Trang mới   https://gpquinhon.org

Lưu luyến tình hiệp thông

Đăng lúc: Chủ nhật - 09/06/2013 23:06
Thánh lễ tạ ơn mừng kỷ niệm 50 năm và 72 năm xây dựng hai nhà  thờ Quang Ngãi kết thúc sau 11g, tiếp đó là tiệc liên hoan. Chia tay người quen xong, tôi tìm một chỗ nghỉ. Đến 3 giờ chiều, trở lại hiện trường chỉ còn một số bạn trẻ Tuy Hòa ngồi lưu luyến bên hông nhà thờ, cạnh tấm bạt “Trại trung ương” chưa dỡ. Lác đác vài người đang hoàn tất việc dọn dẹp.
 
Đánh nhanh, rút gọn. Chưa đầy hai giờ đồng hồ sau phút chia tay, mặt bằng cuộc lễ, từ trong và ngoài nhà thờ đến trong và ngoài nhà xứ, hầu như đã trở lại tình trạng ngày thường.
 
Ban điều hành cuộc lễ không nhiều người nhưng dưới sự điều hành của cha chính xứ Giuse Trương Đình Hiền, Quản hạt Quảng Ngãi, mọi chuyện được tổ chức rất khoa học cho nên rất xuôi xắn và tốt đẹp. Từ cuộc hội trại chan hòa, đêm diễn nguyện phong phú đầy ấn tượng, tới thánh lễ cung hiến thánh đường thật sốt sắng và bữa liên hoan đầm ấm cho trên một ngàn thực khách…  
 
Cuộc lễ đánh động tôi nhiều vì nó đồng nhịp với điều tôi mới giúp các tiểu chủng sinh Qui Nhơn mấy tháng cuối niên học vừa xong. Đám học viên đã say mê với những chia sẻ của cha Ronald Knott trong quyển Thuật Lãnh Đạo Tinh Thần của Cha Xứ (Đúng hơn phải dịch là sự lãnh đạo về mặt tâm linh). Linh mục trước hết là người lãnh đạo tâm linh, dẫn dắt cộng đồng tín hữu trên đường nên thánh. Linh mục cần biết nhận định đúng, sắp xếp công việc đúng mục đích và đúng chừng mực. Quyển sách cũng còn nói đến chuyện thuyên chuyển: cha sở phải làm gì khi sắp rời giáo xứ và khi vừa đến giáo xứ mới…
 
Trước khi về Quảng Ngãi (tháng 5-2012), cha Giuse Trương Đình Hiền là Hạt trưởng Giáo hạt Phú Yên. Suốt mười một năm ở Tuy Hòa, cha đã tôn tạo những gì các vị tiền nhiệm để lại. Cha cắt bớt một phần phòng ở của mình để mở một phòng sinh hoạt cho các linh mục khi về tĩnh tâm, sát liền phòng ngủ chung, chỉ cách một tấm màn gió, rất tiện dụng, người đọc sách, cầu nguyện, viết thư hoặc xem TV không ảnh hưởng gì đến những người đang ngủ. Cha chuyển bàn ăn xuống khoảng trống cạnh nhà bếp, để có một phòng khách rộng. Cha xây một hội trường đa năng và một phòng Truyền thống cạnh nhà xứ và một Trung tâm Mục vụ mang tên “Trung Tâm Mục vụ Tổng hợp Anrê Phú Yên” làm trạm đón khách hành hương và thực hiện các chương trình đào tạo trong Giáo hạt. Cha tôn tạo khuôn viên nhà thờ và cung thánh. Các công trình của người trước không bị đập bỏ nhưng được nâng cấp và làm cho hữu hiệu hơn. Bên cạnh những tôn tạo cơ sở vật chất, cha đã đặt nền nhiều cấu trúc tinh thần. Ngoài những đoàn thể quen thuộc còn có nhóm nhà giáo, nhóm thầy thuốc, nhóm doanh nhân Công giáo, ngày hội tân tòng hằng năm, trang mạng cho Giáo hạt, Giáo xứ và chuyên trang về Anrê Phú Yên. Tôi nghĩ ở trên trời các cha sở cựu Giuse Tô Đinh Sơn, Martinô Nguyễn Trọng Huấn và FX Nguyễn Xuân Văn đều hài lòng mỉm cười, tấm tắc khen ngợi người hậu bối.
 
Những ai đã biết nhà xứ Quang Ngãi trước đây, hôm nay về dự lễ hẳn cũng kinh ngạc và mến phục. Trước đây, giữa những điều kiện rất khó khăn, cha Phêrô Đặng Son đã hoàn thiện nhà thờ và xây dựng được một nhà xứ khang trang. Nay nhờ hoàn cảnh thuận lợi hơn, cha Hiền đã xây một hội trường 500 chỗ ngồi, áp vào lưng nhà xứ. Nhà kho và nhà bếp được cải tạo thành khoảng không gian nối liền phòng khách nhà xứ với hội trường, tạo nên một sự thống nhất hài hòa và hết sức tiện dụng. Các phòng trên lầu của nhà xứ nay được cơi nới thêm và xếp đặt lại, rất thuận tiện cho sinh hoạt tĩnh tâm hàng tháng của cộng đồng linh mục Giáo hạt.
 
Về dự đại lễ kỷ niệm, có nhiều anh chị em gốc Quảng Ngãi hiện sống ở các tỉnh phía Nam và một ít người từ hải ngoại. Có cả cha Khổng Năng Bao đã từng là thầy xứ phục vụ tại trường Trung học Kim Thông Quảng Ngãi. Cách riêng, hai linh nục gốc Quảng Ngãi là cha Giacôbê Đặng Công Anh và Phêrô Đặng Son rủ nhau đi chung xe về thăm lại chốn xưa. Cha Son chỉ mới rời Quảng Ngãi cách nay hơn một năm để đảm nhận vai trò Quản hạt phía cực nam của Giáo phận thay cha Hiền. Trong nghi lễ cung hiến thánh đường hôm nay, hai cha cựu và đương kim Quản hạt đứng hai bên Đức Giám Mục. Tôi hết sức cảm động khi cả cha sở cũ và cha sở mới cùng tiếp tay với Đức Giám Mục xức dầu hiến thánh bàn thờ. Quả thật công cuộc Nước Chúa tại Quảng Ngãi này không là việc riêng của một linh mục nào nhưng là của chính Đức Chúa Thánh Thần, do nhiều người cùng đóng góp. Cái mới tiếp nối cái cũ, vừa đặt nền trên cái cũ vừa vươn xa. Cung thánh nhà thờ được tôn tạo thật mỹ thuật. Câu thánh vịnh hai bên nhà tạm vẫn giữ nguyên nội dung nhưng được đổi mới cách trình bày:
 
Ân huệ nhà Chúa chúng con tận hưởng,
Lộc thánh đền Ngài lại được đầy no.
 
Tôi nán lại Quảng Ngãi để dự ngày tập huấn Chúa Nhật sắp tới cho các bạn trẻ yêu văn thơ trong Giáo hạt này chứ không phải vì lưu luyến ; nhưng các giáo lý viên Tuy Hòa và cha Quản hạt Phú Yên thì nán lại vì lưu luyến. Nhóm giáo lý viên lưu luyến cha sở cũ Giuse Trương Đình Hiền. Cha Phêrô Đặng Son lưu luyến cảnh cũ người xưa của đất Quảng.
 
Giáo phận Qui Nhơn kéo dài hơn 300 km đường Quốc lộ 1. Từ ngày hai vị Quản hạt hai đầu hoán đổi nhiệm sở, đường xa bỗng hóa gần. Quảng Ngãi – Tuy Hòa. Tuy Hòa – Quảng Ngãi. Tình thân và tình thương giữa giáo dân và mục tử, giữa mục tử với nhau và giữa giáo dân với giáo dân phát triển hồn nhiên, nồng ấm.
 
Điều tôi tâm đắc và mến phục khi nghỉ lại ở nhà xứ Tuy Hòa và nhà xứ Quảng Ngãi không chỉ là tài sắp đặt nhà cửa và tổ chức cuộc sống của cha Hiền nhưng nhất là tinh thần Hội thánh của Công vụ Tông đồ nơi cha. Bận tâm ưu tiên của cha luôn là tình hiệp thông. Hiệp thông trong từng bữa ăn, hiệp thông trong cách bố trí nhà xứ, hiệp thông trong những chuyến viếng thăm tập thể đến từng anh em linh mục trong Giáo hạt. Cha đã rời khỏi Phú Yên nhưng tình hiệp thông cha gieo vẫn tồn tại và không ngừng lớn lên tại đó. Một hoa quả hữu hình của nó là trong ngày lễ hôm nay có đến 15 linh mục từ Giáo hạt Phú Yên. Nay cha mới về Quảng Ngãi hơn một năm thì tình hiệp thông ở đây đã lan tỏa, hứa hẹn một Giáo hạt Quảng Ngãi đầy sức sống và hạnh phúc trong Chúa.
 
Nhà truyền giáo Rick Warren, trong quyển Sống Theo Đúng Mục Đích, cho biết giáo xứ của ông trong 7 năm đã gia tăng 9000 tín hữu và bí quyết của sự gia tăng ấy là mọi người trong giáo xứ đều cam kết duy trì tình hiệp nhất và hiệp thông.
 
Vâng, tương lai của mỗi Giáo xứ, Giáo hạt và Giáo phận tùy thuộc ở tình hiệp thông.
Tác giả bài viết: Lm. G.Phêrô Võ Tá Khánh
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 12
  • Khách viếng thăm: 10
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 3456
  • Tháng hiện tại: 129978
  • Tổng lượt truy cập: 12274238