đóng góp của các bậc tiền nhân và nổ lực hiện nay của mọi thành phần dân Chúa để xây dựng Giáo phận Qui Nhơn.

 

















































 

Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 19
  • Khách viếng thăm: 15
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 3336
  • Tháng hiện tại: 129858
  • Tổng lượt truy cập: 12274118