Trang mới   https://gpquinhon.org

Thư ĐGM gởi các anh chị em tham gia mục vụ văn hóa

Đăng lúc: Thứ hai - 16/09/2013 17:20


THƯ ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN

 
GỬI CÁC ANH CHỊ EM THAM GIA MỤC VỤ VĂN HÓA
NHÂN NGÀY CỬ HÀNH NĂM ĐỨC TIN CHO GIỚI CẦM BÚT
TRONG GIÁO PHẬN QUI NHƠN
21 – 09 – 2013
 

Anh chị em thân mến,

1. Ngày 21 tháng 09 năm 2013, lễ kính thánh Matthêô tông đồ, tác giả sách Tin Mừng thứ nhất. Thánh Matthêô là vị tông đồ đầu tiên đã dùng ngòi bút như phương tiện để loan báo Tin Mừng, không những cho những người đương thời, nhưng còn cho tất cả mọi người ở mọi thời đại. Anh chị em, những người đang tham gia công việc mục vụ văn hóa trong giáo phận Qui Nhơn, muốn chọn ngày này làm ngày cử hành Năm Đức Tin của giới cầm bút trong giáo phận, để noi gương thánh Matthêô dùng ngòi bút của mình khơi dậy, nuôi dưỡng và củng cố niềm tin vào Thiên Chúa và các giá trị Tin Mừng.

2. Qua mầu nhiệm Ngôi Lời nhập thể, Thiên Chúa đã nói với con người bằng ngôn ngữ của họ để mạc khải cho họ biết Người và các chân lý cứu độ, như được ghi lại trong Sách Thánh. Cũng vậy, trải qua các thế kỷ sống trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, Giáo Hội đã sử dụng ngôn ngữ của những nền văn hóa đa dạng để phổ biến và giải thích cho muôn dân sứ điệp của Chúa Kitô trong khi rao giảng, giúp họ thấu hiểu ngày càng sâu xa hơn và đem ra thực hành trong những hoàn cảnh cụ thể.[1]

Công đồng Vaticanô II đã nhìn nhận vai trò quan trọng của văn chương và nghệ thuật trong đời sống Giáo Hội, đặc biệt trong việc rao giảng Tin Mừng và trình bày đức tin, cũng như giúp nâng cao đời sống nhân loại. Vì thế Giáo Hội rất quan tâm đến các hoạt động của giới văn nghệ sĩ, đánh giá cao sự đóng góp của họ và luôn cổ võ những nỗ lực của họ.[2]

3. Chính trong chiều hướng ấy và để chuẩn bị mừng kỷ niệm 400 năm giáo phận đón nhận Tin Mừng (1618-2018), trong những năm gần đây, ban mục vụ văn hóa của giáo phận Qui Nhơn đã tìm cách nâng cao trình độ tiếng Việt của các em tại các giáo xứ và đào tạo những tài năng trẻ trong lãnh vực văn chương nghệ thuật qua các chương trình như: giải văn thơ Linh mục Đặng Đức Tuấn, giải viết văn đường trường, câu lạc bộ sáng tác thơ văn công giáo, nội san Hoa Biển. Ngoài ra giáo phận cũng đã mở một website với tên gọi Giáo phận Qui Nhơn trên đường tân Phúc Âm hóa và thiết lập tủ sách Nước Mặn để mọi người có thể tham gia vào chương trình truyền giáo của giáo phận bằng con đường văn hóa.

4. Mục đích của ngày cử hành Năm Đức Tin cho giới cầm bút trước hết là để mọi người ý thức lợi ích và tầm quan trọng của văn chương nghệ thuật trong việc rao giảng Tin Mừng, nhờ đó những người được Chúa ban cho khả năng đặc biệt trong lãnh vực này nhận ra ơn gọi của mình và tích cực tham gia, góp phần làm cho sứ điệp Tin Mừng được diễn tả bằng ngôn ngữ dễ hiểu và gần gũi đối với những người đương thời trong nền văn hóa Việt Nam hiện nay, nhất là giới trẻ.

Đồng thời đây cũng là dịp để các bạn trẻ trong giáo phận, nhất là giới sinh viên học sinh, nhận được sự quan tâm và động viên của các linh mục và tu sĩ đang làm công việc mục vụ, của các giáo viên công giáo và các bậc phụ huynh tại các gia đình, nhờ đó các bạn trẻ cố gắng trau dồi khả năng tiếng Việt, chuyên cần học hỏi và nghiên cứu, để sau này có thể trở thành những người có khả năng giảng dạy và truyền đạt đức tin, chẳng những theo chân các bậc cha anh, mà còn có những bước phát triển hơn nữa, phù hợp với một xã hội đang đổi thay từng ngày.

Nhờ lời chuyển cầu của thánh Matthêô, nguyện xin Thiên Chúa tiếp tục nâng đỡ và chúc lành cho những cố gắng của những anh chị em đang tham gia công việc mục vụ văn hóa, để công cuộc rao giảng Tin Mừng trong giáo phận đạt được những thành quả tốt đẹp.

                                             Tòa Giám Mục Qui Nhơn, ngày 16 tháng 09 năm 2013
 
 
                                                                 + Matthêô Nguyễn Văn Khôi
                                                               Giám mục giáo phận Qui Nhơn
 
 

[1] Xem CÔNG ĐỒNG VATICANÔ II, Hiến chế mục vụ về Giáo Hội trong thế giới ngày nay, Gaudium et Spes, số 58.
[2] Xem Gaudium et Spes, số 62.
 
 
Tác giả bài viết: Gm. Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 32
  • Khách viếng thăm: 25
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 4339
  • Tháng hiện tại: 136980
  • Tổng lượt truy cập: 12281240