Trang mới   https://gpquinhon.org

Tuần tĩnh tâm linh mục Giáo phận Qui Nhơn 2015

Đăng lúc: Thứ bảy - 07/03/2015 00:45
Từ ngày 02/3 cho đến 06/3/2015, linh mục đoàn Giáo phận Qui Nhơn đã tề tựu về Chủng viện Qui Nhơn để tham dự tuần tĩnh tâm linh mục năm 2015.  Thành phần tham dự tĩnh tâm năm nay gồm có Đức cha Matthêô, Đức Nguyên Giám mục Phêrô, 100 linh mục triều và dòng trong giáo phận.

Với chủ đề “Tân Phúc Âm hóa đời sống linh mục”, trong ý hướng đào sâu những chiều kích quan trọng của đời sống linh mục trong năm “Tân-Phúc-Âm-hóa đời sống giáo xứ và cộng đoàn dâng hiến”, Đức cha giảng phòng Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột, đã chia sẻ một số đoạn Lời Chúa theo những đề tài sau đây mà phần lớn được trích từ Tin Mừng Thánh Gioan:

1/ Để cho Chúa Giê-su giúp mình điều chỉnh cách hiểu (Ga 1, 45-51)
2/ Sinh lại bởi Thần khí (Ga 3, 1-8)
3/ Tự lòng người tin sẽ tuôn trào Thần Khí (Ga 7, 37-39)
4/ Nước trời như viên ngọc quí (Mt 13, 44-46)
5/ Phục vụ lẫn nhau trong khiêm tốn (Ga 13, 1-17)
6/ Thánh hóa người môn đệ bằng Lời Chúa (Ga 17, 11b-19)

Đức Cha giảng phòng đã sử dụng phương pháp xem xét bối cảnh của bản văn, phân tích nội dung, rút ra từ đấy những suy niệm và rồi đọc lại trong kinh nghiệm của một linh mục để rút ra những điều gợi ý tùy theo mỗi đề tài mà ngay sau mỗi bài giảng các cha chia sẻ với nhau theo 7 nhóm giáo hạt.

Sau đề tài giảng thuyết cuối cùng vào chiều thứ Năm (05/3), Cha Tổng đại diện đã cám ơn về những chia sẻ của Đức cha Vinh Sơn: “Cho chúng con là anh em như Đức cha đã nhiều lần tuyên xưng, Đức cha đã chọn chủ đề cần thiết và quan trọng, đó là Kinh Thánh để suy niệm và sống đạo. Lời Chúa là sự thật và là sự sống viên mãn, là dặn dò của Giáo Hội hôm nay. Vất vả hơn 3 ngày, trong chia sẻ của Đức cha đầy khổ công, chúng con đánh giá cao những phân tích, chú giải của Đức cha về Phúc Âm thánh Gioan từ đấy rút ra những chiều kích đạo đức, thần học, luân lý, mục vụ. Thật khéo và đúng với quý danh mà cha mẹ đã lựa chọn cho Đức cha: Văn và Bản. Giờ đây, trước khi phải sống xa mặt mà lòng không xa, với công ơn của Đức cha, chúng con xin ghi sâu vào lòng không dám quên những điều đã học được. Chúng con xin được gởi lời chào thăm anh em linh mục đoàn Ban Mê Thuột và cầu chúc tất cả giáo dân tràn đầy ơn Chúa”

Ngày cuối cùng của tuần tĩnh tâm (thứ Sáu, 06/3) được đặc biệt dành riêng cho chương trình mục vụ của giáo phận. Mở đầu là huấn dụ của Đức cha Matthêô về một số vấn đề mục vụ và sau đó là phần hội thảo theo nhóm về chương trình mục vụ của giáo phận, đặc biệt một số vấn đề về hôn phối.

Và trong bữa cơm trưa, cha Hạt trưởng Gò Thị Phêrô Nguyễn Văn Kính đã thay mặt linh mục đoàn chúc mừng Kim khánh linh mục của cha Tổng đại diện. Ngài nói: “Anh em linh mục chúng con đã thấy nơi cha một người anh, một mẫu linh mục lý tưởng. Với một phong thái điềm đạm, đạo đức, cha luôn nhỏ nhẹ, tế nhị và kính trọng anh em chúng con. Cha có nhiều điểm nổi bật làm chúng con rất tâm đắc và cảm phục. Nhất là sự khôn ngoan thông thái được thể hiện qua những bài phát biểu. Cha không nói để nói, mỗi chữ mỗi lời đều được cân nhắc cẩn thận với một nội dung sâu sắc, ý nghĩa thâm trầm và nhân bản. Hôm nay, mừng kỷ niệm 50 năm linh mục, kim khánh linh mục của cha, anh em linh mục chúng con cảm mến cha và xin cùng với cha dâng lên Thiên Chúa tâm tình tạ ơn vì chúa đã ban cho cha – và qua cha, chúng con cũng được hưởng phước lộc và thánh thiện của cha…. Còn gì đẹp và đáng trân trọng hơn suốt 50 năm trong sứ vụ vụ mục tử, cha đã hết mình vì đàn chiên và đã cống hiến cho giáo phận nhiều công đức, … tạo được sự hiệp thông và hiệp nhất giữa giám mục với linh mục và giữa anh em linh mục với nhau. Cầu xin Chúa và Me maria thương mến và chúc lành cho cha trong những tháng năm còn lại của thiên chức linh mục được bình an sức khỏe và ơn thánh dồi dào”

Với những lời lẽ khiêm tốn, cha Tổng đại diện đã cám ơn cha Hạt trưởng Gò Thị đã đại diện cho linh mục đoàn chúc mừng ngài bằng những lời rất tốt đẹp: “Tôi nghĩ những lời này không dành riêng cho tôi mà là cho giáo phận bởi vì không có giáo phận  sẽ không có tôi”

Tuần tĩnh tâm chấm dứt sau những ngày cùng nhau dâng lễ, suy niệm, cầu nguyện, đọc kinh, chầu thánh thể và thống hối, những giây phút được ở rất gần bên Chúa. Với hành trang Lời Chúa, các linh mục đã mở rộng tâm hồn đón nhận dồi dào ơn Chúa Thánh Thần đến để tác động mạnh mẽ hơn trong sứ mạng phục vụ Hội Thánh và phục vụ con người với trọn vẹn tấm lòng yêu thương như câu nói: “amor omnia vincit” – Tình yêu sẽ vượt thắng tất cả!

 







































 

Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 13
  • Khách viếng thăm: 12
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 2492
  • Tháng hiện tại: 132614
  • Tổng lượt truy cập: 12276874