Trang mới   https://gpquinhon.org

Học hỏi Ad Gentes (Đề tài III)

Đăng lúc: Thứ sáu - 14/12/2012 17:00
ĐỀ TÀI III

TÌNH YÊU LAN TỎA

 

Thiên Chúa là tình yêu: Ba Ngôi yêu thương nhau đến nỗi chỉ còn là một. Theo hình ảnh của Thiên Chúa “Hội thánh phổ quát xuất hiện như là một dân được hợp nhất do sự hợp nhất của Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần”. Chắc bạn không quên hạt ngọc ấy của thánh Cyprianô mà mục GH số 4 đã trích dẫn.

Thế nhưng, hoặc tình yêu đang lan tỏa hoặc là không có tình yêu. Nói cách khác mọi tình yêu đều chiếu tỏa: Hữu thể của Thiên Chúa trào tràn ra, làm nên muôn vạn hữu thể trong công cuộc tạo thành. Thiên Chúa hằng sống chiếu tỏa, rắc gieo sự sống. Đấng vô cùng tự chia sẻ, tự thông truyền thần tính của mình. Bằng cách nào ?...Bằng các cuộc sai phái, các việc ủy thác theo dây chuyền: Chúa Con...các Tông đồ.. Hội thánh.. toàn thể Hội thánh.

Như thế, Đức Giêsu Kitô là hạt lúa mì thần linh được Chúa Cha gieo xuống đất và phải được sinh sôi nảy nở cho đến lúc gặt được đầy ắp... Đức Giêsu Kitô là nhúm men để nhồi vào giữa thúng bột nhân loại và đang muốn tác động “cho đến khi tất cả được dậy men”; cho đến khi tất cả được Kitô hóa, được thần linh hóa.

Bạn thấy cái chuyển động mà trong đó bạn được cuốn vào chứ?...Vì rốt cuộc bạn là người con trai hoặc con gái của Chúa Cha, Đấng cho mặt trời mọc lên chiếu soi khắp thế giới. Bạn là em trai, là em gái của Đức Kitô, con người sống vì kẻ khác. Bạn là phần tử tích cực của cái Hội thánh đang được sai đến với mọi người. Thiên Chúa không sống vì mình: Đức Kitô cũng không sống vì mình, không ai là Kitô hữu vì chính mình: “Mỗi môn đệ của Đức Kitô đều có bổn phận góp phần truyền bá đức tin".

Vì vậy, Công Đồng gởi sắc lệnh GH này chính là gởi cho mỗi môn đệ, gởi cho bạn.

“Đến với muôn dân": nhãn quan đức tin được lặp lại và mở rộng.

 Sắc lệnh này đã khởi hành thật âm thầm từ số 17 của hiến chế GH:

Số 2…tự bản chất, trong khi lữ hành trên trần gian, Hội thánh phải là Hội thánh truyền giáo, vì chính Hội thánh đã bắt nguồn từ sứ mạng của Chúa Con, từ sứ mạng của Chúa Thánh Thần theo ý định của Thiên Chúa Cha.
Ý định này tuôn trào từ “Nguồn Suối Tình Yêu" tức là từ lòng mến của Thiên Chúa Cha. Ngài là Nguyên lý đệ nhất, bởi Ngài mà Chúa Con được sinh ra, và cũng bởi Ngài và nhờ Chúa Con mà phát xuất Chúa Thánh Thần. Vì quá nhân từ và thương xót, Ngài đã tự ý dựng nên chúng ta và hơn nữa, cũng chỉ vì lòng ưu ái của Ngài, Ngài đã mời gọi chúng ta dự phần sự sống và sự vinh hiển với Ngài. Ngài còn rộng rãi đổ tràn lòng nhân từ xuống cho chúng ta và còn đổ mãi không ngừng, đến nỗi Ngài là Đấng tác tạo muôn loài lại trở nên “mọi sự trong mọi người" (Lc 15,28).

Số 3... Để củng cố sự bình an, hay nói cách khác là mối hiệp thông giữa loài người với Thiên Chúa, và để xây dựng một xã hội huynh đệ giữa những con người tội lỗi, Thiên Chúa đã quyết định đi vào lịch sử loài người một cách mới mẻ và dứt khoát bằng cách sai Con Ngài mặc lấy xác phàm chúng ta...Quả vậy, Đức Giêsu Kitô được sai xuống thế trần làm trung gian đích thực giữa Thiên Chúa và loài người. Vì Ngài là Thiên Chúa, nên ở trong Ngài, ngay trong thân xác Ngài, có tất cả sự sung mãn về Thiên tính (Cl 2, 90). Còn theo nhân tính Ngài là Ađam mới, Ngài được đặt làm đầu nhân loại đã đổi mới, và Ngài có đầy đủ ơn sủng và sự thật (Ga 1,14). Do đó, bằng đường lối nhập thể đích thực, Con Thiên Chúa đã đến để làm cho loài người thông phần vào bản tính Thiên Chúa.

Số 4... Để kiện toàn công cuộc ấy, từ nơi Chúa Cha, Đức Kitô đã sai gởi Chúa Thánh Thần, Đấng đến để hoàn tất công trình cứu chuộc tận trong các tâm hồn và thúc đẩy Hội thánh rộng lớn thêm mãi... Nhưng trong ngày lễ Ngũ Tuần, Ngài đã ngự trên các môn đệ để ở lại với họ đến muôn đời. Hội thánh công khai ra mắt dân chúng; nhờ lời giảng dạy, Tin Mừng bắt đầu được phổ biến giữa muôn dân; và sau hết sự hợp nhất các dân tộc trong đức tin công giáo được báo trước. Nhờ Hội thánh của Tân Ước, một Hội thánh nói bằng mọi thứ tiếng, thấu hiểu và liên kết mọi thứ tiếng trong tình bác ái và như thế đã thắng vượt sự phân tán do tháp Baben...

Số 5 ... Ngay từ khi bắt đầu sứ vụ, Đức Giêsu “đã kêu lại những kẻ Ngài muốn và Ngài đã đặt nhóm mười hai, để họ ở với Ngài và để Ngài sai họ đi rao giảng“ (Mc 3,13-14). Sau đó, trước khi về trời, Ngài đã thiết lập Hội thánh làm bí tích cứu độ và sai các tông đồ đi khắp thế gian như chính Ngài đã được Đức Chúa Cha sai…
“Bí tích” có nghĩa là điều mà nhờ có sự hiện diện vô hình, nhưng có thật và đầy sức tác động của Thiên Chúa, trở thành sự hiện diện mà giác quan của con người có thể chạm tới : thấy được, nghe được, sờ mó được. Đó là cách mà Đức Kitô nhập thể đã làm, nhờ Ngài mà các môn đệ gần như thấy được, sờ mó được, nghe được Chúa Cha và Chúa Thánh Thần: “Ai thấy Ta là thấy Cha“. Đó cũng là cách mà Đức Kitô đang hiện diện một cách khả giác cho thế giới trong Hội thánh Ngài, không phải chỉ nhờ các Bí tích, nhưng còn nhờ đời sống Kitô hữu của những người và những nhóm người đã được thanh tẩy, như lời Thánh Phaolô: “Tôi sống nhưng không phải tôi sống, mà là chính Đức Kitô sống trong tôi" (Gl 2,20).

Do đó, Hội thánh có bổn phận truyền bá đức tin và ơn cứu rỗi của Đức Kitô, phần là do mệnh lệnh rõ ràng của Ngài, phần là do đời sống mà Đức Kitô thông ban cho các chi thể... Vì thế, đối với Hội thánh, hoàn tất sứ mệnh có nghĩa là vâng theo lệnh Chúa Kitô, và dưới ơn Chúa Thánh Thần thúc đẩy, Hội thánh trở nên thực sự hiện diện ngay lúc này trước mặt tất cả mọi người và mọi dân tộc. Như thế, nhờ gương mẫu đời sống, lời giảng dạy, các Bí tích và những phương tiện ơn sủng khác, Hội thánh dẫn họ đến với đức tin, tự do và sự bình an của Đức Kitô: nhờ đó họ thấy được con đường tự do và vững chắc giúp họ tham dự trọn vẹn mầu nhiệm Chúa Kitô...(xem TG 4)

Tóm tắt

Thiên Chúa là tình yêu: Ba Ngôi yêu thương nhau đến nỗi chỉ còn là một. Theo hình ảnh của Thiên Chúa “Hội thánh phổ quát xuất hiện như là một dân được hợp nhất do sự hợp nhất của Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (thánh Cyprianô). Thế nhưng, hoặc tình yêu đang lan tỏa hoặc là không có tình yêu. Nói cách khác mọi tình yêu đều chiếu tỏa: Hữu thể của Thiên Chúa trào tràn ra, làm nên muôn vạn hữu thể trong công cuộc tạo thành. Thiên Chúa hằng sống chiếu tỏa, rắc gieo sự sống. Đấng vô cùng tự chia sẻ, tự thông truyền thần tính của mình. Bằng cách nào?...Bằng các cuộc sai phái, các việc ủy thác theo dây chuyền: Chúa Con ... các Tông đồ ... Hội thánh ... toàn thể Hội thánh. Như thế, Đức Giêsu Kitô là nhúm men để nhồi vào giữa thúng bột nhân loại và đang muốn tác động “cho đến khi tất cả được dậy men”, cho đến khi tất cả được Kitô hóa, được thần linh hóa.

Số 2 của sắc lệnh Ad Gentes đã nói” “…tự bản chất, trong khi lữ hành trên trần gian, Hội thánh phải là Hội thánh truyền giáo, vì chính Hội thánh đã bắt nguồn từ sứ mạng của Chúa Con, từ sứ mạng của Chúa Thánh Thần theo ý định của Thiên Chúa Cha. Ý định này tuôn trào từ “Nguồn Suối Tình Yêu" tức là từ lòng mến của Thiên Chúa Cha…Vì quá nhân từ và thương xót, Ngài đã tự ý dựng nên chúng ta và hơn nữa, cũng chỉ vì lòng ưu ái của Ngài, Ngài đã mời gọi chúng ta dự phần sự sống và sự vinh hiển với Ngài. Số 3... Để củng cố sự bình an, hay nói cách khác là mối hiệp thông giữa loài người với Thiên Chúa, và để xây dựng một xã hội huynh đệ giữa những con người tội lỗi, Thiên Chúa đã quyết định đi vào lịch sử loài người một cách mới mẻ và dứt khoát bằng cách sai Con Ngài mặc lấy xác phàm chúng ta. Số 5 ... Ngay từ khi bắt đầu sứ vụ, Đức Giêsu “đã kêu lại những kẻ Ngài muốn và Ngài đã đặt nhóm mười hai, để họ ở với Ngài và để Ngài sai họ đi rao giảng“ (Mc 3,13-14). Sau đó, trước khi về trời, Ngài đã thiết lập Hội thánh làm bí tích cứu độ và sai các tông đồ đi khắp thế gian như chính Ngài đã được Đức Chúa Cha sai.

Do đó, Hội thánh có bổn phận truyền bá đức tin và ơn cứu rỗi của Đức Kitô, phần là do mệnh lệnh rõ ràng của Ngài, phần là do đời sống mà Đức Kitô thông ban cho các chi thể... Vì thế, đối với Hội thánh, hoàn tất sứ mệnh có nghĩa là vâng theo lệnh Chúa Kitô, và dưới ơn Chúa Thánh Thần thúc đẩy, Hội thánh trở nên thực sự hiện diện ngay lúc này trước mặt tất cả mọi người và mọi dân tộc. Như thế, nhờ gương mẫu đời sống, lời giảng dạy, các Bí tích và những phương tiện ơn sủng khác, Hội thánh dẫn họ đến với đức tin, tự do và sự bình an của Đức Kitô: nhờ đó họ thấy được con đường tự do và vững chắc giúp họ tham dự trọn vẹn mầu nhiệm Chúa Kitô.

Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 40
  • Hôm nay: 8195
  • Tháng hiện tại: 154871
  • Tổng lượt truy cập: 12444583