Trang mới   https://gpquinhon.org

Tin tổng hợp Giáo phận Qui Nhơn tháng 8

Đăng lúc: Thứ tư - 02/09/2015 18:07

TIN BỔ NHIỆM THUYÊN CHUYỂN

- Ngày 25/8/2015, bổ nhiệm cha Gioakim làm cha sở Giáo xứ Sông Hinh.
- Ngày 25/8/2015, bổ nhiệm cha Gioan Baotixita Võ Tá Chân làm cha phó Tuy Hòa, đặc trách biệt lập Giáo họ Phú Lâm.
- Ngày 30/8/2015, bổ nhiệm cha Matthia Võ Nhân Thọ làm cha phó Đồng Tre.
- Ngày 23/8/2015, bổ nhiệm cha Antôn P. Nguyễn Xuân Thuyên làm cha phó Tân Dinh.

KHÓA HUẤN LUYỆN THÁNH NHẠC MÙA HÈ 2015

Từ ngày 27 đến 31 tháng 7 vừa qua, Ban Thánh Nhạc Giáo phận Qui Nhơn đã tổ chức khóa huấn luyện cho các anh chị em ca trưởng và đệm đàn của các giáo xứ trong giáo phận. Khóa huấn luyện được tổ chức tại Chủng viện Qui Nhơn, với sự tham dự của hơn 90 học viên đến từ 25 giáo xứ. Cùng tham gia trong khóa học này có 3 học viên đến từ giáo phận Kontum.
 Ban giảng huấn năm nay có Cha G. Võ Tá Hoàng; Sr Maria Nguyễn Thị Huyền Như; Thầy Phêrô Bùi Việt Hưng; Thầy Giuse Lê Quang Hiển. Khóa học được chia thành 2 lớp gồm : lớp ca trưởng và lớp đệm đàn. Con số các học viên tham dự lần này ít hơn so với năm trước, tuy nhiên khả năng tiếp thu và thực hành rất nhạy bén. Trong khóa này các học viên tiếp tục được nâng cao kiến thức về nhạc lý, ca trưởng và đệm đàn, qua giảng viên có nhiều năm kinh nghiệm.
 Khóa huấn luyện kết thúc bằng buổi hòa nhạc bỏ túi tại nhà nguyện Chủng viện với chủ đề tạ ơn Thiên Chúa, được thể hiện qua năm tiết mục :
 Hòa tấu kèn : Cầu Xin Chúa Thánh Thần – Nhóm kèn Cung Chiều
Hợp xướng : Capriciata – Lớp ca trưởng; điều khiển Phêrô Bùi Việt Hưng
Hòa tấu kèn : Cung Chúc Trinh Vương – Nhóm kèn Cung Chiều
Hợp xướng : Dâng Lời Cảm Tạ - Lớp đàn và ca trưởng; điều khiển Anê Lê Thị Hồng Tú
Đơn ca : Tình Thương Nhiệm Mầu – Maria Nguyễn Thị Kim Loan
Tuy chỉ vài ngày ngắn ngủi, nhưng qua sự cố gắng hết sức của các học viên, với những kiến thức nhỏ nhoi thu lượm được trong những ngày qua, mọi người có thể sẵn sàng góp phần của mình làm cho vườn hoa Giáo hội thêm phong phú.
 
HỘI TRẠI - HÀNH HƯƠNG - TRAO GIẢI
GIẢI VĂN THƠ LM. ĐẶNG ĐỨC TUẤN LẦN VI NĂM 2015
Trong 3 ngày từ 27-29/7/2015, Ban mục vụ Văn hóa & Giáo dục GP. Qui Nhơn và Câu lạc bộ (CLB) Đồng Xanh Thơ Qui Nhơn đã tổ chức Hội trại trao giải và hành hương Giải Văn Thơ Lm. Đặng Đức Tuấn 2015. Đây là hoạt động thường niên của CLB nhằm tìm kiếm và đào luyện những tài năng về thơ văn Công giáo, góp phần cho sự phát triển văn hóa giáo dục của Giáo phận. Tham dự Hội trại có gần 100 trại sinh đến từ nhiều giáo xứ của Giáo phận, là những cây bút đoạt giải ĐĐT 2015 sau khoảng thời gian rèn luyện ngòi bút của mình, đến lúc các em nhận được thành quả. Bên cạnh là sự đồng hành của các anh chị đã đoạt giải những năm trước. Ban điều hành Hội trại gồm có:
- Trưởng ban tổ chức:
+ Cha Gioan Phêrô Võ Tá Khánh, trưởng Ban Văn hóa &Giáo dục Giáo phận.
+ Ông Tađêô Nguyễn Thanh Xuân, chủ nhiệm CLB Đồng Xanh Thơ Qui Nhơn.

- Trại trưởng:
+ Ông Antôn Dương Thành Thiêng.

- Đồng hành:
+ Ông Martino Nguyễn Văn Tường.
+ Thầy Phêrô Phạm Tiến Phi.

- Phụ trách và linh hướng các đoàn của mỗi tỉnh:
+ Cha Carôlô Nguyễn Phan Huy Dũng (Quảng Ngãi).
+ Cha Fx. Nguyễn Văn Toàn (Bình Định).
+ Cha Phêrô Võ Tá Toàn (Phú Yên).

- Ban trật tự và kỉ luật:
+ Thầy Fx. Lê Quang Thạch.
+ Thầy Phêrô Võ Văn Trung.
+ Thầy Phêrô Đỗ Tam Anh.


Cùng các bạn sinh viên khoa Văn ĐH Qui Nhơn hội tụ về Chủng viện Qui Nhơn. Vào lúc 15h, chương trình bắt Chiều ngày 27/7, Hội trại đón tiếp các đoàn từ khắp nơi trong Giáo phận đầu với những nghi thức khai mạc Hội trại và chia tổ, phổ biến nội qui. Tiếp đó trại sinh được tập các bài hát chủ đề và vũ điệu cộng đồng. Cuối giờ chiều, Thánh lễ trọng thể mừng kính Thánh Anrê Phú Yên được cử hành tại nhà nguyện Chủng viện trong tâm tình “được sai đi”.
 Sau giờ cơm tối, vào lúc 19h, ban điều hành trại tổ chức sinh hoạt tập huấn văn thơ cho các trại sinh, ôn lại nhiều kiến thức cơ bản, cách thức để viết bài văn, bài thơ cho hay, cho đúng luật. Ban giám khảo cũng đúc kết lại những sai sót còn vướng mắc trong các bài dự thi để rút kinh nghiệm và phát huy những mặt mạnh của mình ở những cuộc thi sau. Chương trình diễn nguyện diễn ra trước giờ nghỉ đêm. Dưới ánh nến, các trại sinh lắng đọng tâm hồn để gặp gỡ Thiên Chúa và trò chuyện với Người.
 Sáng ngày 28/7, các trại sinh tập trung trước khuôn viên Chủng viện để xếp hàng, báo cáo sĩ số, sau đó di chuyển qua nhà thờ Chính Tòa để chào Cha quản xứ. Các trưởng trực tiến hành nghi thức trao còi và bắt đầu cuộc hành hương.
Trong buổi sáng ngày 28/7, đoàn ghé thăm nhiều giáo xứ khác nhau: Phú Thạnh, Ngọc Thạnh, Huỳnh Kim, Trường Cửu, Cù Lâm. Đi đến đâu đoàn hành hương đều nhận được sự đón tiếp thân tình của giáo xứ và sự quan tâm đặc biệt đến vấn đề phát triển văn hóa của các Cha quản xứ. Lần hành hương năm nay có điểm mới: Cùng với hành trình thăm các giáo xứ, Ban điều hành tổ chức cho các trại sinh chơi “Trò chơi lớn”, giải mật thư và khi đến một nơi nào đó đã định thì sẽ tổ chức các trò chơi để thử thách các trại sinh vượt qua. Các trò chơi dựa theo lịch sử “ơn cứu độ” trong Kinh Thánh, như ở Huỳnh Kim và Cù Lâm, các trại sinh đã khá vất vả để vượt qua các thử thách và nhận được phần thưởng xứng đáng.
 Đoàn dừng chân nghỉ trưa ở Cù Lâm. Vào buổi chiều, đoàn tiếp tục đi thăm giáo họ Đập Đá, giáo họ Chánh Thạnh và dừng chân ở Giáo xứ Vườn Vông. Tại đây vào buổi tối sẽ tổ chức lễ trao giải cho các bạn xuất sắc nhất trong kì thi văn thơ vừa qua. Trong buổi chiều ở Vườn Vông, Ban điều hành tiếp tục cho các trại sinh chơi trò chơi lớn, mặc dù đã cuối ngày và đã thấm mệt nhưng nhiệt huyết của các trại sinh vẫn rất cao, tham gia rất sôi nổi...
 Tối 28/7 vào lúc 19h30, lễ trao giải bắt đầu tại đài Đức Mẹ của Giáo xứ, nhưng vì trời mưa đột ngột và lo cho sức khỏe của các trại sinh, Ban điều hành đã quyết định dời vào trong nhà thờ để trao giải. Mùa giải năm nay qui tụ được khá nhiều tác giả xuất sắc, ngoài những khuôn mặt quen thuộc, có những bạn mới lần đầu tham gia nhưng thành tích đạt được cũng không kém những bạn đi trước. Các giải thưởng đã được trao và một phần tiền thưởng được tích lũy để làm học bổng, sẽ nhận hết khi các bạn tốt nghiệp cấp III với giá trị cao gấp nhiều lần so với hiện tại. Một số bạn năm nay đã tốt nghiệp nên được nhận trọn vẹn học bổng với giá trị rất lớn, đó là nguồn động lực để các em thêm cố gắng và kiên trì rèn luyện trong việc sáng tác thơ văn. Hôm nay cũng là sinh nhật 6 tuổi của CLB Đồng Xanh Thơ Qui Nhơn, dù thời gian chưa phải là dài, nhưng CLB đã đạt được nhiều thành quả tốt đẹp, tìm ra nhiều tài năng trẻ đóng góp cho công cuộc truyền giáo của Giáo phận. Vẫn còn một chặng đường dài sau đó nữa, chỉ xin Thiên Chúa tiếp tục soi sáng đỡ nâng...
 Sáng ngày 29/7, đoàn tiếp tục hành trình đi thăm các Giáo xứ Kim Châu, Sông Cạn và giáo họ Kỳ Bương, Phú Hữu, rồi dừng chân nghỉ trưa ở Kiên Ngãi. Sau khi tổ chức trò chơi lớn, đoàn dùng cơm trưa tại nhà ăn Giáo xứ và trao tiền thưởng, học bỗng, nhuận bút cho các trại sinh sau bữa cơm.
 Chiều 29/7, đoàn tạm biệt Cha quản xứ và di chuyển đến Bảo tàng Quang Trung. Nơi đây còn lưu giữ, trưng bày những hiện vật quan trọng liên quan đến phong trào Tây Sơn. Đoàn vào thắp hương trước điện thờ Tây Sơn Tam Kiệt, sau đó đi tham quan nhiều địa điểm, di tích trong bảo tàng. Đúng 16h00, đoàn cử hành nghi thức bế mạc. Những giọt nước mắt rơi, những cái bắt tay lưu luyến, những cái ôm thắm thiết và nghẹn ngào xúc động… Tuy chỉ bên nhau 3 ngày, nhưng những tình cảm sẻ chia dành cho nhau trong khoảng thời gian đó là không đong đếm được... Nguyện xin Thiên Chúa ban phúc lành cho tất cả. Hẹn gặp lại vào năm sau, giải văn thơ Lm. Đặng Đức Tuấn lần thứ VII - 2016.

KHAI TRƯƠNG QUÁN TRÀ TIÊN ÔNG

Sau những ngày chuẩn bị, sáng ngày lễ Thánh Gioan Maria Vianney, bổn mạng các cha sở và linh mục triều, quán trà Tiên Ông đã chính thức đi vào hoạt động, tại phòng 106 nhà Hưu Dưỡng Tòa Giám Mục Qui Nhơn. Đức Cha Phêrô nay đã gần 80 là vị khách đầu tiên. Tiếp đến là cha già Phaolô Trương Đăc Cần, 93 tuổi. Buổi khai trương bắt đầu với những chén trà và câu chuyện đầu ngày. 7 giờ 15 mở màn ván cờ tướng lịch sử, Đức Cha Phêrô cầm quân đỏ, cha Phaolô cầm quan xanh. Hai kiện tướng gặp nhau. Đức Cha Phêrô đã mấy chục năm không cầm tới quân cờ, còn cha Phaolô vẫn thao luyện hằng ngày suốt mấy năm qua, vậy mà phải sau 1 giờ 15 phút, quân xanh mới triệt hạ được quân đỏ.
 Không ít người theo dõi cuộc tỉ thí, từ các cha nhà hưu dưỡng, các soeurs cộng đoàn Mácta Tòa Giám mục, cho đến những nhân viên khác trong TGM.  Đến 8g35, cha Phaolô lại cầm quân xanh và cha phó Simon Nguyễn Thanh Tú của Chính Tòa đại diện cho lớp trẻ hầu cờ vị trưởng bối, cũng xứng danh tuổi trẻ tài cao.
 Ván cờ Đức Cha Phêrô mở hàng cho trà quán đã kích thích cho những người quan tâm thêm động não trong chiều sâu, trong điềm đạm cân nhắc và mở rộng cõi lòng cho tình huynh đệ.
           
 
 
 
HOẠT ĐỘNG CỦA LIÊN ĐOÀN THIẾU NHI THÁNH THỂ GIÁO PHẬN QUI NHƠN TRONG ĐẠI HỘI “VỀ ĐẤT HỨA II” TẠI THÁNH ĐỊA LA VANG
 
Tham dự Đại hội Về Đất Hứa II, Liên đoàn TNTT Người Chứng Thứ Nhất, Giáo phận Qui Nhơn có cha Tuyên úy liên đoàn, cha tuyên úy xứ đoàn Gò Thị, một thầy trợ úy và 72 huynh trưởng của các xứ đoàn  Châu Ổ, Phú Hữu, Vườn Vông, Nam Bình, Gò Thị, Tân Quán và Sơn Nguyên.
Đoàn đã tập trung đầy đủ tại Thánh địa La Vang lúc 5 giờ sáng ngày 29/7/2015 để kịp 6 giờ làm thủ tục nhập trại. Một khu lều và cổng trại xinh xắn, ngăn nắp nhanh chóng được dựng lên. Theo hiệu lệnh từ Liên đoàn trưởng, các huynh trưởng từ các xứ đoàn đã chia đội và tham gia đầy đủ các phần của chương trình đại hội từ khai mạc đến bế mạc. 
Tham dự Đại hội Về Đất Hứa II tại La Vang năm nay có 11 Liên đoàn từ Bắc chí Nam với 1080 huynh trưởng và 31 cha tuyên úy. Cùng với các Liên đoàn bạn, Liên đoàn TNTT Người Chứng Thứ Nhất, Giáo phận Qui Nhơn đã đem đến Đại hội một không khí vui vẻ, trẻ trung với các bài ca, điệu vũ trong các giờ hội thảo, sinh hoạt và canh thức bên Mẹ La Vang. Ban lãnh đạo Liên đoàn cũng đã có những ý kiến đóng góp xác đáng cho việc đi đến thống nhất nội quy và việc tái lập Tổng liên đoàn TNTT toàn quốc. 
Thời tiết 2 ngày Đại hội không thuận tiện nhưng không làm giảm đi sự hăng hái và nhiệt tình của mọi người. 
14g30 ngày 30/7/2015,  Đại hội bế mạc trong cơn mưa tầm tã với niềm tiếc rẻ và bùi ngùi.
Liên đoàn Qui Nhơn trên đường về ghé viếng Mẹ Trà Kiệu. Sau bữa cơm tối tại Trà Kiệu, Liên đoàn đã có buổi họp toàn thể huynh trưởng để rút kinh nghiệm về cách tổ chức Liên đoàn, hướng hoạt động sắp tới.  
Qua kết quả đề cử của các xứ đoàn, các huynh trưởng tham dự Đại hội và sự động viên của cha Tuyên úy liên đoàn, một Ban chấp hành chính thức của liên đoàn cho nhiệm kỳ 2 năm (2015 - 2017) được hình thành. Gồm có: 
- Liên đoàn trưởng: Antôn Dương Thành Thiêng (gx Ngọc Thạnh)
- Liên đoàn phó nội vụ: Giuse Túc Trần Trọng Phú Dung (gx Sơn Nguyên)
- Liên đoàn phó ngoại vụ: Phaolô Lê Ngọc Thạnh (gx Gò Thị)
- Thư ký: Maria Nguyễn Thị Thanh Nga (gx Nam Bình)
- Thủ quỹ: Madalena Nguyễn Thị Kim Phượng (gx Tân Quán)
- Các ủy viên là xứ đoàn trưởng các xứ đoàn 
Thiếu nhi Thánh thể Giáo phận Qui Nhơn mới được tái lập một năm qua, còn quá nhiều khó khăn, chúng con rất mong sự hổ trợ từ quí cha và các thành phần dân Chúa trong giáo phận. Đây cũng chính là mong muốn Đức Giám mục từ Nghị định thành lập của ngài vào ngày 06/6/2014, và từ nhu cầu đòi hỏi ở các giáo xứ và vì lợi ích của các em thanh thiếu niên trong Giáo phận chúng ta.
 
Ÿ HẠT QUẢNG NGÃI

- Những bước chân thăm viếng mới
Ngày Chúa Nhật, tự bản chất, đã là ngày hội lớn của dân Kitô giáo. Tuy nhiên, Chúa Nhật 20 thường niên năm nay, giáo xứ Quảng Ngãi còn cử hành trọng thể một lần nữa lễ Mẹ hồn xác về trời (để cho những ai chưa có điều kiện mừng lễ Mẹ trong ngày 15). Và "để ăn theo" sự long trọng nhưng cũng rất thân thương nầy, giáo xứ đã sắp xếp cho 11 thiếu nhi được chuẩn bị và tuyển chọn được xưng tội và rước lễ lần đầu.
 Trong cuộc hành trinh đức tin của người Kitô hữu, quả thật, biến cố XT-RL lần đầu luôn là một dấu ấn quan trọng, một kỷ niệm đức tin sâu sắc và đầy dịu dàng sống mãi theo dọc dài năm tháng. Mà làm sao có thể quên được vì "cái thuở ban đầu lưu luyến ấy, ngàn năm chưa dễ đã ai quên (Thế Lữ). Đó là cái thuở ban đầu được chính Chúa Giêsu, Lời Toàn Năng của Thiên Chúa, bánh Hằng Sống từ trời, đã ngự đến trong lòng các em, chẳng khác nào, hơn 2000 năm trước, Chúa đã ngự xuống trong cung lòng của người thôn nữ Maria tại làng quê Na-da-rét. Và người thôn nữ ấy đã vui mừng khôn xiết, hạnh phúc vỡ òa, đến độ, phải quyết chí lên đường đi "thăm viếng" để sẻ chia niềm vui ngút ngàn và hồng ân vĩ đại nầy cho người chị họ ở phương nam xa lắc.
 Ngày lễ Mẹ Về Trời năm nay, một cách nào đó, theo gợi ý của trích đoạn Tin Mừng Luca về biến cố Thăm Viếng, Dân Chúa đã có thêm "những bước chân thăm viếng mới". Đó chính là những tâm hồn đơn sơ thánh thiện của 11 em thiếu nhi vừa được Chúa Giêsu đến ngự trong lòng.
 Đẹp thay những bước chân thăm viếng mới.

- Họ Đạo Trà Câu Mừng Lễ Bổn Mạng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời

9g30 sáng nay 19 tháng 8 năm 2015 anh chị em giáo dân họ đạo Trà Câu cùng với đại diện các giáo họ và giáo xứ bạn hiệp dâng thánh lễ đồng tế với Cha Hạt trưởng Quảng Ngãi, Cha sở Bàu Gốc và Cha sở Kỳ Tân mừng kính thánh bồn mạng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Trước thánh lễ, cộng đoàn đã cùng viếng khu nghĩa trang "thánh địa Công giáo" để cầu nguyện cho các đẳng linh hồn. 
Trong bài giảng lễ, Cha Hạt trưởng nêu bật tình mẫu tử đầy hy sinh của người mẹ trần gian qua những câu thơ được trích dẫn, từ đó cha hướng về người mẹ bất tử được Thiên Chúa ân thưởng vinh quang trên trời nhưng vẫn luôn đồng hành che chở cho đoàn con cái như mẹ đã từng làm như thế với Chúa Giêsu cho đến tận bên cây Thập giá.
 Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Phêrô Nguyễn Thành Lâm, đại diện giáo họ Trà Câu - Đức Phổ bày tỏ tâm tình tri ân cảm mến Cha sở Bàu Gốc đã phục vụ giáo họ này nói riêng trong 26 năm, nay sắp chuyển đến nhiệm sở mới. Đáp từ, Cha sở Bàu Gốc nhắc lại gương đức tin sống động và lòng đạo đức của các cụ ông cụ bà trong họ đạo Trà Câu và Đức Phổ, dù không có nhà thờ; nay hầu hết các cụ đã được Chúa gọi về. Đó là mẫu gương cao quý các cụ để lại cho con cháu. 
Trà Câu là một giáo xứ kỳ cựu của giáo phận Qui Nhơn đến nay vẫn chưa có nơi thờ tự. Thánh lễ được cử hành tại tư gia một giáo dân - cụ Giuse Nguyễn Thành Khánh - cũng như những năm trước. Ông bà cố Phêrô Nguyễn Thành Lâm, con trai của Cụ Khánh và là song thân của Sr. Agata Hoàng Linh (NTBA) tổ chức buổi lễ. Để chuẩn bị mừng lễ trọng này, anh chị em ban hát giáo họ Đức Phổ tuần qua đã cùng nhau tập vài bài hát mới về Đức Mẹ cũng tại nhà một giáo dân. Sau thánh lễ có tiệc mừng. Đặc biệt lần đầu tiên đại diện chính quyền xã Phổ Văn thuộc huyện Đức Phổ đến dự và tặng quà.
 Vào ngày chính lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời anh chị em giáo dân trong toàn giáo xứ Bàu Gốc đã về nhà thờ Vĩnh Phú để mừng lễ Mẹ vào lúc 9g00 sáng, sau đó là tiệc mừng. Đây là dịp gặp gỡ đại diện các giáo xứ bạn trong hạt Quảng Ngãi. Lễ Đức Mẹ Lên Trời là tước hiệu của nhà thờ Vĩnh Phú và cũng thánh bổn mạng của giáo họ Vĩnh Phú. Xin mời qúy thân hữu xem vài hình ảnh lễ mừng tại Trà Câu:

Ÿ HẠT BỒNG SƠN

- Khóa bồi dưỡng Quý Chức Hạt Bồng Sơn

     Trong cuộc Tĩnh Tâm tháng 07 của Hạt tại Nhà thờ Thác Đá Hạ, các cha trong giáo hạt đã đề nghị trong dịp hè nầy nên có một Khóa Bồi dưỡng cho Quý chức trong Hạt, nên ngày 11 – 8 – 2015 vừa rồi, các quý chức trong 6 giáo xứ đã tề tựu về Nhà thờ Phù Mỹ tham dự Khóa Bồi dưỡng nầy.
Địa bàn của mỗi giáo xứ trong Hạt khá là rộng lớn, như Họ Nghĩa Điền của Giáo xứ Gia Chiểu đến được Phù Mỹ phải trải qua một đoạn đường 65 km, từ Cây Rỏi về Phù Mỹ cũng phải đi xe 32 km, nhưng tất cả cũng chỉ là “ chuyện nhỏ “ so với lòng nhiệt thành của quý chức muốn làm sao cho được sáng danh Chúa nơi vùng đất Bắc Bình Định này.
Số người dự buổi Bồi Dưỡng này là 101 quý chức của 05 giáo xứ và 01 giáo họ biệt lập, bắt đầu từ 7g30 đến 17g00. Trong khóa có 02 chuyên đề của Ban Giảng Huấn :
 - Chuyên đề 01 : Chức việc cộng tác trong nhiệm vụ thánh hóa, do Cha Phêrô Võ Thanh Nhàn đảm trách.
 - Chuyên đề 02 : Nhiệm vụ Quản trị và Quy chế Hội đồng Giáo xứ, do Cha Phêrô Trương Minh Thái đảm trách.
Gợi ý của Cha Hạt trưởng là làm sao trình bày đi vào cụ thể, và nhất là phải có cuộc trao đổi với nhau giữa các quý chức của các giáo xứ để từ đó có thể chia sẻ với nhau và rút ra những kinh nghiệm cho cuộc đời phục vụ của mỗi người. Vì thế cho nên, sau mỗi chuyên đề đều có giờ Hội thảo và sau đó là giờ gặp gỡ với Cha Giảng Huấn để giải gỡ những thắc mắc và cùng nhau làm sáng tỏ những vướng mắc.
 Khóa Bồi dưỡng diễn ra trong tình anh em con một Chúa, và hiệp nhất với nhau trong tinh thần làm sao cho sáng danh Chúa trong địa bàn của mình mà Chúa đã trao phó…

Ÿ HẠT KIM CHÂU

- Giáo xứ Cù Lâm tổng kết niên khóa giáo lý 2014 - 2015

Qua một thời gian học hành vất vả và nhờ hồng ân Thiên Chúa, vào Chúa nhật XVIII thường niên (02 – 08 – 2015) các em học sinh giáo lý Giáo xứ Cù Lâm tiến hành tổ chức buổi “Tổng kết năm học” diễn ra trong tinh thần phấn khởi với nhiều thành quả đạt được.
 Đúng vào lúc 5 giờ chiều, khi tiếng chuông nhà thờ vang lên, các em đã tề tựu đông đủ trước ngôi thánh đường. Dưới sự hướng dẫn của quí sơ, các anh chị giáo lý viên các em đã ổn định chỗ ngồi.
 Sau phần ổn định tổ chức, toàn thể các em học sinh giáo lý đã đứng lên chào cha sở - cha Giuse Nguyễn Văn Thành. Qua những lời cầu nguyện ngắn, cha sở giúp các em sốt sắng dâng tâm hồn lên Chúa và Đức Mẹ cùng các Thánh Thiên Thần để các em được soi tỏ ý nghĩa việc học, việc làm của hôm nay và ngày mai. Tiếp theo, đại diện Giáo lý viên điểm qua tình hình hoạt động, học tập của các lớp giáo lý trong thời gian qua. Điều đáng mừng là phần đông các em ý thức việc học giáo lý và tìm hiểu về giáo huấn của Chúa. Rất đáng khen cho những em đã có những kết quả tốt trong năm học vừa qua. Nhưng vẫn tồn tại một số em bê tha hoặc thậm chí không đến lớp giáo lý vì hoàn cảnh gia đình và việc học tập của các em ở trường. Quả là một điều đáng buồn. Sau đó, cha Giuse cũng đã có một vài nhận xét đáng quan tâm. Cha nêu lên một số định hướng cho tương lai, đồng thời khuyến khích các em tham gia sinh hoạt giáo lý đều đặn. Cha cũng tuyên dương những em đã đạt được thành tích tốt trong việc học giáo lý và học tập ở trường bằng những phần quà khích lệ, và cũng phê bình những em chưa học tốt để các em phấn đấu hơn trong năm học tiếp theo.
 Cuối giờ chiều là phần tổng kết và trao giải thưởng cho những em có thành tích học tập tốt trong nhà trường và cả giáo lý. Những phần quà được trao cho nhau qua tay cha sở thật vui và ngọt ngào tình cảm.
 Thánh lễ bế mạc diễn ra trang nghiêm trang sốt sắng lúc 6h30 tối trong tâm tình tạ ơn Chúa. Nguyện xin Thiên Chúa là Cha nhân ái luôn yêu thương và ban phúc lành cho tất cả chúng ta.

- Giáo xứ Huỳnh Kim Mừng Lễ Mẹ Hồn Xác Lên Trời

Giáo Xứ Huỳnh Kim Mừng Lễ Mẹ Hồn Xác Lên Trời
Xưng Tội Rước Lễ Lần Đầu Của Các Em Trong Giáo Xứ
Trong tinh thần mừng kính lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, vào lúc 19h00 ngày 14.08.2015 – ngày lễ Vọng, giáo xứ Huỳnh Kim đã long trọng tổ chức Xưng Tội Rước Lễ Lần Đầu cho các em từ 10 tuổi trở lên.
 Sau 2 tháng dưới sự hướng dẫn và dạy dỗ của cha sở, cha phó và quý anh chị GLV, ngày hôm nay các em vui sướng được Xưng Tội và Rước Chúa vào lòng. Niềm vui sướng ấy đã hiện rõ trên từng khuôn mặt ngây thơ, hồn nhiên của các em trong ngày trọng đại của mình. Cuối Thánh lễ, lời cám ơn của một em đại diện đã nói : “Từ nay Chúa Giêsu đã hiện diện trong chúng con và Ngài đang biến đổi tâm hồn chúng con từng ngày”. Tiếp đến, cha sở ban lời huấn từ, cha nói: “Cha luôn nhắc nhở các con trong việc siêng năng học giáo lý, siêng năng tham dự thánh lễ và rước Chúa hằng ngày như là lương thực nuôi sống linh hồn các con. Từ nay Chúa Giêsu luôn hiện hiện trong tâm hồn các con, hãy để Chúa biến đổi tâm hồn các con và luôn sống xứng đáng với ơn Chúa mà các con đã lãnh nhận trong ngày hôm nay”.
 Hôm sau, 15.08 - lễ chính ngày kính trọng thể Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Vào lúc 19h00, Thánh lễ long trọng trang nghiêm diễn ra tại hang đá Đức Mẹ của giáo xứ với sự đồng tế của cha sở, cha phó và quý bà con giáo dân tham dự rất đông đủ. Đây cũng là Bổn Mạng của giáo họ Đức Mẹ - một giáo họ trải dài trên trục quốc lộ 19, có phần đông giáo dân của giáo xứ. Trong bài giảng lễ, cha phó đã nêu lên bốn đặc ân mà Thiên Chúa đã ban cho Mẹ trải qua bao nhiêu biến cố đau thương, thăng trầm của cuộc đời Mẹ. Hãy học cùng Mẹ và hãy biết chấp nhận “Xin Vâng” như Mẹ để chương trình của Thiên Chúa đã lớn lên trong nhân loại.
 Kết thúc Thánh lễ, những điệu múa của các em nhỏ trong giáo xứ như là món quà nhỏ bé dâng lên Mẹ trong ngày Mẹ được tôn vinh trên trời. Xin Mẹ luôn yêu thương đoàn con, đang ngày đêm vượt biển hiểm nghèo trần gian.
 
Ÿ HẠT GÒ THỊ

- Lễ Chúa Hiển Dung Bổn Mạng Ban Lễ Sinh Gò Thị
Vào lúc 4g30 ngày 06.08.2015, Ban Lễ Sinh Giáo xứ Gò Thị vui mừng tham dự Thánh Lễ Bổn Mạng cùng với Cha Sở và Cha Gioan Baotixita. 
 Ban Lễ Sinh Giáo xứ gồm 18 em, các em hiện là những học sinh giáo lý của Giáo xứ.
 Nguyện xin Chúa Giêsu Hiển Dung hằng ở cùng các em để các em cũng được "hiển dung" trong mỗi ngày qua Bí Tích Thánh Thể. Amen.
- Lễ Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Bổn Mạng Giáo xứ Gò Thị
 Gò Thị đón ngày áp lễ 14.08.2015
 Chiều nay áp lễ xứ Gò
Chúng con Gò Thị dâng về Mẹ yêu
Hiệp dâng hoa cùng kiệu rước
Kính dâng Mẹ như nước lũ tràn về
.......
Mười Lăm Tháng Tám Lại về
Mừng Mẹ diễm phúc Chúa ban
Xác hồn trong trắng Chúa cho về trời
 
Ÿ HẠT QUI NHƠN

- Buổi giao lưu với thiếu nhi Qui Hòa

Trong ngày Chúa Nhật 9/8 vừa qua, một nhóm các bạn giới trẻ đến từ các giáo xứ: Chính Tòa, Ghềnh Ráng, Xuân Quang, Qui Đức, Phú Thạnh...với sự hỗ trợ của các soeurs thuộc dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, đã cùng nhau tổ chức một buổi sinh hoạt giao lưu với các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn ở giáo xứ Qui Hòa, đồng thời tặng cho các em một số phần quà như sách vở, bút thước, quần áo ... Tuy giá trị không nhiều nhưng cũng là sự chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau trong tình yêu thương hiệp nhất, động lực cho các em thêm cố gắng trong năm học mới. Đồng thời giúp gắn kết các Giáo xứ lại với nhau, thêm tình đoàn kết.
 Xin Chúa ban muôn ơn lành cho các em thiếu nhi Giáo xứ Qui Hòa cũng như các bạn trẻ.
 
 
Ÿ HẠT MẰNG LĂNG

- Giáo xứ Hóc Gáo tổng kết và bế giảng niên khóa Giáo lý
Ngày 16/08/2015, Chúa Nhật 20 thường niên, tại giáo xứ Hóc Gáo đã tổ chức tổng kết và bế giảng niên khóa giáo lý năm 2014 - 2015. Tham dự buổi lễ bế giảng có sự hiện diện của Cha xứ Augustinô Nguyễn Văn Phú và ban thường vụ Hội Đồng Giáo xứ gồm : 
Ông Philipphê:  Phạm Văn Phi – Chủ tịch HĐGX. 
Ông Phêrô       : Phan Duy Hải – Phó chủ tịch HĐGX
Bà  Mattha       : Nguyễn ThỊ Yến – Thư ký HĐGX.
Ông Phêrô      : Huỳnh Quang Chung – Thủ  quỹ HĐGX.
và các ban ngành, đoàn thể, cùng toàn thể cộng đoàn Dân Chúa trong Giáo xứ, nhất là sự hiện diện của 121 em giáo lý sinh  của 11 lớp giáo lý.
Sau khi Cha xứ Làm dấu Thánh giá, hát kinh Chúa Thánh Thần khai mạc lễ tổng kết, chị Isave Huỳnh Thị Minh Vân, Trưởng Ban Huấn Giáo đọc bản tổng kết việc dạy và học giáo lý niên khóa Giáo lý 2014 – 2015 để cộng đoàn cùng các bậc phụ huynh lắng nghe và theo dõi kết quả học Giáo lý của con em mình trong một năm qua.
Sau bản tổng kết là phần phát thưởng cho 36 em đạt kết quả tốt trong việc đạo đức cũng như học  hỏi giáo lý, phát thưởng cho 28 em đạt kết quả giỏi trong việc thi học hỏi Lời Chúa, đồng thời cũng có 24 phần thưởng khuyến học cho những em đạt kết quả xuất sắc ở trường để khích lệ việc học tập của các em. 
Sau phần phát thưởng, là phát biểu của chủ tịch Hội đồng giáo xứ và Cha xứ. Cha xứ khuyến khích các em thiếu nhi, với những kết quả trên là điều đáng mừng, nhưng không dừng lại mà càng cố gắng hơn nữa, vì việc học giáo lý là suốt đời. Học giáo lý cúng không dừng lại ở kết quả mà thôi nhưng còn phải sống những gì đã học trong đời sống đạo của mình. Cha xứ cũng kêu gọi bổn phận và đồng hành của cha mẹ với các anh chị Giáo Lý Viên và Giáo xứ trong việc dạy giáo lý cho con em mình.
Kết thúc lễ bế giảng bằng Thánh Lễ Tạ ơn Thiên Chúa, và cầu xin Thiên Chúa tuôn đổ muôn ơn lành trên Giáo xứ và các em, để các em trở nên nhân chứng trong môi trường sống hiện nay.

Ÿ HẠT TUY HÒA


- Thiếu nhi Tuy Hòa rước lễ lần đầu
Sáng hôm nay, Chúa nhật 18 thường niên B, tại giáo xứ Tuy Hòa có 50 em thiếu nhi lần đầu tiên được rước lễ.
 Ngoài những giờ giáo lý ngày Chúa nhật trong năm, các em được bồi dưỡng thêm vào hai tháng hè, một tuần ba buổi chiều nữa để chuẩn bị gần cho các em lãnh nhận hai bí tích khai tâm.
 Hầu như các em đều không ngủ được vì vui mừng, nôn nao trong lòng chờ cho mau sáng để đến nhà thờ. Tại đây các em được trang điểm đẹp như những thiên thần, rạng rỡ hân hoan tiến vào đền thánh.
 Điều mà các em ước mơ bao ngày đêm đã đến, giờ đây các em được rước Minh Máu Chúa, được Chúa viếng thăm cũng như được kết hợp mật thiết với Chúa. Lúc này đây, các em thổ lộ tâm tư của mình qua những lời cầu nguyện mà sau khi lãnh nhận bí tích giải tội xong  đã viết ra và được tóm lại trong bốn ý:
1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể!
 Lần đầu tiên khi con được rước lễ, con cảm thấy hồi hộp nhưng cũng thấy rất là vui sướng vì chính Chúa ngự trong tâm hồn con để tâm hồn con được cao đẹp giống như Chúa. Con  rất vui khi tâm hồn lẫn thân xác được vị Vua hằng sống là Chúa Giêsu ngự vào, có Chúa ngự vào lòng,  con sẽ từ bỏ những điều xấu xa của ma quỷ chỉ  thờ phượng Thiên Chúa mà thôi để cuộc đời con được sống bên Chúa suốt đời. Amen
2. Lạy Chúa Giêsu! 
 Nhờ quyền năng của Ngài trao ban qua các linh mục mà con được tha thứ mọi tội lỗi  đã phạm trong thời gian qua. Giờ đây, Con cảm thấy rất mạnh mẽ, rất bình yên vì tâm hồn con đã được tẩy sạch mọi vết dơ bẩn, lại được trong trắng giống Chúa Giêsu. Chúa như người cha yêu thương luôn ở bên con để dìu dắt con trên đường thánh thiện. Có Chúa ngự vào trong lòng thì mọi tội nhẹ của con sẽ được tha thứ và tan biến đi. Con cảm tạ Chúa.Amen
3. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể!
 Trong năm học qua, nhờ có Chúa Thánh Thần chỉ dẫn mà con thực sự hiểu hơn về bí tích giải tội và bí tích Thánh Thể. Để được Chúa ngự vào lòng, con đã cố gắng sửa đổi mình, biết vâng lời hơn, biết yêu thương hơn, biết cầu nguyện với Chúa nhiều hơn, biết chia sẻ với những người khó khăn hơn. Sự cố gắng này đã thành hiện thực, con đã được kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu và Hội thánh. Xin Chúa giúp con  năng đón rước Chúa mỗi ngày để sống trong Chúa và nên giống Chúa. Amen.
4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể!
 Cám ơn Chúa đã ngự vào lòng con. Xin Chúa gìn giữ con luôn sống theo lời Chúa răn bảo, biết làm việc đúng tránh những việc sai để xứng đáng là con Chúa. Xin cho gia đình con và mọi gia đình trong giáo xứ luôn sống hạnh phúc, bình an trong tình yêu Chúa. Xin Chúa che chở và yêu thương những bạn thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Con cầu xin cho những người bỏ Chúa biết thật lòng ăn năn trở về với Ngài. Amen.
 Xin Chúa cho những tâm hồn thơ bé biết sống ngoan hiền, biết trung thành với Chúa mỗi ngày và biết lớn lên trong niềm tin.
 
- Legio tại Hoa Châu đã có thêm một Praesidium
Vì lòng yêu mến Đức Maria và muốn danh Mẹ Maria được vinh hiển cũng như bổn phận của mỗi người tín hữu phải đi loan báo tin mừng đem Chúa đến cho mọi người; vì vậy, sáng Chúa Nhật 18 Thường Niên, vào lúc 10h, Legio tại Hoa Châu đã có thêm một Praesidium mới do cha sở Philipphê chính thức thành lập với tước hiệu là: Cung hiến thánh đường Đức Maria.
 Tham dự buổi thành lập này có anh trưởng và anh phó Curia Tuy Hòa 3 từ giáo xứ Đông Mỹ lên tham dự cùng với toàn thể hội viên Legio tại Giáo xứ Hoa Châu.
Praesidium Cung hiến thánh đường Đức Maria có 8 thành viên, đa số là những hội viên sống xa nhà thờ, nhưng có lòng đạo đức nhiệt tâm với nhà Chúa. Như vậy, Legio tại Hoa Châu đã lên con số 4 Praesidium.
- Tuy Hòa khai giảng niên khóa giáo lý 2015 – 2016
Hôm nay,  vào lúc 7h30’ , Chúa nhật 19 thường niên B, Ban Huấn giáo giáo xứ Tuy Hòa khai mạc niên khóa giáo lý mới.
 Tiếp bước nơi sứ mạng trọng yếu nhất của Hội Thánh là Truyền Giáo: “Các Tông đồ thì ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông”. (Mc 16, 20).  Giáo Hội coi việc dạy và học Giáo Lý luôn là một trong những nhiệm vụ tối quan trọng của mình, là công việc cốt yếu, một bổn phận thiêng liêng, nỗi bức rứt thường nhật của Giáo Hội và được gọi là lãnh vực Giáo Dục Đức Tin, là sự loan báo Tin Mừng Cứu Độ (trích LBTM số 1), cho nên mọi người  chúng ta cần phải biết trân trọng và vun đắp cho công việc huấn giáo của giáo xứ.
 Theo định hướng mục vụ của giáo phận năm 2016 là Cậy Trông, Phó Thác. Vì thế, định hướng huấn giáo niên khóa giáo lý 2015 – 2016 của giáo xứ Tuy Hòa là CẬY TRÔNG. Đây cũng chính là chủ đề của niên khóa giáo lý mới:
 “Chúng ta hãy tiếp tục tuyên xưng niềm hy vọng của chúng ta cách vững vàng vì Đấng đã hứa là Đấng trung tín” (Dt 10, 23).
 Tham dự lễ khai giảng có cha sở, người luôn đặt việc giáo lý hàng đầu, cùng đồng hành với ngài có cha phó, Phêrô Lê Hoàng Vinh; Quí nữ tu của hai cộng đoàn Phaolô và Mến Thánh Giá; ông Micae Trần Kim Đạt, chủ tịch Hội đồng giáo xứ; ông Phêrô Nguyễn Văn Thuận, trưởng Ban Văn hóa; ông Dominico Lâm Văn Quý, thư ký Hội đồng giáo xứ; ông Phêrô Lê Mến, trưởng Ban huấn giáo; ông Phêrô Đào Nghĩa Minh, trưởng Ban Phụng vụ; ông JB. Nguyễn Anh Tuấn, trưởng giáo khu 4.
 Sau kinh khai mạc, cha Phêrô Đặng Son, chánh xứ Tuy Hòa ra đánh một hồi trống báo hiệu năm học mới bắt đầu.
 Tiếp đến anh Phêrô Lê Mến, trưởng ban Huấn giáo; chị Anna Nguyễn Thị Bích Cẩm, trưởng khối giáo lý thiếu nhi; chị Maria Nguyễn Thị Hường, trưởng khối giáo lý thanh thiếu niên lên công bố phương án mục vụ huấn giáo 2015 – 2016.
 Bắt đâu cho năm học mới, các anh chị giáo lý viên cũng như các em học sinh tuyên hứa lại những bổn phận và trách nhiệm của mình trước mặt Chúa và trước cộng đoàn.
 Trước khi kết thúc lễ, các em thiếu nhi và giáo lý viên xướng băng reo và hát bài hát chủ đề của niên khóa mới:
CẬY TRÔNG – VÀO SỨC MẠNH CHÚA
CẬY TRÔNG – VÀO TÌNH THƯƠNG CHÚA
CẬY TRÔNG – VÀO THẦN KHÍ CHÚA
GIÁO LÝ SINH – CẬY TRÔNG, CẬY TRÔNG.
Và bài hát Trông cậy Chúa được vang lên liền sau.
 Nguyện chúc cho tất cả mọi người trong năm học mới luôn cầu nguyện, không cậy dựa vào sức mình, luôn sống theo Lời Chúa và luôn tin tưởng vào sự quan phòng của Chúa.
- Phát Quà Tại Giáo Xứ Hoa Châu
   Tối ngày 12-08-2015 tại giáo xứ Hoa Châu có phát quà cho người bệnh và người nghèo. Tất cả 100 phần, 70 phần cho người công giáo và 30 phần cho người lương giáo. Mỗi phần gồm có: 10 ký gạo, 1 thùng mì tôm, 1 bì bánh, 1 chai nước mắm và rất nhiều quần áo mới và cũ.
   Những phần quà này được sự ủng hộ, đóng góp của một số ân nhân, và những phái đoàn hành hương: phái đoàn của Cô Nga ở Bùi Thái, phái đoàn Hiệp Phát, phái đoàn anh Minh ở Dốc Mơ Gia Kiệm, phái đoàn của cô Nhu…..
Trước khi phát quà, cha sở Philípphê Phạm Cảnh Hiển có nói lên lòng biết ơn sâu sắc, và ngài kêu gọi bà con giáo hữu đọc 1 kinh Lạy Cha thật sốt sắng, cầu nguyện xin Chúa trả công bội hậu cho những người làm ơn làm phước cho giáo xứ Hoa Châu.

- Giáo Xứ Sơn Nguyên mừng kính Lễ Đức Mẹ Lên Trời

Vào lúc 5 giờ 30 ngày 15 tháng 8 năm 2015, mọi thành phần dân Chúa của Giáo Xứ Sơn Nguyên đã tề tựu đông đảo về Thánh đường, để cùng hiệp dâng Thánh lễ Mừng Kính Trọng Thể Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.
   Đặc biệt trong Thánh lễ hôm nay, Giáo xứ còn có một niềm vui riêng, đó là sau 2 tháng học hỏi về Bí tích Thánh Thể và Bí tích Hòa Giải, các em đã được xưng tội rước lễ lần đầu sau khi tĩnh tâm dọn mình một ngày trước đó. Hôm nay 19 em được Rước Chúa lần đầu trong cuộc đời của người Kitô hữu, Niềm vui hân hoan thể hiện trên khuôn mặt trẻ thơ, trông các em như 19 thiên thần với trang phục màu trắng tinh tuyền.
   Trong bài giảng lễ, Cha Sở Phêrô nói: “…Không phải vô tình mà Giáo Xứ chúng ta hằng năm vẫn tổ chức cho các em rước lễ lần đầu vào ngày 15/8. Trong chúng ta, ai cũng biết Mẹ Maria là Nhà Tạm của Chúa Giêsu Thánh Thể đầu tiên trong nhân loại. Đặc biệt nhất là sau khi có Chúa ngự trong lòng, Mẹ không giữ Chúa cho riêng mình mà vội vã đưa Chúa đến với người khác, đó chính là người chị họ Ysave. Không chỉ Bà Thánh Ysave vui mừng khi được Mẹ Maria đưa Chúa đến, mà ngay cả Thánh Gioan trong lòng bà cũng nhảy lên vui mừng. Đây là bài học cho 19 em được Rước Chúa hôm nay và cho mổi người  chúng ta trong bổn phận là một Kitô hữu….”
Thánh lễ kết thúc, mọi người ra về trong niềm hân hoan tạ ơn Thiên Chúa, với suy nghỉ trăn trở về bổn phận truyền giáo của mình, nhằm góp phần cùng toàn thể Giáo Phận trong tâm tình hướng về 400 năm đón nhận Tin Mừng (1618-2018).

- Lễ Bổ nhiệm phó xứ Tuy Hòa, đặc trách giáo họ Phú Lâm

Lúc 16h ngày 25/8/2015, toàn thể giáo dân Giáo họ Phú Lâm thuộc Giáo xứ Tuy Hoà hân hoan chào đón Đức cha Matthêo Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn cùng 26 Linh mục trong Giáo phận về nhà thờ Giáo họ để cử hành Thánh lễ bổ nhiệm Cha Gioan Baotixita Võ Tá Chân, nguyên là cha phó Giáo xứ Đồng Tre, nay về làm cha phó Giáo xứ Tuy Hoà và đặc cách quản nhiệm Giáo họ Phú Lâm. Đây là biến cố trọng đại, một niềm hạnh phúc tuyệt vời mà Giáo họ Phú Lâm hân hoan đón nhận sau những tháng ngày mòn mỏi đợi chờ.
 Về tham dự Thánh lễ còn có Ban hành giáo Giáo xứ Đồng Tre, đại diện Hội đồng Giáo xứ Tuy Hoà và gia đình cha Gioan Baotixita Võ Tá Chân.
 Đúng 16h30 Thánh lễ do Đức Giám mục chủ tế và 26 cha đồng tế bắt đầu. Phụng vụ hôm nay được cử hành theo ý lễ mừng Đức Maria Mẹ Thiên Chúa là bổn mạng của Giáo họ Phú Lâm. Khởi đầu Thánh lễ, Cha Phê rô Đặng Son, chánh xứ Tuy Hoà công bố quyết định bổ nhiệm của Đức Giám mục Giáo phận, nội dung nêu rõ các quyền và bổn phận của cha phó Gioan Baotixita Võ Tá Chân trong nhiệm vụ mới này.
 Trong bài giảng lễ, Đức Giám mục tôn vinh hình ảnh Mẹ Maria: một thiếu nữ đơn sơ nhỏ bé, nhưng với một đức tin tuyệt hảo, một lòng tín thác tuyệt đối, Mẹ đã nói lời xin vâng theo ý định của Thiên Chúa và Chúa đã thực hiện những việc lạ lùng nơi Mẹ. Nhờ Mẹ ơn cứu độ đã đến với trần gian. Giáo họ Phú Lâm tuy nhỏ bé đơn nghèo, nhưng nếu biết theo gương Đức Mẹ, sống trọn niềm tin yêu phó thác, Chúa cũng sẽ thực hiện những điều kì diệu của Ngài nơi đây. Với cha tân quản nhiệm, Đức Giám mục ưu ái gởi gắm đoàn chiên Phú Lâm của Ngài cho cha chăm sóc, mong rằng mỗi thánh lễ hằng ngày cha dâng sẽ mang lời Chúa, Thánh Thể Chúa đến nuôi dưỡng giáo dân Giáo họ Phú Lâm thêm lớn mạnh trong đức tin, vững vàng trong đức cậy và nồng nàn trong đức mến đối với Thiên Chúa Ba Ngôi.
 Sau lời nguyện Hiệp lễ, vị đại diện của Giáo họ Phú Lâm nói lên lời cảm ơn Đức cha đã mang đặc ân đến cho Giáo họ, cám ơn Quý cha đồng tế đã đến hiệp dâng Thánh lễ và cầu nguyện cho giáo họ Phú Lâm. Cám ơn cha tân quản nhiệm đã tiếp nhận Giáo họ vì lòng mến Chúa và vâng phục bề trên. Vị đại diện cũng bày tỏ sự ái ngại khi biết Giáo họ Phú Lâm sẽ là gánh nặng của cha vì còn biết bao thứ ngổn ngang tồn tại trong Giáo họ mà cha sẽ phải ra tay dọn dẹp, khắc phục, đổi mới.
 Sau cùng 4 ca viên đại diện cho Giáo họ tặng hoa và quà mừng lên Đức cha và cha tân quản nhiệm.
 Đáp từ, Đức Giám mục nhắc nhở giáo dân Giáo họ Phú lâm luôn chung tay cộng tác với cha quản nhiệm để xây dựng Giáo họ bằng đức tin và lòng yêu mến. Đức cha cũng chúc cha tân quản nhiệm luôn được tình yêu Chúa nâng đỡ vượt qua những khó khăn đang chờ đón để luôn đồng hành cùng  giáo dân trong hành trình chiếu toả niềm tin.
 Cha tân quản nhiệm cảm ơn Đức cha cùng Quý cha. Xin giáo dân cầu nguyện và cộng tác với Ngài trong các công việc và sứ vụ được giao.
 Thánh lễ kết thúc lúc 17h25 phút với phép lành của Đức Giám mục.
 Trong nhiệt độ nóng bức của ngày hè, một cơn mưa đổ xuống làm mát dịu bầu khí nguyện đường. Quả thật HỒNG ÂN CHÚA NHƯ MƯA NHƯ MƯA………..
 
TIN DÒNG MTG QUI NHƠN
- Niềm vui tạ ơn khấn dòng
05 giờ sáng ngày 21/8/2015, Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn tổ chức đại lễ Tạ ơn Thiên Chúa qua những chặng đường ơn gọi thăng trầm với móc thời gian: 60 năm, 50 năm và 25 năm khấn dòng của 10 nữ tu. Đặc biệt có 09 nữ tu tuyên khấn trọn đời và 16 tập sinh tuyên khấn lần đầu, trong đó có 03 nữ tu người dân tộc Giẻ và Ja Rai.
 Rất lâu, kể từ ngày bước chân truyền giáo đến vùng cao nguyên vào thập niên 30, Hội dòng có một số ơn gọi dân tộc trong đó được 02 nữ tu khấn trọn đời, 04 nữ tu khấn lần đầu. Mãi đến hôm nay, Hội dòng có được 03 nữ tu tiên khấn.
Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận long trọng cử hành Thánh lễ đồng tế cùng với 97 linh mục trong và ngoài Giáo phận. Quý bậc phụ huynh, thân nhân của các nữ tu mừng lễ, quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh, cựu tu sinh Mến Thánh Giá Qui Nhơn, quý anh chị em Hiệp hội Mến Thánh Giá tại thế và quý khách mời hiện diện đông đảo tại nhà thờ Chánh Tòa Qui Nhơn để hiệp chung tâm tình tri ân Thiên Chúa và chia sẻ niềm vui với Hội dòng.
 Trong bài giảng lễ, cha Giuse Phạm Thanh, Linh hướng Hội dòng đã nhấn mạnh ý nghĩa cao đẹp sự tự hiến của Đức Giêsu Kitô qua lời thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II: “… Chiêm ngắm Đức Giêsu chịu đóng đinh trên Thánh Giá: tình yêu trinh khiết của Chúa Kitô đối với Chúa Cha và nhân loại được diễn tả mạnh mẽ nhất; đức khó nghèo của Người dẫn đưa Người tới chỗ lột bỏ mọi sự; lòng vâng phục của Người sẽ giúp Người hiến dâng mạng sống… Việc chiêm ngắm Đức Giêsu chịu đóng đinh là nguồn cảm hứng cho tất cả các ơn gọi, là khởi điểm của mọi ân điển, tiên vàn là ơn Chúa Thánh Thần được trao ban, đặc biệt là ơn sống đời thánh hiến” (ĐSTH 23)
 Chính Thập Giá là dấu chỉ lớn lao cho thấy sự hiện diện Đức Kitô cứu độ, nhất là trong các khó khăn và thử thách. Những người bước theo Đức Kitô đã, đang và sẽ làm chứng về điều này cách can đảm và đáng phục trong những hoàn cảnh khó khăn, cho đến mức bị bách hại và tử đạo.
 Vâng, ngót 344 năm cùng Giáo phận Qui Nhơn qua những bước thăng trầm của lịch sử, Hội dòng đã nỗ lực bước theo lý tưởng của Thầy chí thánh Giêsu, trung thành với sứ mệnh rao loan Tin Mừng, sống Linh đạo của Đấng Sáng lập Lambert de la Motte sẵn lòng cộng tác với hàng giáo sĩ trong công cuộc khởi đầu truyền giáo của Giáo phận. Hiện nay và tương lai, Hội dòng mãi luôn đồng hành với Giáo phận là đẩy mạnh việc truyền giáo vùng Bắc Bình Định, nhất là công cuộc chuẩn bị xa, chuẩn bị gần trong các chương trình mục vụ của Giáo phận.
 Con số khấn dòng năm nay tuy khiêm tốn nhưng nói lên sự đáp trả tận tình của những tâm hồn tận hiến cho Chúa trong Hội dòng: tạ ơn Chúa, ghi ơn quý Đức Cha Giáo phận, quý cha đồng tế, quý vị khách mời và mọi người đã góp phần làm nên buổi lễ thánh thiêng và trang trọng. Chị Maria Võ Thị Tuyết, Tổng Phụ trách Hội dòng thay lời chị em trong Hội dòng tri ân tất cả: Nguyện xin Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh chúc lành cho mối hiệp thông thiêng liêng cao quý này. Cùng với Giáo phận, đặc biệt trong năm tân phúc âm hóa đời sống giáo xứ và các cộng đoàn sống đời thánh hiến, chúng con sẽ cầu nguyện cho mọi thành phần dân Chúa để tất cả Chiếu Tỏa Niềm Tin cho mọi người chung quanh qua cuộc sống hằng ngày. Ước mong được quý mọi người tiếp tục hỗ trợ Hội dòng chúng con qua lời cầu nguyện, để sức sống Mến Thánh Giá ngày lan tỏa và tình yêu Con Thiên Chúa vinh danh hơn.
 Thánh lễ Tạ ơn và khấn dòng khép lại, đưa quý vị quan khách về sân vườn của Hội dòng giữa sự đón tiếp nồng nhiệt nhất là tiếng cồng chiêng của anh chị em dân tộc Ja Rai khiến buổi tiệc vui thêm vui hơn, niềm tri ân sâu đậm hơn và thắt chặt tình người.

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 14
  • Khách viếng thăm: 13
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 7071
  • Tháng hiện tại: 125169
  • Tổng lượt truy cập: 12269429