Thánh lễ tạ ơn và khánh thành Nhà thờ Đồng Cháy

Thứ năm - 08/06/2023 20:16
Cách đây hơn một tháng (04.05.2023) Đức cha Matthêô chủ sự thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa nhân ngày công bố quyết định thành lập tân giáo xứ Đồng Cháy và bổ nhiệm cha Alphongsô Hoàng Phú Khánh làm cha sở tiên khởi của tân giáo xứ này.

Hôm nay (08.06.2023) giáo xứ Đồng Cháy hân hoan dâng thánh lễ Tạ Ơn Thiên Chúa về ngôi nhà thờ mới đã hoàn thành. Đức cha Matthêô về giáo xứ chủ sự thánh lễ Tạ Ơn Thiên Chúa và khánh thành nhà thờ mới.

Cha Phêrô Nguyễn Cấp tổ chức thánh lễ đặt viên đá đầu tiên vào ngày 09.05.2019. Công việc được thi công gần hoàn thành, cha Phêrô đột ngột qua đời vào ngày 20.8.2021. Cha Anphongsô Hoàng Phú Khánh, cha phó Chợ Mới lúc ấy, tiếp tục công trình của cha cố Phêrô. Trải qua những năm với đại dịch Covid19, cho đến hôm nay ngôi nhà thờ mới được làm phép và cung hiến bàn thờ dâng lên Thiên Chúa.

Thanh dự thánh lễ hôm nay, cũng có sự tham dự của cha Tổng đại diện giáo phận, quý cha hạt trưởng, quý cha trong và ngoài giáo phận, quý tu sĩ nam nữ cùng đông đảo bà con giáo dân, quý ân nhân và quan khách. Cộng đoàn dân Chúa hiện diện trong thánh lễ này tuy trời nóng bức nhưng tâm tình đầy sốt sắng và hân hoan.

Trong bài giảng, Đức cha Matthêu đã dùng hình ảnh của ngôi nhà thờ đơn sơ những đầy ánh sáng với không gian mở để nói lên nhà Chúa là nơi mở ra đón mọi người tín hữu và người tín hữu tham dự phụng vụ có thể nhìn thấy bên trong nhà thờ nếu bên trong đã đầy kín người. Đức cha cũng dùng chính hình ảnh trong bài đọc một khi thầy tư tế Esdras mang sách luật ra đọc trước cộng đoàn đang tụ họp ở ngoài trời, có lẽ cũng dưới ánh nắng mặt trời. Và, dân Chúa đã đứng lắng nghe luật Chúa dưới trời nắng nóng. Lời Chúa hôm nay cũng vang lên trong ngôi nhà thờ mới này tiếp tục mời gọi người tín hữu siêng năng lắng nghe và sống Lời Chúa. Trong bài Tin Mừng, miêu tả cảnh tượng Chúa Giêsu thanh tẩy đền thờ vì người ta đã lạm dụng đền thờ thành nơi buôn bán, đổi chát tiền bạc; làm mất đi khung cảnh linh thiêng của đền thờ Chúa. Qua đó, Chúa Giêsu cũng nhắc chúng ta về đền thờ thiêng liêng là tâm hồn của mỗi người. Đền thờ tâm hồn của người tín hữu là nơi Thiên Chúa ngự, cho nên, chúng ta đừng biến tầm hồn mình thành nơi bất xứng với tội lỗi. Đức cha mời gọi bà con giáo dân trong giáo xứ hãy siêng năng đến nhà thờ để gặp gỡ Chúa hầu xây dựng đền thờ tâm hồn của mình thật tốt đẹp cho Thiên Chúa ngự. Thêm vào đó, với tư tưởng của bài đọc 2 trích thư thứ nhất của thánh Phaolô gửi cho tín hữu Côrintô, Đức cha triển khai tư tưởng người tín hữu xây dựng ngôi nhà tâm hồn của mình dựa trên nền tảng là Đức Kitô. Để từ đó, mỗi khi đến nhà thờ để kín múc sức mạnh và lương thực thiêng liêng từ Chúa Giêsu nơi các bí tích, người tín hữu càng vững mạnh hơn trong đời sống đức tin và càng tôn trọng nhà Chúa.

Cuối thánh lễ, cha sở Đồng Cháy đại diện cộng đoàn giáo xứ dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân cha cố Phêrô Nguyễn Cấp đã dày tâm huyết cho ngôi nhà thờ này, cảm tạ Đức cha đã đến chủ sự thánh lễ và cầu nguyện cho giáo xứ, cảm ơn quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, quý quan khách đã đến hiệp dâng thánh lễ, chung lời tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho giáo xứ tiếp tục phát triển.

 

Tác giả bài viết: Lm. Gioan B. Nguyễn Kim Ngân.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập104
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm63
  • Hôm nay17,583
  • Tháng hiện tại583,440
  • Tổng lượt truy cập28,898,809

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây