Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Các Thánh Nam Nữ

Đăng lúc: Chủ nhật - 28/10/2012 18:58
LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ
 



 
Lm. An Hoàng Minh Tâm
 
 
Cộng Đoàn phụng vụ rất thân mến

Hôm nay Giáo Hội long trọng mừng đại lễ các thánh Nam nữ, ngày mà ĐGH Bênêdictô XVI gọi là ngày Giáo Hội mừng phẩm vị của mình như là “Mẹ của các thánh”, ngày Giáo Hội biểu lộ vẻ đẹp của mình như là vị hôn thê tinh tuyền của Chúa Kitô, Đấng là nguồn mạch và kiểu mẫu cho mọi sự thánh thiện.

1-Các thánh là ai?

Nhưng các thánh là ai? Sách Khải Huyền của Thánh Gioan Tông đồ đã mô tả các Ngài như là: “một đoàn người đông đảo, không biết cơ man nào mà kể, thuộc mọi nòi giống, dòng họ, dân tộc, tiếng nói, đứng trước ngai và trước Chiên Con, mình vận áo chùng trắng tinh, tay cầm lá vạn tuế; và họ kêu lớn tiếng: “Vạn thắng cho Thiên Chúa chúng ta, Đấng ngự trên ngai và Chiên Con.” (Kh 7,9-10). “Họ mặc áo trắng” vì họ là những kẻ có lòng thanh sạch. Họ “Cầm ngành lá Thiên Tuế” vì họ là những kẻ toàn thắng tội lỗi và đang được vinh quang trước tòa Chúa. Các ngài đều là những người chiến thắng đích thực: chiến thắng bản thân, chiến thắng đam mê nơi chính mình, chiến thắng thế gian,tội lỗi và ma quỉ. Các ngài đã làm cho đời mình phù hợp với Tin Mừng của Chúa Kitô.

2- Các thánh từ đâu đến?

Thánh Gioan đã viết trong Khải huyền thư : “Và một Lão Công cất tiếng ướm hỏi tôi: “Các kẻ vận áo chùng trắng tinh kia là ai vậy? Họ từ đâu đến?”. Và tôi đáp lại Ngài: “Thưa Ngài, Ngài biết!” Và Ngài bảo tôi: “Đó là những người từ cuộc quẩn bách lớn lao đã đến; họ đã giặt áo họ và phiếu trắng tinh trong máu Chiên Con. Vì lẽ ấy họ được ở trước ngai TC, và phụng sự Người ngày đêm trong điện thờ của Người; và Đấng ngự trên ngai, căng trướng của Người trên họ. Họ sẽ không còn phải đói hay khát nữa... Vì Chiên Con đứng đàng trước ngai sẽ chăn dắt họ, và sẽ dẫn đưa họ tới các nguồn mạch nước sự sống. Và TC sẽ lau sạch nước mắt họ.” ( Kh.7, 13-17)

Để được vào trong hạnh phúc với Chiên con, các thánh đã phải vượt qua bao gian khổ, bao cam go thử thách. Đó là lối đi vào cửa hẹp như Đức Kitô đã khuyên nhủ: “Hãy vào cổng hẹp. Vì rộng rãi và thênh thang, là con đường dẫn đến hư vong; và lắm kẻ đi ngang qua đó. Còn cổng hẹp và đường chật, thì dẫn đến sự sống,và ít kẻ gặp được nó.” (Mt.7,13-14)

3- Con đường nên thánh của chúng ta

Con đường các thánh đã đi cũng chính là con đường chúng ta phải vượt qua hôm nay. Công đồng Vaticano II trong Hiến Chế Hội Thánh (Lumen Gentium) đã dành trọn chương V để mời gọi mọi người trong Giáo Hội phải nên thánh. Công đồng đã viết: “Là Thầy và mẫu mực của mọi sự trọn hảo, CGS đã dạy tất cả và từng môn đệ của Ngài, dù họ ở địa vị nào phải sống thánh thiện như Chúa là Đấng khởi xướng và kết thúc: “Chúng con hãy nên trọn hảo như Cha chúng con ở trên trời là Đấng trọn lành.”( Mt.5,48). Và thực sự Chúa đã gởi Thánh Linh Người đến với tất cả, thúc đẩy bên trong để họ mến Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết năng lực và thương nhau như CKT đã thương họ.” (LG.. V,40). Vì thế gương chứng của các thánh là một động lực thúc đẩy chúng ta dấn bước theo các ngài. Thánh Bênadô viện phụ đã nói: “Chúng ta ca ngợi các thánh để làm gì? Chúng ta tôn vinh các thánh để làm gì? Chúng ta mừng ngày đại lễ nầy để làm gì? Những vinh dự trần gian ích gì cho các ngài, một khi Chúa Cha trên trời tôn vinh các ngài đúng như lời Chúa Con đã hứa? Lời tán dương của chúng ta ích gì cho các ngài? Các thánh không cần chúng ta tôn vinh và lòng tôn kính của chúng ta cũng chẳng thêm gì cho các ngài. Thật ra , chúng ta kính nhớ các ngài thì ích lợi cho chúng ta chứ không phải cho các ngài..” ( Bài đọc 2 lễ Các Thánh Nam Nữ, Các bài đọc giờ kinh sách. Quyển 2, trang 1139).

Theo thánh Bênađô, lợi ích đầu tiên khi chúng ta tôn vinh các thánh là chúng ta cảm thấy bùng lên trong chúng ta một khát vọng mãnh liệt đó là mong được hợp đoàn với các ngài, được xứng đáng là người đồng hương và làm bạn hữu với các thánh, được liên kết với chư vị tổ phụ, với hàng ngôn sứ, với bậc tông đồ, với hàng hàng lớp lớp các vị tử đạo, với cộng đoàn các vị tuyên xưng đức tin, với đoàn trinh nữ. Tóm lại chúng ta được hân hoan sum họp trong mối dây hiệp thông với toàn thể các thánh.” ( id. tr. 1139). Và lợi ích thứ hai theo thánh Bênađô là: “Mong mỏi ĐKT, nguồn sống của chúng ta, xuất hiện cho các thánh thế nào, thì người cũng xuất hiện cho chúng ta như thế, và chúng ta cũng được xuất hiện với Người và cùng Người hưởng phúc vinh quang.” ( id, 1140)

4- Lời kết:

Nhưng để được đi vào vinh quang với ĐKT, chúng ta cũng phải cùng vác Thập Giá với Ngài. Thế giới hôm nay là một thế giới hưởng thụ, người ta chỉ biết vun vén cho bản thân, ích kỷ và tàn nhẫn. Trong khi CGS mời gọi chúng ta sống khó nghèo, hiền lành, quảng đại, khiêm hạ, phục vụ và hy sinh. Nên thánh hôm nay cũng giống như bơi thuyền trên dòng nước ngược. Nếu chúng ta không cố gắng mỗi ngày, chúng ta sẽ bị dòng nước cuốn trôi. Muốn nên thánh là phải theo ĐKT, mà muốn theo ĐKT là phải vác Thâp Giá khổ đau mỗi ngày như Ngài đã nói: “Nếu ai muốn đi sau Ta, thì hãy chối bỏ chính mình, hãy vác lấy khổ giá của mình và hãy theo Ta. Vì kẻ nào muốn cứu lấy sự sống mình, thì sẽ mất; còn kẻ nào mất sự sống mình vì Ta, và vì Tin Mừng thì sẽ cứu nó.” ( Mc.8,34-35). Nên thánh không cần phải làm những việc phi thường vĩ đại, nhưng làm như Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu đã nói: “Sống cái bình thường một cách phi thường nhờ lòng yêu mến”. Để có thể trung kiên theo Chúa trên con đường nên thánh, chúng ta hãy cầu nguyện như Mẹ Têrexa thành Calcutta :

 Lạy Chúa, Chúa đã chịu chết và sống lại,
 Xin dạy chúng con biết chiến đấu
 Trong cuộc chiến mỗi ngày
 Để được sống dồi dào hơn.
 
 Chúa đã khiêm tốn và kiên trì
 Nhận lấy những thất bại trong cuộc đời
 Cũng như mọi đau khổ của Thâp Giá,
 Xin biến mọi đau khổ cũng như mọi thử thách
 Chúng con phải gánh chịu mỗi ngày,
 Thành cơ hội giúp chúng con thăng tiến
 Và trở nên giống Chúa hơn.
 
 Xin dạy chúng con biết rằng
 Chúng con không thể nên hoàn thiện
 Nếu như không biết từ bỏ chính mình
 Và những ước muốn ích kỷ.
 
 Ước chi từ nay,
 Không gì có thể làm cho chúng con
 Khổ đau và khóc lóc
 Chỉ vì quên đi niềm vui ngày Chúa Phục Sinh.
 
 Chúa là mặt trời tỏa sáng tình yêu Chúa Cha,
 Là hy vọng hạnh phúc bất diệt,
 Là ngọn lửa tình yêu nồng nàn;
 Xin lấy niềm vui của Người
 Mà làm cho chúng con nên mạnh mẽ
 Và trở thành mối dây yêu thương,
 Bình an và hiệp nhất giữa chúng con. Amen
 (Rabbouni, LM Anton, Nguyễn Cao Siêu S.J, tr. 106-107)

 
Tác giả bài viết: Lm. Anrê Hoàng Minh Tâm
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 25
  • Khách viếng thăm: 22
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 5543
  • Tháng hiện tại: 186908
  • Tổng lượt truy cập: 12476620