Trang mới   https://gpquinhon.org

Học hỏi Ad Gentes (Đề tài IV)

Đăng lúc: Thứ bảy - 22/12/2012 01:01
ĐỀ TÀI IV

TỪ TÂM HỒN CỦA THIÊN CHÚA
ĐẾN TÂM HỒN CỦA CHÍNH TÔI

 


Do đó, muốn tìm kiếm nguồn gốc và sức mạnh bùng nổ của Hội thánh, của  sứ mệnh dành cho tôi trong Hội thánh... thì phải tìm trong tình yêu của Ba Ngôi, tình yêu này không hề cạn đi khi chia sẻ với vạn vật nhưng luôn trào tràn để sáng tạo và cứu chuộc thế giới, một thế giới đang được mời gọi chia sẻ tình yêu của Thiên Chúa.

Thường thì người ta không đi tìm xa đến thế. Người ta chỉ bảo nhau rằng hàng tỷ người vẫn chưa biết Tin Mừng và chưa được thanh tẩy nên chúng ta hãy mau mau loan báo Tin Mừng cho họ: Ý nghĩ đó đủ kích thích những tâm hồn quảng đại, hoặc là: nếu chúng ta yêu mến Thiên Chúa, yêu mến Đức Kitô, yêu mến Hội thánh, thì hãy bắt tay vào việc làm cho mọi người nhận biết và yêu mến Thiên Chúa và Hội thánh. Điều đó đúng, nhưng vẫn chưa phải là lý do tận cùng và sâu thẳm của việc truyền giáo. Lý do sâu thẳm khiến Hội thánh phải truyền giáo nằm giữa trái tim sâu thẳm của chính tôi :

- Tôi được tạo nên theo hình ảnh Thiên Chúa, do Thiên Chúa tình yêu luôn bùng phát ra tình yêu: vì thế tôi chỉ có thể hoàn thành được chính mình khi tôi biết theo mẫu mực của chính Thiên Chúa mà sống, có nghĩa là khi tôi biết triệt để tự hiến mình cho Thiên Chúa và cho người khác.
- Tôi là con cái của Thiên Chúa, chứ không phải là nô lệ hay người dưng: Cha trên trời đã giao thế giới này cho tôi để tôi biến đổi nó bằng cách in vào nó dấu vết thần linh của Tình yêu vô giới hạn (Rm 8,18-25).
- Được sinh ra do Chúa Thánh Thần, được rửa tội để chuyển động hướng tới Cha, Con và Thánh Thần, tôi được cuốn vào trong chuyển động Ba Ngôi, trong nhịp Ba Ngôi, trong sự lan rộng của Ba Ngôi để hướng đến người khác, hướng đến tất cả những người khác. Có phải tôi chỉ rơi vào để như một vật thể xa lạ, nặng nề, bất động?... Hoặc có khi còn đi ngược dòng?...

Hội thánh, Hội thánh của tôi, chính là Hội thánh của Lễ Ngũ Tuần; Hội thánh của lửa tình yêu; Hội thánh của những lưỡi lửa, không phải chỉ để trên đầu và trong tâm hồn của nhóm Mười Hai, nhưng trên mỗi một người trong 120 môn đệ, cả nam lẫn nữ, 90% là giáo dân. Tất cả họ đã chờ đợi và đã lãnh nhận Thánh Thần, Đấng biến họ thành những nhân chứng của Đức Giêsu ở Giêrusalem, trong toàn cõi Giuđê và cho đến tận cùng thế giới. Những người đã được Thánh Thần ấy dấy lên bằng một ơn gọi đặc biệt “để sai họ đi rao giảng" chỉ là dấu hiệu sôi động của một ơn gọi chung cho tất cả mọi người.

Ta thấy đó, việc truyền giáo không phải trước hết là một sự mở rộng bên ngoài về đất đai của Hội thánh, lấn chiếm từng cây số, từng nước, nhưng trước hết truyền giáo là sự tăng trưởng sinh động của tất cả và của từng người trong tình yêu. Nếu Thiên Chúa thực sự ngự trị trong tâm hồn mỗi Kitô hữu, mà bắt đầu là tâm hồn tôi, nếu Đức Kitô sống sung mãn trong tất cả mọi Kitô hữu, mà trước tiên là tôi, thì chính là lửa tình yêu của Thiên Chúa - Chúa Thánh Thần - sẽ thiêu đốt trong một Hội thánh rực cháy và Hội thánh sẽ thiêu đốt tất cả.

Chẳng vậy, con người sẽ không còn là con người và các dân tộc sẽ thiêu đốt lẫn nhau trong một cảnh khải huyền ghê sợ. Vào năm 1914, bạn còn nhớ cái năm đó Cha Paul Florensky đã tiên báo: "Giữa Thiên Chúa tam vị nhất thể của Kitô giáo và sự chết trong điên cuồng, không có khoảng giữa, dù chỉ bằng sợi tóc. Hoặc bên này hoặc bên kia mà thôi"... Và với các Kitô hữu, mọi sự phải ở bên kia: Ngày nay, Gabriel Mataneff cũng nhận xét trong báo Le Monde từ ngày 17-18.06.1979 rằng: "hoặc là Thiên Chúa Ba Ngôi hoặc quần đảo ngục tù".

Tóm tắt

Nếu chúng ta yêu mến Thiên Chúa, yêu mến Đức Kitô, yêu mến Hội thánh, thì hãy bắt tay vào việc làm cho mọi người nhận biết và yêu mến Thiên Chúa và Hội thánh. Điều đó đúng, nhưng vẫn chưa phải là lý do tận cùng và sâu thẳm của việc truyền giáo. Lý do sâu thẳm khiến Hội thánh phải truyền giáo nằm giữa trái tim sâu thẳm của chính tôi :

- Tôi được tạo nên theo hình ảnh Thiên Chúa, do Thiên Chúa tình yêu luôn bùng phát ra tình yêu: vì thế tôi chỉ có thể hoàn thành được chính mình khi tôi biết theo mẫu mực của chính Thiên Chúa mà sống, có nghĩa là khi tôi biết triệt để tự hiến mình cho Thiên Chúa và cho người khác.

- Tôi là con cái của Thiên Chúa, chứ không phải là nô lệ hay người dưng: Cha trên trời đã giao thế giới này cho tôi để tôi biến đổi nó bằng cách in vào nó dấu vết thần linh của Tình yêu vô giới hạn (Rm 8,18-25).

- Được sinh ra do Chúa Thánh Thần, được rửa tội để chuyển động hướng tới Cha, Con và Thánh Thần, tôi được cuốn vào trong chuyển động Ba Ngôi, trong nhịp Ba Ngôi, trong sự lan rộng của Ba Ngôi để hướng đến người khác, hướng đến tất cả những người khác.

Hội thánh của tôi chính là Hội thánh của Lễ Ngũ Tuần; Hội thánh của lửa tình yêu; Hội thánh của những lưỡi lửa, không phải chỉ để trên đầu và trong tâm hồn của nhóm Mười Hai, nhưng trên mỗi một người trong 120 môn đệ, cả nam lẫn nữ, 90% là giáo dân. Tất cả họ đã chờ đợi và đã lãnh nhận Thánh Thần. Những người đã được Thánh Thần ấy dấy lên bằng một ơn gọi đặc biệt “để sai họ đi rao giảng" chỉ là dấu hiệu sôi động của một ơn gọi chung cho tất cả mọi người.

Việc truyền giáo không phải trước hết là một sự mở rộng bên ngoài về đất đai của Hội thánh, lấn chiếm từng cây số, từng nước, nhưng trước hết truyền giáo là sự tăng trưởng sinh động của tất cả và của từng người trong tình yêu. Nếu Thiên Chúa thực sự ngự trị trong tâm hồn mỗi Kitô hữu, mà bắt đầu là tâm hồn tôi, thì chính là lửa tình yêu của Thiên Chúa - Chúa Thánh Thần - sẽ thiêu đốt trong một Hội thánh rực cháy và Hội thánh sẽ thiêu đốt tất cả.

 

Nguồn tin: Gpquinhon.org
Từ khóa:

Ad Gentes, học hỏi

Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 94
  • Khách viếng thăm: 63
  • Máy chủ tìm kiếm: 31
  • Hôm nay: 21137
  • Tháng hiện tại: 249762
  • Tổng lượt truy cập: 12539474