Trang mới   https://gpquinhon.org

Chương trình Giáng sinh năm 2013 tại giáo xứ Quảng Ngãi

Đăng lúc: Thứ ba - 26/11/2013 03:58
CHƯƠNG TRÌNH GIÁNG SINH 2013

GIÁO XỨ QUẢNG NGÃI

__________________________________________________________

CHỦ ĐỀ : ƠN CỨU ĐỘ ĐÃ ĐẾN CHO NHÀ NẦY (Lc 19,9)

(Phúc âm hóa gia đình qua con đường Đức Ái)

TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN

I. PHẦN CHUẨN BỊ :

1. Chuông báo : 17.00

2. Tập  trung và ổn định cộng đoàn : 18.00

(MC ) :

-    Xin mời cộng đoàn chúng ta ổn định để đón tiếp quý cha, quý nữ tu, quý chức trong Hội đồng Chức Việc vào lễ đài để bắt đầu chương trình mừng Chúa Giáng Sinh năm 2013.

-    Xin trân trọng kính chào và kính mới tất cả bà con cô bác không có chung niềm tin Công Giáo có mặt trong khuôn viên thánh đường nầy hãy cùng chung chia niềm vui Giáng Sinh với chúng tôi trong tinh thần trọng thị và ngưỡng vọng tâm linh.

3. Kinh khai mạc : Hát kinh Chúa Thánh Thần / Kinh Truyền Tin.

Kính thưa cộng đoàn và toàn thể quý vị,

Đối với mọi người Kitô hữu trên khắp hành tinh nầy, Lễ Giáng Sinh – Noel không chỉ là một lễ hội đầy tràn niềm vui mang tính xã hội mà hơn nữa, còn là một cử hành Phụng Vụ cốt yếu của niềm tin – niềm tin vào huyền nhiệm ‘Nhập Thể làm người” của Con Thiên Chúa – Đức Giê-su Ki-tô, Đấng sáng lập nên Ki-tô giáo, một tôn giáo mà số tín hữu, cho tới thời điểm 2013 nầy, đã chiếm tới 1/3 dân số thế giới. (Khoảng 2,2 tỷ ki-tô hữu trên khoảng gần 7 tỷ người, bao gồm Công Giáo, Tin Lành, Anh Giáo và Chính Thống Giáo).

Chính trong ý nghĩa của niềm tin đó, và để khai mạc cho Đêm cử hành Giáng Sinh thiêng liêng nầy, xin kính mời toàn thể cộng đoàn cùng sốt sắng hát kinh Chúa Thánh Thần và nguyện Kinh Truyền Tin sốt sắng để xin Chúa chúc lành, thánh hóa và liên kết tất cả chúng ta trong niềm vui thánh thiện của mầu nhiệm Giáng Sinh, cùng ban xuống muôn ơn lành hồn xác cho tất cả mọi người không phân biệt lương giáo đến đây để mừng Chúa Giáng Sinh năm 2013. 

4. Giới thiệu ý nghĩa và tiến trình Phụng Vụ Đêm Giáng Sinh 2013

- Giờ đây, tôi xin được thay mặt cho Ban Tổ Chức Đại Lễ Giáng Sinh thông báo chương trình tổng quát Đêm Mừng Chúa Giáng 2013.

Kính thưa cộng đoàn và toàn thể quý vị,

Chương trình đêm Giáng Sinh 2013 gồm có 3 phần :

Phần thứ nhất : Khai mạc chào mừng Giáng Sinh

Phần thứ hai : Hoan ca-Diễn nguyện Giáng Sinh với chủ đề : “ƠN CỨU ĐỘ ĐÃ ĐẾN CHO NHÀ NẦY (Lc 19,9) – PHÚC ÂM HÓA GIA ĐÌNH THEO CON ĐƯỜNG ĐỨC ÁI” theo định hướng mục vụ của Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ, của Giáo Hội Việt nam, giáo phận Qui Nhơn và giáo xứ Quảng Ngãi.

Phần thứ ba : PHỤNG VỤ THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH. 

II. PHẦN THỰC HIỆN NỘI DUNG CANH THỨC – DIỄN NGUYỆN : 

A/- KHAI MẠC CHÀO MỪNG GIÁNG SINH 

Giờ đây xin kính mời toàn thể cộng đoàn hướng về sân khấu để chung chia niềm hân hoan chào đón Giáng Sinh năm 2013 cùng với nhịp trống tưng bừng reo vang với gia điệu Jingle bell tươi vui mà các bạn trẻ và các em thiếu nhi giáo xứ Quảng Ngãi sẽ thể hiện như một lời chào chúc Noel thân ái nhất chúng ta dành cho nhau.

-    Vũ trống và vũ khúc Jingle bell (Hoặc một khúc ca GS vui nhộn) 

B/- CANH THỨC – DIỄN NGUYỆN

với chủ đề : ƠN CỨU ĐỘ ĐÃ ĐẾN CHO NHÀ NẦY (Lc 19,9)

PHÚC ÂM HÓA GIA ĐÌNH THEO CON ĐƯỜNG ĐỨC ÁI” 

(MC) :Theo truyền thống mừng Noel hàng năm của các cộng đoàn Kitô hữu, Đêm Giáng Sinh 24/12 chính là Đêm Thánh, Đêm để mọi người tin vào Chúa Ki-tô họp nhau “Canh Thức” chào đón biến cố có một không hai trong lịch sử nhân loại – Biến cố Ngôi Hai giáng thế làm người – được tái diễn qua Phụng Vụ Thánh Lễ Đêm Giáng Sinh. Và chính trong khung cảnh “Canh Thức đợi chờ nầy”, người Kitô hữu cùng nhau lắng đọng tâm hồn, gợi nhớ lại những Lời Kinh Thánh liên quan đến Mầu Nhiệm Con Chúa Giáng Sinh và từ đó rút ra những bài học đức tin để đem vào cuộc sống.

Để làm bật nổi ý nghĩa cũng như nội dung của chương trình Canh Thức – Hoan ca-Diễn nguyện Giáng Sinh 2013 đặc biệt nầy, chúng con kính mời cha Giuse Trương Đình Hiền, chánh xứ kiêm hạt trưởng Quảng Ngãi, ban lời huấn dụ khai mạc. 

1/. Lời huấn dụ khai mạc :

Kính thưa toàn thể cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Quảng Ngãi thân mến,

Đặc biệt, kính thưa quý vị cùng toàn ông bà anh chị em, các bạn trẻ và ác em thiếu nhi không có chung niềm tin Công Giáo đang hiện diện trong khuôn viên thánh đường đêm nay,

Đêm nay, một lần nữa, chúng ta lại được gặp nhau mừng lễ Noel, lễ kỷ niệm lần giáng sinh 2013 của Đấng Cứu Thế mang tên Giê-su, một nhân vật, một danh xưng đã trở nên gần gũi thân thương với hết mọi người trên hành tinh nầy. Cách riêng, đối với cộng đoàn Kitô hữu, chúng ta long trọng cử hành đại lễ Giáng Sinh (2013…) trong cảm nhận đức tin sâu sắc rằng : Phụng vụ lễ Giáng Sinh đang làm sống lại giữa chúng ta một biến cố  quan trọng, một mầu nhiệm liên quan đến số phận và hạnh phúc vĩnh cửu của mỗi người đó là : mầu nhiệm “Ngôi Hai Thiên Chúa Giáng Trần”.Tất cả nội dung và ý nghĩa đó đã được Thánh sử Gioan cô đọng trong một câu Phúc Âm :“Thiên Chúa yêu thương thế gian đến nổi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3, 16).

Đứng trước thời khắc của một năm cũ 2012 sắp đi qua, mang theo cuộc sống nhân loại với muôn sắc màu và cung bậc : nụ cười và nước mắt, hạnh phúc và khổ đau, thành công và thất bại, hòa bình lẫn chiến tranh, tội ác và thánh thiện…

Đứng trước một thế giới vẫn còn bao dang dở và bóng tối, vẫn còn phải từng ngày chiến đấu cật lực để thiết dựng tương lai,

Thì hôm nay, sứ điệp bình an và niềm vui Giáng Sinh một lần nữa vang lên như tiếng chuông ngân loan báo niềm hy vọng cho một thế giới mới, thế giới của an bình và công lý, của niềm yên vui và hạnh phúc ắp đầy.

Năm nay, hòa chung niềm hân hoan với toàn thể Dân Công Giáo khắp nơi trên toàn thế giới cử hành Đại Lễ Giáng Sinh trong bối cảnh một NĂM ĐỨC TIN vừa kết thúc, để mở ra con đườngPhúc Âm Hóa mà đích nhắm chính là các tổ ấm gia đình, một hạt nhân, một tế bào nền tảng để xây dựng một thế giới mới,thì ý nghĩa của Mầu Nhiệm Nhập Thể Giáng Sinh lại tăng thêm chiều sâu và sự trợ lực đặc biệt mà hình ảnh Máng Cỏ Bê-Lem với Thánh Gia là điểm quy chiếu tuyệt vời. Quả thật, với mầu nhiệm Giáng Sinh, ơn cứu độ đã đến cho mọi gia đình nhân loại.

Và đó chính là nội dung của chương trình Canh Thức Diễn Nguyện Giáng Sinh năm 2013 của giáo xứ Quảng Ngãi.

Giờ đây, tôi long trọng tuyên bố khai mạc Đêm Diễn Nguyện Canh Thức Giáng Sinh với chủ để ƠN CỨU ĐỘ ĐÃ ĐẾN CHO NHÀ NẦY (Lc 19,9). 

2/. Hoạt cảnh 1 : Gia đình nhân loại trong chương trình sáng tạo đầu tiên ([1]) 

Lưu ý :

-Trong khi cha sở đọc huấn dụ thì sân khấu chuẩn bị cho hoạt cảnh 1 như sau :

Trên lễ đài chia làm nhiều khu vực: khu vực 1- nước biển và đất (làm một ụ đất giả tạo, 4-6 dây vải xanh kéo dài tạo sóng biển; khu vực 2 – cây cối (tạo một cây biết lành biết dữ, cậy trường sinh); khu vực 3- mặt trời và mặt trăng (làm hai hình mặt trời và mặt trăng treo lên cao); khu vực 4– gia súc (cho các em nhỏ làm các con vật ngồi sẵn đó để khi đến phần Chúa tạo dựng thì các em đứng dậy nhúc nhích); khu vực 5 – Adong và Evà cũng nằm chờ sẵn đến khi Chúa tạo dựng thì đứng vươn vai dậy). 

Trước khi diễn thì tất cả các đèn tắt hết, đọc đến khu vực nào thì cho đèn khu vực đó sáng lên và chiếu vào ngày khu vực đó.

MC :Trong ý định ban đầu của Thiên Chúa, Ngài muốn tạo dựng một gia đình nhân loại đầu tiên với A-đam E-va giống hình ảnh Ngài và ban cho đầy đủ mọi điều kiện để được hạnh phúc trọn vẹn. Chúng ta cùng ngược dòng thời gian để đọc lại những chương đầu của Sách Sáng Thế qua hoạt cảnh Sáng Tạo.

(Mở đĩa) :

Dẫn:

Nam 1: Lúc khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất.Đất còn trống rỗng, chưa có hình dạng, bóng tối bao trùm vực thẳm, và thần khí Thiên Chúa bay lượn trên mặt nước. Thiên Chúa phán: “Phải có ánh sáng.” Liền có ánh sáng. (bật một đèn sáng 1). Thiên Chúa phân rẽ ánh sáng và bóng tối.Thiên Chúa gọi ánh sáng là “ngày”, bóng tối là “đêm”.

Nam 2: Thiên Chúa phán: “Phải có một cái vòm ở giữa khối nước, để phân rẽ nước với nước. Thiên Chúa làm ra cái vòm đó và phân rẽ nước phía dưới vòm với nước phía trên.Liền có như vậy. Thiên Chúa gọi vòm đó là “trời”. (bật một đèn sáng 2 chiếu lên trời).

Nam 1:  Thiên Chúa phán: “Nước phía dưới trời phải tụ lại một nơi, để chỗ cạn lộ ra.” Liền có như vậy. Thiên Chúa gọi chỗ cạn là “đất”, khối nước tụ lại là “biển”. (bật một đèn sáng 3 chiếu vào khu vực đó).

Nam 2: Thiên Chúa phán: “Đất phải sinh thảo mộc xanh tươi, cỏ mang hạt giống, và cây trên mặt đất có trái, ra trái tuỳ theo loại, trong có hạt giống.” Liền có như vậy. Đất trổ sinh thảo mộc, cỏ mang hạt giống tuỳ theo loại, và cây ra trái, trong trái có hạt giống tuỳ theo loại. (bật một đèn sáng 4 chiếu vào khu vực đó).

Nam 1:  Thiên Chúa phán: “Phải có những vầng sáng trên vòm trời, để phân rẽ ngày với đêm, để làm dấu chỉ xác định các đại lễ, ngày và năm. Đó sẽ là những vầng sáng trên vòm trời để chiếu soi mặt đất.” Liền có như vậy. Thiên Chúa làm ra hai vầng sáng lớn: vầng sáng lớn hơn để điều khiển ngày, vầng sáng nhỏ hơn để điều khiển đêm; Người cũng làm ra các ngôi sao. Thiên Chúa đặt các vầng sáng trên vòm trời để chiếu soi mặt đất, để điều khiển ngày và đêm, và để phân rẽ ánh sáng với bóng tối. (bật một đèn sáng 5 chiếu vào khu vực mặt trời mặt trăng).

Nam 2:  Thiên Chúa phán: “Nước phải sinh ra đầy dẫy những sinh vật lúc nhúc, và loài chim phải bay lượn trên mặt đất, dưới vòm trời.” Thiên Chúa sáng tạo các thủy quái khổng lồ, cùng mọi sinh vật vẫy vùng lúc nhúc dưới nước tuỳ theo loại, và mọi giống chim bay tuỳ theo loại.Thiên Chúa chúc phúc cho chúng rằng: “Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy biển; và chim phải sinh sản cho nhiều trên mặt đất.” (bật một đèn sáng 6 chiếu vào khu vực gia súc).

Nam 1:  Thiên Chúa phán: “Đất phải sinh ra các sinh vật tuỳ theo loại: gia súc, loài bò sát và dã thú tuỳ theo loại.” Liền có như vậy. Thiên Chúa làm ra dã thú tuỳ theo loại, gia súc tuỳ theo loại và loài bò sát dưới đất tuỳ theo loại. (tắt bậc đèn sáng 6 chiếu vào khu vực gia súc).

Nam 2:  Thiên Chúa phán: “Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất.” Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình, Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa,Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ. Thiên Chúa ban phúc lành cho họ, và Thiên Chúa phán với họ: “Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất. Hãy làm bá chủ cá biển, chim trời, và mọi giống vật bò trên mặt đất.”Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã làm ra quả là rất tốt đẹp! (bật một đèn sáng 7 chiếu vào khu vực Adong và Evà).

Nam 1 : Và gia đình nhân loại đầu tiên đã sống hạnh phúc trong một vũ trụ hài hòa, tươi đẹp ; cuộc sống đã diễn ra nư một “bài ca tuyệt hảo”, bài ca của vạn vật vang lên muôn cung điệu tưng bừng để chúc khen công trình tạo dựng tuyệt vời và lòng yêu thương vô bờ của Thiên Chúa.

  • Vũ khúc “Muôn tạo vật ơi” của Ngọc Côn (3.37)
  • Vũ khúc “Vũ hoàn ca” của Sơn Ca Linh (4.40)

 3/. Hoạt cảnh 2 : Gia đình nhân loại trong thảm trạng do tội lỗi gây nên

(Bao gồm 2 tiểu nội dung : A-đam, E-va sa ngã và Ca-in giết A-ben) 

Dẫn:  Thiên Chúa cho con người hưởng ánh sáng tình yêu của Ngài, đó là được hưởng niềm hạnh phúc viên mãn, được làm chủ mọi loài Người đã dựng nên và được tham dự vào sự sống thần linh của Người. Nhưng ánh sáng hạnh phúc ấy không được bao lâu đã vụt tắt khi con người khước từ ánh sáng tình yêu của Thiên Chúa vì bất tuân lệnh Ngài. Ađam-Eva, cặp vợ chồng đầu tiên, gia đình đầu tiên của nhân loại đã nghe lời cám dỗ của ma quỷ phạm tội phản nghịch cùng Thiên Chúa để từ đó mở đường cho nhân loại lầm lũi bước đi trong một thế giới đắng cay, khổ lụy trăm bề.

  • Nhạc Cảnh vườn địa đàng (A-đam, E-va diễn xuất Ca khúc “Vườn địa đàng” của Trầm Hương) (6.17)

Dẫn : Do đó bóng tối tội lỗi đã tràn vào gia đình nhân loại đầu tiên này, nó biến tình yêu thành sự thù ghét, nghi ngờ, chối bỏ và chém giết nhau. Vì vậy, câu chuyện Ca-in giết em mình là A-ben chính là hậu qủa đầu tiên của sự từ chối ánh sáng Tình Yêu Thiên Chúa vì không vâng lời Thiên Chúa.

(A-ben vác con chiên lên vai đi vào) ([2])

A-ben:  Anh Cain đã hứa với mình là chiều nay sẽ tới để dâng tiến lễ vật lên Đức Chúa mà sao bây giờ anh vẫn chưa về? Thôi, một mình ta dâng Ngài kẻo trễ.

     (Đem đặt chiên lên tế đàn phủ phục thờ lạy đoạn ngước mắt cầu nguyện. Đức Chúa chấp nhận – la đốt cháy lễ vật)

Ca-in(Tay bưng rổ trái cây bước vào) Em đã dâng lễ xong rồi ư, sao không đợi anh ?

A-ben:   Dạ xong rồi. Mà sao anh đến muộn thế?

Ca-in:  Đến muộn à ! Ồ….ồ (cười lạt) thì anh phải chọn quả tốt để mà dâng chứ!

            (Ca-in vừa nói vừa bưng rổ trái cây đặt trên lễ đàn bên cạnh rồi dõng dạc lên tiếng).

Ca-in : Hỡi Đức Chúa, đất tôi trồng chỉ toàn sỏi đá, tôi đổ mồ hôi cày sâu cuốc bẫm. Tôi có tội gì mà Ngài nỡ đày đọa tôi.

A-ben:   Anh Cain! Sao anh lại nói phạm thượng với Thiên Chúa, Đấng Chí Tôn.

Ca-in: Mày im đi ! Để mặc tao, mày thấy chưa ?Thiên Chúa đã khước từ lễ tao dâng. A! Tao hiểu rồi ha….ha…. Thiên Chúa thích mỡ béo, còn trái cây thì chê chối chẳng thèm.

A-ben:  Anh Ca-in, em xin anh nghĩ lại, đừng có lộng ngôn mà xúc phạm đến Ngài. Ngài không phải chê lễ dâng của anh đâu.Nhưng tại anh…tại anh chưa đủ lòng thành.

Ca-in(Bỗng chụp áo A-ben) Câm miệng đi, đồ cứng đầu, đừng dạy đời! Tao sẽ giết mày (Ca-in dùng dao giết A-ben gục ngã).

Đức Chúa:     Ca-in ! Ca-in !em ngươi đâu ?

Ca-in:   Tôi…..tôi không biết. Tôi không phải là người canh giữ nó.

Đức Chúa:         Ngươi đã làm gì ?Tiếng máu của em ngươi đang kêu tới Ta.

Ca-in:    (chợt lùi lại sợ hãi) Tôi….tôi không biết.

Đức Chúa:         Chính tay ngươi đã vấy máu A-ben. Từ đây, đất đai chẳng còn cho ngươi sức lực, ngươi hãy đi khỏi đất đai màu mỡ mà Ta đã ban và ngươi hãy tránh khỏi nhan Ta.

   (Adong và Evà chạy ra bế xác con đi qua đi lại rồi vào theo nhạc nền nhẹ buồn – tắt đèn). 

4/. Hoạt cảnh 3 : Gia đình nhân loại mong chờ ơn cứu độ. 

Dẫn : Thảm kịch gia đình Cain –Aben mà sách Sáng thế trình bày cũng là thảm kịch của bao gia đình nhân loại trên thế giới hôm qua và hôm nay. Nguyên do cốt yếu của thảm kịch nầy chính tà tội lỗi và sự bất trung của loài người trước ý định yêu thương ngàn đời của Thiên Chúa. Bao lâu con người còn chối từ Lời Chúa và kế hoạch của Ngài, còn quay lưng trước các luật lệ thánh thiện của Ngài, là bấy lâu con người còn chìm ngập trong khổ lụy đau thương.

Tuy nhiên, Thiên Chúa là Cha giàu lòng nhân ái, chậm bất bình và rất mực yêu thương. Kể từ sau biến cố phản bội của Ađam –Eva, Ngài đã loan một Tin Mừng Cứu Độ : Từ trong dòng dõi của loài người sẽ xuất hiện một Đấng Cứu Tinh đạp nát đầu con rắn dữ, đánh bại quyền lực của tội lội và ác thần, để đem ơn cứu độ cho toàn thể gia đình nhân loại.

Lịch sử mấy ngàn năm của Cựu Ước là câu chuyện dài của nổi khát khao và mong chờ Đấng Cứu độ của gia đình nhân loại. Chúng ta cùng sống lại tâm tình đó qua lời kinh thiết tha của Cựu ước : “Trời cao xin đổ sương mai, mây ơi hãy mưa Đấng Công chính”.

  • Vũ khúc với bài hát “Tình Tự lưu đầy” của Sơn Ca Linh (4.59) 

5/. Hoạt cảnh 4 : Gia đình nhân loại đón nhận Tin Mừng Cứu Độ qua biến cố ‘Truyền Tin” cho Đức Trinh Nữ Maria và lời “Xin Vâng” đáp trả của Ngài.

(Bao gồm 2 tiểu nội dung : Nhạc cảnh “Truyền Tin” và vũ khúc “Xin vâng”) 

Dẫn : Sau những tháng năm mõi mòn trông đợi trước bao lời giao ước hẹn thề của Thiên Chúa mà các ngôn sứ đã thay nhau loan báo tuyên rao, gia đình nhân loại đã được Thiên Chúa chính thức trao ban Tin Mừng Cứu rỗi, trao ban Đấng Cứu Độ, là chính “Lời mạc khải tối hậu” của Thiên Chúa, như tín thư Do Thái đã xác quyết : “Thưở xưa nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ ; nhưng vào thời sau hết nầy, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử”. (Dt 1,1-2).

Và một người hoàn toàn xứng đáng đại diện cho gia đình nhân loại để đón nhận sứ điệp “Truyền Tin” cứu độ của Thiên Chúa lại chính là một thôn nữ của làng quê Na-da-rét, Đức Trinh Nữ Maria. Chúng ta cùng sống lại giây phút “Truyền Tin” có một không hai nầy :

  • Nhạc Cảnh Truyền Tin (Thiên thần và Đức Mẹ diễn xuất với lời Bài hát của Diệu Hiền và Thủy Châu) : (2.52) 

Dẫn : Chính nhờ lời “Xin Vâng” đầy ngoan ngùy và tin kính của Đức Trinh Nữ Maria mà gia đình nhân loại đã tiếp nhận được hồng ân và ánh sáng cứu độ qua Người Con Một của Thiên Chúa, Đức Giê-su Ki-tô. Lời “Xin Vâng” ấy mãi mãi còn vang vọng trong lịch sử của nhân loại.

  • Vũ khúc “Từ lúc Mẹ Nói lời Xin Vâng” (Mai Thiên Vân hát). (5.18)

6/. Hoạt cảnh 5 : Thiên Chúa Giáng Sinh làm người trong một gia đình nhân loại.

(Gồm có 2 tiểu nội dung : Giáng Sinh và Mục đồng)

Dẫn : Sau biến cố Truyền Tin với lời Xin Vâng trọn hảo đó, “Ngôi Lời đã làm người và ở giữa chúng ta”. Kể từ đây, Ngôi Hai Thiên Chúa đã hoàn toàn mang kiếp phận của một con người. Ngài đã được Mẹ Ngài, Trinh Nữ Maria cưu mang 9 tháng trong dạ, và trong một đêm giá buốt của mùa đông tại Bêlem, Ngài đã giáng sinh làm người, sinh ra trong hang súc vật giữa cảnh khó nghèo đơn bạch mà đại diện cho nhân loại đầu tiên đến chiêm bái lại là những mục đồng khố rách áo ôm. Câu chuyện Giáng Sinh từ đó đã trở nên biến cố trung tâm của lịch sử nhân loại, và đêm Con Chúa giáng trần đã trở thành Đêm Thánh vô cùng mà mỗi độ Đông về toàn thể nhân loại không ngừng họp nhau mừng kỷ niệm :

  • Nhạc cảnh : Gió Mùa Đông (Giuse dìu Đức Mẹ đến hang đá trong tiếng nhạc Gió Mùa Đông của Trầm Hương, rồi quỳ lại chầu Chúa Hài Đồng) (6.21) – Có thể thay bài nhạc trên bằng 1 khúc nhạc nhẹ không lời.
  • Hoạt cảnh Mục Đồng : ([3])

 (4 mục đồng làm động tác lùa chiên từ hậu trường ra, đi co ro sát nhau vì lạnh).

 Mục đồng 1: Anh Ba ơi! Ngủ đàng kia lạnh quá, em đốt lửa sưởi mà cũng chẳng ăn thua gì. Bây giờ chúng ta đi đâu?

 Mục đồng 2: Chúng ta sẽ tới mấy hốc đá đàng kia, lùa chiên vào đó cho đỡ lạnh, rồi ta đốt lửa sưởi, không biết sao đêm nay lạnh quá, cứ thao thức hồi hộp bồn chồn. Không biết rồi có chuyện gì xảy ra không.

Mục đồng 3: Các anh có biết không, mấy hôm nay, người ta từ khắp nơi đổ về đây để khai nhận hộ khẩu. Nhiều người ghé nhà em bàn về chuyện Đấng Cứu thế. Ông nội em bảo rằng theo Thánh Kinh, Đấng Cứu thế sẽ sinh ra tại Bêlem, xứ Giuđêa.

Mục đồng 1: Như vậy là sinh ra ở miền này! Mà có sinh ra thì anh em mình cũng không làm sao biết được. Chắc Ngài sang trọng lắm, đẹp lắm, và đương nhiên Ngài sẽ phải sinh ra trong lâu đài ở kinh thành.

Mục đồng 4: Biết đâu được! Biết đâu! Ngày Đấng cứu thế sinh ra, Chúa cho chúng ta đi kính viếng Ngài thì sao.

Mục đồng 2: Thôi đừng nói sảng nữa, đêm đã khuya và lạnh lắm rồi, ta tới mấy tảng đá kia ngủ đi. Còn chú mày (chỉ mục đồng 1 – ngồi canh ngủ gà ngủ gật) tới phiên canh đàn vật đi!

(Mục đồng đang ngủ, bỗng Thiên Thần xuất hiện. Mục đồng 2 đứng dậy ngơ ngác…)

  • Vũ khúc : Kìa trông huy hoàng (5.43) 

7/. Hoạt cảnh 6 : Thánh Gia chính là điểm quy chiếu cho toàn thể gia đình nhân loại hôm nay.

Dẫn :  Trong một thế giới mà tội ác, chiến tranh, bạo lực đang đe dọa từng ngày và cướp đi hạnh phúc, bình yên của muôn triệu gia đình, thì quả thật, mầu nhiệm Giáng Sinh hôm nay đang sáng lên như một niềm hy vọng. Kể từ lúc Con Thiên Chúa giáng sinh làm người trong một gia đình nhân loại :

- Đã sống và làm việc bằng đôi tay lao động của người nghèo,

- Đã biến những giọt nước lã thành rượu ngon tại tiệc cưới Ca-na,

- Đã hoán cải gia đình tội lỗi của Gia-kêu, Matthêô, Maria Ma-đa-lê-na…thành những gia đình thánh thiện,

- và nhất là đã đón nhận cái chết trên thánh giá vì yêu thương để mang lại ơn cứu độ cho muôn người…

Thì quả thật, Thánh Gia của Ngài đã trở thành điểm quy chiếu để tất cả gia đình nhân loại hướng về xây dựng hạnh phúc và bình an, yên vui và hy vọng. Bởi vì, chính từ  Thánh Gia Thất nầy mà “ƠN CỨU ĐỘ ĐÃ ĐẾN CHO MỌI GIA ĐÌNH CỦA NHÂN LOẠI”.

  • Nhạc cảnh Thánh Gia (3 gia đình gồm 3 người cha, 3 người mẹ và 3 đứa con cùng diễn xuất bài “Giuse trong xóm nhỏ khó nghèo”. (4.17)
  • Có thêm thêm ca khúc “Kinh nguyện cho gia đình” (Nhạc dân tộc) (4.34) 

+    Lời dẫn kết thúc diễn nguyện:

(*) : Kính thưa cộng đoàn, chúng ta vừa long trọng cử hành chương trình Canh Thức Giáng Sinh với chủ đề “ƠN CỨU ĐỘ ĐÃ ĐẾN CHO NHÀ NẦY” như một tâm niệm cho cuộc hành trình của năm mới 2014. Ước gì mọi gia đình trên thế giới, và đặc biệt, mọi gia đình trên quê hương Quảng Ngãi chúng ta, nhân dịp Giáng Sinh nầy sẽ tìm được niềm vui và hạnh phúc đích thực khi biết mở lòng đón nhận hồng ân Giáng Sinh, đón nhận Tin Mừng Cứu Độ của Đấng Cứu Thế, Đấng đã đến để “chúng ta được sống và được sống phong phú”, Đấng đã nhập thể làm người để chúng ta được diễm phúc làm con Thiên Chúa.

(*) : Và chúng ta cũng đừng quên rằng : nếu nơi máng cỏ ngày nào, với trái tim bé bỏng hiền lành của nhân loại, Con Thiên Chúa đã trở thành niềm vui và hy vọng cho toàn thể nhân loại đang khát khao mong chờ ơn cứu độ; thì hôm nay, trong giờ phút nầy, Ngài cũng đang gọi mời chúng ta tiếp bước theo Ngài, Đấng là Đường, Sự Thật và Sự Sống, để một khi kết thân trọn vẹn với Ngài và trong Ngài, chúng ta được hạnh phúc và trở thành dấu chứng của tình yêu, trở thành kẻ “loan Tin mừng” cho mọi người xung quanh, cho toàn thế giới.

Trong tâm tình đó, chúng ta cùng hướng về Máng cỏ để cùng dâng lên Đức Kitô lời ca khen chúc tụng, trước khi cùng nhau bước vào chương trình cao điểm của Đêm Thánh nầy, Thánh lễ mừng Chúa Giáng Sinh.

  • Ca đoàn và cộng đoàn chung lời ca với bài : Hát Khen Mừng Chúa Giáng Sinh ra đời.
  • Sau đó : MC đọc Dẫn Lễ vào Thánh Lễ.
  • Sau lời nguyện hiệp lễ : các thiên thần múa vũ khúc Cao Cung Lên.

C/- THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH 

(Dẫn trước ca nhập lễ) :

(MC 1) : Kính thưa ông bà anh chị em,

Như vậy, chúng ta đã sẵn sàng để tiến vào cử hành Thánh Lễ Đêm Giáng Sinh. Trọng tâm của cử hành phụng vụ đêm nay chính là tái diễn mầu nhiệm Chúa Kitô Nhập Thể để cứu độ chúng ta. Toàn cảnh phụng vụ đêm nay đều toát lên ý nghĩa trọng đại nầy mà các ca kinh, lời nguyện và các bài đọc Lời Chúa là những phản ảnh rõ nét.

(MC 2) : Nói cách khác, sứ điệp phụng vụ trong Thánh lễ đêm nay muốn khơi gợi lên trong tâm hồn chúng ta niềm vui thánh thiện và tâm tình tri ân cảm tạ tình yêu bao la của Thiên Chúa, Đấng đã “ban tặng Người Con Một” giáng sinh cứu độ chúng ta. Lễ Giáng sinh sẽ thật sự là Tin Vui trọng đại, là ngày bừng sáng cho những ai sẵn sàng mở cửa đón nhận Thiên Chúa.

(MC 1) : Năm nay, chúng ta cử hành lễ Giáng sinh trong bối cảnh của Năm Đức Tin vừa kết thúc để mở ra con đường Phú Âm Hóa các gia đình như bước đầu tiên áp dụng thành quả của Năm Đức Tin. Trong Năm 2014 nầy, chúng ta tiếp tục tái khám phá niềm tin, củng cố đức tin và chia sẻ cảm nghiệm và niềm xác tín về đức tin của chính chúng ta từ trong mái ấm gia đình cho tới mọi người xung quanh, cho toàn thế giới.

(MC 2) Quả thật, thế giới hôm nay đang cần những lời chứng thuyết phục từ nơi các gia đình Kitô hữu về sự hiện diện của Thiên Chúa, về tình thương cứu độ của Ngài, về Đấng “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”, Đấng là Đường, Sự thật, Sự sống, nhờ Ngài mà người Ki-tô hữu đã được tham dự vào một cuộc “tạo dựng mới”, cuộc tạo dựng từ bóng tối của hoang tàn sự chết bước sang ngày rạng sáng vĩnh hằng. 

(MC 1) : Giờ đây, xin mời cộng đoàn cùng với ca đoàn sốt sắng hát ca nhập lễ để khai mạc Thánh Lễ. 

(Đọc trước các bài đọc) 

(MC 1) Bài đọc 1: Trước biến cố Giáng Sinh khoảng 600 năm, sứ ngôn I-sa-i-a đã tiên báo sẽ đến ngày ánh sáng huy hoàng bừng lên báo tin vui cứu độ. Chúng ta cùng lắng nghe Lời Chúa.

(MC 2) Bài đọc 2 : Trích đoạn thư ngắn ngủi gởi Titô , Thánh Phaolô đã xác quyết : Thiên Chúa giáng sinh “để cứu chuộc chúng ta cho thoát khỏi mọi điều bất chính, và để thanh luyện chúng ta, khiến chúng ta thành dân riêng của Người”. Chúng ta cùng lắng nghe Lời Chúa.

DẪN VÀO THÁNH LỄ GIÁNG SINH BAN NGÀY (25.12) 

(Đọc trước Ca Nhập Lễ) : Kính thưa cộng đoàn, 

Hôm nay, cộng đoàn chúng ta long trọng cử hành Đại lễ Giáng Sinh năm 2013. Đối với người tín hữu chúng ta cũng như với toàn nhân loại nói chung, lễ Giáng Sinh luôn chuyển tải một nội dung ý nghĩa thật sâu xa và thâm thuý : Ngày Giáng sinh của Hài Nhi Giê-su là khởi điểm cho một khúc quanh vô cùng quan trọng trong lịch sử nhân loại. Đặc biệt, sứ điệp phụng vụ của Thánh Lễ Ban Ngày hôm nay đưa cộng đoàn chúng ta vào chính trung tâm ý nghĩa của mầu nhiệm Nhập Thể-Giáng sinh mà một đoạn trong kinh Tiền tụng Giáng Sinh đã tóm kết : “Khi Con Thiên Chúa mặc lấy thân phận con người, bản tính con người lãnh nhận một sự cao quí không thể sánh được; Ngài trở nên một người trong chúng ta đến nổi chúng ta trở nên vĩnh hằng”. Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra nội dung ý nghĩa nầy qua những ca kinh và bài đọc Lời Chúa sắp được công bố .

Giờ đây, xin mời cộng đoàn đứng lên hát ca nhập lễ để khai mạc Thánh Lễ.

(Đọc trước các bài đọc) 

1. Bài đọc 1, trích đoạn sách Sứ Ngôn I-sa-i-a đã vang lên như một điệp khúc của niềm hân hoan trước tình thương cứu độ của Thiên Chúa dành cho Dân Người. Mầu nhiệm đó đã hiện thực qua biến cố “Nhập Thể Giáng Sinh” của Con Một Chúa. Chúng ta cùng lắng nghe Lời Chúa

2. Bài đọc 2 với thư gởi tín hữu Do Thái, đã khẳng định : biến cố Ngôi Lời nhập thể chính là cuộc mặc khải tối hậu của Thiên Chúa, là “Lời dứt khoát” của Thiên Chúa phán ra sau bao chuẩn bị đợi chờ. Chúng ta cùng lắng nghe Lời Chúa.

LỜI NGUYỆN GIÁO DÂN LỄ GIÁNG SINH

Lời kêu gọi : Anh chị em thân mến, Thiên Chúa Nhập-Thể-Làm-Người để chúng ta được vinh dự làm con cái Thiên Chúa. Trong niềm hân hoan của ngày đại lễ Giáng Sinh, chúng ta cùng dâng lên Thiên Chúa những ước nguyện chân thành của chúng ta.

1. Để Hội Thánh của Chúa Kitô, Con Thiên Chúa làm người, luôn trung thành rao giảng và làm chứng cho toàn thể nhân loại sứ điệp yêu thương, hòa bình và an vui của mầu nhiệm Nhập-Thể-Giáng-Sinh / Chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện.

2. Để các dân tộc đang bị xâu xé trong cảnh chiến tranh, nghèo đói, lầm lạc…biết đón nhận Tin Mừng của Đấng Cứu Thế, như phương thế duy nhất đem lại hòa bình, thịnh vượng và giải phóng đích thực. /Chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện.

3. Để những ai đang bị đè bẹp dưới sức nặng của nghèo đói, bệnh tật, rẻ khinh, và tất cả những ai đang đau khổ xác hồn, biết nhận ra tình thương của Chúa Giáng Sinh và dốc lòng tin tưởng vào sự hiện diện đầy yêu thương và quyền năng của Ngài ./ Chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện.

4. Để cộng đoàn tín hữu và tất cả những ai tham dự thánh lễ hôm nay, nhờ hồng ân Nhập Thể-Giáng Sinh của Con Một Chúa, biết sẵn sàng tiếp nhận Đức Kitô, đổi mới cuộc sống và nhiệt thành thực thi những điều thiện hảo ./Chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện. 

Lời nguyện kết : Lạy Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót, vì yêu thương Chúa đã ban Con Một. Xin Chuấ đổ tràn niềm vui và bình an cho chúng con nhân dịp chúng con mừng ngày Con Chúa xuống thế làm người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô…. 


[1] Phần nầy dựa theo ‘Canh thức Giáng Sinh 2013” của lm. Giuse Nguyễn Quốc Quang

[2] Phần nầy dựa theo tài liệu đã dẫn.

[3] Phần nầy dựa theo tài liệu đã dẫn.


Tác giả bài viết: Giáo xứ Quảng Ngãi
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 16
  • Hôm nay: 3598
  • Tháng hiện tại: 133720
  • Tổng lượt truy cập: 12277980