Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Giáng Sinh (Lễ Đêm)

Đăng lúc: Thứ bảy - 22/12/2012 17:16
MỪNG CHÚA GIÁNG SINH
THÁNH LỄ ĐÊM (Luca 2,1-14 )

 
 

 
Lm. Giuse Lê Thu Thâu

Hôm nay khắp nơi trên thế giới hoan hỉ mừng LỄ CHÚA GIÁNG SINH, kỷ niệm ngày Thiên Chúa giáng trần để ở cùng loài người.Chúng ta hãy  hợp lòng cùng Giáo Hội long trọng mừng lễ đêm nay để cảm tạ Chúa về hồng ân cao cả này và loan báo Tin Mừng này cho hết mọi người ở khắp mọi nơi qua mọi thời đại.

I. CHÚA GIÊSU GIÁNG SINH.

Tin Mừng Thánh Luca (1,1-14) đã ghi lại những mốc, những thời điểm,những biến cố xảy ra trong lịch sử loài người một cách rõ ràng ,chính xác để ai cũng có thể truy cứu một cách dễ dàng.Chúng ta cùng đọc lại lịch sử Chúa Giêsu Giáng Sinh.

Thời ấy Hoàng đế Xê-da Au-gu-tô ra chiếu chỉ truyền kiểm tra dân số trong thiên hạ. Đây là cuộc kiểm tra đầu tiên được thực hiện thời ông Qui-ri-nô làm Tổng trấn xứ Xy-ri-a. Ai nấy đều phải về quê quán mà khai tên tuổi. Ông Giu-se từ thành Nagiarét miền Galilê, lên thành Bêlem, miền Giuđê là quê quán Vua Đavít. Ông lên đó khai tên cùng với vợ mình là Bà Maria, lúc ấy đang có thai. Khi hai người đang ở đó thì Bà Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa. Bà sinh Con Trai đầu lòng, lấy tã bọc con rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong quán trọ. Trong vùng ấy, có những người chăn chiên thức đêm ngoài trời canh giữ đàn vật. Bỗng Sứ Thần Thiên Chúa hiện ra đứng bên họ, và vinh quang của Chúa bao trùm chung quanh, khiến họ kinh khiếp hãi hùng. Nhưng Sứ Thần bảo họ: “Anh em đừng sợ! Này đây tôi báo anh em một Tin Mừng vĩ đại, cũng là Tin Mừng cho toàn dân”. Hôm nay Đấng Cứu độ anh em đã ra đời trong Thành Vua Đavít. Người là Đấng Kitô, là Đức Chúa. Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người: Anh em sẽ gặp thấy trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ”. Bỗng có muôn vàn thiên binh hợp với Sứ Thần cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa rằng: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương.”

Ngôi Hai Thiên Chúa đã sinh ra trong một hoàn cảnh không nhà không cửa, không giường không chiếu, không chăn không gối như thế, không có lý do nào khác ngoài tình yêu đối với chúng ta, vì đã yêu nên Ngài không có tính toán hơn thiệt.

II .THIÊN CHÚA Ở CÙNG CHÚNG TA.

Tâm tình của chúng ta khi mừng lễ hôm nay là hãy tạ ơn Chúa vì là ngày kỷ niệm Thiên Chúa Giáng trần để ở cùng loài người chúng ta. Lễ Giáng Sinh hay nhiều người thích là gọi Lễ Noel. Chính ra phải gọi là lễ Nuel mới đúng. Nuel là từ chữ Emmanuel, có nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Sau này người ta đổi chữ Nuel thành Noel. Như vậy mừng lễ Noel là mừng ngày Thiên Chúa giáng trần và ở cùng chúng ta.

Văn hào Mark Twain cách đây 3 thế kỷ,có viết một cuốn sách tiểu thuyết nổi tiếng tựa đề “Hoàng tử và cậu bé nghèo” kể lại tình bạn của hai cậu bé giống hệt nhau khiến người ta tưởng là hai anh em sinh đôi. Một trong hai cậu bé tên là Edward, hoàng tử xứ Galles. Còn Tom Canty, người bạn của Hoàng tử, là một cậu bé con nhà nghèo. Một ngày kia hai cậu bé có cùng một ý nghĩ ngộ nghĩnh là thay đổi địa vị xã hội. Tom vào thế chỗ của Hoàng Tử Edward trong triều đình, còn Eward thì khoác lên mình một mảnh áo rách rưới và bắt đầu cuộc phiêu lưu. Cậu lang thang đầu đường xó chợ,bên cạnh những người cùng cực nhất trong xã hội. Thế nhưng một lúc nào đó, hai cậu cũng cảm thấy mệt mỏi với trò chơi đầy phiêu lưu này. Edward mới sực tỉnh về ngôi vị Hoàng tử của mình. Trong bộ áo rách rưới nhơ bẩn, cậu tìm đủ mọi cách để chứng minh rằng mình là Hoàng tử nối ngôi của xứ Galles. Nhưng cảnh sát đã không tin…Thế là Hoàng tử đành phải lặng lẽ bước vào tù vì tội giả mạo. Giữa lúc Tom, cậu bé nghèo sắp sửa được tấn phong làm vua, thì Hoàng tử Eward xuất hiện. Không mấy chốc, cậu đã được phục hồi trong ngôi vị Hoàng tử của cậu. Chính nhờ kinh nghiệm của những tháng ngày làm người ăn xin, lang thang đầu đường xó chợ với những người cùng khổ mà Eward đã trở thành một vị vua đạo đức và giàu lòng thương người. (Lẽ Sống, 447).

Cũng giống như câu chuyện trên đây, Thiên Chúa đã đến ở giữa loài người chúng ta để hoán đổi vị thế với chúng ta. Thánh Phaolô đã giải thích mầu nhiệm cao cả này: “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa,mà không nghĩ phải nhất thiết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang,mặc lấy thân nô lệ trở nên giống phàm nhân,sống như người trần gian. Người lại còn hạ mình vâng lời bằng lòng chịu chết trên cây thập tự”( Pl 2,1-8 ). Người mặc lấy thân xác nghèo hèn của chúng ta để chúng ta được mang lấy tước hiệu làm con Thiên Chúa. Ngài đã giáng trần và ở cùng chúng ta.Thật là một mầu nhiệm lạ lùng!

III .TIN MỪNG GIÁNG SINH CẦN ĐƯỢC LOAN ĐI MỖI NGÀY.

- Hãy loan báo cho muôn dân Tin mừng vĩ đại nhất của ngày Lễ Giáng Sinh là Thiên Chúa đã tặng ban cho nhân loại quà tặng quí giá nhất là HÀI NHI GIÊSU. Ngài là hiện thân của Thiên Chúa Tình yêu và đầy lòng thương xót.

- Hãy đáp trả tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta bằng những nghĩa cử yêu thương, bác ái chúng ta dành cho tha nhân.

- Hãy luôn hân hoan vì chúng ta đã được thuộc về Chúa, sống trong tình yêu và ánh sáng của Ngài.

 
Tác giả bài viết: Lm. Giuse Lê Thu Thâu
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 108
  • Khách viếng thăm: 56
  • Máy chủ tìm kiếm: 52
  • Hôm nay: 21137
  • Tháng hiện tại: 248895
  • Tổng lượt truy cập: 12538607