Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật I Mùa Vọng Năm C

Đăng lúc: Thứ tư - 28/11/2012 17:05
CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG NĂM C
(Jer 33, 14 - 16 . 1 Thess 3, 12 – 4, 2 . Lc 21, 25 – 28. 34 – 36)
 
                                                                                           
 
            Lm. Phêrô Nguyễn Công Sanh
 
            
            Kính thưa cộng đoàn,


            Hôm nay chúng ta bắt đầu một năm phụng vụ mới, với Chúa nhật thứ I mùa vọng.

            Vọng là hướng về, là đợi chờ. Mùa vọng là thời gian chúng ta hướng lòng về ngày Chúa đã đến trong cảnh khó nghèo tại Belem, để thực hiện lời hứa ban Đấng Cứu Thế cho nhân loại của Thiên Chúa Cha, đồng thời cũng chờ đợi Chúa sẽ đến lần thứ hai trong vinh quang, để phán xét toàn thể nhân loại. Lần thứ nhất Chúa đã đến rồi. Lần thứ hai chưa đến nhưng chắc chắn sẽ đến, như kinh Thánh đã khẳng định. Như vậy, thiết lập mùa vọng, Giáo Hội nhắm đến hai mục đích: thứ nhất là mời gọi tín hữu chuẩn bị tâm hồn đón mừng một sự kiện lịch sử trọng đại của ơn cứu độ: đó là việc con Thiên Chúa xuống thế làm người sinh hạ tại Belem, cách đây hơn hai ngàn năm.

           Thứ hai là chuẩn bị đón Chúa đến lần thứ hai. Đây là chủ đích chính của mùa vọng, mà chúng ta cử hành hằng năm. Lần đến thứ hai này, không ai biết trước sẽ xảy ra lúc nào: có thể còn lâu, mà cũng có thể sắp đến rồi. Chúa cho biết: Ngài sẽ đến bất ngờ như kẻ trộm (Mt 24, 43). Còn Thánh Phaolô thì viết: «Ngày của Chúa đến như kẻ trộm ban đêm, khi người ta nói: bình an biết bao, yên ổn biết bao, thì lúc ấy tai hoạ sẽ thình lình ập xuống chẳng ai trốn thoát được. Nhưng thưa anh em, anh em không ở trong bóng tối để ngày ấy như kẻ trộm bắt chợt anh em, vì tất cả anh em là con cái ánh sáng, con cái của ban ngày» (1 Thess 5, 3 – 5). Chúa đến lần thứ hai này có tầm mức rất quan trọng, lại thêm yếu tố bất ngờ, vì có liên quan đến số phận đời đời của mỗi người. Để đón Chúa đến lần thứ hai và chắc chắn được ở trong số những người được chọn, Giáo Hội mời gọi chúng ta sống lại tinh thần và kinh nghiệm của ngưòi xưa khi họ chuẩn bị đón Chúa đến lần thứ nhất: đó là sám hối. Một hình ảnh thật đẹp nói lên lòng sám hối của người xưa, đó là việc họ tuốn đến sông Giođan chịu phép rửa theo lời mọi gọi của Gioan Tẩy Giả. Nước tẩy rửa tâm hồn đó ngày nay vẫn còn tiếp tục qua Bí Tích hoà giải. Đến đó, chắc chắn chúng ta sẽ được rửa sạch mọi nhơ uế trong tâm hồn và xứng đáng sẵn sàng đón Chúa.

            Kinh Thánh cho biết: Chúa đến trần gian lần thứ hai là để khai mở một kỷ nguyên mới: “Này đây, Ta sẽ sáng tạo trời mới đất mới» (Kh 21, 1). Kỷ nguyên mới dành cho những con người đã được đổi mới hoàn toàn, còn những con người luyến tiếc với cái cũ sẽ bị loại ra ngoài. Đây là một kỷ nguyên thanh bình hạnh phúc được tiên tri Isaia mô tả như sau: “Sói sẽ ở với chiên con, beo nằm bên bê nhỏ, bò tơ và sư tử được nuôi chung với nhau…trẻ thơ đùa giỡn bên hang rắn lục, thọc tay vào ổ rắn hổ mang…sẽ không còn ai tác hại và tàn phá trên khắp núi Thánh của Ta và sự hiểu biết Đức Chúa sẽ tràn ngập trên đất này cũng như nước lấp đầy dòng biển” (Is 11, 6-9). Kỷ nguyên mới Chúa Giêsu khai mở khi đến lần thứ hai này, sẽ không còn cơ hội cho chiến tranh, bất công, hận thù sẽ không còn chỗ đứng, buồn sầu đau khổ nước mắt sẽ vĩnh viễn không còn, mọi người đều thoả mãn với chính mình, an hưởng một cuộc sống hạnh phúc vĩnh cửu. Vì thế, ngày Chúa đến, là một ngày thật vui mừng cho những người luôn sống thánh thiện, khiêm nhường biết chia sẻ lòng yêu thương với người khác, là ngày mà họ hằng mong đợi. Đó là ngày sự thiện vĩnh viễn chiến thắng sự ác. Thiên Chúa toàn thắng ma quỷ cùng những thế lực xấu xa, là ngày ơn cứu độ được thể hiện tràn đầy, viên mãn. Ma quỷ cùng với sự ác, chết chóc, đau khổ vĩnh viễn bị tiêu diệt khỏi thế giới người sống, và bị trừng phạt đích đáng. Đó là một ngày đáng vui mừng hơn bất cứ ngày nào đối với người lành thánh.

            Ngược lại, đây là ngày khủng khiếp nhất cho kẻ dữ, những người không thể hiện lòng yêu thương đối với tha nhân, những kẻ sống bất lương, kêu căng, gây tội ác tạo bất công…. Đây là ngày báo oán đối với kẻ gian ác. Chúa sẽ nói với họ: «Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt ta mà vào lửa đời đời nơi dành sẵn cho ma quỷ và những kẻ theo nó»

            Tuy nhiên, trước khi đến lần thứ hai, Chúa cho biết: sẽ có những điềm trời, dấu lạ xuất hiện trên mặt đất: như tiên tri giả, đói kém, động đất, thiên tai, ôn dịch, tội ác con người gia tăng, tình trạng đạo đức suy đồi, tôn giáo bị tục hoá…. Có thể nói, những điềm báo trước này ngày càng thể hiện rõ ràng hơn trong thời đại hôm nay, trong xã hội, trong cách sống đạo của nhiều người chúng ta. Phải chăng tận thế đã đến nơi rồi?

            Mặc dầu không biết ngày nào Chúa đến, nhưng khôn ngoan nhất là lúc nào chúng ta cũng phải luôn sẵn sàng. Trong tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu khuyên chúng ta như vậy: “Anh em hãy đề phòng chớ để lòng mình ra nặng nề, vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời, kẻo ngày ấy như chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em, cũng như những dân cư khắp mặt đất» (Lc 21, 35).

            Vậy chúng ta phải chuẩn bị đón Chúa đến lần thứ hai như thế nào? Có lẽ Chúa Giêsu đã gợi ý cho chúng ta điều này khi Ngài khuyên: “Anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn (Lc 21, 36). Tỉnh thức để nhìn thấy điềm trời và do đó không bất ngờ trong ngày Chúa đến. Tỉnh thức còn nói lên thái độ sẵn sàng, giúp chúng ta biết sống khôn ngoan trong mọi chọn lựa ở đời và luôn thể hiện một tâm hồn bình an trong cuộc sống. Hình ảnh hay nhất minh hoạ cho sự tỉnh thức là thái độ của người canh kẻ trộm: luôn tỉnh táo, không dám mê ngủ. Còn cầu nguyện, không phải chỉ là đọc kinh, mà là tâm trạng luôn hướng về Chúa, sẵn sàng vâng theo ý Chúa với bất cứ trạng huống nào có thể xảy ra. Đây là hai cách thức chuẩn bị đón Chúa tốt nhất, chính Chúa gợi ý cho chúng ta trong khi chúng ta mong chờ Chúa đến lần thứ hai.

            Được như vậy, thì như Chúa nói: “Chúng ta mới có đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người” (Lc 21, 36).

 
Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Nguyễn Công Sanh
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 61
  • Khách viếng thăm: 15
  • Máy chủ tìm kiếm: 46
  • Hôm nay: 11454
  • Tháng hiện tại: 200942
  • Tổng lượt truy cập: 12490654