Trang mới   https://gpquinhon.org
Thường huấn
 
Chuẩn bị hôn nhân theo Tông huấn Amoris Laetitia

Chuẩn bị hôn nhân theo Tông huấn Amoris Laetitia

Đăng lúc: 18:19 - 10/10/2016

Đức Thánh Cha Phanxicô đón nhận thực tế của đời sống hôn nhân gia đình hiện nay không phải với thái độ bi quan yếm thế, ngài nhận thấy khía cạnh tích cực trong đó, hân hoan dẫn Hội Thánh đi “xây nhà” cho con cái qua Tông huấn Amoris Laetitia. Bằng cách: “trợ giúp và khích lệ các gia đình trong những trách nhiệm và thách thức hàng ngày của họ”; giúp họ biết quý trọng ân ban của hôn nhân gia đình, nuôi dưỡng tình yêu nhuần thấm lòng quảng đại, sự dấn thân, trung tính và kiên nhẫn; nhắn nhủ mọi người sống lòng xót thương ở những nơi cuộc sống gia đình thiếu vắng an bình và niềm vui

Lòng thương xót theo Tông huấn Amoris Laetitia

Lòng thương xót theo Tông huấn Amoris Laetitia

Đăng lúc: 18:49 - 04/10/2016

Phải nói rằng tình hình của Hôn nhân và Gia đình trên thế giới rất phức tạp, và Huấn quyền không thể giải quyết được hết mọi tình tiết (AL 3). Điều này đòi hỏi các mục tử (giám mục và linh mục) phải sử dụng đến sự “phân định” cho mỗi trường hợp cụ thể (AL 300). Cần phải tránh hai thái cực: một bên cố gắng bảo vệ đạo lý chính thống đến nỗi quên mất những con người cụ thể: bên kia, muốn giải quyết những hoàn cảnh cụ thể nhưng không quan tâm đến đạo lý (AL 2). (Lm. Phaolô Trịnh Duy Ri)

Giáo Hội và gia đình trong thời đại hôm nay

Giáo Hội và gia đình trong thời đại hôm nay

Đăng lúc: 18:36 - 02/10/2016

Bài viết này không đi sâu vào trung tâm của Tông Huấn (TH), là những chương nói về Tình yêu ( chương III ) và Sự phong nhiêu của Tình yêu ( chương IV ), mà đi chung quanh, đến với một số khó khăn và thách đố của những con người và những gia đình đang mang thương tích. Giáo Hội nói lên thao thức của mình trên đường tìm kiếm và đồng hành, rồi bằng mọi cách để vác lên vai, đưa về mái nhà của Lòng thương xót Chúa.(Lm. Antôn Nguyễn Huy Điệp)

Khóa thường huấn các linh mục trẻ, ngày 14/7

Khóa thường huấn các linh mục trẻ, ngày 14/7

Đăng lúc: 18:58 - 14/07/2016

Ngày 14 tháng Bảy, 25 linh mục và 9 thầy phó tế đã tham dự khóa thường huấn các linh mục trẻ dưới sự điều hành của cha Trưởng ban Thường Huấn Phaolô Nguyễn Minh Chính, với sự tham dự của Đức Cha Matthêô và cha Tổng đại diện Giuse.

Khóa thường huấn linh mục Giáo phận Qui Nhơn 2015

Khóa thường huấn linh mục Giáo phận Qui Nhơn 2015

Đăng lúc: 02:59 - 25/09/2015

Từ trưa ngày 21 cho đến trưa 25 tháng Chín 2015, linh mục đoàn Giáo phận đã tề tựu về Chủng viện Qui Nhơn để tham dự khóa thường huấn linh mục năm 2015.

Một chiều kích xã hội của việc loan báo Tin Mừng: Ưu tiên chọn người nghèo

Một chiều kích xã hội của việc loan báo Tin Mừng: Ưu tiên chọn người nghèo

Đăng lúc: 18:58 - 12/10/2014

Tông huấn Evangelii Gaudium (EG) là tài liệu hàm chứa một động lực tích cực của việc làm chứng cho Tin Mừng. Ngay cả những phương tiện truyền thông thế tục đã có sự quan tâm rất lớn, đặc biệt liên quan đến các khía cạnh xã hội và đạo đức. Các cuộc bàn luận toàn cầu và học hỏi trong Hội Thánh đang không ngừng diễn ra. Như một sợi chỉ đỏ xuyên suốt về chủ đề nghèo đói và sự lựa chọn ưu tiên người nghèo đã có trong những ý kiến ​​trước đó của ĐTC Phan-xi-cô, ở Tông Huấn mới nầy, Ngài đã lấy lại ý kiến của ĐTC Bê-nê-đic-tô: “người nghèo là những người ưu tiên được đón nhận Tin Mừng” (Lm. Anrê Đoàn Văn Điểm)

Canh tân đời sống kỷ luật và nghệ thuật đồng hành (II)

Canh tân đời sống kỷ luật và nghệ thuật đồng hành (II)

Đăng lúc: 17:43 - 07/10/2014

Trong giáo phận chúng ta hiện nay cũng có một số quy định chung và tại một số giáo xứ cũng đang áp dụng những tục lệ riêng trong giáo xứ của mình nữa. Chẳng hạn, có giáo xứ cha sở không dâng lễ cho người tự tử; cấm xưng tội rước lễ kéo dài quá lâu so với quy định; … Tuy nhiên theo lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô, chúng ta “đừng sợ việc xét lại” những thể chế, các tục lệ và quy định về hình phạt trong giáo phận.(Lm. Giuse Huỳnh Văn Sỹ)

Hoán cải mục vụ: chương trình hành động của tiến trình tân Phúc Âm hóa

Hoán cải mục vụ: chương trình hành động của tiến trình tân Phúc Âm hóa

Đăng lúc: 18:56 - 28/09/2014

Trong khung cảnh giới hạn của một cuộc thường huấn, xin được giới thiệu một trong những chủ đề khá trọng tâm của văn kiện nầy : HOÁN CẢI MỤC VỤ (CONVERSION PASTORALE). Bởi vì, có thể nói được, đây chính là : CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA TIẾN TRÌNH TÂN PHÚC ÂM HÓA mà ĐTC Phanxicô đề nghị cho toàn thể Hội Thánh. (Lm. Giuse Trương Đình Hiền)

Loan báo Tin Mừng bằng niềm vui và nhiệt tình - Một con đường tân Phúc Âm Hóa

Loan báo Tin Mừng bằng niềm vui và nhiệt tình - Một con đường tân Phúc Âm Hóa

Đăng lúc: 18:52 - 19/09/2014

Điều quan trọng trước hết đối với người loan báo Tin Mừng chính là nhiệt tình và nhiệt tình bao hàm niềm vui, hay đúng hơn chính niềm vui cứu độ được cảm nhận trong cuộc sống tạo nên nơi người tín hữu một nhiệt tình nóng bỏng muốn lên đường loan báo Tin Mừng cứu độ cho mọi người. Niềm vui tự nó có sức thu hút. Do đó có thể nói, theo tông huấn Evangelii Gaudium, loan báo Tin Mừng bằng niềm vui là một phương pháp vừa phù hợp với bản chất của Tin Mừng, vừa dễ được đón nhận bởi một thế giới đang cần đến niềm vui để sống. (Gm. Matthêô Nguyễn Văn Khôi)

Tông đồ giáo dân: phương diện giáo luật và mục vụ (III)

Tông đồ giáo dân: phương diện giáo luật và mục vụ (III)

Đăng lúc: 18:49 - 09/10/2013

Trong giáo xứ không thể thiếu các hội đoàn. Các hội đoàn đã và đang đóng góp rất nhiều vào công cuộc Tin mừng hóa, cũng như làm cho người khác nhận ra sự hiện diện và hoạt động của Giáo Hội. Các hoạt động của hội đoàn cũng góp phần không nhỏ vào việc làm phát triển đời sống vật chất và tinh thần của Giáo Hội và xã hội. Tuy nhiên cần thận trọng trong việc tổ chức hội đoàn tránh tình trạng dẫm chân lên nhau hay có tranh cạnh giữa các đoàn thể trong Giáo Hội hoặc với các tổ chức xã hội.

Tông đồ giáo dân: phương diện giáo luật và mục vụ (II)

Tông đồ giáo dân: phương diện giáo luật và mục vụ (II)

Đăng lúc: 17:26 - 08/10/2013

Ngày nay người ta hay chú trọng đến cá nhân, đề cao tự do cá nhân và cá nhân chủ nghĩa, chú ý sự dấn thân, những sáng kiến cá nhân hơn là của cộng đoàn. Tuy nhiên, trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, hoạt động tông đồ tập thể vẫn có giá trị lớn lao nếu không muốn nói là hàng đầu vì những yếu tố xã hội và quốc tế của nó.

Tông đồ giáo dân: phương diện giáo luật và mục vụ (I)

Tông đồ giáo dân: phương diện giáo luật và mục vụ (I)

Đăng lúc: 19:06 - 05/10/2013

Tông đồ giáo dân vừa là nghĩa vụ vừa là quyền của người giáo dân với những ý nghĩa sâu sắc; hoạt động tông đồ giáo dân bằng phương cách tập thể: hội đoàn, quá khứ và hiện tại đều cho thấy các hội đoàn có vị trí đặc biệt trong đời sống Giáo Hội, cũng như vai trò quan trọng của những người hữu trách, đặc biệt là hàng giáo phẩm, cha sở đối với hội đoàn. Trong hoàn cảnh hiện nay, chúng ta xét xem cần phải làm gì để việc tông đồ giáo dân cách riêng là sinh hoạt hội đoàn trong giáo xứ được thêm sinh động và hiệu quả hơn.

Lời mở đầu khóa Thường huấn linh mục 2013

Lời mở đầu khóa Thường huấn linh mục 2013

Đăng lúc: 20:44 - 27/09/2013

Chủ đề của cuộc thường huấn linh mục năm 2013 này là TÔNG ĐỒ GIÁO DÂN VÀ CÁC HỘI ĐOÀN, nhằm mục đích giúp các linh mục hiểu biết và cùng nhau thực hiện trong toàn giáo phận. Chủ đề này sẽ được triển khai qua các đề tài: thần học về tông đồ giáo dân, tông đồ giáo dân – phương diện giáo luật và mục vụ, cùng với phần trình bày về một số hội đoàn như: Legio Mariae, hội các bà mẹ Công giáo, gia đình Cùng Theo Chúa, thiếu nhi Thánh Thể, Khôi Bình, và một vài hội đoàn khác.

Đó là nơi cần có Hội Thánh

Đó là nơi cần có Hội Thánh

Đăng lúc: 05:13 - 09/05/2013

Người tín hữu Công Giáo Việt Nam chúng ta thường nhìn Giáo Hội qua “mô thức nhà thờ”. Giáo Hội chính là ngôi nhà thờ của xứ đạo. Giáo Hội mạnh, phát triển, khi nhà thờ to, hoành tráng. Vì thế, xây dựng nhà thờ là xây dựng đức tin, đóng góp cho nhà thờ là góp phần xây dựng Giáo Hội.

Lược đồ chủ đề : Nỗ lực nên đồng hình đồng dạng với Đức Giêsu Kitô

Lược đồ chủ đề : Nỗ lực nên đồng hình đồng dạng với Đức Giêsu Kitô

Đăng lúc: 04:00 - 21/02/2013

“Trong thời điểm này (Năm Đức tin), chúng ta hãy luôn hướng nhìn về Chúa Giêsu Kitô, "là nguồn gốc và là tận điểm của đức tin" (Dt 12,2)”. "Ước gì … Năm Đức Tin này làm cho quan hệ với Chúa Kitô ngày càng vững chắc hơn,

1 2  Trang sau
 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 16
  • Khách viếng thăm: 12
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 4266
  • Tháng hiện tại: 134388
  • Tổng lượt truy cập: 12278648