Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa nhật 26 Thưòng Niên

Đăng lúc: Chủ nhật - 30/09/2012 09:49 - Người đăng bài viết: GPQN
CHÚA NHẬT 26 THƯỜNG NIÊN
(Ds 11, 25-29; Gc 5, 1-6; Mc 9, 38-43.45.47-48)
Vài chỉ thị về cách đích thực để trở thành môn đệ
 
Lm. Phaolô Nguyễn Thọ
 
Trong thánh lễ hôm nay, Mẹ Hội Thánh mời gọi con cái chú tâm đến Lời Chúa hơn, tự hào và vui sướng nhận ra đó là tiêu chuẩn tối thượng chi phối toàn bộ cuộc sống của từng người và của mỗi người.
 
Ân huệ sự sống của Thiên Chúa được rộng rãi ân ban vô điều kiện cho mọi người để họ thuộc về Đức Kitô. Thuộc về Đức Kitô, tức là được “sự sống vĩnh cửu” làm nên giá trị vô song của từng người.
 
Hậu quả: ta kính cẩn tôn trọng cả những người bé nhỏ hèn hạ nhất; ta quý trọng giá trị tuyệt đối của sự sống vĩnh cửu, tiêu chuẩn dứt khoát cho mọi lựa chọn của con người.
 
1. Ân huệ sự sống của Thiên Chúa được rộng rãi ân ban vô điều kiện cho mọi người để họ thuộc về Đức Kitô.
 
Theo bài Tin Mừng, đây là phản ứng của Gioan trước người trừ quỷ lạ mặt, nhân danh Đức Giêsu:
 
“Thưa Thầy, chúng tôi đã thấy người kia lấy danh Thầy trừ quỷ, nhưng hắn lại không theo chúng tôi, và chúng tôi đã cố ngăn cản, vì hắn không theo chúng tôi” (Mc 9, 38).
 
Điều tương tự xảy ra trong Cựu Ước (bài đọc I): Bảy mươi vị kỳ mục đứng xung quanh trướng, được Đức Chúa lấy Thần khí Môsê và đặt trên họ, họ nói tiên tri. Nhưng lại có hai vị kỳ mục còn lại ở trong trại là Êliad và Mêdad, được Thẩn khí xuống trên họ và họ nói tiên tri trong trại. Giôsuê tôi bộc Môsê cất tiếng nói: “Thưa Đức ông Môsê, xin ngăn cản họ lại”. Môsê bảo: “Phải chi toàn dân Đức Chúa đều được nói tiên tri” (Ds 11, 24-26.28).
 
Đó là khuynh hướng muốn độc chiếm Giêsu và ngăn cản kẻ ngoài nhóm (hai lần “không theo chúng tôi”) dựa cậy vào quyền lực của Ngài.
 
Điều này biểu lộ ý chí quyền lực đối nghịch trực tiếp với vị thầy đang lên Giêrusalem, tiến đến cái chết.
 
Đức Giêsu đã phản ứng thế nào?
 
“Chớ ngăn cản người ấy, vì không có ai nhân danh Ta làm phép lạ, rồi lại có thể vội nói xấu Ta. Vì ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta” (Mc 9, 39-40).
 
Mẹ Hội Thánh mời gọi con cái hãy mở mắt to để thấy đặc sủng muôn hình vạn trạng của Thần khí. Người ta có thể liên kết với Đức Giêsu và với Hội Thánh của Ngài bằng nhiều cách thế. Và chúng ta hãy vui mừng, chia vui, tạ ơn.
 
2. Giá trị lớn lao của người tin vào Đức Kitô
 
“Kẻ nào cho các ngươi uống một bát nước lã, vì danh nghĩa các ngươi thuộc về Đức Kitô, thì quả thật ta bảo các ngươi: nó sẽ không mất phần thưởng của nó” (Mc 9, 41)
 
Cho một bát nước lã chỉ là một chuyện nhỏ, thế mà vì cho một người thuộc về Đức Kitô thì sẽ không mất phần thưởng!
 
Anh chị em là những người tin vào Đức Kitô, hãy ý thức địa vị lớn lao của mình, hãy ý thức địa vị lớn lao của những người Kitô hữu. Hơn nữa, hãy ý thức địa vị lớn lao của tất cả mọi người, và đem lòng kính cẩn phục vụ: “Những gì các ngươi đã làm cho một trong các anh em hèn mọn nhất này của ta, là các ngươi đã làm cho chính mình Ta” (Mt 25, 40)
 
“Kẻ nào nên cớ vấp phạm cho một người nào trong các trẻ nhỏ đã tin này, thì thà kẻ ấy bị khoanh cối lừa kéo tròng vào cổ và quăng xuống biển còn hơn” (Mc 9, 42)
 
3. Chống lại dịp tội
 
Sự trầm trọng của gương xấu giờ đây được xác định theo mối nguy mà nó gây ra cho mỗi người. Bất cứ ai tin có thể tìm thấy trong bản thân mình cơ hội gây gương xấu, và như thế liều mình đánh mất sự sống vĩnh cửu.
 
Lời Chúa cho thấy sự trừ tuyệt được đòi hỏi thật là đắt giá. Đức Giêsu muốn nhấn mạnh giá trị tuyệt đối của “sự sống”, của vương quốc Thiên Chúa, tiêu chuẩn dứt khoát cho mọi lựa chọn của con người.
 
Lạy Cha, xin cho con cảm nghiệm được tình yêu vô cùng lớn lao của Cha đối với con. Con nhìn lên tượng chuộc tội, Đức Giêsu thân mình đẫm máu gào thét: “Thiên Chúa không tha con một!
 
“Lấy tình yêu đáp lại tình yêu
Lấy mạng sống đáp đền mạng sống”
“Lạy Cha, con yêu mến Cha, hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực, trên hết mọi sự”
 
 
Từ khóa:

Chúa nhật 26 TN

Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 43
  • Khách viếng thăm: 38
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 14375
  • Tháng hiện tại: 169406
  • Tổng lượt truy cập: 12459118