Trang mới   https://gpquinhon.org

Giáo xứ Đại Bình khai mạc tháng hoa

Đăng lúc: Chủ nhật - 05/05/2013 18:47
GIÁO XỨ ĐẠI BÌNH KHAI MẠC THÁNG HOA
 
Thứ Bảy, ngày 04 tháng 5 năm 2013
 
Tháng năm đã về
Ru hời tiếng ve
Con về bên Mẹ
Xin Mẹ chở che
 
Vâng ! Cứ tháng Năm về là lòng mỗi em nhỏ trong Giáo xứ Đại Bình lại rộn rã niềm vui được đến bên Mẹ Maria để dâng lên những điệu múa đơn sơ nhưng tràn đầy tình mến Mẹ. Trẻ em vui bao nhiêu thì người lớn càng lo lắng bấy nhiêu. Không lo sao được khi Giáo Họ mình hôm nay còn được mấy em để tập múa! Không lo sao được khi chương trình học của mấy em lại quá dày nơi trường lớp làm sao tập múa đây! Không lo sao được khi năm nay kinh tế khủng hoảng có may được đồ múa mới cho các em không ! Nhưng rồi lời bài hát “ Có Mẹ lo gì ! “ của một nhạc sĩ nào đó lại vang lên, và cứ thế Giáo xứ Đại Bình chúng con rộn lên lời ca điệu múa dâng kính Mẹ Maria.
 
     Truyền thống dâng Hoa Đức Mẹ của Giáo xứ đã có rất lâu đời : Giáo xứ Gia Hựu một thời vang bóng với Hang đá Đức Mẹ như núi đồi hoành tráng nay chỉ là một “kho thuốc sâu”, một Hang đá Họ Gò Xoài nay là nghĩa trang liệt sĩ…còn nhiều và nhiều hang đá Mẹ cũng đã phải chung số phận của một thời chiến tranh ác liệt nơi các Giáo xứ Bắc Bình Định mà nay gọi chung là Giáo xứ Đại Bình.
 
Không còn Hang đá Đức Mẹ nhưng lòng tôn sùng Đức Mẹ vẫn sống và càng sống mạnh hơn nữa, khi mà những khó khăn từ vật chất lẫn tinh thần càng dâng cao. Bán được con heo, chúng con tạ ơn Mẹ. Mùa màng thu được kha khá, chúng con tạ ơn Mẹ. Đi nhà thương trở về, chúng con tạ ơn Mẹ. Con thi đậu và có việc làm, chúng con tạ ơn Mẹ…Gần như cả cuộc đời nầy chúng con không thể nào thiếu vắng bóng Mẹ. Vì thế trong Giáo xứ, Họ nào cũng có Quỹ Đức Bà do giáo dân xin làm việc Đức Mẹ và tạ ơn Đức Mẹ.
 
Hôm nay, thứ bảy đầu tháng Đức Me, Họ Đại Bình như đến hẹn lại lên sẽ múa khai mạc tháng Hoa. Khi chưa tách Giáo xứ Gia Chiểu, ba tuần đầu sẽ do các giáo họ đông dân phụ trách : Đại Bình, Gia Chiểu, Trung Yên. Tuần cuối tháng Đức Mẹ các họ trên 100 giáo dân đều về dâng hoa : Nghĩa Điền, Phú Hữu, An Lão, Gia Chiểu, Đồng Dài, Hội Đức, Thác Đá Thượng, Thác Đá Hạ, Trung Yên, Nước Nhỉ, Đại Bình ( cho dầu như Nghĩa Điền cách Nhà thờ 37 km, An Lão cách Nhà thờ 34 km…). Phải nói thật lòng, về chuyên môn chúng con còn thô thiển lắm. Vũ điệu loài xoài kẻ trước người sau, quần áo chỉ là những đồ tận dụng xin được của những giáo xứ lớn họ bỏ đi vì lỗi thời…Nhưng từng ánh mắt, từng cử chỉ, từng bước đi chất chứa bao lòng mến Mẹ mà các em muốn dâng lên, đúng là “tấm lòng trọng hơn của lễ”.
 
Lạy Mẹ Maria, Họ đạo Đại Bình chúng con còn nghèo nàn khổ sở lắm; nhưng lòng mến Mẹ thì không nghèo chút nào. Tượng Đức Mẹ Lộ Đức đã ở với Đại Bình chúng con từ khi mới xây dựng nhà thờ năm 1959 và chính Mẹ đã gìn giữ nhà thờ chúng con qua khỏi bom đạn để trở thành nhà thờ giáo xứ, đại diện cho cả Hạt Bồng Sơn ngày xưa. Chúng con xin tạ ơn Mẹ, chúng con chỉ biết chạy đến với Mẹ trong từng ngày của cuộc sống, phó thác cho Mẹ những ưu tư lo lắng của phận người nhỏ bé và xin Mẹ chở che.
 
Để có được một điệu múa đơn sơ dâng Mẹ, các em nhỏ chúng con cũng phải hy sinh gần ba tuần tập luyện sau giờ kinh tối. Đó mới chỉ là thứ Bảy đầu tháng khai mạc, lại còn ngày cuối tháng nữa chứ ! Gồm cả các Họ khác : An Lão ( 34 km ), Trung Yên ( 06 km ), Hội Đức ( 11 km ), Tân Đức ( 08 km ), Thác Đá Thượng ( 04 km ), Thác Đá Hạ ( 5,5 km ). Để đến với Mẹ nhiều khi các em phải ngồi xe “Chiến thắng”, còn hầu hết do cha mẹ các em chở đến bằng môtô hai bánh . Có lẽ Mẹ cũng đã lắng nghe, đã biết quá rõ và không chê bỏ chúng con. Năm nay, chúng con cũng đã hy sinh góp sức để hình tượng Mẹ được đẹp và tươi sáng hơn với đá non nước, thay cho tượng Mẹ thạch cao áo rách hao mòn, chúng con tạ ơn Mẹ, chúng con phó thác cho Mẹ…Xin Mẹ Maria nhận lời chúng con cầu xin. Amen.
 
 
Tác giả bài viết: Giáo xứ Đại Bình
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 28 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 32
  • Khách viếng thăm: 22
  • Máy chủ tìm kiếm: 10
  • Hôm nay: 3921
  • Tháng hiện tại: 138382
  • Tổng lượt truy cập: 12282642