Trang mới   https://gpquinhon.org

Chồi non hương bá vươn cao thành đại thụ

Đăng lúc: Thứ bảy - 13/06/2015 21:04

KHI CHỒI NON HƯƠNG BÁ VƯƠN CAO THÀNH ĐẠI THỤ

(CHÚA NHẬT 11 THƯỜNG NIÊN NĂM B 2015)

 

Giuse Trương Đình Hiền

 

Ai cũng biết, trọng tâm sứ điệp Tin Mừng mà Đức Ki-tô rao giảng đó chính là huyền nhiệm NƯỚC TRỜI, NƯỚC THIÊN CHÚA HAY TRIỀU ĐẠI THIÊN CHÚA : “Thời kỳ đã mãn và Triều đại Thiên Chúa đã đến gần” (Mc 1,15). Đó là viễn cảnh về một thực tại viên mãn cuối cùng của chương trình cứu độ, của hạnh phúc vĩnh hằng.


Để giới thiệu và kiến giải cái thực tại trông có vẻ “xa vời và khó hình dung” đó, Đức Ki-tô đã dùng vô số những dụ ngôn và hình ảnh biểu tượng. Chỉ riêng tác giả Tin Mừng Matthêu, chưa hết một đoạn 13 đã nhắc tới 7 dụ ngôn về Nước Trời gieo giống, cỏ lùng, hạt cải, men trong bột, kho báu và ngọc quý, chiếc lưới cá…


Và dĩ nhiên, mỗi một dụ ngôn, Đức Ki-tô muốn chúng ta “tiếp cận” đến giáo lý Nước trời dưới một góc cạnh, một chiều kích độc đáo riêng.
 

Chẳng hạn với trích đoạn Tin Mừng Mát-cô hôm nay, huyền nhiệm Nước Trời được Đức Ki-tô thuyên giải với khía cạnh về sức mạnh tiềm ẩn (dụ ngôn hạt giống âm thầm) và niềm hy vọng vươn cao (dụ ngôn hạt cải) của Nước Trời.

 

Để hiểu dụng ý của Thánh sử Mát-cô khi viết lại dụ ngôn nầy, chúng ta cần phải trở về với bối cảnh lịch sử của các cộng đoàn Kitô hữu đương thời, tức hoàn cảnh không gian và thời gian các dụ ngôn nầy được rao giảng, sống và thực hiện.
 

Đây là khoảng thời gian mà cộng đoàn Ki-tô hữu chỉ là một thiểu số, lạc lõng giữa một đế quốc Rôma hùng mạnh và đang phải chịu sức áp lực bách hại khốc liệt của bạo chúa Nê-rô.
 

Đứng trước hiện trạng nầy, chắc chắc có không ít anh chị em Ki-tô hữu nao núng, mất niềm tin và hy vọng về một Nước Trời vinh quang mà Đức Ki-tô đã từng loan báo, một chiến tháng vinh quang của một triều đại mà ở đó, Thiên Chúa sẽ hiển trị và ơn cứu độ sẽ tỏa sáng trên toàn thể nhân loại.
 

Để trấn an và giữ vững niềm tin yêu hy vọng cho cộng đoàn, Mát-cô đã trình bày sứ điệp Nước Trời của Đức Ki-tô mà chủ yếu đó là : hãy vững tin vào sức mạnh tiềm ẩn của Nước Trời, của Lời Chúa, của Ơn cứu độ. Tin Mừng đã được gieo, đã được đón nhận, không mất đi đâu hết, không tiêu tán, bị xóa nhòa, nhưng vẫn âm thầm đâm rễ, lớn lên, chờ ngày sinh hoa kết trái.
 

Cũng vậy, cộng đoàn Ki-tô hữu, Giáo Hội của Chúa Ki-tô, cho dù chỉ là một nhóm nhỏ bị loại trừ, bách hại, như một “hạt cải bé bỏng”, trước một sức mạnh khổng lồ của đế quốc Rô-ma với quyền lực dữ dằn của bạo chúa Nê-rô, thì rồi sẽ tới ngày vươn cao thành đại thụ che rợp địa cầu, thành bóng mát cho muôn dân.

 

Mà chuyện nầy đâu là huyển tưởng đối với những người đặt trọn niềm tin vào quyền năng Thiên Chúa. Trong suốt bao ngàn năm cựu ước, Thiên Chúa đã hành động như thế mà ! Chính với cảm nhận đức tin đó mà sứ ngôn Ê-dê-ki-en trong BĐ 1 hôm nay đã nhắc tới một chồi cây hương nam được TC trông trên núi cao Ít-ra-en để rồi sau đó trở thành đại thụ tỏa bóng trên khắp địa cầu.
 

“Chồi non Hương Nam” được trồng trên mảnh đất Ít-ra-en đã trở thành đại thụ rợp bóng địa cầu đó phải chăng là hình ảnh tiên trưng về “chi non từ gốc Giê-sê”, chồi non nhỏ bé sinh hạ tại hang lừa máng cỏ Bê-lem, bị săn đuổi, dập vùi với bàn tay của bạo vương Hêrôđê, chồi non là một người công nhân thợ mộc âm thầm ẩn dật dưới mái nhà của quê nghèo Na-da-rét để rồi một ngày trở thành một “Rabbi” tỏa bóng trên muôn thân phận con người què mù đuôi điếc, bệnh hoạn tật nguyền, gái điếm lẫn thu thuế, phung hủi lẫn điên khùng quỷ ám… đến núp bóng để nhận được “bóng mát” của tình yêu và ân sủng, tự do và phục hồi…Chồi non đó cũng chính là một tên tội phạm bị đóng đinh chết trên đồi Sọ, bị chôn vùi trong lòng đất lạnh 3 ngày, để sau đó chỗi dậy đem ánh sáng và sức sống thần linh giải chiếu trên mọi nẻo đường thế giới…
 

Nếu áp dụng sứ điệp Lời Chúa hôm nay vào cuộc sống đức tin của chúng ta, chắc chắn, chúng ta sẽ được gọi mời để sống những giá trị nầy :
 

Cho dù phải trải qua gian nan thử thách, hãy luôn tin tưởng mãnh liệt vào sức mạnh tiềm ẩn của Nước Trời mà Đức Ki-tô đã thực hiện và đang được Chúa Thánh Thần kiện toàn mỗi ngày qua sự hiện diện của Hội Thánh.
 

Những công việc nhỏ mọn, những hy sinh thầm lặng, những tình yêu, bác ái, sẻ chia nhỏ bé hằng ngày sẽ góp phần làm cho Nước Trời, cho ơn cứu độ được lớn lên và chinh phục thế giới.
 

Chấp nhận cuộc sống khiêm hạ, ẩn khuất, khó nghèo, phục vụ và xóa mình đi đó là con đường ngắn nhất, hữu hiệu nhất để làm cho Nước Trời được lớn lên, cho Hội Thánh được mạnh mẽ và phát triển.
 

Mỗi một thành phần dân Chúa hôm nay đều là một “hạt cải”, một “hạt giống” đang được Thiên Chúa gieo vào mảnh đất thế gian để làm nên công trình Nước trời hôm nay, như chính lời khẳng quyết của Đức Ki-tô : “Nước Trời không ở đâu xa lạ. Nước Trời đang ở giữa các ngươi” (Lc 17,21).

Tác giả bài viết: jos. Trương Đình Hiền
Từ khóa:

Giảng lễ

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 59
  • Khách viếng thăm: 37
  • Máy chủ tìm kiếm: 22
  • Hôm nay: 14555
  • Tháng hiện tại: 25924
  • Tổng lượt truy cập: 12315636