Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật XX Thường Niên

Đăng lúc: Thứ sáu - 15/08/2014 18:47
CHÚA NHẬT XX THƯỜNG NIÊN   
(Mt 15, 21 – 28)

            Kính thưa cộng đoàn Phụng vụ.

 Cuộc gặp gỡ của Chúa Gỉêsu với người phụ nữ Canaan được Thánh Matthêu tường thuật trong Bài Tin Mừng hôm nay nhằm nhắc nhở những người Do-thái rằng: Chúa Giêsu không chỉ đến với những người được Thiên Chúa tuyển chọn mà Ngài còn đến với tất cả mọi người trên thế gian này. Lời loan báo Tin Mừng được ngỏ với tất cả mọi người. Nhờ đó, người ngoại giáo từ khắp nơi đến với cộng đoàn Kitô hữu mới hình thành. Và trong số họ chắc chắn có người Canaan.

Lòng kiên nhẫn và sự khiêm nhường của người phụ nữ Canaan đã chứng minh niềm tin của bà mạnh mẽ. Bởi vì, lời tuyên xưng của bà không phải là tâng bốc nịnh nọt để xin một ân huệ. Nhưng thật sự bà đã nhận ra sự cao trọng của Chúa Giêsu khi bà gọi Ngài là Con vua Đa-vít, một danh hiệu nói lên địa vị cao trọng nhất của một người Do-thái. Bà khẩn cầu Chúa Giêsu cứu chữa con gái bà, nhưng Ngài không thèm đáp trả một lời. Bị từ chối bà không bỏ cuộc mà cứ đi theo Chúa mà kêu mãi. Người phụ nữ Canaan còn bị Chúa Giêsu “đuổi khéo” bằng cách khẳng định: “Ngài chỉ được sai đến với những con chiên lạc nhà Israel mà thôi”.

Càng bị dồn vào thế bí, bà càng tỏ ra kiên trì và khiêm nhường hơn. Không chỉ đi theo Chúa Giêsu, bà còn đến trước mặt Chúa bái lạy và nài van. Thế nhưng, Chúa Giêsu không những từ chối mà Ngài còn tỏ thái độ khinh miệt bà, coi phẩm giá của bà không bằng con chó! Vậy mà bà vẫn không giận giữ phán ứng, trái lại còn đồng ý với nhận xét nghiệt ngã của Chúa Giêsu và xin được làm con chó con, để ăn những mãnh vụn trên bàn chủ rơi xuống.

Cách hành xử của Chúa Giêsu cho thấy Ngài cố ý thử thách lòng tin của người phụ nữ Canaan, để cho các môn đệ và những người xung quanh có cơ hội nhận ra thế nào là một lòng tin mạnh mẽ. Trong khi người phụ nữ Canaan bằng lòng nhìn nhận thân phận của bà không bằng con chó con thì Chúa Giêsu đã tuyên dương lòng tin của bà: “Này bà, lòng tin của bà mạnh thật! Bà muốn thế nào sẽ được như vậy”. Và kể từ đây, Chúa Giêsu cho người phụ nữ Canaan ngồi cùng bàn, để được chia sẻ bánh của con cái. Như vậy, chỉ có đức tin mới quyết định Giao ước với Thiên Chúa chứ không phải việc thuộc về một dân nào hay thi hành các giới răn và lề luật của Mô sê.
 
Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng muốn có một đức tin mạnh mẽ giống như đức tin của người phụ nữ Canaan. Nhưng để có được một đức tin mãnh mẽ và trọn vẹn, thì chúng ta phải đặt niềm tin tuyệt đối vào Chúa, và dứt khoát không tin vào những thế lực nào khác ngoài Chúa, cũng như không để cho sự hấp dẫn của thế gian quyến rũ. Bởi vì, chúng ta chưa nhận ra quyền năng tuyệt đối của Thiên Chúa, cho nên thay vì nương tựa vào những gì là trường tồn, vĩnh cửu thì chúng ta lại dựa dẫm vào những gì tạm bợ, chóng qua ở đời tạm này.

Tin không phải là sống theo cảm tính, nhưng theo xác tín. Tin theo cảm tính là khi cuộc sống bình an, xuôi thuận và hạnh phúc thì chúng ta tin vào Chúa, còn khi gặp khốn khó gian nan thì chúng ta chán nản, buông xuôi, thất vọng và không còn tin vào Chúa nữa.

Nguyện xin Chúa luôn đồng hành với chúng con trên bước đường lữ thứ trần gian, và giúp chúng con nhận ra thân phận yếu đuối mỏng dòn của mình, để mỗi ngày trong chuỗi ngày sống, chúng con biết khiêm nhường thưa với Chúa rằng: Lạy Chúa xin gia tăng niềm tin cho chúng con. Amen.
 
 
 
Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Nguyễn Xuân Bá
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 17
  • Hôm nay: 3699
  • Tháng hiện tại: 133821
  • Tổng lượt truy cập: 12278081