Trang mới   https://gpquinhon.org

Phản ảnh dung mạo Đấng Cứu Thế

Đăng lúc: Thứ bảy - 17/10/2015 17:29
PHẢN ẢNH DUNG MẠO ĐẤNG CỨU THẾ
(Chúa Nhật 29 TN B 2015 - Khánh Nhật truyền giáo)

 
         

Cuộc tập họp muôn nơi và muôn thuở của Hội Thánh, nhất là cuộc tập họp vào Ngày Chúa Nhật, đều có chung một mục đích cốt yếu : Chiêm ngưỡng Chúa Ki-tô và lắng nghe Lời Ngài.

          Dung mạo của Chúa Kitô hôm nay vừa được khắc họa bởi ngôn sứ Isaia với vóc dáng của một “người tôi tớ công chính của Thiên Chúa chấp nhận trở nên của lễ đền tội và sẵn sàng kê vai gánh lấy tội ác của trần gian” ; vừa được thư Do Thái mô tả như một Vị Thượng Tế đến từ trời và chấp nhận mang lấy kiếp phận loài người cùng với “mọi thử thách ngoại trừ tội lỗi”.

          Trong khi đó, Tin Mừng Mát-cô, qua trình thuật về sự “ghen ăn tức ở” giữa các môn đệ sau sự cố hai anh em nhà Giê-bê-đê “xin xỏ chức quyền”, Chúa Giêsu đã khẳng định về chính bản thân và sứ mệnh của đời mình qua câu phát biểu để đời : “Con Người không đến để được phục vụ, nhưng để phục vụ và hiến mạng sống mình làm giá cứu chuộc cho nhiều người".

          Từ những gì đã được mặc khải nơi các ngôn sứ, đã được nghiền ngẫm và rao giảng bởi các Tông đồ và các thế hệ Ki-tô hữu tiếp nối trong dòng lịch sử, quả thật Đức Ki-tô hôm qua, hôm nay và mãi mãi vẫn là một : một Đấng tự hiến vì yêu thương và phục vụ anh em trong khiêm hạ.

          Ý nghĩa nầy chính là chìa khóa lý giải cho sự thuyết phục tuyệt vời của chân lý Ki-tô giáo, một chân lý được hiện thực nơi chính con người và sứ điệp của Chúa Ki-tô, một Vị Thiên Chúa đến từ trời, nhưng lại đi qua chính nẻo đường bấp bênh của kiếp phận con người, mà tất cả mọi chúng sinh đều có thể cảm nhận sự đồng điệu và hổ tương, cần thiết và được thăng tiến.

          Chắc chắn, khi suy niệm sâu xa về ý nghĩa nầy, nhất là qua dung nhan Chúa Giêsu chịu nạn trên Thánh giá, mà ĐTC Phanxicô đã chia sẻ lại cho Dân Chúa như một lời nhắn gởi đầy xác tín trong sứ điệp Truyền Giáo 2015 :

“Khi cầu nguyện trước tượng Chúa chịu nạn, chúng ta nhận ra chiều sâu tình yêu của Ngài, tình yêu đó ban cho chúng ta phẩm giá và nâng đỡ chúng ta. Đồng thời chúng ta nhận ra rằng tình yêu tuôn chảy từ trái tim bị đâm thâu mở rộng ra để ôm lấy Dân Chúa và toàn thể loài người. Chúng ta một lần nữa cảm nhận rằng Ngài muốn dùng chúng ta để đến gần hơn với dân yêu dấu của Ngài và với tất cả những ai thành tâm tìm kiếm Ngài (x. ibid., 268).

          Và một khi đã chiêm ngưỡng và lãnh hội được sự mặc khải đích thực về Chúa Giêsu như thế, mỗi người chúng ta cần thiết phải hoán cải để trở nên giống Ngài hơn trong ơn gọi tông đồ và chứng nhân của mình, như cách cắt nghĩa của ĐTC Phanxicô cũng trong sứ điệp trên :

“Những người theo Đức Kitô không thể không trở thành những nhà truyền giáo, vì họ biết rằng Đức Giêsu “cùng đi với họ, nói với họ, hít thở với họ, làm việc với họ. Họ cảm nhận được Đức Giêsu sống với họ giữa công cuộc truyền giáo” (Evangelii Gaudium, 266). (SĐD)

          Như vậy chúng ta có thể nói được rằng : Tin mừng chỉ được thuyết phục, Ki-tô giáo chỉ được đón nhận và Chúa Giêsu chỉ được yêu mến bởi những chứng nhân như thế, những nhà truyền giáo như thế, những con người phản ảnh dung mạo yêu thương và phục vụ của Đấng mang tên Cứu Thế.
 

 
Tác giả bài viết: Lm. Giuse Trương Đình Hiền
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 14
  • Khách viếng thăm: 10
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 3300
  • Tháng hiện tại: 137761
  • Tổng lượt truy cập: 12282021