Trang mới   https://gpquinhon.org
Văn hóa
 
Giữ gìn tên gọi chữ cái tiếng Việt

Giữ gìn tên gọi chữ cái tiếng Việt

Đăng lúc: 17:18 - 12/12/2016

Giáo sĩ Đắc-Lộ lấy TÊN gọi mẫu tự cái Latinh-Pháp để đặt cho mẫu tự CÁI tiếng Việt, chẳng hạn: B,b có tên gọi là /be/ (bê); T,t có tên gọi là /te/ (tê), chứ KHÔNG phải là /bə/ (bờ), /tə/ (tờ). Mẫu tự ''s'' trong Quốc Ngữ cũng có tên gọi như trong Pháp Ngữ là /ɛs/, chứ không phải ''sờ''!

Sắc tím mùa chờ

Sắc tím mùa chờ

Đăng lúc: 03:15 - 07/12/2016

Xin lỗi , tôi lại cố ý sử dụng một từ không chính xác: Sắc tím mùa vọng, mùa đợi chờ khiến nhiều người xao xuyến! (xao xuyến , theo tự điển tiếng việt của Phan Việt Anh có nghĩa: làm rộn trong lòng lên) . Hy vọng không bị phê bình mang sắc tím buồn sao lòng cứ vui, cứ nôn nao khó tả (Trần Tuy Hòa)

Gian dối không thể “thành nhân” được!

Gian dối không thể “thành nhân” được!

Đăng lúc: 17:31 - 29/11/2016

Cũng vậy tình trạng gian dối trong sinh viên, học sinh cũng không phải một sớm một chiều mà có, nó đã có gốc rễ từ lâu rồi. Hiện nay gian dối len lõi vào mọi ngõ ngách trong cuộc sống của người Việt. Từ trụ sở chính quyền, bệnh viện, trường học đến những nơi hỗn tạp như bến tàu, bến xe, không nơi nào mà người ta không phải gian dối. Gian dối được sử dụng như một phương cách để thăng tiến bản thân trong sự nghiệp.

Canh thức Giáng Sinh 2017

Canh thức Giáng Sinh 2017

Đăng lúc: 17:01 - 24/11/2016

Theo chu kỳ phụng vụ, cứ đến những ngày cuối năm, Giáo hội lại khởi đầu một năm phụng vụ mới bắt đầu bằng mầu nhiệm Nhập Thể và Nhập Thế của Ngôi Hai Thiên Chúa, để khai mở Ơn Cứu Độ bao la và vĩnh hằng cho tất cả chúng ta. Điều này cũng giúp chúng ta nhớ rằng, Thiên Chúa chính là khởi thủy và cùng đích của mọi sự.

Đôi điều thú vị quanh dòng tên họ của người Anh

Đôi điều thú vị quanh dòng tên họ của người Anh

Đăng lúc: 18:13 - 11/11/2016

Nhiều năm rồi tôi vẫn thường thắc mắc không hiểu vì sao người dân Anh lại có nhiều dòng họ mang tên kỳ vậy. Nào là dòng họ Đá - Stone, họ Cây - Wood, Bạc - Silver, Người đi săn - Hunter, Thợ nề - Mason, rồi Người quản gia - Steward, Thợ đóng thùng - Cooper, Nấu ăn - Cook, Bờ sông - Bank, Đầm lầy - Morass, Kho than - Bunker, Thợ may - Tailor,

Lệ bảo cử và lệ hồi tỵ - hay là tính liêm sỹ trong cách điều hành công vụ của người xưa

Lệ bảo cử và lệ hồi tỵ - hay là tính liêm sỹ trong cách điều hành công vụ của người xưa

Đăng lúc: 21:08 - 17/10/2016

Trong thời gian qua, chúng ta nghe nói nhiều đến việc một số quan chức đua nhau cắt cử thân bằng quyến thuộc vào những cơ quan trọng yếu trong phạm vi quyền hạn của họ để dễ dàng bao che lẫn nhau, khuynh loát hệ thống công vụ tại địa phương. Có lẽ những kẻ đó chưa từng đọc sử, hoặc có đọc mà bất cần quan tâm đến tính liêm sỉ trong cách hành xử của người xưa. Chỉ cần xem lướt qua hai lệ phổ biến trong quan trường thời Lê - Nguyễn là lệ bảo cử và lệ hồi tỵ cũng đủ thấy ta đang lạc hậu như thế nào so với những người đã sống trước ta năm ba thế kỷ.

Tản mạn hai chữ “thành nhân”

Tản mạn hai chữ “thành nhân”

Đăng lúc: 18:26 - 09/10/2016

Trong thư Giám mục Giuse Đinh Đức Đạo không có ý nói tới những chữ “Thành nhân” được trích từ sách Luận ngữ ở trên mà Giám mục muốn các sinh viên, học sinh “Thành nhân” là trở thành một con người hoàn hảo để phục vụ Giáo hội và Quê hương

Thử đánh giá về vai trò của các thừa sai đầu tiên trong việc sáng tạo chữ quốc ngữ

Thử đánh giá về vai trò của các thừa sai đầu tiên trong việc sáng tạo chữ quốc ngữ

Đăng lúc: 19:25 - 05/09/2016

Với những chứng cứ khoa học hiện biết được: “Tường trình về khu truyền giáo Đàng Trong” của Borri, Bức thư năm 1623 của Pina, Bức thư năm 1626 của Buzomi …, chúng ta có thể xác định: Ba nhà truyền giáo có công đầu tiên trong việc sáng tạo ra chữ Quốc ngữ là Linh mục Bề trên Buzomi và hai Linh mục trong giáo đoàn của ông là Pina và Borri và không thể xác định ai là người đầu tiên duy nhất.

Hội thảo “Dinh trấn Thanh Chiêm và chữ quốc ngữ”: Những tồn nghi

Hội thảo “Dinh trấn Thanh Chiêm và chữ quốc ngữ”: Những tồn nghi

Đăng lúc: 18:56 - 28/08/2016

Lịch sử ra đời chữ Quốc ngữ đến nay khoảng 400 năm. Đã có một số công trình nghiên cứu về lịch sử chữ Quốc ngữ, hầu hết do các linh mục thực hiện dựa trên các nguồn tư liệu lưu trữ ở các thư viện của Dòng Tên, đặc biệt thư viện của nhà dòng tại Rôma. Tuy nhiên, thông tin tư liệu và nhận định của các tác giả trong các tác phẩm có những điểm không thống nhất, ngay cả trong hai tác phẩm của cùng một tác giả cũng có sử liệu không nhất quán

Bảng tra các chức quan, phẩm tước, học vị thời phong kiến Việt Nam

Bảng tra các chức quan, phẩm tước, học vị thời phong kiến Việt Nam

Đăng lúc: 18:27 - 24/08/2016

Án sát : Tháng 6 năm Hồng Đức thứ 2 (1471), đặt chức Án sát ở 12 Thừa tuyên và đặt bat y (tức Đô ty, Thừa ty, Hiến ty) ở Quảng Nam. Năm Minh Mạng thứ 12 (1831) quy định Án sát dưới quyền Tổng đốc, Tuần phủ. Ty Án sát sứ các tỉnh có Thông phán, Kinh lịch, bát cửu phẩm Thư lại, Vị nhập lưu thư lại. Số lượng nhiều ít tuỳ theo từng tỉnh.

Nhớ đàn xe nước

Nhớ đàn xe nước

Đăng lúc: 21:58 - 13/08/2016

P.Guillenmiet trong công trình “Một ngành công nghiệp An Nam: Các guồng xe nước ở Quảng Ngãi” (1926) cho rằng, các xe nước xuất hiện sớm nhất ở Quảng Ngãi là ở sông Vệ vào năm 1740, cụ thể là xe nước ở làng Bồ Đề (nay thuộc xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức). Mụ Diệm là người đầu tiên đã có công đem guồng xe nước từ Bình Định về Quảng Ngãi

Đúng quy trình, vô lương tâm

Đúng quy trình, vô lương tâm

Đăng lúc: 02:01 - 07/08/2016

Lương tâm có thể là bẩm sinh nhưng lương tâm cũng có thể ngủ quên. Để nó xuất hiện đôi khi cần một câu hỏi phản tỉnh rất dũng cảm. Bởi vì các thiết chế sẽ không bao giờ là hoàn hảo và luôn cần đổi mới, nên cuối cùng thì cái khái niệm “đúng quy trình” có thể là một thứ rất vô lương tâm. Nếu có một thứ gì đấy có thể bổ khuyết hiệu quả cho “quy trình” thì nó có thể là “lương tâm”. Nếu có thứ gì đấy có thể giúp người ta trốn vào khi không có lương tâm thì đó có thể là “quy trình”

Hội Trại - Hành Hương - Trao Giải: Giải văn Thơ Linh Mục Đặng Đức Tuấn Lần Thứ VII Năm 2016

Hội Trại - Hành Hương - Trao Giải: Giải văn Thơ Linh Mục Đặng Đức Tuấn Lần Thứ VII Năm 2016

Đăng lúc: 20:42 - 23/07/2016

Trong 3 ngày, từ 18-20/7/2016, Ban mục vụ Văn hóa & Giáo dục GP Qui Nhơn và Câu lạc bộ (CLB) Đồng Xanh Thơ Qui Nhơn đã tổ chức Hội trại trao giải và hành hương Giải Văn Thơ Lm. Đặng Đức Tuấn lần VII - 2016. Đây là hoạt động thường niên của CLB nhằm tổ chức trao giải thưởng cho những bạn đạt giải, tạo dịp giao lưu và kết nối giữa các thành viên với nhau, đồng thời tiếp tục chương trình đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ về thơ văn Công giáo, góp phần cho sự phát triển văn hóa giáo dục của Giáo phận....

Ngôn từ quan chức cũng cần phải… “đi giầy”

Ngôn từ quan chức cũng cần phải… “đi giầy”

Đăng lúc: 21:23 - 06/07/2016

Y phục cũng thay đổi, hiện đại hơn trước. Không ít vị quan chức chốn giao tiếp giờ đây phải là nhà hàng, phải là “lọ, chai xịn”, là “trăm phần trăm”… Vậy mà xem ra, nếp ứng xử, lời ăn tiếng nói vẫn như …. sau lũy tre làng, kiểu bố cu, mẹ đĩ, kể cả khi cần giữ thể diện cho chiếc ghế quyền lực. Văn hóa một số quan chức quả là …. chậm chân kiểu “không vội được đâu” Người xưa nói y phục xứng kỳ đức Liệu đã đến lúc ngôn từ của một số quan chức công sở cũng đồng loạt phải…. “đi giầy” chưa?

Truy tìm nguồn gốc của các cách gọi Bố trong tiếng Việt

Truy tìm nguồn gốc của các cách gọi Bố trong tiếng Việt

Đăng lúc: 20:14 - 04/07/2016

Nếu như ở bài trước, chúng ta đã biết được gốc gác của từ Mẹ trong tiếng Việt cũng như cách gọi Mẹ được biến thể qua từng vùng như thế nào, thì ở bài này, ta sẽ hiểu thêm về nguồn gốc của cách gọi "Bố".

  Trang trước  1 2 3 ... 12 13 14  Trang sau
 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 10
  • Khách viếng thăm: 8
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 3600
  • Tháng hiện tại: 131238
  • Tổng lượt truy cập: 12275498