Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật XX Thường Niên

Đăng lúc: Thứ tư - 10/08/2016 18:38
CHÚA NHẬT XX THƯỜNG NIÊN
Gr 38,4-6.8-10; Dt 12, 1-4; Lc 12, 49-53
Ánh Sáng và bóng tối


Chúng ta đang sống những tháng cuối của năm thánh Lòng Thương Xót Chúa. Qua các bài đọc Lời Chúa hôm nay, giúp chúng ta tìm về cội nguồn Lòng Thương Xót của Chúa và Tình Yêu của ngài đối với nhân loại chúng ta.

Bài đọc I : Qua câu chuyện Ngôn Sứ Giê-rê-mi-a cho thấy ông chính là nạn nhân của nhà cầm quyền thời kỳ ấy, nhưng ông vẫn can đảm nói lên sự thật: thời kỳ ấy nhà cầm quyền lúc bấy giờ dùng quyền hành để thống trị hơn là dùng tình thương: tìm liên minh với người Ai Cập để chống lại quân Baylon. Ngôn sứ Giê-rê-mi-a không ủng hộ phương pháp đó. Mà kêu gọi mọi người trước hết hãy trở về với Thiên Chúa, Chúa sẽ bênh vực họ, ông còn nói: chúng ta không thể đương đầu với Babyon, mà hãy cầu hòa với họ để đất nước được bình an. Nhà vua và một số dân chúng không nghe lời góp ý của Ngôn Sứ Giê-rê-mi-a, họ tìm cách giết ông và họ cho rằng lời nói của ông làm nản lòng chiến sĩ, gây chia rẻ, vì thế đó họ tìm cách bắt ông thả xuống giếng mục đích để thủ tiêu ông. Đúng như lời Ngôn Sứ đã nói trước, liên minh với Ai Cập đã bị người Babyon bẻ gãy, và người Babyon đã đặt ách thống trị trên Giu-đa và bắt dân Giu-đa đi lưu đày.

Hình ảnh Chúa Giê-su đến Ngài, ánh sáng đẩy lùi bóng tối của tội lỗi, Ngài nói lên sự, và bênh sự thật giúp con người thấy tình thương Chúa Cha, mà quay về với Chúa Cha qua việc Sám Hối  - Ăn năn – dốc lòng chừa tội. Để tìm thấy hạnh phúc đích thực mà Thiên đã ban con người.

Tuy nhiên, cũng giống như các ngôn sứ xưa, Chúa Giê-su cũng không được người đời chấp nhận, giáo huấn của người, vì họ chuộng ánh bóng tối hơn ánh sáng.
Giáo huấn của Ngài đòi hỏi người ta phải từ bỏ nếp sống cũ, phải hy sinh, phải biết hy sinh chia sẻ cho những người thiếu may mắn mình, giáo huấn của Ngài dòi hỏi phải biết sống lòng quản đại bao dung tha thứ, để tìm được hạnh phúc ở đời này và đời sau. Ngược lại người đời đang tìm kiếm sự hưởng thụ, tìm kiếm sự giàu sang và vơ vét cho đời túi của lòng tham không đáy và tìm cách chia rẻ và kết án lẫn nhau.

Giáo huấn của Chúa Giê-su đòi hỏi những ai theo Chúa phải dám cúi xuống để rửa chân và phục như Ngài nói con người đến để phục vụ chứ không được phục vụ. Ngược lại người đòi muốn kẻ khác phục vụ mình hơn là mình phục vụ kẻ khác.
Chúa dạy phải yêu thương kẻ thù, tha thứ bảy mươi lần bảy thì người đời lại tìm cách kết án và giết chết lẫn nhau chính vì vậy mà người ta không muốn nghe giáo huấn của Ngài, mà phản ngược lời nói cùa Ngài. Lời gì mà chói tai quá, vì họ yêu chuộng bóng tối hơn là ánh sáng của Chúa Ki-tô.

Lời Chúa hôm nay tha thiết kêu gọi chúng ta, hãy khơi lại ngọn lửa yêu thương của Chúa Giê-su là ánh sáng mà Ngài đem đến trần gian để đẩy lùi bóng tối tội lỗi, chia rẻ hận thù. Hãy đón nhận và thắp lên ánh sáng yêu thương xóa đi những tội lỗi con người, để mọi người nhìn nhận ra anh em cùng một Cha trên trời. Qua Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót, chúng ta nhận được ánh sáng Thiên Chúa đến tâm hồn chúng ta, đẩy lùi bóng tối tội lỗi, đang đe dọa chúng ta, giúp ta nhận thấy được tình yêu thương của Chúa mà chúng ta đáp trả qua lòng mến Chúa, xa lánh bóng tội lỗi đang rình rập chúng ta.

Lạy Chúa xin thắp lên trong chúng con ngọn lửa yêu thương của Chúa! Ngọn lửa của tình Thương Xót Chúa: tha thứ muôn ngàn tội lỗi, thương chữa lành bệnh tật của chúng con. Cứu chúng con khỏi chôn vùi đáy nguyệt sâu của bóng tội lỗi, thương bao bọc chúng con bằng ân nghĩa với lượng hãi hà của lòng thương xót.


 
Tác giả bài viết: Lm. Gioakim Nguyễn Quang Minh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 27
  • Khách viếng thăm: 24
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 4339
  • Tháng hiện tại: 135604
  • Tổng lượt truy cập: 12279864