Sinh hoạt Tháng 06.2024 - Hành hương Giáo xứ Ba Giồng, Giáo phận Mỹ Tho

Chúa nhật - 09/06/2024 12:01
Chương trình mục vụ năm 2024 - 2025 của Ban Di dân và Đồng hương Giáo phận Qui Nhơn đã bắt đầu từ Tháng 5 do Ban Di dân tổ chức. Tiếp theo, hôm nay Chúa Nhật ngày 09 tháng 6 – Chúa Nhật thứ hai của Tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu là ngày sinh hoạt của Giáo hạt Qui Nhơn, do cha Phêrô Phạm Tiến Phi đảm trách.

Thay vì chương trình sinh hoạt diễn ra tại Nhà Chung Giáo phận như mọi khi. Để thay đổi bầu không khí và khích lệ tinh thần Anh Chị Em, Ban Điều Hành quyết định tổ chức chuyến hành hương về Nhà thờ Giáo xứ Ba Giồng, Giáo phận Mỹ Tho thăm viếng cũng như tham quan một số địa điểm nơi đây.

Đúng 6g00 xe xuất phát tại Nhà Chung Giáo phận, 8g30 Anh Chị Em đã đến Giáo xứ Ba Giồng. Mọi người chào Cha xứ Gioan Baotixita Nguyễn Sang và Cha phó. Sau đó, mọi người cùng nhau ra viếng đất thánh của giáo xứ, nơi có mộ Cha Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu (1812 - 1861) là Vị Thánh Bổn mạng của Giáo phận Mỹ Tho. Tiếp đến, đoàn trở về nhà thờ giáo xứ để cùng nhau cử hành thánh lễ Chúa Nhật 10 Thường niên. Sau thánh lễ, mọi người đi thăm viếng một số điểm du lịch tiêu biểu và một số làng nghề truyền thống như làng cốm, làng kẹo dừa và đờn ca tài tử. 

Nhà thờ Ba Giồng, nằm ẩn mình trong cánh đồng lúa mênh mông của tỉnh Tiền Giang, nơi có Tòa Giám Mục đặt tại Thành phố Mỹ Tho. Lý do tại sao Ban Di dân lại muốn thăm viếng Giáo xứ Ba Giồng, chúng ta cùng nhau nhìn lại lịch sử đã ghi chép cách rõ ràng về 2 dữ liệu lịch giữa hai giáo phận Qui Nhơn và Mỹ Tho.

Biến cố thứ nhất : Vào năm 1700, dưới triều đại Minh Vương, có 20 ghe biển rời bờ Phú Yên mang theo 30 gia đình Kitô giáo trẩy về Nam Kỳ trốn cuộc bắt đạo, họ định cư ở Rạch Chanh. Sáu tháng sau, họ cũng đón một chuyến thuyền khác cũng chở giáo dân từ Phú Yên vào đây. Sự cố xảy ra khi có một chiếc thuyền chở một quan lớn từ Sài Gòn đi Châu Đốc, vị quan này đã bắt một số giáo dân đem đi, một số khác sợ hãi liền chạy vào rừng sâu cho tới Ba Giồng bây giờ và lập cư tại đó.

Biến cố thứ hai : Vào những ngày cuối đời của Thánh Trùm cả Anrê Nguyễn Kim Thông tại Giáo phận Mỹ Tho. Sau lời mách bảo của vị quan “Ông hãy kín đáo đạp lên Thập giá, rồi về xưng tội”. Thánh Trùm cả Anrê Nguyễn Kim Thông (1790-1855) đáp “Thạch tín là thuốc độc, uống vô là chết, nhưng cũng có thuốc giải. Thế nhưng có ai liều mình uống thạch tín bao giờ? Việc xúc phạm Thánh Giá cũng vậy”. Thế là sau ba tháng bị giam giữ, Thánh Trùm cả nhận bản án chung thẩm từ triều đình Huế gửi vào: Lưu đày biệt xứ vào Vĩnh Long. Có người muốn ra tay cứu Ông. Thánh Trùm cả ngỏ lời cảm ơn lòng tốt của họ và xin hãy để Ông được vâng theo Thánh Ý Chúa. Bệnh tình của Ông mỗi ngày trở nên trầm trọng. Ngày 15 tháng 07 năm 1855, sau khi kêu tên cực thánh Ba Ðấng “Giêsu, Maria, Giuse”, Thánh Trùm cả yên giấc nghìn thu trong Chúa, chân vẫn còn mang nặng xiềng xích. Thánh nhân thọ 65 tuổi.

Vậy đó, thật là ý nghĩa biết chừng nào khi mà Anh Chị Em Di dân và Đồng hương Giáo phận có một chuyến viếng thăm Giáo xứ Ba Giồng để cùng nhau ôn lại những trang sử hào hùng chính cha ông ta là các Thánh tử đạo đã minh chứng đức tin bằng giá máu của mình. Giờ đây, Anh Chị Em về đây cùng nhau đọc lại để suy gẫm, cầu nguyện và tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo phận Qui Nhơn có những chứng nhân đức tin trên khắp mọi miền đất nước, đặc biệt chứng nhân Trùm cả Anrê Nguyễn Kim Thông.

Đúng 17g00 Anh Chị Em lên xe trở lại Sài gòn. Tạ ơn Chúa đã cho Anh Chị Em có một ngày hành hương tuy ngắn ngủi nhưng thật ý nghĩa. Chắc chắn sau chuyến hành hương này, Anh Chị Em sẽ khắc cốt ghi tâm câu chuyện tử đạo cuối đời của Thánh Trùm cả Anrê Nguyễn Kim Thông từ Qui Nhơn cho đến Mỹ Tho.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Ban Di dân và Đồng hương

 Tags: di dân

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập45
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm31
  • Hôm nay13,708
  • Tháng hiện tại451,254
  • Tổng lượt truy cập30,056,248

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây