Trang mới   https://gpquinhon.org

Khóa thường huấn linh mục Giáo phận Qui Nhơn 2015

Đăng lúc: Thứ sáu - 25/09/2015 02:59
Từ trưa ngày 21 cho đến trưa 25 tháng Chín 2015, linh mục đoàn Giáo phận đã tề tựu về Chủng viện Qui Nhơn để tham dự khóa thường huấn linh mục năm 2015.

Trước bữa cơm trưa mở đầu cho khóa thường huấn, Cha Tổng Đại Diện Phêrô Hoàng Kym đã thay mặt linh mục đoàn chào mừng Đức cha: “Chúng con vui mừng được về tổ đình và cám ơn Đức cha đã tạo cho chúng con có dịp thực thi lời dạy của Giáo Hội là dự thường huấn. Không chỉ các bậc hiền triết túc nho mà cả thường dân, qua kinh nghiệm, cũng nói “văn ôn võ luyện”, “nhân bất học bất tri lý”. Mà cho dù có chuyên tâm nghe, đọc cũng không toàn tri cạn nguồn vì “thư bất tận ngôn, ngôn bất tận ý” và nhiều khi “dĩ hội ý bất khả di ngôn truyền” (dùng ý thức tư duy để hiểu, không thể dùng lời mà truyền đạt được) như thánh hiền đã nói! Để đạt như lòng mong ước, thường huấn là điều cần thiết và tất hữu! Xưa nay trong Hội Thánh, Directoire Quinhơn số 40, Tông huấn Pastores dabo vobis, Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II cũng rất quan tâm đến việc đào tạo trường kỳ cho các linh mục. Địa phận Qui Nhơn xưa còn chu đáo có một chương trình đào tạo hẳn hoi, có cả thi viết và vấn đáp. Đã vậy, khi đọc Phúc Âm Marcô 14, 38, chúng con thấy Chúa Giêsu căn dặn Phêrô là “vigilate et orate” (hãy tỉnh thức và cầu nguyện). Nội dung “vigilate” không thể không bao gồm thường huấn, và thường huấn có khi còn là thành viên, đồng hành và trợ lực của “vigilate”. Làm sao tỉnh thức, cập thời và đối phó nếu không được chuẩn bị bằng thường huấn. Xin Đức cha cầu nguyện cho chúng con dùng những ngày này cho nên để đủ khôn ngoan Thánh Thần trong đời mục vụ luôn đổi mới và đầy thử thách.”

Chủ đề của khóa thường huấn 2015 này là “Đời sống thánh hiến: nhãn quan mục vụ và truyền giáo”. Sự lựa chọn chủ đề này thật hiển nhiên vì Giáo Hội đang sống năm “Đời Sống Thánh Hiến” đã được Đức Thánh Cha khai mở, từ Chúa nhật I Mùa Vọng, 30.11.2014, đến lễ dâng Chúa Giêsu vào đền thờ, 02.02.2016. Trong lời khai mạc, Đức cha Matthêô đã nói: “Mục đích của Năm Đời Sống Thánh Hiến là để giúp các tu sĩ nhìn về quá khứ với niềm tri ân, sống hiện tại cách say mê và nhắm đến tương lai với niềm hy vọng. Đây cũng là năm để toàn thể Giáo Hội tạ ơn Thiên Chúa vì những hồng ân mà Giáo Hội đã và còn đang nhận lãnh nhờ sự thánh thiện của những vị sáng lập và sự trung thành với đặc sủng của biết bao người tận hiến, đồng thời gia tăng lời cầu nguyện cho những người sống đời thánh hiến và cho ơn gọi tu trì. Như vậy, Năm Đời Sống Thánh Hiến được dành riêng cho các tu sĩ nam nữ là những người sống đời thánh hiến, nhưng cũng mở ra cho tất cả mọi thành phần dân Chúa. Giáo phận Qui Nhơn đã bắt đầu đón nhận Tin Mừng từ năm 1618 do các thừa sai dòng Tên. Tiếp đến đã có sự hiện diện và phục vụ của nhiều hội dòng khác, cả nam và nữ. Hiện nay, trong giáo phận 3 dòng nam và 4 dòng nữ, tất cả đều đang hăng say cộng tác với hàng giáo sĩ triều trong công việc mục vụ và truyền giáo của giáo phận.”

Dưới sự điều phối và điều hành của linh mục Phaolô Nguyễn Minh Chính, Trưởng ban Thường Huấn, chủ đề chính được các thuyết trình viên triển khai và trình bày qua các đề tài có liên quan đến đời sống thánh hiến:

1) Đời sống thánh hiến: lịch sử và chiều kích truyền giáo. (Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính)
2) Sự hiện diện của các hội dòng trong giáo phận qua các thời kỳ. (Lm. Gioan Võ Đình Đệ)
3) Tương quan giữa các dòng tu với nhau, với giáo phận và giáo xứ. (Lm. Giuse Nguyễn Quốc Việt, CSsR)
4) Sứ vụ và vai trò của các hội dòng trong công việc mục vụ và truyền giáo của giáo phận hiện nay. (Gm. Matthêô Nguyễn Văn Khôi)
5) Bổn phận cổ võ ơn gọi linh mục và tu sĩ. (Lm. Giuse Huỳnh Văn Sĩ)
6) Ba lời khuyên Phúc Âm trong cuộc đời của các linh mục giáo phận. (Lm. Giuse Võ Tá Hoàng)
7) Tính ngôn sứ hiện nay của đời sống thánh hiến. (Lm. Antôn Bùi Kim Phong)

Riêng đề tài thứ 7, vì cha Antôn Bùi Kim Phong không thể hiện diện được do khoảng cách địa lý xa xôi cách trở, nên bài viết đã được cha Trưởng ban trình bày.

Sau phần trình bày, các cha được chia làm 4 nhóm để thảo luận các câu hỏi về đề tài. Và sau khi thảo luận nhóm, các cha họp nhau lại để cha thư ký mỗi nhóm trình bày biên bản đúc kết các ý kiến trong nhóm.

Và trước khi ra về, Cha Tổng Đại Diện đã cám ơn và chào tạm biệt Đức cha: “Tuần thường huấn đã qua, chúng con sống và cảm nghiệm lời Tin Mừng Marcô 23 thường niên vừa rồi. Tai được lắng nghe và miệng đã lên tiếng. Ở đó, lời nói chính là “Verbum”, là Ngôi Hai, Ngôi Lời của Thiên Chúa. Lời đó không chỉ để nói ra, để lắng nghe, mà còn phải nói lại cho người nghe và mình nghe mình nói, vì “fides ex auditu” (đức tin do nghe biết). Cho nên thường huấn đòi hai điều kiện: thụ huấn và tự huấn. Và như một nhà tu đức nói: nghe là gieo, còn thực hành mới làm cho hạt giống sinh hoa trái (audition seminatio / operatio fructus seminis). Cũng tương tự như thư Giacôbê 1, 22 và 25 “factores verbi et non auditores tantum” (hãy đem Lời ấy ra thực hành, chứ đừng nghe suông). Chúng con biết như vậy và cảm nghiệm được như vậy. Và trong mấy ngày thường huấn, chúng con cũng cầu mong như vậy cho bản thân và những người nghe chúng con. Giờ đây, trước khi chia tay, chúng con xin cám ơn Đức cha đã cho chúng con hoàn thành bước một của thường huấn là nghe và học. Xin Đức cha cầu cho chúng con trong bước hai là tự huấn, để thực hiện điều tự thụ thường huấn trong hy sinh và chuyên tâm.”

Khóa thường huấn đã diễn ra trong bầu khí vui tươi, tinh thần học hỏi và huynh đệ cũng như đã kết thúc tốt đẹp nhờ sự giúp đỡ và đóng góp của nhiều người. 

 




































 

Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 11
  • Khách viếng thăm: 9
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 2674
  • Tháng hiện tại: 129196
  • Tổng lượt truy cập: 12273456