Trang mới   https://gpquinhon.org

Tin tổng hợp Giáo phận Qui Nhơn tháng 2

Đăng lúc: Chủ nhật - 03/03/2013 02:31
THÁNH LỄ MỪNG KỶ NIỆM 3 NĂM GIÁM MỤC CỦA ĐỨC CHA MATTHÊÔ

Dù bận rộn với muôn vàn công việc mục vụ trong những ngày cuối năm để chuẩn bị bước sang một năm mới trong thời gian của Chúa, các cha trong giáo phận, các tu sĩ nam nữ và giáo dân cũng không quên tụ họp nhau lại vào lúc 5g15 chiều tại nhà thờ Chính tòa Qui Nhơn, ngày 04/2/2013, để mừng kỷ niệm 3 năm giám mục của Đức cha Matthêô và mừng Xuân hai Đức cha giáo phận.

Nhắc lại ơn gọi mình đã lãnh nhận, trong những lời đầu lễ, Đức cha Matthêô đã nhìn ơn gọi của mình trong tương quan giữa sứ mạng và hồng ân: “Hôm nay, giáp 3 năm ngày tôi được Thiên Chúa đoái thương tuyển chọn và trao ban thánh chức giám mục, để kế vị các thánh tông đồ trở thành chủ chăn theo gương Đức Kitô là Mục Tử nhân lành và đích thực của toàn thể đoàn chiên Giáo Hội. Ơn gọi tự bản chất và trong từ ngữ đã hàm chứa hồng ân của Chúa, một hồng ân hoàn toàn vượt quá mọi công nghiệp và tài đức của con người. Ơn gọi đi liền với sứ mạng: Thiên Chúa kêu gọi ai là để trao cho người đó một sứ mạng nhằm thực hiện một phần nào đó trong chương trình của Người. Và khi trao ban sứ mạng, Thiên Chúa lại tiếp tục trao ban những ơn khác nữa để con người có thể chu toàn sứ mạng. Như thế, ơn gọi là hồng ân mở đầu cho nhiều ơn khác nữa, và người ta có thể nói hồng ân nối tiếp hồng ân.

Làm giám mục là một ơn gọi cao cả và đồng thời cũng là một sứ mạng lớn lao nặng nề. Người ta chỉ có thể đáp lại ơn gọi ấy bằng tất cả niềm tri ân cảm tạ, cũng như chỉ có thể chu toàn sứ mạng bằng sự khiêm tốn và với nỗ lực tối đa trong niềm tín thác vào sự trợ giúp của Thiên Chúa, vì Người đã nói với thánh tông đồ Phaolô: “Ơn Ta đủ cho con”. Xin mọi người cùng hiệp ý với tôi dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho tôi được luôn trung thành với ơn gọi và chu toàn sứ mạng Thiên Chúa đã giao, để phục vụ đoàn chiên của Chúa tại giáo phận Qui Nhơn thân yêu này. Chúng ta đang sống trong những ngày cuối cùng của năm Nhâm Thìn và chuẩn bị bước sang năm mới Quí Tỵ. Trong thánh lễ này chúng ta cũng hãy dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì những ơn lành hồn xác mà Ngài đã ban xuống cho mỗi người chúng ta, cho gia đình chúng ta, cho cộng đoàn chúng ta, cho giáo xứ chúng ta và cho giáo phận chúng ta.”.

Cuối thánh lễ, Cha Tổng Đại Diện đã thay mặt toàn thể các thành phần trong giáo phận chúc mừng ngày kỷ niệm 3 năm giám mục của Đức cha Matthêô và chúc Xuân hai Đức cha. Gợi ý từ những con số 3 trong nền văn hóa Việt Nam, cha đã nói lên căn nguyên và đường hướng mục vụ của Đức cha: “Gia đình Giáo phận hiệp ý tạ ơn Chúa nhân dịp chẵn 3 năm Đức cha thực hiện trọn đầy chức giám mục. Dưới nhiều khía cạnh khác nhau, thử nhìn qua đạo lý nhân sinh, con số 3 thật là ấn tượng và mời gọi: tam thập, tam đa, tam cương, tam tòng, tam nguyên, tam tài, tam quang. Con số 3 cũng gợi nhớ tam đức đối thần, tam vị nhất thể. Thật vậy, chỉ 3 năm trong chức giám mục Giáo phận, Đức cha đã vững mạnh với ơn Ba Ngôi, hiệp nhất trong đa dạng mà vẫn tôn trọng cương thường của thiên địa nhân, vững vàng trong 3 nhân đức, lấy phúc lộc từ tam quang làm vốn cho mình và soi sáng cho người, giữ gìn giáo phận sống truyền thống tam cương mà liên kết thuận thảo với ý nghĩa tam tòng mục vụ dưới ánh sáng đức tin. Đó là căn nguyên và đường hướng hành động của Đức cha.

Thật vậy, trong giáo phận, Đức cha đã đến với mọi người, quan tâm mọi việc, có mặt mọi nơi, chia sẻ vui buồn, xây dựng tương lai theo truyền thống cha ông. Đã thế, không chỉ ở giáo phận nhà, mà còn lắng nghe các giáo phận anh em, từ miền sông nước đến tận biên thùy cận thủ đô, lắng nghe nơi UB Nghệ thuật thánh, tất cả đều có chung một đáp số. Lạy Đức cha, “Caritas Christi” đã mời gọi Đức cha, chắc Đức cha không dành riêng cho mình mà chú tâm như tác giả Thánh vịnh 113 “Non nobis Domine, non nobis, sed nomini tuo da gloriam” (Lạy Chúa, không phải cho chúng con, nhưng cho danh Chúa được cả sáng). Chúng con chúc mừng Đức cha, cám tạ Chúa và cầu nguyện cho Đức cha.

Giờ đây, bẩm lạy hai Đức cha, những ngày cuối năm và đầu năm, với hai Đức cha, chúng con phải làm mọi việc như luân lý xã hội phải làm là chúc Xuân. Nhưng chúng con muốn làm cái chiều sâu của ý nghĩa ngày cuối năm là ghi đậm công ơn và thành tâm thú lỗi thì mới thật sự là chúc Xuân. Trong ý nghĩ của cuối năm đầu năm là chữ hiếu, trọn đạo hiếu, giờ đây, chúng con xin sớm mừng năm mới hai Đức cha bằng tâm tình con hiếu, tri ân với xin lỗi và hoàn thiện, để gọi dạ bảo vâng của con người linh mục, để gia đình giáo phận được thánh đức và bình an. “Quaerite primum regnum Dei” (Hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa trước hết). Cúi xin hai Đức cha nhận cho lời tâm tình chân thành của chúng con trong ngày cuối năm và đầu Xuân”

Ngày vui kết thúc với bữa tiệc mừng tại Tòa Giám Mục trong bầu khí gia đình, với các con cái quây quần bên người cha, để rồi sau đó ai nấy trở về nhà mình, mang theo cả mùa Xuân đến sớm.

TUẦN TĨNH TÂM LINH MỤC NĂM 2013

Từ ngày 18/02/2013 đến 21/02/2013 các linh mục trong giáo phận Qui Nhơn tập trung về Tòa Giám Mục để dự tuần tĩnh tâm được tổ chức hằng năm. Chủ đề của tuần tĩnh tâm năm 2013 là: “Nỗ lực nên đồng hình đồng dạng với Đức Giêsu Kitô”, do Đức cha Antôn Vũ Huy Chương, giám mục giáo phận Đà Lạt giảng thuyết.

Trước giờ ăn tối, vào lúc 17g40 tại hội trường chủng viện Qui Nhơn, cha TĐD Phêrô Hoàng Kym đại diện cho linh mục đoàn giáo phận đọc diễn văn chào mừng Đức cha giáo phận và Đức cha giảng phòng. Cha bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức cha giáo phận đã cho anh em linh mục được bồi dưỡng tinh thần sau những ngày tháng vất vả làm việc nới các giáo xứ: “Linh mục được sai, chưa phải nói là sống giữa sói rừng, những chắc là phải đối đầu với chính bản thân, với nhiều người và muôn việc. Cả ba đều đa dạng và đa tính. Nay Đức cha thương dạy chúng con như Chúa Giêsu dạy các tông đồ “Venite seorsum in desertum locum, et requiescite pusillum - Anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút” (Mc. 6, 31). Với chúng con, nghĩ ngơi một chút không phải là đình chỉ, gác mái, mà là bồi dưỡng, tăng lực, tân trang với vigilate et orate – tỉnh thức và cầu nguyện.

Được Đức cha yêu thương quan tâm, rồi có anh em cùng sống đạo lý cổ truyền Qui Nhơn, tình huynh đệ linh mục này sẽ chặt chẽ ấm cúng và có có hội tạo sức sống mới…. Đây là điều mà đức cha đã nêu lên với 7 chủ đề trong tác phẩm « Củng cố và canh tân tình huynh đệ linh mục trong giáo phận »

Với Đức cha giảng phòng, cha nói: “Chúng con kính chào Đức cha đến với chúng con và xin mừng Xuân Đức cha. Giờ đây chúng con đặc biệt gắn liền với Đức cha để mong hút cạn suối nguồn Lời Chúa mà Đức cha sẽ ban phát cho chúng con. …

Với riêng chúng con, có thể nói sống đức tin là ôn lại để bám sát và thực hiện Lời Chúa đã ẩn chứa trong đào tạo linh mục mà chúng con đã hấp thụ được và tu luyện. Nhưng mà vốn liếng đó bị bào mòn do thách đố và cám dỗ: chủ nghĩa tự do, ảo tưởng trưởng thành, toàn cầu hóa, kinh tế thị trường, óc hưởng thụ. Nay chúng con phải trở về nguồn. Nguồn đó được khai mở do một nhân vật có «médaille» (quý danh Đức cha), huy chương về nguồn đa văn hóa, nhiều sắc tộc, từ cực bắc ải Nam quan Hưng Hóa, đến tận mũi Cà Mau, Cần Thơ, lên tận cao nguyên Đà Lạt, giàu kinh nghiệm tiếp xúc đối thoại, rành phong tục tập quán, cả đến ngôn ngữ … hơn nữa và còn hơn nữa… Như thế Đức cha của chúng con sẽ rất toại nguyện và chúng con sẽ chắc chắn thành công trong tuần phòng củng cố và canh tân thiên chức và tác vụ linh mục nhờ Đức cha, người đã đầy trải nghiệm và kinh nghiệm, sống và dạy mục vụ.

Với những câu chuyện thực tế trong đời linh mục và giám mục, Đức cha giảng phòng đã lần lượt trình bày 7 đề tài xoay quanh chủ đề “Nỗ lực nên đồng hình đồng dạng với Đức Giêsu Kitô”: từ các yếu tố cấu thành ơn gọi linh mục cho đến ơn gọi phục vụ mầu nhiệm Đức Giêsu Kitô;  từ những gì cản trở việc theo Đức Giêsu Kitô cho đến  tiến trình vấp ngã và hoán cải; từ Phục Sinh biến đổi cho đến cùng với Chúa Thánh Thần làm chứng nhân Tin Mừng Phục Sinh.

Chúng con đã trở về và hội tụ. Giờ chúng con sắp ra đi và phân tán. Có ai đó đã nói: “Partir c’est mourir un peu”. Họ có lý của họ. Nhưng với chúng con thì không chết. Ra đi của chúng con như Chúa Giêsu đã nói: « ut vitam habeant, et abundantius habeant – là để được sống và sống dồi dào» Ga 10, 10), Đúng vậy, ngài mai chúng con ra đi, ra đi sau tuần phòng tích cực đạo đức và đầy ân tình, khiêm tốn để bỏ đi, vui mừng đã nhận lãnh, nhờ bí tích và Lời Chúa, để củng cố đức tin, Hơn nữa, sự ra đi của chúng con, suốt tuần phòng, được Đức cha ưu ái bồi dưỡng thân xác corpore sano, đẩy lực cho tinh thần sana anima. Ra đi an tâm và thần học hơn nữa, vì ra đi là nói lên sức sống hiệp nhất yêu thương, vì ra đi được vui sống đời được sai đi và thực hiện cùng một sự sống và việc làm của người sai đi. Đó là sống Phúc Âm và rao truyền Phúc Âm, như Chúa Giêsu từng khẳng định, được Chúa Cha sai đi và làm những gì Chúa Cha làm. Ta và Cha Ta là một, và như thế, Đức Cha và chúng con là một. Cùng nhìn về một hướng, có hiệp nhất yêu thương, còn sống nào sướng bằng. Vì ubi caritas et amor, Deus ibi est. Như thế ra đi không phải là chết mà là được sống và sống dồi dào và ý nghĩa đạo đức và nhân bản hơn.

Qua những bài chia sẻ của Đức cha trong tuần phòng năm nay, chúng con có một cảm nhận mới, đó là chúng con cân bằng lời Chúa và lời của Đức cha xét về số lượng. Nửa phần chúng con nghe thuật lại câu chuyện, ngôn hành và xử sự đói phó của Đức cha trong hoạt động tông đồ, mà đó cũng là của một đấng alter Christus, thầy dạy đức tin. Chúng con thấy cuộc chia sẻ trao đổi rất gần gũi thực tế cận nhân… Đức cha cũng kể kinh nghiệm đời alter Christus của Đức cha, có vui buồn, có thành bại, chúng con tin rằng đó là của một người con đồng hình đồng dạng với Đức Kitô qua chức giám mục và hồn tông đồ…. Đức cha không phải là Đức Kitô hay Phaolô trong Kinh Thánh, nhưng chúng con quý trọng và học nghe lời Đức cha chia sẻ vì đó cũng chính là phương tiện hữu hiệu đến mục đích của tuần phòng…

Chúng con chân thành cám ơn Đức cha và xin cho chúng con gởi lời chân tình chào thăm linh mục đoàn Đà Lạt anh em».

Buổi tĩnh tâm kết thúc với giờ chầu và nghi thức lập lại lời hứa chọn Chúa làm gia nghiêp.  Trong buổi cơm chiều kết thúc, linh mục đoàn đã mừng 90 tuổi đời và 60 tuổi linh mục của cha Phaolô Trương Đắc Cần. Cha TĐD nói:

« Chúng con chúc mừng và cảm tạ Chúa đã đến với cha, người anh cả của linh mục đoàn Giáo phận

Kính thưa cha,

60 tuổi đã là mừng thọ, thất thập cổ lại hy, mà nay Chúa ban cho cha vào tuổi cửu thập (1923-2013), còn tinh sáng và khỏe mạnh. Chúng con mừng và quý trọng không biết cở nào. Nếu cha còn nhớ chiếc đồng hồ ở nhà học chú lớn ở TCV Làng Sông, trước quả lắc có 4 chữ nho ghi rằng: «Nhứt khắc thiên kim», một khắc là vàng thì đời cha biết bao nhiêu là kim được nhân lên.

Kính thưa cha, tuổi đời đã quý như vậy, tuổi linh mục của cha bước vào trọn 60 năm. Biết bao nhiêu lần cha đã cử hành bí tích cho con cái Chúa. Bao nhiêu học trò của cha ở TCV Nha Trang và Làng Sông, là linh mục phục vụ ở hai giáo phận Qui Nhơn và Đà Nẵng. Chắc đã hy sinh nhiều, nhưng công phúc đối với Chúa không phải là ít và được ghi nhận: Thập giá và  Phục sinh đi liền.

Mừng 90 tuổi đời và 60 tuổi linh mục, đàn em chúng con xin chúc mừng Cha vào bậc tôn huynh và đại huynh, tuổi già đầy ơn Chúa và an vui».

Tuần tĩnh tâm kết thúc trong những ngày đầu mùa chay hướng đến ngày lễ Phục Sinh với mong ước cho mọi người, giáo dân và linh mục trong giáo phận, được ơn Phục Sinh biến đổi để cùng với Chúa Thánh Thần hăng say làm chứng nhân và sứ giả loan truyền Tin Mừng Đức Kitô Phục Sinh.
 
SINH HOẠT GIÁO HẠT BÌNH ĐỊNH

- Cử hành Năm Đức Tin cho những người sống Đời Sống Thánh Hiến tại Qui Hoà


Vào lúc 10h00 ngày 2/2/2013 tại nhà thờ Qui Hòa, gần hai trăm Tu Sĩ nam nữ và chủng sinh thuộc Giáo hạt Bình Định, qui tụ về đây cùng hiệp dâng thánh lễ Dâng Chúa Giêsu Vào Trong Đền Thánh (Lễ Nến), để cầu nguyện cho những người sống đời thánh hiến. Trước thánh lễ, anh chị em tu sĩ trong Giáo hạt đã có hơn một giờ sinh hoạt chung với nhau qua sự chia sẻ của cha đặc trách Ban Tu Sĩ hạt Bình Định. Đến tham dự thánh lễ còn có rất đông bà con giáo dân trong giáo xứ Qui Hòa cùng hiệp lời cầu nguyện.

Đại diện Đức Giám Mục Giáo phận, cha Hạt trưởng Giuse Lê Kim Ánh chủ sự thánh lễ Trạm khai mạc Năm Đức Tin cho những người sống đời thánh hiến trong Giáo phận Qui Nhơn. Cùng đồng tế với cha Hạt trưởng, có sự hiện diện của gần hai mươi linh mục trong hạt Bình Định về tham dự. Mở đầu thánh lễ, cha Vinh Sơn Nguyễn Đình Tâm đặc trách Ban Tu Sĩ hạt Bình Định công bố thư Giám mục Giáo phận gửi các Tu Sĩ nam nữ nhân ngày cử hành năm Đức Tin. Trong thư Đức Giám mục Giáo phận nhắn nhủ giới Tu Sĩ như lời Công Đồng Vaticăn II dạy, hãy “Bước theo Đức Kitô như Phúc Âm dạy là tiêu chuẩn tối hậu của đời sống tu dòng, nên tất cả các hội dòng phải coi tiêu chuẩn ấy như là qui luật tối thượng” (Công Đồng Vatican II, Sắc lệnh về việc canh tân thích nghi đời sống dòng tu Perfectae Caritatis, số 2).

Chia sẻ trong thánh lễ, cha linh hướng Giuse Phạm Thanh nhấn mạnh đến căn tính của người tu sĩ hôm nay cần rập theo khuôn mẫu Đức Giêsu Kitô, để có thể làm muối cho đời và ánh sáng cho trần gian. Năm Đức Tin là năm hồng ân, Giáo hội mời gọi mọi thành phần dân Chúa và nhất là giới tu sĩ hãy nỗ lực sống làm chứng cho tình yêu như Chúa Giêsu mời gọi.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 11h00 cùng ngày. Sau thánh lễ quý cha, quý tu sĩ nam nữ và chủng sinh cùng chia sẻ với nhau qua bữa cơm huynh đệ thân mật. Bên cạnh đó còn có những món ăn tinh thần qua các tiết mục văn nghệ bỏ túi do các hội dòng đảm trách. Cha đặc trách Ban Tu Sĩ hạt Bình Định có lời chúc tết đến mọi người và còn vui lòng ‘mở hầu bao’ lì xì cho mọi người tham dự nhân dịp năm mới.
 
SINH HOẠT GIÁO HẠT QUẢNG NGÃI

- Lễ Nến tại Giáo xứ Quảng Ngãi


Ngày 2/2/2013 tất cả các em dự tu tại các giáo xứ thuộc hạt Quảng Ngãi nô nức kéo về Giáo xứ Quảng Ngãi để tham dự thánh lễ dành riêng cho ơn gọi linh mục tu sĩ. Khai mạc buổi gặp gỡ giao lưu các em dự tu, Cha Giuse Huỳnh Thanh Thiện cho các em sinh hoạt chung với nhau, để tạo bầu khí thân thiện, cởi mở và hiểu nhau hơn trong buổi đầu gặp gỡ.

Sau khi sinh hoạt, các em dự tu và cùng với sự tham dự của Quý Cha và Quý Soeurs tham dự buổi tọa đàm do Cha Giuse Trương Đình Hiền chủ sự.

Trong buổi tọa đàm Cha Hạt Trưởng Quảng Ngãi chia sẻ đề tài “Nhân bản trong đời tu”… “Muốn trở thành Linh mục, tu sĩ của Chúa, trước hết các con phải huấn luyện cho mình có đời sống nhân bản hay nói cách khác phải huấn luyện đời sống làm người như là một nền tảng để xây dựng con người trưởng thành trong Đức Kitô. Vì một người có bản nhiên tốt thì dễ ăn sâu vào cuộc sống tu hành”. Như vậy để trở nên một người tu sĩ hoàn hảo, chúng ta phải trở lại “nguyên tắc vàng” mà Cha bề trên Lành (Albert Delagnes) đã nhắn nhủ các chủng sinh:

“Các con muốn trở thành linh mục thánh thiện, trước tiên các con phải lo rèn luyện nên người lương thiện, trên cơ sở vững chắc ấy các con nỗ lực xây dựng con người Kitô hữu đạo đức, rồi từ đó các con mới có triển vọng trở thành linh mục thánh đức”. Kết thúc bài chia sẻ Cha Hạt Trưởng nhấn mạnh, nhân bản phải là bài học đầu tiên.

Sau đó Quý Cha, Quý Soeurs chia sẻ với các em về linh đạo của dòng, và mời gọi một số em chia sẻ nét đặc trưng tiêu biểu về dòng mà các em đang tìm hiểu, đồng thời kêu gọi các em dự tu tham gia để làm cho vườn hoa của Giáo Hội có nhiều màu sắc.

Kết thúc buổi tọa đàm các em bước vào thánh lễ với bầu khí trang nghiêm sốt sắng. Sau Thánh lễ các em dự tu và cùng với quý Cha và quý Soeurs dùng cơm trưa tại nhà xứ trong bầu khí vui tươi và thân thiện.
 
- Đọc kinh liên gia tại giáo xứ Phú Hòa

Nhóm Giáo Lý Viên Phú Hòa được hình thành từ năm 2000, sau khi có cha phó Tađêô, nay là cha sở. Trải qua nhiều thay đổi từ đó đến nay, vì nhân sự không ổn định. Nhưng đến nay nhóm Giáo Lý Viên trẻ đã được hình thành, kế tục thế hệ những năm trước. Giáo lý viên được cha sở giao phụ trách nhiều công việc quan trọng cần thiết trong Giáo Xứ, phụ trách giảng dạy giáo lý cho 12 lớp giáo lý phổ thông theo cấp của Giáo Phận hiện tại, được cha sở quan tâm huấn luyện.

Vào mỗi tối thứ hai hằng tuần, sau thánh lễ, giáo lý viên Phú Hòa được tập trung để được đào tạo thường xuyên, đồng thời để tổng kết việc làm trong mỗi tuần qua.Tuy con số giáo lý viên còn khiêm tốn, nhưng việc làm của giáo lý viên trong giáo xứ mang lại nhiều hiệu quả tốt đẹp.Từ khi chương trình mừng kỷ niệm 400 năm Tin Mừng đến với Giáo phận Qui Nhơn, giáo lý viên Phú Hòa tích cực tham gia, như tổ chức đọc kinh liên gia cùng với Hội Con Đức Mẹ của giáo xứ Phú Hòa, đã tạo được sự phục hồi việc đọc kinh tại gia trong giáo xứ, nhiều gia đình xưa nay không đọc kinh chung bao giờ, nay bắt đầu sửa soạn lại bàn thờ sạch sẽ, trang hoàng rất đẹp, để mời giáo lý viên và hội con Đức Mẹ đọc kinh cầu nguyện. Hầu như sau thánh lễ mỗi tối đều đi đọc kinh liên gia. nhà nào cũng cảm thấy vui khi có đọc kinh tại nhà mình.

Lúc khởi đầu việc đọc kinh liên gia thật ngại ngùng, vì có nhiều người cho rằng đọc kinh như thế thì mất nhiều thì giờ, không biết người ta có sẵn sàng đón nhận mình hay không? Thế nhưng Giáo lý viên vẫn quyết tâm bắt đầu công việc đọc kinh liên gia từ chính gia đình các giáo lý viên trước, theo cách thức của hội Con Đức Mẹ: mỗi tối thứ bảy đọc tại một gia đình của các chị. Giáo lý viên làm như vậy, sau một thời gian giáp vòng trong nhóm. Quả thật Chúa và Đức Mẹ làm việc hiệu quả, nhiều gia đình khác thấy vậy cũng xin đọc kinh, có nhà được ơn hoán cải một vài người trong gia đình, lại thấy việc đọc kinh có thêm được những câu chuyện thân tình, chia sẻ với nhau nhiều điều thú vị sau giờ đọc kinh. Thế là nhiều gia đình khác cũng thi đua nhau xin đọc kinh, những nhóm đọc kinh khác cũng được hình thành trong giáo xứ với sự trợ giúp của các ông biện, chức việc hướng dẫn. Nhất là trong dịp cuối năm, tết âm lịch vừa qua, nhà nào cũng xin đọc kinh, làm việc Đức Mẹ để tạ ơn cuối năm, xóm trên, xóm dưới, xóm ngoài, xóm trong, đâu đâu cũng xin đọc kinh, tạo nên một không khí sống động trong giáo xứ. Rồi đến đầu năm cũng thế, có đêm một nhóm phải đọc kinh cho hai gia đình, vì ai cũng muốn tranh thủ cầu nguyện cho gia đình mình trong năm mới

Công việc này khởi đầu từ ý tưởng của cha sở, khi hình thành nhóm giáo lý viên và hội con Đức Mẹ. Việc tái phúc âm hóa không cần phải bắt từ những chuyện to lớn, mà bắt đầu bằng những chuyện truyền thống đơn giản như ngày xưa ông bà đã sống đức tin một cách đơn sơ như vậy. Cha sở nói rằng: cứ đọc kinh gia đình đi rồi sẽ thấy kết quả. Trong mỗi bài giảng, cha luôn nói về âm vang của lời kinh gia đình ngày xưa nó thể hiện một sự đoàn tụ, liên kết và giáo dục lẫn nhau nhờ lời cầu nguyện chung. Sự thật là hôm nay nhiều em nhỏ đã thuộc kinh nhiều, thậm chí cả những người lớn, xưa nay vì không đọc kinh chung, nên đã quên kinh rất nhiều, chỉ còn thuộc kinh Lạy Cha, Kính Mừng, sáng danh, thì đến hôm nay lại thuộc được nhiều kinh khác nữa. Cha mua nhiều sách kinh giáo phận để đáp ứng cho việc đọc kinh, vì ai ai cũng đến hỏi chuộc sách Mục Lục giáo phận.

Công việc đọc kinh liên gia đến hôm nay đã được phát triển rất nhiều, phối hợp nhiều nhóm lại với nhau khi cần thiết để làm việc Đức Mẹ cho những gia đình lẻ loi nơi các giáo họ xa đơn lẻ.
 
SINH HOẠT GIÁO HẠT PHÚ YÊN

- Họp Ban Tu sĩ tại Trà Kê, Phú Yên


Hiệp thông với chương trình “củng cố đức tin” của giáo phận và để chuẩn bị cho ngày Lễ Nến sắp đến, Ban Tu Sĩ của ba giáo hạt đã tổ chức cuộc họp vào lúc 09g30 sáng 24.01.2013 tại giáo xứ Trà Kê, Phú Yên. Khởi đầu, các thành viên đã đọc kinh “giờ Ba” trong nhà thờ và cuộc họp tiến hành tại nhà rông của giáo xứ, dưới sự chủ tọa của cha trưởng ban Phêrô Lê Nho Phú. Đây là cuộc họp đầu tiên của năm 2013 theo qui định mỗi năm hai lần. Trong lần họp này, số các thành viên tham dự là 18 người.

Sau khi lắng nghe báo cáo về hoạt động trong sáu tháng qua của các tiểu ban: Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, bầu khí cuộc họp và tâm tình của các thành viên có được nhiều niềm vui vì thấy những thành quả đạt được. Ngoài sự cộng tác trong các việc mục vụ, Ban Tu Sĩ còn tổ chức những lần thăm viếng nhau, tạo sự liên đới trong bầu khí huynh đệ. Các tiểu ban cũng đã có có những dự định tốt đẹp trong thời gian tới.

Tiếp đến, cha trưởng ban đưa ra hướng chung cho hoạt động của Ban Tu sĩ để cùng bàn bạc:

1. Góp ý để các tiểu ban tổ chức ngày lễ Nến 02. 02.2013 sắp đến được tốt. Năm nay, ngày lễ này là ngày cử hành Năm Đức Tin cấp giáo hạt cho các tu sĩ.

2. Thống nhất chương trình gặp mặt các tu sĩ trong giáo phận vào buổi chiều thứ ba, ngày 26. 3. 2013 (Lễ Dầu).

3. Mời gọi các Hội Dòng ngoài việc củng cố đức tin cho các tu sĩ trong các cộng đoàn của mình, còn phải lưu tâm cộng tác tích cực vào việc mục vụ ở các giáo xứ mà mình đang hiện diện và phục vụ. Chẳng hạn: củng cố đức tin các em qua việc dạy giáo lý, giúp nhiều người trong đoàn chiên của giáo xứ ý thức hơn về việc sống Năm Đức Tin, siêng năng tham dự thánh lễ, xưng tội, rước lễ; giúp các gia đình đọc kinh cầu nguyện sáng tối và nỗ lực làm chứng qua các việc bác ái…

Ban Tu Sĩ đã gởi đến mỗi cộng đoàn tu sĩ trong toàn giáo phận một quyển “Công Đồng Vatican II” và từng thành viên trong ban của ba giáo hạt mỗi người một quyển. Đây là món quà của Đức Cha giáo phận nhân dịp Năm Đức Tin để các tu sĩ thêm niềm vui, nỗ lực học hỏi và phục vụ.

Sau gần hai giờ cùng nhau nghe, tích cực bàn thảo và góp ý kiến, cuộc họp đã kết thúc với những lời cầu chúc một năm mới Quý Tỵ sắp đến dồi dào ân sủng và bình an của Chúa Xuân. Ban Tu Sĩ chân thành cảm ơn Cha sở giáo xứ Trà Kê, Phaxicô Assisi Phạm Đình Triều, đã tiếp đón thân tình và nồng hậu.

- Tu sĩ hạt Phú Yên cử hành Lễ Nến

Tối ngày 01/02/2013, tức nhằm vào 22 tháng chạp, khi bên ngoài mọi người tất bật với muôn công việc của những ngày cuối năm thì ở trong phòng hội của Giáo xứ Tuy Hòa cũng rộn ràng sự sum họp của các tu sĩ trong giáo hạt Phú Yên. Cuộc gặp gỡ cho ngày 2/2, ngày năm thánh của những người sống đời thánh hiến

7giờ30 tối, trong phòng khá đông số lượng các tu sĩ về dự buổi hội thảo là 24 người, nhưng hầu hết là các sơ Mến Thánh Giá và Phaolô. Các sơ ở các giáo xứ Tuy Hòa, Sông cầu, Mằng Lăng, Tịnh Sơn, Hoa Châu quy tụ về khá đông, bù lấp đi những chỗ trống của các anh chị em các dòng khác chưa kịp về nghỉ tết. Ngoài hai hội dòng trên còn có hai chị Tu hội đời, cha hạt trưởng Phêrô, cha An tôn, cha trưởng ban Tu Sĩ Giáo phận, cha trưởng ban Tu Sĩ Giáo hạt và thầy Võ Tá Toàn.

Sau bài chia sẻ ngắn gọn của cha Antôn về vài nét riêng biệt của đời sống Thánh hiến, một số tu sĩ cũng chia sẻ kinh nghiệm của mình về đời sống tu trì, qua đó họ như cảm nghiệm được ơn Chúa đã luôn theo suốt cuộc đời của mình.

Sáng ngày 2/2, thánh lễ nến khá long trọng với sự đồng tế của bảy linh mục. Thánh lễ trang nghiêm với bài giảng sâu sắc của cha Phaolô Nguyễn Minh Chính và việc nhắc lại lời khấn của các sơ Phaolô. Giáo dân dự lễ cảm thấy như gần gũi hơn với đời sống tu trì. Sau thánh lễ, các anh chị em còn gặp gỡ nhau trong buổi điểm tâm đầy hương vị tết của bánh tét và dưa món thơm ngon.

Kết thúc, mọi người ra về mang theo niềm vui của ơn thánh năm Đức Tin, của sự gặp gỡ liên kết và của cả niềm hy vọng một mùa xuân vui tươi và hạnh phúc.

 

Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 7
  • Hôm nay: 8424
  • Tháng hiện tại: 127722
  • Tổng lượt truy cập: 12271982