Trang mới   https://gpquinhon.org

Thư Đức Giám Mục Giáo phận gởi các bà mẹ gia đình

Đăng lúc: Chủ nhật - 25/08/2013 09:37



THƯ ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN
 
GỬI CÁC NGƯỜI MẸ GIA ĐÌNH
NHÂN NGÀY CỬ HÀNH NĂM ĐỨC TIN
CHO GIỚI HIỀN MẪU
TRONG GIÁO PHẬN QUI NHƠN
27 – 08 – 2013
 

Các chị em thân mến,

1. Ngày 27 tháng 08 năm 2013, lễ thánh nữ Mônica, được giáo phận Qui Nhơn chọn làm ngày cử hành Năm Đức Tin cho giới hiền mẫu trong toàn giáo phận, để nêu lên cho các chị em một tấm gương sáng ngời về một người mẹ tuyệt vời trong đức tin. Khi thấy con trai yêu dấu của mình là Augustinô đi vào con đường lầm lạc và mất đức tin, thánh nữ đã đêm ngày cầu nguyện trong nước mắt chan hòa, cho con của mình được ơn trở lại với đức tin Kitô giáo. Thiên Chúa đã nhậm lời thánh nữ: Augustinô không những đã trở về với Chúa mà còn trở thành một vị giám mục thời danh góp phần rất lớn vào việc xây dựng đức tin của cộng đoàn Giáo Hội.

2. Hầu như trong tất cả mọi nền văn hóa của nhân loại, hình ảnh và vai trò của người mẹ luôn chiếm một vị trí hết sức quan trọng và không thể thay thế trong gia đình. Trong nền văn hóa cổ truyền Việt Nam, tình mẫu tử được ví như suối nguồn dạt dào, như đại dương mênh mông, như vầng trăng hiền dịu, v.v., gợi hứng cho biết bao tác phẩm văn chương, âm nhạc và nghệ thuật.

Hình ảnh người mẹ luôn đi liền với mầu nhiệm tình yêu và sự sống. Vì thế, công đồng Vaticanô II đã ân cần nhắn nhủ các phụ nữ: “Quí bà và chị em bao giờ cũng góp phần bảo vệ gia đình, tuôn chảy nguồn yêu thương và dưỡng dục trẻ thơ. Quí bà và chị em hiện diện  lúc mầu nhiệm sự sống bắt đầu và ủi an trong giờ cuộc đời chấm dứt”.[1]

3. Bên cạnh người cha là chủ gia đình, vai trò của người mẹ rất quan trọng trong lãnh vực giáo dục con cái. Vì thế công đồng đã khẳng định: “Sự hiện diện tích cực của người cha giúp ích rất nhiều cho việc đào tạo con cái, nhưng cũng phải làm sao giữ được cho người mẹ vai trò chăm sóc gia đình, vì con cái, nhất là khi thơ bé, rất cần đến sự chăm sóc ấy”.[2] Và công đồng kêu gọi: “Hỡi các người vợ, người mẹ gia đình, là những nhà giáo dục đầu tiên của nhân loại trong lòng tổ ấm gia đình, xin truyền thụ cho con trai con gái quí bà những truyền thống của cha ông chúng ta, đồng thời chuẩn bị cho chúng  một tương lai xa. Các bà hãy luôn nhớ là nhờ con cái nên người mẹ góp phần vào tương lai, một tương lai có lẽ mắt quí bà sẽ không được nhìn thấy”.[3]

Đặc biệt, trong nền văn hóa Kitô giáo, người mẹ không chỉ sinh ra một con người, nhưng còn sinh ra một người con của Thiên Chúa; không chỉ sinh ra một đứa con về phần xác, nhưng còn làm cho đứa con ấy được sinh ra trong đức tin. Trong tổ ấm gia đình, người mẹ cùng với người cha phải là “những người đầu tiên truyền dạy đức tin cho con cái mình, bằng lời nói và gương sáng, cũng như cổ võ ơn gọi riêng của từng đứa con, đặc biệt quan tâm đến ơn gọi thánh thiêng”.[4]

4. Các chị em thân mến, theo lời dạy của Giáo Hội là Mẹ hiền của chúng ta, các chị em hãy cố gắng đáp lại ơn gọi làm mẹ mà Thiên Chúa đã gửi đến các chị em trong ngày thành hôn. Nhờ ân sủng của bí tích hôn phối, các chị em đã nhận được đặc ân và sứ vụ loan báo Tin Mừng cho con cái. Để tạo được bầu khí ấm áp cho hạt giống đức tin có thể đâm chồi nẩy lộc nơi con cái, các chị em hãy luôn luôn là vợ hiền đối với chồng và mẹ hiền đối với con cái. Hãy thể hiện những đức tính cao quí của người phụ nữ như hoa trái của đức tin nơi chính bản thân mình và như phương tiện hữu hiệu để thông truyền đức tin ấy cho con cái.

Cùng với lời dạy dỗ và gương sáng, các chị em cũng hãy noi gương thánh nữ Mônica trong việc kiên trì cầu nguyện cho con cái, nhất là khi việc giáo dục của mình không đạt kết quả mong muốn.

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Giáo Hội, và của thánh nữ Mônica, nguyện xin Thiên Chúa ban cho các chị em những ân sủng cần thiết, để các chị em có thể chu toàn cách tốt đẹp nhiệm vụ cao cả mà Thiên Chúa đã trao phó cho các chị em.
 

                                                  Tòa Giám Mục Qui Nhơn, ngày  25 tháng 08 năm 2013
 
 
                                                                 + Matthêô Nguyễn Văn Khôi
                                                               Giám Mục Giáo Phận Qui Nhơn
 

[1] CÔNG ĐỒNG VATICANÔ II, Sứ điệp của công đồng gửi toàn thể nhân loại nhân dịp bế mạc (08.12.1965), số 21
[2] CÔNG ĐỒNG VATICANÔ II, Hiến chế mục vụ về Giáo Hội trong thế giới ngày nay, Gaudium et Spes, số 52.
[3] CÔNG ĐỒNG VATICANÔ II, Sứ điệp, số 21.
[4] CÔNG ĐỒNG VATICANÔ II, Hiến chế tín lý về Giáo Hội, Lumen Gentium, số 11; xem Sách giáo lý của Hội Thánh công giáo, số 1656.
 
Tác giả bài viết: Gm. Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 25
  • Khách viếng thăm: 22
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 4410
  • Tháng hiện tại: 138871
  • Tổng lượt truy cập: 12283131