Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Khánh Nhật Truyền Giáo

Đăng lúc: Thứ tư - 14/10/2015 19:18
CHÚA NHẬT XXIX THƯỜNG NIÊN

Chúa nhật 29 thường niên B hôm nay cũng là Khánh nhật Truyền giáo, ngày toàn thể Giáo hội dành riêng để cầu nguyện cho việc loan báo Tin Mừng.

Trong các bài đọc của thánh lễ hôm nay, Lời Chúa không nói đến một mệnh lệnh nào cho chúng ta thấy được trách nhiệm của chúng ta là phải loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa. Chẳng hạn như mệnh lệnh: “Anh em hãy đi giảng dạy muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”… để giúp chúng ta hồi tâm – nhìn lại việc thi hành chức năng ngôn sứ của mình trong năm qua, hầu biết được kết quả hoạt động truyền giáo của mình đã gặt hái như thế nào. Rồi từ đó tiếp tục hoạch định đường lối mới cho công việc loan báo Tin Mừng.

Thế nhưng, Lời Chúa hôm nay lại nói đến một khía cạnh khác, đó là việc phục vụ. Phải chăng Giáo hội cho đọc đoạn Tin Mừng này nhằm nhắc nhở chúng ta cần phải nhìn lại phương thế truyền giáo của mình? Phải chăng ngày nay Chúa không chỉ muốn chúng ta truyền giáo theo cách rao giảng Tin Mừng, mà Chúa còn muốn chúng ta truyền giáo bằng cách sống chứng nhân Tin Mừng nữa?

Đoạn Tin Mừng cho chúng ta thấy, tiếp theo sau những lời đối đáp giữa Chúa Giê-su và hai anh em con ông Dê-bê-đê đã xảy ra một điều mà con người chúng ta không thể tránh được, đó là chuyện của Gia-cô-bê và Gioan đã khiến mười Tông đồ kia tức giận. Theo họ, hai anh em con ông Dê-bê-đê cố giành địa vị nên đã đi bước trước và muốn chiếm ưu thế đối với họ. Vì thế chúng ta thấy, vấn đề tranh cãi xem ai là người lớn hơn hết bắt đầu diễn ra. Nhưng Chúa Giê-su đã nhanh chóng can thiệp, Ngài gọi các ông lại và vạch ra cho các ông thấy các tiêu chuẩn khác nhau về sự cao trọng trong Nước Thiên Chúa với các nước trên thế gian.

Trong vương quốc trần gian, chúng ta biết và chúng ta không bao giờ phủ nhận điều này: Tiêu chuẩn về cao trọng là quyền thế. Cách thử nghiệm là: Một người cai trị được bao nhiêu người khác. Khi một người truyền lệnh thì được bao nhiêu kẻ bị buộc phải tuân theo. Người ấy có thể áp đặt ý của mình trên bao nhiêu người. Nhưng, trong vương quốc của Chúa Giê-su, tiêu chuẩn lại là phục vụ. Sự cao trọng không bao giờ gồm việc bắt người khác phục vụ mình, nhưng lại đặt chính mình vào việc phục vụ tha nhân. Và cách thử nghiệm không phải là: Tôi được thiên hạ phục vụ tới mức độ nào, nhưng là tôi có thể phục vụ tới mức độ nào. Có đều là chỗ rắc rối trong tâm trạng của con người là ai ai cũng muốn làm ít nhưng lại được hưởng lợi nhiều.

Đối với con người của chúng ta là vậy - Nhưng với Chúa Giê-su thì khác. Quyền bính là để phục vụ tha nhân chứ không phải là để được người khác phục vụ, “vì Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người”.

Là ngày Chúa Nhật Truyền Giáo, chúng ta cần ý thức hơn trách nhiệm truyền giáo của mình, để nổ lực làm cho tinh thần của Tin Mừng được lan rộng khắp nơi. Đem Tin Mừng đến ướp mặn mọi nơi, làm cho thế giới này yêu thương hạnh phúc hơn, và làm cho mọi người nhận biết Chúa nhiều hơn, để vươn tới sự sống đời đời.

Nhưng,… trong thế giới ngày nay phải chúng ta truyền giáo bằng cách nào? Quả thật, nói thì dễ nhưng thi hành không dễ dàng tí nào.

Chúng ta biết, Chúa Giê-su đến loan báo Tin Mừng cũng không được thế gian chấp nhận một cách dễ dàng. Nhưng trong Tin Mừng đã cho chúng ta thấy, nhằm nhấn mạnh cho lời phán dạy của Ngài, Chúa Giê-su đã chỉ vào chính gương của Ngài. Có lẽ ở đây và lúc này không có gương của một nhân vật nào xứng đáng để Ngài đưa ra nhằm hướng dẫn và thuyết phục mọi người. Thực tế với quyền năng sẵn có, Chúa Giê-su có thể sắp xếp cuộc sống hoàn toàn phù hợp với chính Ngài, nhưng Ngài đã sử dụng bản thân và tất cả để phục vụ người khác.

Thế nhưng, vốn là những con người xác phàm, là những ngư phủ. Cho nên các môn đệ cũng chẳng hiểu tới đâu, và các ông phải chờ tới khi Chúa Giê-su quỳ gối xuống trước mặt các ông trong phòng tiệc ly, rửa chân từng người một thì các ông mới dần dần hiểu câu nói phục vụ của Chúa Giê-su. Và phải kinh qua những ngày tháng tang tóc của Thập giá, trên Núi Sọ và nhất là sau biến cố Phục sinh các ông mới hiểu Thầy đến để phục vụ, để hầu hạ, để hiến mạng sống cho thế gian.
Chúng ta biết, vào năm 1976, Đức Giáo Hoàng Phao-lô VI đã ban hành Tông thư mục vụ lịch sử về Truyền giáo và trong đó Ngài nhấn mạnh: “Người thời đại mới hôm nay mong muốn thấy Gương nhân chứng hơn là nghe lý thuyết, và nếu họ có lắng nghe lý thuyết thì chỉ vì đã thấy vị giảng thuyết là nhân chứng” (EN41).

Kính thưa…

Trong thời đại ngày nay, có lẽ việc sống chứng nhân Tin Mừng không cách nào khác là noi gương Chúa Giê-su, sống hy sinh và âm thầm phục vụ.

Ngoài Đức Giê-su Ki-tô, khi nói về gương sống chứng nhân Tin Mừng chúng ta có thể kể đến Mẹ Tê-rê-xa Calcutta. Chúng ta biết, Mẹ Tê-rê-xa là người vừa yêu mến Thiên Chúa trên trời, lại vừa yêu mến Chúa hiện diện trong những con người khốn khổ. Nơi mẹ không có việc tách rời hai giới răn mến Chúa và yêu người, nhưng mẹ đã yêu Thiên Chúa trong con người.

Như thế chắc chúng ta cũng hiểu được thế nào khi người công giáo chúng ta truyền đạo mà không thu hút được nhiều người về với Hội Thánh?... là vì chúng ta chưa sống đạo yêu thương.

Quả thật, nếu chúng ta theo phương cách sống đạo của mẹ Tê-rê-xa Calcutta, tha thiết yêu mến Thiên Chía nơi con người, thì tôi thiết nghĩ đạo công giáo chúng ta sẽ trở nên hấp dẫn hơn, và bản thân chúng ta cũng có sức thu hút được nhiều người giống như mẹ Tê-rê-xa đã minh chứng bằng đời sống của mẹ, hầu góp phần dẫn đưa nhiều người về với Chúa hơn.

Chúng ta biết, sống Tin Mừng là chúng ta làm cho thế giới thay đổi, lãnh nhận Tin Mừng cứu độ. Vì thế cho nên chúng ta không chỉ nghĩ rằng: Truyền giáo là phải đi tới một nơi xa nào đó, phải khuyên bảo người ta trở về với Chúa, Rửa tội cho ai đó thì mới là truyền giáo,… mà truyền giáo với chúng ta hôm nay còn là nổ lực sống Tin Mừng mỗi ngày, vì đó cũng là phương thế truyền giáo mà chúng ta cần phải thực thi trong thế giới ngày nay.



 
Tác giả bài viết: Lm. Giacôbê Bùi Tấn Lộc
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 21
  • Hôm nay: 4339
  • Tháng hiện tại: 135925
  • Tổng lượt truy cập: 12280185