Trang mới   https://gpquinhon.org

Tin tức tổng hợp Giáo phận Qui Nhơn tháng 10

Đăng lúc: Thứ hai - 29/10/2012 21:32
TIN TỨC TỔNG HỢP GIÁO PHẬN QUI NHƠN THÁNG 10
 


ĐỨC CHA MATTHÊÔ ĐI DỰ HỘI NGHỊ THƯỜNG NIÊN KỲ II – 2012 CỦA HĐGMVN

Theo lời mời của Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, giám mục giáo phận Thanh Hóa, Hội Nghị Thường Niên kỳ II năm 2012 của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam được tổ chức tại Tòa Giám mục Thanh Hóa từ ngày 8 đến 12 tháng 10 năm 2012, nhân giáo phận Thanh Hóa mừng Năm Thánh kỷ niệm 80 năm thành lập.

Hội Đồng Giám Mục tham dự Hội Nghị gồm 28 vị. Hai Đức Cha Giuse Nguyễn Năng và Giuse Vũ Duy Thống của giáo phận Phát Diệm và Phan Thiết vắng mặt vì đang tham dự Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới tại Rôma. Đức TGM Leopoldo Girelli, đại diện Tòa thánh, cũng có mặt, nhưng chỉ tham dự cuộc họp khai mạc và phát biểu trong cuộc họp sáng ngày 9. Nội dung chủ yếu của Hội Nghị lần này xoay quanh đề tài Năm Đức Tin. Ngoài ra Hội Nghị cũng quyết định thành lập Ban tái thiết Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang, thảo luận về việc chuẩn bị Đại hội Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu sẽ diễn ra tại Tòa Giám mục Xuân Lộc vào tháng 11 sắp tới, về Qui Chế Hội Đồng Giám Mục, về việc thành lập Học Viện Thần Học và một số vấn đề khác. Cuối cùng Hội Nghị biểu quyết Thư Mục Vụ Năm Đức Tin để gửi đến cộng đồng Dân Chúa tại Việt Nam. Hội Nghị kết thúc vào chiều ngày 11/10. Vào lúc 8 giờ tối có chương trình diễn nguyện tại lễ đài được xây dựng kiên cố bên cạnh nhà thờ Chính tòa, gồm các tiết mục đặc sắc đậm nét văn hóa truyền thống miền Bắc, với sự đóng góp của các diễn viên của giáo phận Thanh Hóa và một số giáo phận lân cận.
Sáng ngày 12/10, vào lúc 8 giờ 30, có nghi thức làm phép Trung Tâm Mục Vụ của giáo phận Thanh Hóa vừa được xây dựng bên cạnh Tòa Giám Mục. Đây là một công trình đồ sộ với một ngôi nhà 5 tầng và một ngôi nhà 4 tầng. Tiếp đến các giám mục và các linh mục được rước từ Trung Tâm Mục Vụ, đi vòng bờ hồ và tiến lên lễ đài để long trọng cử hành thánh lễ tạ ơn, đỉnh cao của Năm Thánh giáo phận Thanh Hóa, mừng giáo phận tròn 80 tuổi (1932 – 2012). Đồng thời đây cũng là thánh lễ khai mạc Năm Đức Tin trên qui mô toàn quốc, sau khi Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI chính thức khai mạc Năm Đức Tin trên qui mô toàn cầu vào ngày 11/10. Vì thế trước khi bắt đầu thánh lễ có nghi thức mở cửa Năm Đức Tin và đốt đuốc đức tin.

Hiện diện trong thánh lễ, ngoài các giám mục, còn có khá đông các linh mục, các tu sĩ nam nữ và rất đông giáo dân tràn ngập cả quảng trường nhà thờ Chính tòa và các con đường chung quanh. Đặc biệt có nhạc đoàn gồm 1000 nhạc công từ các đội kèn của các giáo xứ đến phục vụ, khiến cho bầu khí càng thêm rộn ràng, vui tươi. Thánh lễ kết thúc vào lúc 11 giờ 30. Sau khi dùng cơm trưa, Đức Cha Matthêô cùng đi với Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt về Bắc Ninh nghỉ để sáng sớm hôm sau bay về Qui Nhơn. Tối hôm đó Đức Cha Matthêô được mời dâng thánh lễ cho cộng đoàn giáo xứ Chính tòa Bắc Ninh.

- WEBSITE GIÁO PHẬN QUI NHƠN

“Tự bản chất, Giáo hội là truyền giáo” (AG 2) và truyền bá đức tin có nghĩa là mọi nơi mọi lúc phải tạo điều kiện cho cuộc gặp gỡ giữa con người và Đức Giêsu Kitô. Để tạo nên những cuộc gặp gỡ thần kỳ này, Giáo Hội buộc phải hiểu và chuyển mình cùng với thời đại để đáp ứng với những thay đổi thường xuyên của cộng đồng Dân Chúa. Những thách đố này đòi hỏi những ngôn ngữ mới và những phương pháp mới.

Chính vì thế, trên hành trình chào đón ngày kỷ niệm 400 năm Tin Mừng đến với Giáo phận Qui Nhơn vào năm 2018 cũng như hòa mình vào không khí của ngày khai mạc “Năm Đức Tin”, Giáo phận  Qui Nhơn hân hạnh khai trương trang web của Giáo phận tại địa chỉ: http://gpquinhon.org

Với trung tâm truyền giáo Nước Mặn là một trong những chiếc nôi chữ Quốc ngữ, với nhà in Làng Sông và Qui Nhơn, với tạp chí “Lời Thăm” được xem như là một trong những tờ tạp chí Công giáo bằng Việt ngữ sớm nhất phát hành rộng rãi trên toàn Đông Dương, trang web như là một tiếp nối truyền thống của các bậc cha anh đi trước trên con đường loan báo Tin Mừng. 
  
Việc ra đời của trang web Giáo phận Qui Nhơn, trước hết là để tạo nên điểm nối kết giữa những người con của giáo phận và kế đến là để góp phần nhỏ bé tô điểm thêm bức tranh vốn nhiều màu sắc và đa dạng của các phương tiện truyền thông, nói lên nỗ lực của giáo phận chúng tôi cùng với toàn thể Giáo Hội “Trên đường Tân Phúc Âm hóa”.

 Kính mong nhận được sự cộng tác và góp ý của tất cả mọi người để trang web Giáo phận Qui Nhơn ngày càng hoàn thiện.
 
Ban Truyền Thông & Văn Hóa
Giáo phận Qui Nhơn
 
Ø THÁNH LỄ KHAI MẠC NĂM ĐỨC TIN TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TÒA QUI NHƠN

Lúc 17g.15 ngày 18/10/2012 nhằm ngày lễ kính thánh sử Luca, tại nhà thờ Chính tòa Qui Nhơn Đức cha Matthêô đã long trọng khai mạc Năm Đức Tin cấp giáo phận. Năm Đức Tin đã được Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI long trọng khai mạc vào ngày 11/10 vừa qua tại đền thờ thánh Phêrô, nhân kỷ niệm 50 năm khai mạc Công đồng chung Vatican II. Riêng với Giáo hội Việt Nam, Năm Đức Tin đã được Hội Đồng Giám Mục Việt Nam chính thức khai mạc tại nhà thờ Chính tòa Giáo phận Thanh Hóa vào ngày 12/10, nhân dịp Hội nghị thường niên kỳ II.

Mở đầu thánh lễ, Đức cha Matthêô mời gọi mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận nhân dịp Năm Đức Tin cùng “đào sâu và tái khám phá nội dung đức tin, tuyên xưng đức tin với một niềm xác tín mới bằng cách nâng đỡ sống đức tin hầu có thể  góp phần vào công cuộc Tân Phúc Âm Hóa trong thời đại mới đang mở ra với những thách đố mới. Cách riêng tại Giáo phận Qui Nhơn, một Giáo phận có bề dày lịch sử lâu dài bằng 400 năm, nhưng tỉ lệ những người có đức tin còn quá ít ỏi.”  Sau cùng ngài mời gọi mọi người “biết tận dụng thời gian hồng phúc của Năm Đức Tin để ơn đức tin sinh hoa kết trái dồi dào trong đời sống chúng ta qua những hành vi sốt mến đối với Thiên Chúa và tha nhân.”

Tiếp đến, cha giảng lễ Giuse Trương Đình Hiền đã hâm nóng tâm hồn mọi người bằng những gợi ý rất thực tế trong đời sống hằng ngày. Năm Đức Tin được mở ra sẽ trở nên vô ích, “trớt quớt”, hời hợt khi chúng ta chỉ nghĩ rằng sống và thực hành đức tin là “mỗi ngày đến nhà thờ dâng thánh lễ; lần chuỗi Mân Côi; siêng năng đi học giáo lý; giữ mình trong sạch; thăm viếng bệnh nhân, lôi kéo người lạc đạo trở lại; giữ trọn các lời khấn; chu toàn thánh chức linh mục...” Đức tin là một cuộc “Hành trình bắt đầu bằng bí tích Rửa Tội (x. Rm 6, 4)”, cần được thanh luyện, điều chỉnh và đổi mới mỗi ngày. “Giống như người phụ nữ Samaria, con người thời nay có thể cũng lại cảm thấy cần phải đến bên giếng nước để lắng nghe Chúa Giêsu, Đấng mời gọi hãy tin vào Người và múc lấy nước hằng sống từ Người trào ra (x. Ga 4, 14). Chúng ta phải tìm lại niềm vui thích nuôi dưỡng mình bằng Lời Chúa được Giáo hội trung thành truyền lại, và bằng Bánh Hằng Sống, được ban cho để nâng đỡ tất cả những ai làm môn đệ Chúa”. (x. Ga 6, 51). (Tự sắc Porta fidei).

Để kết thúc, cha giảng lễ kêu gọi cộng đoàn dân Chúa hoàn toàn tín thác và mạnh mẽ tuyên xưng niềm tin của mình vào Thiên Chúa với trọn con tim mình nhờ đó có thể vượt qua những thách đố lớn lao trong đời sống kitô hữu, cùng hân hoan bước qua Cánh Cửa Đức Tin, cánh cửa dẫn vào đời sống kết hiệp với Thiên Chúa, với Giáo hội và với mọi người.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30 với sự tham dự đông đảo của mọi thành phần dân Chúa: các linh mục, tu sĩ nam nữ trong giáo phận và giáo dân của ba giáo hạt Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên..
 
Ø SINH HOẠT GIÁO HẠT BÌNH ĐỊNH

- Lễ bổn mạng giáo xứ Huỳnh Kim

Sáng thứ hai, 01/10, vào lúc 9 giờ, Đức Giám Mục giáo phận về nhà thờ giáo xứ Huỳnh Kim để chủ sự thánh lễ mừng kính thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu, Tiến sĩ Hội Thánh, Bổn mạng các xứ truyền giáo và đặc biệt của giáo xứ Huỳnh Kim. Trước thánh lễ, Đức Giám Mục chủ sự nghi thức làm phép tượng và hang đá Đức Mẹ Lộ Đức, vừa được giáo xứ xây dựng khá qui mô ở đầu nhà sinh hoạt quay mặt về phía sân nhà thờ, in bóng trên nền núi phía sau, tạo nên cảnh quan hùng vĩ. Hang đá Đức Mẹ được làm phép trong ngày đầu tiên của tháng kính Đức Mẹ Mân Côi nhằm nhắc nhở giáo dân siêng năng chạy đến với Đức Mẹ và sốt sắng lần hạt Mân Côi mỗi ngày. Hiện diện trong thánh lễ, ngoài cha chính xứ Giuse Nguyễn Bá Trung, còn có cha hạt trưởng Bình Định và hơn 30 linh mục trong giáo phận, các thầy phó tế, các soeurs, đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ, cùng với các ân nhân. Sau thánh lễ Đức Cha và quí cha cùng ở lại chia sẻ bữa cơm thân mật với cha xứ, cộng đoàn giáo xứ, các ân nhân và khách mời.

- Lễ bổn mạng giáo họ Đại An, giáo xứ Phù Cát

Sáng thứ bảy, 06/10, Đức Giám Mục giáo phận về nhà thờ giáo họ Đại An, thuộc giáo xứ Phù Cát, để chủ sự thánh lễ kính Đức Mẹ Mân Côi, Bổn mạng của giáo họ. Mặc dù trời mưa tầm tã do ảnh hưởng của cơn bão số 7 đang tiến vào Bình Định, bà con giáo dân vẫn đến tham dự thánh lễ khá đông. Trong thánh lễ, Đức Cha mời gọi mọi người hiệp ý cầu nguyện cùng với giáo dân Đại An, để phục hồi khuôn viên và xây dựng lại nhà thờ làm nơi thờ phượng xứng đáng cho giáo dân, cũng như phục hồi giáo xứ Đại An vốn là một giáo xứ có một bề dày lịch sử lâu đời và một tầm quan trọng đáng kể trong giáo phận. Sau thánh lễ, Đức Cha và quí cha cùng chia vui với giáo xứ trong bữa cơm thân mật dưới lều bạt, mặc cho cơn mưa cứ tiếp tục tuôn rơi xối xả.

- Lễ khai mạc Năm Đức Tin tại giáo xứ Xuân Quang

Chúa nhật, 21 tháng 10, là ngày chầu lượt của giáo xứ Xuân Quang. Đây là một giáo xứ trong thành phố Qui Nhơn với số giáo dân là 494 người trên tổng số 133 gia đình. Ngay từ sáng sớm, giáo dân đã đến nhà thờ để đại diện toàn thể giáo phận Qui Nhơn chầu Thánh Thể.

Vào lúc 9 giờ 30, Đức Giám Mục giáo phận Matthêô Nguyễn Văn Khôi đã đến để chủ sự thánh lễ khai mạc Năm Đức Tin cấp giáo xứ. Đầu lễ, cha chính xứ tuyên đọc văn thư hướng dẫn hưởng ơn toàn xá trong Năm Đức Tin tại giáo phận Qui Nhơn của Đức Giám Mục giáo phận. Tiếp đến Đức Giám Mục giáo phận trình bày ý nghĩa của ngày lễ. Theo ngôn ngữ hiện đại tại Việt Nam, có thể nói đây là thánh lễ 3 trong 1, tức một thánh lễ với 3 ý nghĩa. Trước hết đây là thánh lễ khai mạc Năm Đức Tin tại các giáo xứ, sau khi giáo phận long trọng khai mạc Năm Đức Tin vào ngày 18 tháng 10 vừa qua tại nhà thờ Chính tòa Qui Nhơn. Đây cũng là thánh lễ cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo trên toàn thế giới, vì hôm nay là khánh nhật truyền giáo. Cách riêng, trong thánh lễ này có 25 em trong giáo xứ được nhận lãnh bí tích thêm sức.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha gắn liền Năm Đức Tin với việc truyền giáo và sứ mệnh truyền giáo được trao ban qua bí tích thêm sức, vì truyền giáo là chia sẻ niềm tin đã lãnh nhận khi chịu phép rửa tội và tuyên xưng khi chịu phép thêm sức.

Sau thánh lễ, cha xứ mời toàn thể cộng đồng dân Chúa vào nhà xứ để cùng chia sẻ niềm vui trong bữa tiệc thịnh soạn, đầy ắp tiếng cười và chuyện trò rộn rã, như một cuộc đại hội của toàn thể giáo xứ, một giáo xứ ngày càng lớn lên về con số tín hữu và những hoạt động, những hội đoàn, do cha chính xứ Phaolô dày công xây đắp, để được như ngày hôm nay và đang hướng về tương lại với nhiều hứa hẹn.

- Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập giáo lý viên giáo xứ Gò Thị 1992-2012

Sáng ngày 13 tháng 10 năm 2012, Giáo Lý Viên giáo xứ Gò Thị kỷ niệm 20 năm ngày sinh hoạt của mình. Sở dĩ chọn ngày hôm nay để mừng kỷ niệm vì ngày ra mắt đầu tiên nhằm vào ngày của Đức Mẹ nên hôm nay kỷ niệm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima cũng có ý nghĩa đối với anh chị em giáo lý viên giáo xứ Gò Thị.

20 năm trôi qua không phải là quãng thời gian dài đối với Thiên Chúa, nhưng đối với anh chị Giáo Lý Viên giáo xứ Gò Thị là một chặng đường dài mang nhiều hồng ân và nhiều thách đố.

Chương trình mừng kỷ niệm gồm có: 1). Sinh hoạt. 2). Chia sẻ cá nhân và 3). Thánh Lễ Tạ Ơn và 4). Bữa cơm trưa thân mật. Hiện diện hôm ấy gồm có anh chị em giáo lý viên và quý sơ thuộc hai cộng đoàn Kim Thông và Nhà Chung đang tham gia vào việc dạy giáo lý của giáo xứ.

Từ những ngày chập chững bước vào ơn gọi Giáo Lý Viên, anh chị em còn rụt rè khi đứng trước đám đông khi sinh hoạt. Hôm nay anh chị đã trở nên năng động và sinh hoạt thật sôi nổi, hết mình và dí dỏm.

Thật là cảm động, trong giờ chia sẻ của anh chị em giáo lý viên trong chặng đường đã qua, mỗi người nói lên những điều mình cảm nghiệm được từ khi bước chân vào sinh hoạt giáo lý viên. Có những vui buồn sướng khổ, có những gian nan và ơn Chúa, có những nỗ lực hết mình vì bổn phận đào tạo đức tin, và có những thao thức về việc đào tạo đức tin cho con em trong giáo xứ. Ngẫm nghĩ lại những biến cố đã qua anh chị đều cám tạ ơn Chúa cũng như biết ơn nhau vì đã cùng nhau đi trên con đường đức tin.

Bước vào Thánh Lễ Tạ Ơn, anh chị em đã dành hết tâm tình để cảm đội ơn Chúa gìn giữ mình trong suốt 20 năm qua trên con đường phục vụ đức tin. Anh chị cũng đã dâng lên Chúa những tâm tình của mình bằng việc dâng lời ước nguyện được đốt lên những làn hương dâng lên Chúa. Xin Chúa tiếp tục nâng đỡ, dìu dắt và thánh hoá chính mình để việc giáo dục đức tin cho con em ngày càng tốt đẹp và hiệu quả hơn. Cũng cầu xin Chúa cho chính mình ngày càng hăng say phục vụ Chúa.

Cuối cùng, với bữa cơm thân mật, anh chị em ngồi bên nhau chia sẻ tình nồng ấm và gia đình của giáo lý viên.

Ước mong với ơn Chúa trợ giúp và cùng với sự tin tưởng Ngài cùng hoạt động với anh chị em, đức tin của các em được nảy nở những đoá hoa mến Chúa yêu người.

- Tin ban Tu Sĩ hạt Bình Định.

27.10.2012 Trong Năm Đức Tin, ban Tu Sĩ Hạt Bình Định đã đến thăm và có chút quà mọn dành cho Quý Soeurs nhà hưu dưỡng Ghềnh Ráng Dòng Mến Thánh Giá và nhà hưu dưỡng Quy Hòa Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ. Đồng thời khám phá đức tin trong hoàn cảnh tuổi tác, bệnh tật và những đau khổ….đó cũng là hành trình đức tin của người công giáo cần được thể hiện qua việc thực hành bác ái.

Trong Năm Đức Tin BTS HBĐ gởi đến mỗi cộng đoàn Dòng tu một cuốn sách Công Đồng Vatican II. Các văn kiện Công Đồng là di sản của gần ba ngàn nghị phụ, từ 141 quốc gia trên thế giới để lại cho chúng ta, vẫn còn chứng tỏ giá trị và vẻ tươi sáng của chúng đối với thời đại hôm nay, vì trong đó chúng ta có được một “la bàn” chắc chắn để định hướng trên con đường của thế kỷ đang mở ra (x. Porta Fidei số 5). Vì không có thời gian đọc hết 16 văn kiện, nên có thể đọc 3 Hiến chế và một sắc lệnh:

Hiến Chế Phụng Vụ (SC) trang 13.
Hiến Chế Giáo Hội (LG) trang 64.
Hiến Chế Giáo Hội Trong Thế Giới Hôm Nay (GS) trang 215.
Sắc Lệnh Đời Sống Tu Trì (PC) trang 511.
 
Ø SINH HOẠT GIÁO HẠT QUẢNG NGÃI

- Giáo xứ Quảng Ngãi khai mạc Năm Đức Tin – Đại hội giáo dân.

Trong không khí tưng bừng phấn khởi của ngày Chúa Nhật quốc tế Truyền Giáo, cũng là ngày được HĐGMVN ấn định: ngày giáo xứ khai mạc Năm Đức Tin, giáo xứ Quảng Ngãi đã cử hành 2 trọng điểm Phụng Vụ nầy cách trang trọng và sinh động cùng với một biến cố mục vụ lớn lao của giáo xứ được tổ chức ngay trong ngày đặc biệt nầy: đó là cuộc đại hội giáo dân được tổ chức lần đầu tiên trong giáo xứ.

Chương trình Đại hội giáo dân giáo xứ Quảng Ngãi đã được cha chánh xứ và Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ quyết định trong cuộc họp khoáng đại HĐMV vào ngày 05.10.2012. Mục tiêu của của cuộc Đại Hội đặc biêt nầy đó chính là:

1. Định hướng và tổ chức mục vụ tổng quát giáo xứ Quảng Ngãi
2. Ý nghĩa và thực hành mục vụ Năm Đức Tin.
3. Dự kiến mục vụ cho Năm Phụng Vụ 2013.

Về tham dự cuộc Đại Hội đặc biệt nầy gồm có đông đảo và đầy đủ mọi thành phần Dân Chúa trong giáo xứ. Trên bàn chủ tọa Đại Hội có cha chánh xứ Giuse Trương Đình Hiền, cha phó xứ Giacôbê Bùi Tấn Mai, có ông CT/HĐCVGX Anrê Nguyễn Đăng Nghĩa, hai ông PTC/HĐCVGX Phaolô Trần Thiện Quảng và Giuse Đỗ Văn Đảo bên cạnh thư ký Đại Hội là Stêphanô Lê Quang Khiêm. Trên hàng ghế danh dự có các vị niên trưởng nguyên là thành viên chức việc cũ, có các nữ tu thuộc cộng đoàn MTG Mai Trinh. Các thầy ĐCV đặc trách hệ thống âm thanh, đèn chiếu.... Cộng đoàn giáo dân hôm nay tập trung đông đảo hơn mọi ngày Chúa Nhật. Bên cạnh giáo dân thuộc họ chính Quảng Ngãi có các anh chị em tín hữu thuộc hai giáo họ Nghĩa Lâm và An Hội cũng về tham dự.
Sau khi cha chánh xứ xướng bài ca Chúa Thánh Thần và kinh Truyền tin khai mạc, người MC Đại Hội, đương nhiệm Tổng Thư Ký HĐCVGX- Tôma Ngô Quang Thuận, đã nêu bậc ý nghĩa và mục đích của lần Đại Hội Giáo Dân đầu tiên nầy.

Tiếp đó, cha chánh xứ đã lần lượt triển khai 2 nội dung chính: Định hướng và tổ chức mục vụ tổng quát giáo xứ Quảng Ngãi và Ý nghĩa và thực hành mục vụ Năm Đức Tin.

Về nội dung thứ nhất: Định hướng và tổ chức mục vụ tổng quát giáo xứ Quảng Ngãi - Cha chánh xứ xứ đã trình bày lược đồ tổng quát các định hướng và việc tổ chức điều hành mục vụ trong toàn giáo xứ theo yêu cầu và điều kiện mới hiện nay. Trong nội dung nầy có các trọng tâm: các ưu tiên mục vụ, việc tổ chức và điều hành mục vụ.

-Về các ưu tiên mục vụ: Giáo xứ lựa chọn các ưu tiên mục vụ sau đây : Phụng vụ, Huấn giáo, Hội đoàn, Truyền giáo-Bác ái, Văn hóa-Truyền thông, Hôn nhân-Gia đình-Ơn gọi tu trì.

-Về Tổ chức và điều hành mục vụ: giáo xứ tái phối trí lại các địa bàn mục vụ trên toàn giáo xứ cho 3 giáo họ: Họ chính Quảng Ngãi bao gồm 6 giáo khu theo địa bàn dân cư liền kề của các phường và xã thuộc thành phố Quảng Ngãi và huyện Tư Nghĩa. Họ An Hội bao gồm 2 xã Nghĩa Kỳ và Nghĩa Thuần. Họ Nghĩa Lâm bao gồm xã Nghĩa Thắng và Nghĩa Lâm. Về việc điều hành mục vụ, giáo xứ đã chấn chỉnh và kiện toàn lại cơ cấu Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ, Hội Đồng chức việc giáo xứ (HĐGX) và Ban Chức việc giáo họ Nghĩa Lâm và An Hội. Sau đó, các thành viên trong cơ cấu HĐMVGX và HĐCVGX mới đã trình diện trước cộng đoàn giáo dân, và ông tân CT/HĐCVGX Anrê Nguyễn Đăng Nghĩa đã có bài diễn văn đại diện cho các chức việc ngõ lời với cộng đoàn Dân Chúa.

Tiếp theo nội dung Định hướng và tổ chức mục vụ tổng quát giáo xứ Quảng Ngãi, cha chánh xứ tiếp tục với phần trình bày về Ý nghĩa và thực hành mục vụ Năm Đức Tin, nhằm giúp cộng đoàn Dân Chúa ý thức và áp dụng các hướng dẫn mục vụ của Giáo Hội vào đời sống để tận hưởng được hồng ân đức tin trong thời gian đặc biệt nầy, nhất là việc tham gia thực hiện việc học hỏi Công Đồng Vatican II, sách GLHT và hành hương.

Ngoài hai nội dung chính trên, cha chánh xứ cũng triển khai một số các dự kiến mục vụ của giáo xứ trong Năm Phụng Vụ mới-2013 đó là: Việc tổ chức Giáng Sinh năm 2012, cải tạo là khuôn viên nhà thờ, xây dựng nhà giáo lý, tu sửa nhà thờ cũ và kế hoạch mừng Kim Khánh nhà thờ mới vào năm 2013.

Sau phần thuyết trình của cha chánh xứ, các giáo dân đã đóng góp ý kiến về việc tạo thuận lợi cho giáo dân khi phối trí địa bàn mục vụ, về việc giáo dục đức tin cho thiếu nhi trong việc tham gia xây dựng giáo xứ, về việc giáo dân cần tích cực hỗ trợ tài chánh để giáo xứ có điều kiện phát triển.... Vì thời gian có hạn nên việc đóng góp ý kiến tương đối không được nhiều và phong phú. Tuy nhiên, có thể nói được, các nội dung được trình bày trong Đại Hội hoàn toàn thiết thực và được tất cả giáo dân đồng tình chấp nhận.

Cuộc Đại Hội Giáo Dân đã kết thúc với tâm tình tri ân cảm tạ Thiên Chúa, Mẹ Maria, Thánh Cả Giuse và các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Hy vọng các nghị trình của Đại Hội sẽ được áp dụng cụ thể và sinh động vào đời sống đức tin của Dân Chúa trong giáo xứ, nhất là được thể hiện cách sâu sâu sắc và đầy niềm tin trong Năm Đức Tin sẽ được giáo xứ long trọng khai mạc hôm nay.
 
Ø SINH HOẠT GIÁO HẠT PHÚ YÊN

- Giáo xứ Tuy Hòa khai mạc Năm Đức Tin

Cùng với nhiều cộng đoàn giáo xứ trong toàn giáo phận Qui Nhơn, sáng nay, 21.10.2012, ngày Chúa nhật truyền giáo, cha sở Tuy Hòa cũng là Hạt trưởng Phú Yên, quí cha, quí tu sĩ cùng toàn thể tín hữu sốt sắng long trọng khai mạc năm thánh Đức tin kỷ niệm 50 năm khai mạc Công đồng Vatican II (1962 – 2012) và 20 năm phát hành Sách Giáo lý Hội thánh Công giáo (1992 – 2012).

Để chuẩn bị cho ngày này, logo năm thánh được dựng nên giúp tín hữu nhận ra con thuyền Hội thánh mà chính mình là một trong những ngư phủ có mặt trên đó đang ra khơi, với cột buồm là thập giá vươn cao. Cánh buồm là Đức Kitô, Đấng được xức dầu, Đấng cứu độ muôn dân (JHS) và câu khẩu lệnh được rút ra từ Tự sắc Porta Fidei: “Biến kinh Tin kính thành kinh nguyện hằng ngày” nhằm nhắc nhở mỗi ngày lời tuyên xưng khi chúng ta nhận bí tích rửa tội.

Những ngày trước đó, các ban ngành trong giáo xứ tích cực chuẩn bị chu đáo từ việc thiết kế lại âm thanh, trang trí mặt tiền nhà thờ, đến việc chỉnh trang trong ngoài giáo đường như một cử chỉ dọn lòng hầu xứng đáng đón nhận ơn lành từ biến cố trọng đại này.

Sau hồi trống báo hiệu giờ khai mạc, là việc cung nghinh sách Tin mừng được thầy Phó tế dương cao, đi trước là sách Công Đồng cùng sách Giáo lý Hội thánh Công giáo. Tất cả cùng được đặt trang trọng cạnh bàn thờ.

Cha chủ sự xông hương để tỏ lòng tôn kính cũng như nói lên sự hăng say lo việc nhà Chúa và thi hành các nhân đức để đời sống Kitô hữu được như hương trầm tỏa lan (II Cr 2, 14-16).

Thật cảm động và ý nghĩa sau tràng pháo tay vui mừng khi nghe công bố bắt đầu Năm thánh Đức tin. Đây là giờ “Vàng” để mỗi người nhận ra hành trình đức tin của mình cũng như những chặng đường lịch sử đón nhận Tin mừng của Giáo phận Đàng Trong mà giáo phận Qui Nhơn như là điểm nhằm chuẩn bị 400 năm Đức tin có mặt tại vùng đất này.

Đây cũng là dịp để Cộng đoàn Dân Chúa hiểu được lòng yêu mến, mối bận tâm và những sẻ chia của Giáo hội Việt Nam qua Thư Mục vụ năm Đức tin của Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng như Văn thư hướng dẫn Ơn Toàn xá trong năm Đức tin tại Qui Nhơn của vị chủ chăn giáo phận.

Năm Đức tin phải là cơ hội thuận lợi cho mọi thành phần Dân Chúa tại Việt Nam củng cố đức tin của mình, hoán cải và đổi mới đời sống trở về với Chúa là Đấng Cứu độ duy nhất của thế giới.

Giáo phận Qui Nhơn nói chung, giáo xứ Tuy Hòa một phần của Qui Nhơn, từ xưa vẫn theo dõi thời tiết qua những ngày lễ tôn giáo như lễ Têrêsa (01.10): nước ra tràn đồng, hay lễ Môi khôi (07.10): cá trôi vô bờ hoặc lễ Các Đẳng (02.11): nước thẳng vô nhà…

Nhưng hôm nay gần hết tháng 10, đặc biệt sáng nay, chỉ là cơn mưa nhẹ như thổn thức, nghẹn lòng về sự thay đổi môi trường mà trách nhiệm làm cho sự thay đổi tệ hại này do con người là chính.

Môi trường Đức tin hôm nay cũng vậy, thay đổi giao động như nhận định của các Giám mục đáng kính: “…do ảnh hưởng của thời đại đề cao lối sống vật chất và hưởng thụ, nhiều người trẻ Công giáo ngày nay cảm thấy bị lung lạc trong đời sống đức tin…” (Thư Mục vụ)
  • Làm sao cho Đức tin trở nên mạnh mẽ, không gì thay thế được.
  • Làm sao cho đời sống Đức tin trở về với trạng thái tinh tuyền của nó.
  • Làm sao cho đời sống Đức tin có thể thay đổi bộ mặt nhân loại
Sách Tin mừng, sách Công đồng, sách Giáo lý Hội thánh Công giáo trở nên như phương tiện hữu hiệu giúp chúng ta trở nên thụ tạo mới như lời giới thiệu của Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II khi công bố sách Giáo lý Hội thánh Công giáo trong Tông Hiến Kho Tàng Đức Tin (Fidei Depositum): “…đây là bản trình bày đức tin Hội thánh và đạo lý Công giáo được Thánh kinh cũng như truyền thống tông đồ và huấn quyền Hội thánh xác nhận và soi sáng. Tôi coi đây là một phương tiện có giá trị và có thẩm quyền để giúp Hội thánh được hiệp thông và là một khuôn mẫu chắc chắn cho việc giảng dạy đức tin. Ước mong quyển sách này giúp đẩy mạnh công cuộc canh tân mà Chúa Thánh Thần không ngừng kêu gọi Hội thánh của Thiên Chúa, Thân Thể Đức Kitô đang trên đường lữ hành về với ánh sáng rực rỡ của Nước Trời”

Thánh lễ khai mạc năm Đức tin của Tuy Hòa được kết thúc bằng lời hát cầu xin để mọi người đủ can đảm tuyên xưng và thực hành đức tin trong cuộc sống hằng ngày:

“… Xin đỡ nâng, xin đỡ nâng vì Đức tin còn non yếu của chúng con.
…Con xin nguyện yêu mến nghe lời Chúa bảo ban để đào sâu đức kính tin trong đời”
 
  
- Thánh lễ Khai mạc Năm Đức Tin tại Giáo xứ Đông Mỹ

Hòa chung niềm vui với toàn thể Hội Thánh khai mạc Năm Đức Tin, chiều Chúa nhật Truyền Giáo ngày 21 tháng Mười năm 2012, lúc 18h00 Giáo xứ Đông Mỹ đã long trọng khai mạc Năm Đức Tin. Đông đảo giáo dân ở các giáo họ hành hương về nhà thờ chính Đông Mỹ tham dự ngày Khai mạc Năm Đức Tin cấp giáo xứ. Trong Thánh Lễ này, Cha quản xứ Phêrô Trương Minh Thái cũng trao ban các bí tích gia nhập Kitô giáo cho 23 anh chị em dự tòng, trong đó hầu hết là những người tự nguyện xin gia nhập Hội Thánh.

Nghi thức được cử hành trước tiền đường nhà thờ với việc Cha xứ công bố nội dung Tự Sắc Porta Fidei của ĐTC Bênêđitô XVI.

Sau khi công bố Tự Sắc, Cha xứ đánh hồi trống hiệu triệu và đốt cháy ngọn đuốc Đức Tin cùng với việc long trọng tuyên bố Khai mạc Năm Đức Tin, với những tia sáng của pháo hoa diễn tả niềm hân hoan, phấn khởi của toàn thể cộng đoàn Giáo xứ Đông Mỹ bước vào Năm Đức Tin.

Tiếp đến, Cha Xứ đã mở cửa Nhà Thờ và tiến vào Nhà Chúa cùng với toàn thể cộng đoàn dân Chúa dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo của Giáo Hội, Giáo Phận và Giáo xứ.

Trong bài giảng, Cha xứ mời gọi cộng đoàn giáo xứ Đông Mỹ, một cộng đoàn truyền giáo, cần củng cố Đức Tin vào Chúa cách sâu sắc hơn theo lời dạy của Đức Thánh Cha Bênêdictô XVI trong Tự sắc “Porta Fidei”. Cùng với những anh chị em Dự tòng hôm nay được ơn làm con cái Chúa, mọi người luôn biết xác tín và trân quí hồng ân cao cả này để cùng bắt tay nhau nhiệt thành và hăng say dấn thân phục vụ công cuộc truyền giáo cho hơn 98% lương dân trong địa bàn bằng đời sống cầu nguyện, siêng năng tham dự thánh lễ và các cử hành bí tích, dấn thân trong mọi sinh hoạt mục vụ của giáo xứ và tích cực trong việc bác ái, từ thiện.

Thánh Lễ đã diễn ra trong sự trang nghiêm, thánh thiện và thêm phần hân hoan vì có thêm 23 anh chị em đón nhận ơn Đức Tin, trở thành con cái Chúa và Hội Thánh.

Thánh Lễ được kết thúc với ơn Toàn Xá và với bài ca “Thần Khí Chúa Sai Đi”, là lời mời gọi lên đường truyền giáo, thôi thúc mọi thành phần dân Chúa “…đến với người nghèo khó; đến với người đau yếu; đến với người thất vọng…” ngõ hầu làm vinh danh Chúa và sống theo tinh thần của Năm Đức Tin mà Giáo Hội đã mời gọi.

- Đức Mẹ Trà Kê

Trở lại Trà Kê sau hơn 3 năm kể từ ngày Trà kê được nâng lên hàng Giáo xứ với cha sở đầu tiên của thời kỳ này, cha Phanxicô Assidi Phạm Đình Triều, nguyên cha phó của giáo xứ mẹ Tịnh Sơn, cách Trà Kê về hướng Nam gần 30 cây số (Nhận xứ 27.5.2009)

 30 cây số, khoảng cách địa lý không xa lắm nhưng để đến được nơi đây trong những ngày đầu tái lập giáo điểm, sau 1975, không đơn giản chút nào, nhà thờ tranh bị cháy mất từ 1961, chỉ còn lại nền nhà thờ trơ trụi… Làm sao? Cách nào? Để gặp gỡ, chăm sóc, ủi an đàn chiên vừa tan đàn mới qui tập về, những con chiên vốn rất nhạy cảm với tiếng động của đạn bom, tiếng lách cách mở cửa giữa đêm khuya… sợ… và sợ lắm, rất cần những băng bó và Chúa đã yêu quí Trà Kê cách đặc biệt khi Thiên Chúa giữ lại cho vùng đất này một chủ chăn hết lòng vì đàn chiên, linh mục Phêrô Tuần Nguyễn Cao Hiên, khó tìm thấy một linh mục thánh thiện và yêu quí đàn chiên nào hơn ngài.

 Nói về hôm qua để cảm ơn những người đi trước nhất là giai đoạn sau 1975 và cũng để vui mừng vì sự chững chạc trong sinh hoạt đức tin của Trà Kê từ khi được nâng lên thành giáo xứ.

 Chúng tôi trở lại đây cũng đúng dịp lễ kính thánh Phanxicô Assidi, một vị thánh có đời sống khó nghèo, có lòng khiêm tốn, luôn dấn thân phục vụ bằng trái tim an bình để chúng tôi hiểu được phần nào những mầm sống đức tin đang trỗi dậy của Trà Kê hôm nay qua hình ảnh của cha sở Trà Kê, người mang tên vị thánh trẻ mà Giáo hội mừng kính (04.10).

 Chúng tôi không biết gì về hình dạng của thánh nhân vì ngài sinh ra trước chúng tôi mấy trăm năm nhưng chúng tôi được Giám mục giáo phận – Đức cha Matthêu Nguyễn Văn Khôi tả lại bức tượng F. Assidi ở Rôma bằng những nét vẽ hao hao giống cha sở Trà Kê hôm nay để minh họa cho lời cám ơn của ngài trong tư cách giám mục với các linh mục thuộc quyền, khi các linh mục chăm chỉ trong khiêm tốn, trong phục vụ, trong khó nghèo, trong an bình… một cách xuất sắc. Xin được chia vui và mừng ngày bổn mạng của cha.

 Trở lại với địa danh Trà Kê, chúng tôi thắc mắc: Trà Kê nghĩa là gì trong cách đặt tên của những địa danh mà cách đặt tên thường theo đặc điểm hay ước mong của một vùng đất nào đó như họ đạo Cây Da vì nơi đây có cây da lớn, hoặc như Tịnh Sơn, Hoa Châu của hạt Phú Yên; Nước Mặn, Nước Nhỉ thuộc Bình Định… địa danh nào cũng hiểu được, còn Trà Kê, trước đây còn gọi là Trà Khê, có người bảo rằng nó có anh em với rất nhiều TRÀ thuộc Quảng Ngãi như Trà Sơn, Trà Bồng, Trà Lĩnh, Trà Mi… hoặc cũng có thể một nhân vật nào đó tên Kê (Khê) thuộc dòng họ Chăm: Ung Ma Trà Chế đã có mặt nơi đây từ xa xưa.

 Thôi, chúng ta dành phần trả lời cho những nhà nghiên cứu… Chúng ta chỉ biết rằng tên Trà Kê hôm nay không nằm trong hệ thống hành chánh của nhà nước.

 Giáo phận và đặc biệt giáo dân nơi đây vẫn duy trì tên Trà Kê: Giáo xứ Trà Kê, giáo lý viên Trà Kê, ca đoàn Trà Kê, chức việc Trà Kê… Lưu giữ là tôn trọng truyền thống là yêu quí tổ tiên, là không quên nguồn cội.

 Nhớ Trà Kê là nhớ các thừa sai đã giới thiệu Chúa cho vùng đất cao nguyên hiếm hoi này.
 Nhớ Trà Kê là nhớ máu đổ ra trong thời kỳ Văn Thân của những người anh em tin Chúa.
 Nhớ Trà Kê là nhớ đến những lần thăm mục vụ của các chủ chăn.
 Nhớ Trà Kê là nhớ đến những nguyện đường chung quanh Trà Kê mà ngày đó phân nửa là các anh em dân tộc, họ không chỉ là Y, là Ma mà đã là Phêrô Ma… Maria Mí
 Nhớ Trà Kê là nhớ chiếc xe đạp cọc cạch với nắm cơm cùng gói muối vừng của cha Nguyễn Cao Hiên.
 Nhớ Trà Kê là nhớ đến ngôi nhà thờ bằng gạch ngói, một trong những công trình thuộc loại lớn nhất vùng cả đời lẫn đạo thời sau 1975 được xây dựng bằng tất cả thao thức của cha Phêrô Nguyễn Cấp.
 Nhớ Trà Kê là nhớ các chủ chăn đã bỏ mình vì đàn chiên mà cụ thể là hài cốt của cha F. Assidi Chatelet, hiện đang nằm cạnh hang đá Đức Mẹ mới dựng nên của xứ đạo.

Không biết vì vô tình hay có sự sắp đặt nào đó để cho hệ thống nhà tù của Phú Yên trước đây cũng như hiện nay nhiều nơi gần nhà thờ. Nếu A 30 gần giáo xứ Hoa Châu; A 20 gần giáo xứ Đồng Tre thì trước đây (1940 – 1945) nhà tù Trà Kê nằm gần nhà thờ Trà Kê. Phải chăng tiếng chuông giáo đường mỗi sáng, mỗi chiều, tiếng cầu kinh của các tín hữu giúp an ủi nỗi cô đơn, làm tịnh tâm, thêm sức lực, gia tăng niềm hy vọng cho mỗi người tù khi gặp khốn khó, cô đơn…

 Chúng ta tin rằng cha Hiền (bạn của cha Ngô Đình Thục?) theo lời kể của nhà thơ Nguyên Vỹ, người Quảng Ngãi cùng bị giam tại Trà Kê năm 1942 (x. Trà Kê của Trần Sĩ Huệ) khi bị giam tại ngục Trà Kê (1940 – 1945) và các linh mục khác bị giam giữ nơi các trại tù khác sau này đã dâng thánh lễ mỗi ngày qua những giờ chuông đó

 Nhớ Trà Kê cũng là nhớ sức mạnh của lời cầu nguyện âm thầm nhưng hiệu quả trong những chao đảo và lung lay của phận người yếu đuối nay được hát vang trước hang đá Đức Mẹ vừa được Đức giám mục giáo phận thánh hiến: “Con dâng Mẹ đây tâm hồn đây trí khôn, cả dĩ vãng, cả hiện tại với tương lai”, người tín hữu Trà Kê đã tựa vào lòng Mẹ để nói với Mẹ rằng: “Mẹ chính là Nữ vương, là trạng sư, là Mẹ con”.

 Hãy đến với Đức Mẹ Trà Kê nơi có dòng suối biểu tượng ơn phúc tuôn tràn để nhận lấy ơn lành Mẹ ban nhất là ơn luôn bền đỗ giữ đạo Chúa đến cùng.

 Nhìn Trà Kê hôm nay để thấy Gò Duối, Hóc Gáo, Đa Lộc, Sông Cầu… (hạt Phú Yên)… đang hồi sinh; để nhớ Trà Câu, nhớ Lý Sơn, nhớ Kỳ Tân (hạt Quảng Ngãi) đang thức giấc; nhớ Gia Hựu, Suối Nổ… (hạt Bình Định) trong luyến tiếc khôn nguôi về một trong những xứ đạo sầm uất thuở nào…

 Còn, còn nhiều lắm những khúc ruột cần cắt ra cho ngày mừng 400 năm Tin mừng đến với Giáo phận để đến lúc đó chúng ta cùng lặp lại lời các tín hữu Trà Kê cùng khách hành hương từ già đến trẻ câu thánh vịnh: “Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv. 118) trên ngọn đồi cao của sân nhà thờ thơ mộng và thánh thiện này.

 (Trần Tuy Hòa -Nhân ngày thánh hiến hang đá Đức Mẹ Trà Kê – 04.10.2012)

 
Tác giả bài viết: BTTVHQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 9
  • Khách viếng thăm: 7
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 7367
  • Tháng hiện tại: 125465
  • Tổng lượt truy cập: 12269725