Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Các Thánh Nam Nữ

Đăng lúc: Thứ tư - 28/10/2015 18:45
LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ




Hôm nay chúng ta mừng lễ các thánh nam nữ ở trên trời. Các thánh, được mừng kính hôm nay, không chỉ là những vị được tôn phong, mà là tất cả những ai đang hưởng hạnh phúc trên trời, cho dù các ngài không được ghi trong sử sách, không được mừng kính trong niên lịch.

Các thánh thật khác nhau về nhiều mặt: giới tính, tuổi tác, màu da, tiếng nói, nghề nghiệp, hoàn cảnh, thời đại, bậc sống, khả năng, tính cách...
Có người không biết viết như thánh nữ Catarina thành Siêna. Có người đậu tiến sĩ triết hạng tối ưu như thánh Edith Stein. Có người làm bao phép lạ phi thường như ngôn sứ Êlia. Có người sống âm thầm như chị Têrêsa Hài Đồng Giêsu…

Nói chung chẳng gì có thể ngăn cản chúng ta nên thánh, vì Thiên Chúa muốn mọi người nên thánh chẳng trừ ai: “Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5,48).

Các mối phúc CGS đưa ra hôm nay là con đường nên thánh. Con đường này chính CGS đã đi và mời chúng ta cùng đi.
Chúng ta thường nghĩ: Nên thánh là chuyện cao siêu dành cho một thiểu số hết sức đặc biệt. Nghĩ như thế là sai lầm, vì mọi người đều được mời gọi nên thánh: Các con hãy nên trọn lành như Cha trên trời. Chỉ Thiên Chúa mới là nguồn mọi sự thánh thiện. Ngài mời chúng ta chia sẻ sự thánh thiện của Ngài. Nên thánh là đáp trả lời mời đó.

Tám con đường mà CGS gọi là phúc thì hoàn toàn mâu thuẫn đối với con người đang sống trong xã hội hiện đại và hưởng thụ.
Nghèo khó, hiền lành, sầu khổ, thương xót, trong sạch, hòa bình, bách hại, sỉ nhục là những phạm trù dường như xa lạ trong xã hội mà con người nỗ lực để làm giàu, không muốn chịu thua thiệt, truy tầm thú vui, sống vô cảm, làm những chuyện vô luân, tinh thần hiếu chiến, đối xử bạo lực, lẫn tránh trách nhiệm hay bỏ vạ cáo gian

Chính trong nghịch cảnh ấy, CGS muốn chúng ta bắt chước các thánh để làm chứng cho Tình Yêu, một Tình Yêu có sức cảm hóa mọi xấu xa con người gây ra, và đưa con người trở lại hình ảnh ban đầu Thiên Chúa tạo dựng.

Sống các mối phúc trước là chấp nhận mối phúc cuối cùng, sẽ bị bách hại, bởi không ai giống mình.
Mỗi vị thánh đều sống nổi bật trong một số mối phúc nào đó. Họ đã nếm phần nào hạnh phúc từ đời này trước khi hưởng hạnh phúc trọn vẹn bền vững trên trời.
Khi suy gẫm cuộc đời các thánh, chúng ta có thể trả lời câu hỏi trong bài đọc I: “Những người mặc áo trắng kia là ai vậy?” (Kh 7,13). Họ là những người đã đến sau cơn thử thách, đã giặt và tẩy áo mình trong máu Con Chiên (Kh 7,14). Được như thế là bởi vì họ đã để cho tình yêu chi phối toàn bộ cuộc sống mình, nhằm hoán đổi một con đường mới, một sự sống mới, sự sống Nước Trời, sự sống đời.

Sống thánh là luôn lắng nghe tiếng Chúa và trung thành đáp lại trong giây phút hiện tại.
Chúa mời chúng ta nên thánh với con người và hoàn cảnh rất riêng, với sa ngã của quá khứ và mỏng giòn của hiện tại cùng với những ước vọng trong tương lai.
Chúa muốn chúng ta nên thánh với mặt mạnh, mặt yếu của mình, cả sở trường và sở đoản chúng ta đang có. Thánh Phaolô khích lệ chúng ta: Sức mạnh của Thiên Chúa được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối của con người (2Cr 12,9).

Ước gì mỗi người chúng ta sẽ trở nên vĩ đại trong những cái bé nhỏ tầm thường, như lời Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu: “Hãy làm những công việc nhỏ nhặt bằng một tình yêu to lớn”. Điều này được thánh Gioan (1Ga 3,3) nêu ra trong bài đọc II: “Phàm ai đặt hy vọng như thế vào Đức Kitô, thì làm cho mình nên thanh sạch như Người là Đấng thanh sạch”.



 
Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Bá Thành
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 26
  • Khách viếng thăm: 22
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 4339
  • Tháng hiện tại: 135652
  • Tổng lượt truy cập: 12279912