Trang mới   https://gpquinhon.org

Thư Đức giám mục gởi các thiếu nhi

Đăng lúc: Thứ sáu - 27/09/2013 20:31




THƯ ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN

 
GỬI CÁC THIẾU NHI
NHÂN NGÀY CỬ HÀNH NĂM ĐỨC TIN CHO GIỚI THIẾU NHI
TRONG GIÁO PHẬN QUI NHƠN
01 – 10 – 2013
 

Các con thân mến,

1. Ngày 01 tháng 10 hằng năm Giáo Hội cử hành lễ kính thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu, Bổn mạng các xứ truyền giáo. Cách riêng năm nay giáo phận Qui Nhơn chọn ngày này làm ngày cử hành Năm Đức Tin cho các thiếu nhi trong toàn giáo phận, để các con có dịp chiêm ngắm và bắt chước mẫu gương của thánh nữ Têrêxa, là người đã vạch ra con đường thơ ấu thiêng liêng cho mọi Kitô hữu, cách riêng cho giới thiếu nhi công giáo. Đó là con đường tin yêu phó thác của những đứa con bé nhỏ đối với Cha trên trời.

2. Thiên Chúa là Cha trên trời yêu thương các con biết bao! Tình yêu ấy được thể hiện qua mầu nhiệm nhập thể khi Ngôi Hai Thiên Chúa đã tự nguyện sinh xuống trần gian dưới hình hài một em bé tại Bêlem, đã lớn lên và cùng học cùng chơi với các bạn tại Nadarét. Trong ba năm thi hành sứ vụ công khai, Người đã luôn gần gũi các trẻ em, yêu thương và chúc lành cho chúng. Người còn khuyến khích các phụ huynh đưa các trẻ em đến với Người và mời gọi mọi người hãy bắt chước các trẻ em sống đơn sơ, trong trắng trong niềm tin yêu phó thác vào Cha trên trời.

Cha trên trời còn yêu thương ban cho các con một tổ ấm dưới đất, đó là gia đình các con, nơi đó các con được sinh ra và lớn lên trong sự nuôi dưỡng, giáo dục và đùm bọc của cha mẹ, là những người thay mặt Chúa để yêu thương và chăm sóc các con. Bên cạnh đó còn có các anh chị em và họ hàng là những người thân yêu của các con. Các con chẳng khác nào những nụ hoa nở tươi trong một khu vườn ấm áp và ngập tràn ánh sáng ban mai.

Vì quan tâm đến các con, Giáo Hội đã nhắn nhủ các cha mẹ: “Trong gia đình như một Giáo Hội thu nhỏ, ước gì cha mẹ là những người đầu tiên dùng gương lành và lời nói mà truyền dạy đức tin cho con cái”.[1] Và Giáo Hội khẳng định: “Nếp sống gia đình có thể nuôi dưỡng những tâm tình tốt đẹp, những tâm tình đó vẫn luôn là sự chuẩn bị và nâng đỡ đích thực cho đức tin sống động trong suốt cuộc đời”.[2]

3. Từ hình ảnh đầy yêu thương của cha mẹ trong gia đình, các con dần dần khám phá ra khuôn mặt của Cha trên trời, để hết lòng tin yêu và phó thác cho Người. Để được như vậy, các con trước hết hãy lắng nghe và vâng theo lời dạy của cha mẹ. Vì là người thông truyền sự sống cho con cái, nên cha mẹ các con có bổn phận hết sức quan trọng là giáo dục các con. Đó là những nhà giáo dục đầu tiên và chính yếu của các con. Chính cha mẹ có nhiệm vụ tạo cho cho gia đình một bầu khí thấm nhuần tình yêu cũng như lòng tôn kính đối với Thiên Chúa và tha nhân, để hỗ trợ việc giáo dục toàn diện cho các con. [3] Các con hãy “đáp lại công ơn cha mẹ với lòng biết ơn, tâm tình hiếu thảo và tin cậy”.[4]
 
4. Tiếp đến, các con hãy vâng lời cha xứ là người có nhiệm vụ chăm sóc cộng đoàn giáo dân được trao phó cho ngài. Với tư cách là chủ chăn, ngài có bổn phận thu xếp mọi sự để các tín hữu trong giáo xứ nói chung và các con nói riêng được hưởng một nền giáo dục Kitô giáo, nhờ đó ngày càng ý thức hơn về hồng ân đức tin đã lãnh nhận.[5] Các con hãy siêng năng tham dự thánh lễ, tập thói quen cầu nguyện thường xuyên, chuyên cần tham dự các lớp giáo lý, nghe lời giảng dạy của các anh chị em giáo lý viên và đem ra thực hành, để đức tin của các con ngày càng lớn lên.

Nhờ lời chuyển cầu của thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu, nguyện xin Thiên Chúa là Cha yêu thương luôn gìn giữ các con trong tình yêu của Người, đồng thời ban ơn trợ giúp để các con ngày càng lớn lên trong đức tin và sống xứng đáng là những đứa con hiếu thảo của Người.
 
                                                 Tòa Giám Mục Qui Nhơn, ngày 26 tháng 09 năm 2013
 
 
                                                                 + Matthêô Nguyễn Văn Khôi
                                                               Giám mục giáo phận Qui Nhơn
 
 
 

[1] CÔNG ĐỒNG VATICANÔ II, Hiến chế mục vụ về Giáo Hội trong thế giới ngày nay, Gaudium et Spes, số 11.
[2] Sách giáo lý của Hội Thánh công giáo, số 2225.
[3] Xem CÔNG ĐỒNG VATICANÔ II, Tuyên ngôn về giáo dục Kitô giáo, Gravissimum Educationis, số 3.
[4] Gaudium et Spes, số 48.
[5] Xem Gravissimum Educationis, số 2.
 
Tác giả bài viết: G. Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 21
  • Khách viếng thăm: 16
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 4339
  • Tháng hiện tại: 135396
  • Tổng lượt truy cập: 12279656