Trang mới   https://gpquinhon.org

Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

Đăng lúc: Thứ tư - 14/11/2012 16:17
CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
(Mac 6.18.21, 24-31; 2 Cr 4,7-15; Mt 10, 16-23)

 


 
Lm. Giacôbê Đặng Công Anh
 
Kính thưa ………..

 “Các con sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho dân ngoại được biết

Lịch sử Giáo Hội bao giờ cũng được viết bằng những dòng mực đẫm máu của các Anh Hùng Tử Ðạo. Các ngài đã sống cao thượng và biết hy sinh tính mạng vì Ðức Tin,  thật xứng đáng để Thánh Vịnh (125,6-7) ngợi ca:

“Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau sẽ khấp khởi mừng. Họ ra đi, đi mà nức nở, mang hạt giống vãi gieo; Lúc trở về, về reo hớn hở, vai nặng gánh lúa vàng”.

Cách riêng, lịch sử Giáo hội Công giáo tại Việt Nam, ước tính có đến hàng trăm ngàn người đã làm chứng đức tin Kitô giáo. Trong số đó 117 vị đã được Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II phong thánh vào ngày 19 tháng 6 năm 1988Anrê Phú Yên, được phong Chân phước ngày 5 tháng 3 năm2000. 117 vị được Giáo hội Công giáo Rôma tôn vinh Chân phước qua bốn đợt như sau:

Ngày27 tháng 5 năm 1900 (thời Giáo hoàng Lêô XIII): 64 vị
Ngày20 tháng 5 năm 1906 (thời Giáo hoàng Piô X): 8 vị
Ngày 2 tháng 5 năm 1909 (thời Giáo hoàng Piô X): 20 vị
Ngày 28 tháng 4 năm 1951 (thời Giáo hoàng Piô XII): 25 vị
Ngày 19 tháng 6 năm 1988 Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã chính thức tuyên phong thánh cho 117 vị này.

Trước năm phong thánh, hằng năm GHVN mừng lễ chung các chân phúc tử đạo VN vào 1 tháng 9. Sau ngày phong thánh,  theo đơn xin của Hội đồng Giám mục Việt Nam năm 1990, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã cho phép đem vào lịch chung của Giáo Hội lễ thánh Anrê Dũng Lạc, linh mục, và các bạn tử đạo, mừng vào ngày 24 tháng 11 với bậc lễ nhớ.

Và tiếp theo, vào  ngày 14-12-1990, theo đơn xin của Hội đồng Giám mục Việt Nam, Toà Thánh đã chấp nhận việc chọn thánh Anrê Dũng Lạc, linh mục, và các Bạn tử đạo, làm quan thầy toàn thể Giáo Hội tại Việt Nam. (Xem Phụng tự tại Việt Nam trong 50 năm qua (1960-2010) [2]).

Kính thưa ………..

Trong ngày lễ mừng trọng thể các thánh Tử đạo tại Việt Nam, Lời Chúa chúng ta vừa nghe, trước tiên hướng dẫn chúng ta suy niệm về sự sống nào là sự sống thật, tiếp đến qua những tấm guơng anh hùng của các vị Tử đạo chúng ta có được những bằng chứng cụ thể để càng thêm xác tín về lời dạy nghịch lý nầy của Chúa: "Ai giữ mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống vì Thầy thì sẽ tìm lại được"  (Mt 10:39) .

Chính Đức Giêsu là người đầu tiên đã nêu gương chấp nhận "mất mạng sống mình" để rồi nhận được sự sống vinh quang. Tiếp theo Đức Giê-su là tất cả các môn đệ của Ngài, họ chính  là những kẻ đã “hy sinh mạng sống để đáp đền mạng sống”, không hề mảy may hãi sợ  đối với những kẻ chỉ “giết được thân xác mà không giết được linh hồn” (Mt 10,28).  Qua nhiều hình thức khác nhau, bằng cách này hay cách khác, các thánh tử đạo VN  không hề nao núng trước  xiềng xích, nhục hình… chẳng hề sợ sệt trước tù đày, gươm đao…   bất chấp những gạ gẫm, khuyên lơn dụ dỗ …. đã vui lòng hy sinh mạng sống mình, để lại gương sáng cho con cháu.  Chúng ta có không ít những gương tử đạo anh hùng của các vị thánh tử đạo VN.

Khi quan quân bắt Thầy Nguyễn Đình Uyển (1773-1838) bước qua Thánh Giá với những lời đe doạ:

- “Mày không bước qua, tao sẽ chém đầu mày”. Thầy Giuse Nguyễn Đình Uyển bình tĩnh trả lời:
- “Thưa quan, nếu tôi bị chém chết, thì tôi mới hy vọng được phục sinh với Chúa Kitô”.
Còn thánh Kim Thông thì đáp lại quan tỉnh rằng: “ Thánh giá tôi kính thờ, tôi giẫm lên sao được!”.
Thánh An-rê Kim Thông càng kiên quyết hơn:” Thà tôi bị lưu đày và phải chết vì Chúa, chứ tôi không chối đạo”.
Thánh Phaolô Tịnh:“Thân xác tôi ở trong tay quan, quan muốn làm khổ thế nào tùy ý, nhưng linh hồn tôi là của Chúa, không có gì khiến tôi hy sinh nó được”

Trước những tấm gương của các Thánh Tử đạo Việt Nam chúng ta càng thêm thấm thía lời vàng ngọc sau đây của ông A-lêa-za-rô trong sách Maccabêô: Ông nói: “vì ở tuổi chúng tôi, không nên giả vờ, kẻo nhiều thanh niên tưởng rằng Ê-lê-a-za-rô đã chín mươi tuổi đời, mà còn theo lối sống của dân ngoại. Rồi, vì sự giả vờ của tôi để sống thêm một ít lâu nữa, sẽ làm cho chính họ cũng lầm lạc…Ông từ giã cõi đời để lại không những cho các thanh niên mà còn cho toàn dân một tấm gương anh dũng và một lưu niệm đạo đức” (2 Mac 6, 24-31).

Lời khuyên nhủ sau đây của ĐTC trong ngày phong thánh (19.6.1988) quả là những lời vàng ngọc cho Giáo Hội VN nói chung và cho mỗi người tín hữu chúng ta nói riêng:

Hỡi Giáo đoàn Việt Nam, chúng tôi nói lại cho anh em rằng: máu các thánh Tử Đạo là nguồn ân sủng cho anh em trước tiên, để anh em thăng tiến trong đức tin. Giữa anh em, đức tin của tổ tiên vẫn tiếp tục và còn truyền tụng sang nhiều thế hệ tương lai.
Đức tin này tồn tại để làm nền tảng xây dựng sự kiên trì cho tất cả những người là Việt Nam thuần túy sẽ trung thành với quê hương đất nước, nhưng đồng thời vẫn còn là người tín hữu của Chúa Ki-tô.

Ai là người tín hữu đều ý thức rằng: Lời kêu gọi của Phúc Âm vẫn là phải tuân phục các thể chế loài người, để tôn thờ tình yêu Thiên Chúa bằng cách làm việc thiện, sống xứng đáng con người tự do, kiêng nể tha nhân, yêu thương anh em, kính sợ Thiên Chúa và tôn trọng công quyền và thể chế quốc gia. (x 1Pr 2,13-17)

Kính thưa…

Ông Tertulianô nói: “Máu các thánh Tử Đạo là hạt giống phát sinh các Kitô hữu”. Vì “người ta càng áp bức dân Chúa, thì dân Chúa càng thêm đông đảo bành trướng ra, khiến thiên hạ phải run khiếp” (Xh 1,12).

Quả thật, máu các vị thánh tử đạo VN đã đổ ra trên mảnh đất VN làm trổ sinh hàng triệu ki-tô hữu Việt nam, và đến lượt mình các tín hữu VN lại trở thành những hạt giống cũng mọc lên thành cây lúa làm thành cánh đồng  bao la ……để người đời nhìn thấy mà ngợi khen Cha chúng ta trên trời.

Lời Chúa trong Tin Mừng thánh Matthêô là bảo chứng cho hạnh phúc mai ngày của chúng ta: “Phúc thay anh em, khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả bách hại và vu khống đủ điều xấu xa. Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao” (Mt 5, 11-12). Vì thế,  xin mượn lời thánh An-rê Dũng Lạc để kết thúc bài suy niệm hôm nay:

“ Đông qua tiết lại mùa xuân tới
Khổ trảm mai sau hưởng phúc an
Làm kẻ anh hùng chi quản khó
Nguyện xin cùng gặp chốn thiên đàng” ( An-rê Dũng Lạc)

 
Tác giả bài viết: Lm. Giacôbê Đặng Công Anh
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 32
  • Khách viếng thăm: 21
  • Máy chủ tìm kiếm: 11
  • Hôm nay: 8123
  • Tháng hiện tại: 193367
  • Tổng lượt truy cập: 12483079