Trang mới   https://gpquinhon.org

Thư ĐGM Giáo phận gởi các linh mục, tu sĩ, chủng sinh và anh chị em giáo dân Giáo hạt Quảng Ngãi

Đăng lúc: Thứ bảy - 01/06/2013 22:25

THƯ ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN
 
GỬI CÁC LINH MỤC, TU SĨ NAM NỮ, CHỦNG SINH
VÀ ANH CHỊ EM GIÁO DÂN TRONG GIÁO HẠT QUẢNG NGÃI
NHÂN NGÀY CỬ HÀNH NĂM ĐỨC TIN
CHO GIÁO HẠT QUẢNG NGÃI, GIÁO PHẬN QUI NHƠN
07 – 06 – 2013
 
 
Anh chị em thân mến,

1. Giáo phận Qui Nhơn gồm 3 giáo hạt: Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên. Trong lộ trình hành hương Năm Đức Tin của giáo phận, chúng ta đã dừng chân tại Bình Định vào ngày lễ kính thánh Phaolô tông đồ trở lại, 25 tháng 01 năm 2013; tiếp đến tại Phú Yên vào ngày kỷ niệm lần thứ 13 thầy giảng Anrê Phú Yên được tôn phong Á thánh, 05 tháng 03 năm 2013. Lễ Trạm cuối cùng được tổ chức tại Quảng Ngãi vào ngày lễ trọng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, 07 tháng 06 năm 2013, Bổn Mạng của giáo xứ Quảng Ngãi, nhân dịp cử hành lễ cung hiến nhà thờ giáo xứ và mừng kỷ niệm 50 năm xây dựng nhà thờ (1963 – 2013).

2. Cũng như hai giáo hạt Bình Định và Phú Yên, Quảng Ngãi là vùng đất đã có diễm phúc đón nhận Tin Mừng rất sớm. Năm 1641, khi vị thừa sai Dòng Tên nổi tiếng là cha Alexandre de Rhodes đến vùng đất Quảng Ngãi, ngài đã được giáo dân tại Phố Mới (phía Bắc thành phố Quảng Ngãi ngày nay 15 km) và Bàu Gốc đón tiếp trọng thể. Điều đó chứng tỏ rằng Phố Mới và Bàu Gốc là hai điểm của Quảng Ngãi đã đón nhận Tin Mừng từ trước năm 1641. Ba mươi năm sau, vào năm 1671, Đức Cha Lambert de La Motte, vị giám mục tiên khởi của giáo phận Đàng Trong, đã đến An Chỉ và tại đây ngài đã thiết lập Dòng Mến Thánh Giá cho Đàng Trong. Từ đó công cuộc truyền giáo phát triển mạnh với việc hình thành các giáo xứ kỳ cựu như: Bàu Gốc, Phú Hòa, Cù Và, Trung Tín, v.v.

Tuy nhiên đức tin của cộng đoàn Dân Chúa tại Quảng Ngãi cũng đã trải qua những cuộc thử thách nặng nề và phải hứng chịu nhiều thiệt hại đáng kể. Trong cuộc tàn sát của phong trào Văn Thân vào năm 1885, tại Quảng Ngãi có 5.600 người đã chịu chết vì đạo. Tiếp đến, vì lý do chiến tranh và hoàn cảnh khó khăn, nhiều nhà thờ bị tiêu hủy, nhiều giáo dân bỏ đạo hoặc di tản đi nơi khác không trở về, do đó nhiều giáo xứ đã bị xóa sổ, như Trung Tín, Cù Và, Trà Câu, Tân Lộc và Phú Vang.

Sau khi chiến tranh kết thúc, giáo phận đã cố gắng khắc phục hậu quả của chiến tranh, vượt qua khó khăn, tìm cách phục hồi các giáo xứ cũ và thiết lập các giáo xứ mới, xây dựng lại các cơ sở vật chất làm nơi qui tụ giáo dân và làm điểm xuất phát của công cuộc truyền giáo và tái truyền giáo. Tuy nhiên cho đến nay trong toàn giáo hạt Quảng Ngãi vẫn chỉ có 7 giáo xứ với tổng số giáo dân là 9.473 người, một con số quá khiêm tốn gây bức xúc cho mọi thành phần Dân Chúa.

3. Tuy nhiên, theo lời dạy của Chúa Giêsu (x. Mt 13,33), con số bé nhỏ ấy có thể được ví như một nhúm men được trộn vào ba đấu bột. Điều quan trọng là đức tin của chúng ta phải mạnh, mới có sức làm cho đám đông dân chúng được dậy men Tin Mừng. Năm Đức Tin này là một cơ hội thuận tiện để mỗi người chúng ta củng cố và canh tân đức tin của mình bằng việc cầu nguyện, lắng nghe Lời Chúa, siêng năng lãnh nhận các bí tích và làm chứng cho Tin Mừng bằng cuộc sống tốt đẹp, nhờ đó bộ mặt Giáo Hội sẽ được canh tân, có sức lôi cuốn đối với anh chị em lương dân. Thực vậy, trong tự sắc Porta fidei về Năm Đức Tin, số 6, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã viết: “Sự canh tân Giáo Hội cũng tiến hành qua chứng tá cuộc sống của các tín hữu, qua chính cuộc sống giữa trần thế, các tín hữu được mời gọi làm cho Lời Chân lý mà Chúa Giêsu để lại cho chúng ta được chiếu sáng rạng ngời”.

Chứng tá cuộc sống rõ ràng nhất là đức ái như hoa trái của đức tin. Thánh Giacôbê tông đồ đã quả quyết: “Đức tin không có việc làm là đức tin chết” (Gc 2,17). Việc làm ở đây chính là những công việc của đức ái. Người ta không thể tin các tín hữu và gia nhập cộng đoàn Kitô hữu nếu họ không nhìn thấy đời sống bác ái của chúng ta, một đời sống vượt lên trên mọi hận thù, chia rẽ, tranh chấp, giành giật, để biết tha thứ cho nhau, chấp nhận lẫn nhau, giúp đỡ và sống đoàn kết yêu thương nhau như anh chị em cùng một gia đình có Thiên Chúa là Cha.

Nguyện xin Thánh Tâm Chúa Giêsu là biểu hiện tình yêu cao vời của Thiên Chúa Cha đối với nhân loại luôn gìn giữ anh chị em trong tình yêu của Người và thúc đẩy anh chị em lên đường rao giảng Tin Mừng tình yêu cho mọi người chưa nhận biết Chúa.

 
Tòa Giám Mục Qui Nhơn, ngày 01 tháng 06 năm 2013
  
 
+ Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Giám mục giáo phận Qui Nhơn
Tác giả bài viết: + Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 25
  • Khách viếng thăm: 21
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 3895
  • Tháng hiện tại: 138356
  • Tổng lượt truy cập: 12282616