Trang mới   https://gpquinhon.org

Thư ĐGM về chương trình mục vụ truyền giáo năm 2017

Đăng lúc: Thứ tư - 23/11/2016 17:26


THƯ ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN
GỬI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA GIÁO PHẬN QUI NHƠN
VỀ CHƯƠNG TRÌNH MỤC VỤ TRUYỀN GIÁO


Từ ngày 27.11.2016 đến ngày 25.7.2017
 

Anh chị em thân mến,
 
1. Năm 2017 là năm cuối cùng trong lộ trình sáu năm chuẩn bị gần cho Năm Thánh giáo phận, kỷ niệm 400 năm giáo phận đón nhận Tin Mừng (1618-2018). Năm Thánh sẽ chính thức khai mạc vào ngày 26 tháng 7 năm 2017, lễ kính Á thánh Anrê Phú Yên, vị tử đạo tiên khởi của giáo phận Qui Nhơn và của Giáo Hội Việt Nam.
 
Lộ trình sáu năm chuẩn bị gần được chia làm hai giai đoạn, mỗi giai đoạn kéo dài ba năm. Giai đoạn I bắt đầu từ năm 2012 hướng về cộng đoàn tín hữu và đã kết thúc vào năm 2014 với chủ đề "gia tăng đức ái", nhằm mời gọi mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận thực thi đức ái đối với nhau ngày càng nhiều hơn, theo khuôn mẫu cộng đoàn Giáo Hội tiên khởi tại Giêrusalem. Giai đoạn II bắt đầu từ năm 2015 hướng về phía lương dân và sẽ kết thúc với chủ đề YÊU THƯƠNG PHỤC VỤ trong thời gian từ ngày 27 tháng 11 năm 2016 đến ngày 25 tháng 7 năm 2017.
 
2. Chủ đề này được gợi hứng từ ý nghĩa của ngày thứ sáu trong công trình sáng thế, khi Thiên Chúa tạo dựng loài người giống hình ảnh của Ngài (x. St 1,26-31). Vì được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa, nên mọi người không phân biệt đều là con cái Thiên Chúa, cũng như con cái chính là hình ảnh của cha mẹ. Chính nhờ sự giống nhau này mà con cái cho dù đang lạc xa cha mẹ vẫn có thể một ngày nào đó nhận ra cha mẹ của mình. Hơn nữa, nếu con người được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa, mà Thiên Chúa là Tình Yêu, thì mọi người cũng là phản ảnh của Tình Yêu. Vì thế, chủ đề "yêu thương phục vụ" nhằm mời gọi mọi người trong giáo phận, sau khi đã gia tăng đức ái đối với nhau, thì giờ đây hãy thực thi tình yêu thương phục vụ đối với mọi anh chị em đang sống bên ngoài Giáo Hội, vì họ cũng là con cái của Cha trên trời, được tạo thành giống hình ảnh của Ngài, để nhờ đó họ nhận ra khuôn mặt của Ngài là Tình Yêu.
 
3. Trong Thư chung gửi cộng đồng dân Chúa ngày 07 tháng 10 năm 2016, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã đưa ra chủ đề mục vụ năm 2017 là "chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân". Đời sống hôn nhân cũng bắt nguồn từ ngày thứ sáu của công trình sáng thế, khi "Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa, Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ. Thiên Chúa ban phúc lành cho họ và Thiên Chúa phán với họ: Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất" (St 1, 27-28). Như thế, đời sống hôn nhân cũng là nơi thể hiện hình ảnh của Thiên Chúa là Tình Yêu và đồng thời cũng là nơi con người được chúc phúc để làm cho tình yêu sinh hoa kết trái đầy mặt đất bằng những cử chỉ yêu thương phục vụ. Vì vậy, chủ đề mục vụ của Giáo Hội tại Việt Nam trong năm nay có thể được lồng vào chủ đề "yêu thương phục vụ" của giáo phận Qui Nhơn chúng ta.
 
4. Mặc dù Năm Thánh Lòng Thương Xót đã kết thúc, nhưng lòng thương xót vẫn phải tiếp tục sinh hoa kết trái qua những hành vi yêu thương phục vụ của mỗi người chúng ta, nhất là trong thời gian chuẩn bị cuối cùng cho việc cử hành Năm Thánh giáo phận. Đặc biệt, bằng yêu thương phục vụ, chúng ta hãy hướng lòng thương xót ấy đến với các anh chị em còn ở ngoài Giáo Hội, nhưng vẫn đang sống hay đang làm việc bên cạnh chúng ta, trong cùng một khu phố, một làng xóm, một công ty xí nghiệp, một ngành nghề, v.v., hay bất cứ ai đang sống trong hoàn cảnh khó khăn, đau khổ, mà chúng ta có thể gặp thấy trên đường đời.
 
5. Để thực hiện chương trình này, cần có sự phối hợp đồng bộ từ cấp giáo phận đến cấp giáo hạt, giáo xứ và cộng đoàn dòng tu. Trước hết, Ban bác ái xã hội của giáo phận sẽ vận động các giáo xứ tham gia quỹ Caritas và tổ chức những khóa tập huấn, để các giáo xứ không những có khả năng trợ giúp kịp thời cho những trường hợp khẩn cấp, mà còn có thể góp phần thường xuyên vào việc thăng tiến con người và phát triển xã hội. Chủ thể phục vụ là cộng đoàn tín hữu, còn đối tượng phục vụ ưu tiên là những anh chị em lương dân.
 
Bên cạnh đó, Ban mục vụ gia đình của giáo phận cần tổ chức các khóa tập huấn tác viên mục vụ gia đình cấp giáo xứ, để mỗi giáo xứ có đủ người có khả năng chuyên môn cộng tác với cha xứ trong việc tổ chức các khóa chuẩn bị hôn nhân thật chu đáo, theo tinh thần Thư chung của Hội đồng Giám mục.
 
Ngoài ra, Ban điều phối Hội đồng mục vụ giáo phận cũng sẽ nghiên cứu các ý kiến đóng góp của Đại hội Hội đồng mục vụ ngày 17.10.2016 vừa qua, để giúp các Ban mục vụ phối hợp với nhau hoạt động cách đồng bộ, vừa để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện chủ đề "yêu thương phục vụ" của năm chuẩn bị cuối cùng này, vừa để đặt nền cho những hoạt động trong Năm Thánh giáo phận sắp đến.
 
Đặc biệt, đây là thời gian chuẩn bị cuối cùng cho Năm Thánh, nên Ban tổ chức Năm Thánh giáo phận sẽ hoàn tất những bước chuẩn bị cần thiết trong thời hạn sớm nhất, theo sự phân công cho mỗi tiểu ban.
 
Nguyện xin Đức Giêsu Kitô, Đấng đã dùng cả đời sống và cái chết để yêu thương phục vụ mọi người, ban ơn trợ lực để giúp mỗi người chúng ta vững bước theo Ngài trên con đường yêu thương phục vụ tha nhân, đồng thời chuẩn bị tâm hồn để cử hành Năm Thánh giáo phận cách sốt sắng.
 

Tòa Giám Mục Qui Nhơn
Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, 24.11.2016


+ Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Giám mục Giáo phận Qui Nhơn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 33
  • Hôm nay: 7731
  • Tháng hiện tại: 86994
  • Tổng lượt truy cập: 12063781