Trang mới   https://gpquinhon.org

Nhìn lại những hoạt động của CLB Đồng Xanh Thơ Qui Nhơn sau 4 năm

Đăng lúc: Thứ ba - 13/08/2013 18:47
NHÌN LẠI NHỮNG HOẠT ĐỘNG CỦA
CLB ĐỒNG XANH THƠ QUI NHƠN SAU 4 NĂM
 

Kính thưa Quý Cha và Anh Chị Em,

Các hoạt động mục vụ Văn Hóa của Giáo phận Qui Nhơn trước đây do Ban mục vụ Truyền Thông Văn Hóa đảm nhận. Từ 2013, ban này được tách làm đôi. Ở đây chúng con xin nói riêng về hoạt động mục vụ Văn Hóa.

Để dọn mừng kỷ niệm 400 Tin Mừng đến với quê hương Giáo phận vào năm 2018 và đẩy mạnh thêm sau đó, trong lãnh vực mục vụ Văn hóa có nhiều việc phải làm. Sau một vài thể nghiệm mấy năm đầu, từ năm 2010 đến nay chúng con đang tập trung vào việc phát hiện và đào tạo tài năng văn chương trẻ cho Giáo phận.

Để gia tăng hiệu năng cả hai mặt phát hiện và đào tạo tài năng trẻ, con xin phép được thay mặt Ban Điều hành thử sơ kết những gì đã làm được và một số định hướng mới cho những năm tiếp theo.

1. TỔ CHỨC CÁC CUỘC THI ĐỂ PHÁT HIỆN TÀI NĂNG

Từ 2010 đến nay đã thực hiện được 4 cuộc thi: Giải thưởng Đặng Đức Tuấn lần thứ nhất (2010), lần thứ hai (2011), lần thứ ba (2012), lần thứ tư (2013) và đang chuẩn bị phát động cuộc thi lần thứ năm.

Nhờ ơn Chúa, năm nay cuộc thi Giải Văn thơ Linh mục Đặng Đức Tuấn lần thứ IV đã diễn tiến tốt đẹp và kết quả đã được công bố nhân hội trại các bạn trẻ yêu văn thơ Hạt Bình Định tại nhà thờ Quy Hòa ngày 13-6-2013, và được công bố chính thức vào ngày Lễ Thánh Phêrô-Phaolô 29/6 trên trang web GP.

Trong hai cuộc thi đầu, toàn bộ số tiền thưởng đã được trao hết cho các em trong buổi trao giải. Làm như thế không tạo được động lực cho các em tiếp tục phấn đấu. Do đó, từ lần thứ 3, 2012, các giải thưởng được tính thành hai phần:

Một món tiền nhỏ (bằng khoảng ¼ trị giá các giải thưởng của cuộc thi ) sẽ được trao ngay trong lễ phát thưởng, cùng với quà tặng và bằng khen. Tổng số tiền mặt cho giải thưởng lần này là 17.200.000 vnđ cho 81 cá nhân và 6.000.000 cho ba đơn vị.

Phần tiền thưởng còn lại sẽ được ghi ở dạng điểm. Số điểm này được cộng tăng dần lên khi các em tham gia sinh hoạt CLB và viết bài cho nội san Hoa Biển hoặc đạt giải các lần sau. Tổng số điểm sẽ được quy thành tiền trợ cấp cho các em khi vào học bậc Đại học. Tổng số điểm tích lũy lần này là 32.200 điểm.

Giá trị điểm được quy định ban đầu là 1điểm = 1.000VNĐ, nhưng giá trị cũng có thể được tăng lên gấp nhiều lần tùy vào nguồn quỹ được tài trợ.

2. TRAO GIẢI VÀ HÀNH HƯƠNG TẬP HUẤN

Sau mỗi cuộc thi, các em đạt giải và các thành viên Câu Lạc Bộ được mời tham dự hội trại hành hương trao giải. Ngoài việc tập huấn nâng cao kỹ năng văn thơ khá hữu hiệu, vừa gắn kết các thành viên vừa trang bị cho các tham dự viên những cảm nghiệm về Giáo hội, cụ thể là tình thương của các cha và sự hiểu biết về các giáo xứ trong Giáo phận. Riêng tiền xe cho cuộc hành hương năm nay đã lên đến 33.800.000 vnđ, nhưng vì những lợi ích ấy, chúng con vẫn cố gắng.

Năm vừa qua, sau cuộc thi lần III, chúng con đã tổ chức hành hương và trao giải tại Quảng Ngãi. Đặc biệt trong lần này, chúng con đã tập hợp được các em đạt giải thuộc hạt Quảng Ngãi và xúc tiến việc thành lập CLB văn thơ Công giáo Quảng Ngãi.

Chúng con ước mong rằng cuộc hội trại hành hương 2013 sẽ giúp hình thành Câu lạc bộ văn thơ Công giáo cho giáo hạt Phú Yên.

3. XÂY DỰNG CÂU LẠC BỘ SÁNG TÁC TRẺ VÀ ĐÀO TẠO BẰNG SINH HOẠT CÂU LẠC BỘ THƯỜNG KỲ

Câu Lạc Bộ sáng tác thơ văn Công giáo Giáo phận Qui Nhơn được lập năm 2010. Thời gian đầu, chúng con có khuynh hướng tìm và mời những người lớn tuổi, đã có những sáng tác vững vàng. Thế nhưng sau cuộc thi thơ văn dành cho học sinh giáo lý lần thứ nhất, chúng con chuyển trọng tâm sang các bạn trẻ. Bởi chúng con nhận ra đây chính là nguồn lực tiếp nối công việc của CLB trong tương lai, cần được đầu tư chăm sóc. Nhờ đó, hy vọng tới năm 2018, kỷ niệm 400 năm Tin Mừng đến với vùng đất Qui Nhơn, sẽ có một đội ngũ trí thức Công giáo trẻ trung, có cái nhìn sát với cái nhìn của Hội Thánh.

Trong năm 2011 và đầu 2012, chúng con đã mời các em đạt giải tham gia sinh hoạt CLB hai tháng một lần và tạo điều kiện thuận lợi, giúp tiền xe cho những em ở quá xa để các em có thể tham gia sinh hoạt. Trong thực tế, chỉ có một số em thuộc giáo hạt Bình Định có thể tham gia.

Từ giữa năm 2012, Câu Lạc Bộ giáo hạt Quảng Ngãi đã hình thành và sinh hoạt đều hai tháng một lần.

Qua những lần họp mặt và tập huấn trong năm qua, phong trào tại Bình Định và Quang Ngãi đã đạt được những hiệu quả rất tích cực.

Số thành viên CLB sau ngày tổng kết giải Đặng Đức Tuấn lần IV là 157 gồm 94 học sinh phổ thông, 10 em vừa mãn lớp 12 và trên 50 em đã học xong lớp 12 các năm trước – trong đó một số hiện đang học Đại học.

4. ĐÀO TẠO BẰNG NỘI SAN HOA BIỂN

Để hỗ trợ sinh hoạt Câu Lạc Bộ, chúng con đã thực hiện in ấn nội san Hoa Biển, tạo sân chơi cho các em đã đạt giải tiếp tục tham gia sáng tác. Nội san thực hiện hai tháng một lần và nay đã làm đến số thứ 10.

Thời gian đầu, nội san Hoa Biển được in với số lượng vài trăm tờ và được phát hành về tất cả các giáo xứ trong Giáo phận. Tuy nhiên việc này không gây hiệu quả thiết thực. Bởi thế sau đó chúng con chỉ phát hành tới những người tham gia Câu Lạc Bộ sáng tác, riêng các tác giả có bài đăng được nhận 2 cuốn, để có thể giới thiệu sinh hoạt Câu Lạc Bộ tới những bạn trẻ có tài năng. Đồng thời nội dung của Hoa Biển sẽ được đưa lên trang Web của Giáo phận và các trang Web liên quan để sức lan tỏa được rộng khắp hơn.

Những em không đạt giải các cuộc thi cũng có thể gởi bài về nội san Hoa Biển. Khi đã có 3 bài được đăng, tác giả có thể làm đơn tham gia Câu Lạc Bộ.

Với các thành viên Câu Lạc Bộ đang theo học bậc Đại Học, mỗi bài đăng báo Hoa Biển đều có nhuận bút (văn 100.000đ/bài, thơ 50.000đ/bài ), và được trả ngay theo mỗi số báo. Không có nhuận bút cho các thành viên trưởng thành (trên 25 tuổi).

Với các thành viên đang học bậc phổ thông, số bài được đăng báo sẽ được quy thành điểm tích lũy tương đương số tiền nhuận bút theo chương trình tích lũy vào Đại học nói trên.

Nếu sau 6 tháng kể từ khi gia nhập mà không có sáng tác gởi cho Hoa Biển hoặc không tham gia sinh hoạt, và sau một năm không có bài được chọn in trên Hoa Biển, sẽ bị xóa tên và hủy toàn bộ số điểm tích lũy đã có được.

Em nào bị phát hiện gian lận (sao chép bài của người khác hoặc gian lận trong các cuộc thi của Ban Văn Hóa cũng như các cuộc thi ngoài đời) cũng sẽ bị hủy khoản trợ cấp này.

6. ĐÀO TẠO BẰNG QUỸ TÍCH LŨY VÀO ĐẠI HỌC

Số điểm tích lũy vào Đại học sẽ tăng dần trong thời gian học phổ thông; thêm vào đó, giá trị điểm có thể tăng lên, tới lúc vào Đại học, những em xuất sắc có thể nhận được sự hỗ trợ đáng kể, đỡ được phần nào gánh nặng cho gia đình. Cụ thể, năm 2013, giá trị điểm tăng gấp 2,5 (1điểm = 2.500 VNĐ).

Em được nhiều điểm nhất hiện nay mới học xong lớp 11, đạt 5050 điểm, tương đương với 12.625.000 VNĐ. Sau giải Đặng Đức Tuấn V – 2014, khi em vào Đại học, số điểm và số tiền còn tăng thêm nhiều.

Năm nay có mười một thành viên của Câu Lạc Bộ bước lên bậc Đại học. Chương trình này hỗ trợ cho các em tổng cộng: 20.500.000 vnđ và được phân phối theo số điểm các em đạt được như sau: 3.750.000 vnđ; 3.250.000 vnđ; 3.000.000vnđ; 2.150.000 vnđ; 1.400.000 vnđ; 1.250.000 vnđ (x2); 1.000.000; 900.000 vnđ; 800.000 vnđ; 750.000 vnđ.

Kính thưa Quý Cha và quý vị,

Trên đây là một số việc đã làm được sau 4 năm hình thành và phát triển CLB Đồng Xanh Thơ Gp QN. Chúng con xin được trình bày không phải như một thành tích nhưng như một cố gắng dò dẫm nhằm tìm kiếm và đào tạo nhân tài tương lai cho Giáo phận. Thành quả trước hết là trông nhờ vào ơn Chúa, đồng thời cũng tùy thuộc sự quan tâm nâng đỡ của các thành phần trong Giáo phận.

Rất mong quý cha các anh chị em sẽ tiếp tục ủng hộ và đóng góp thêm nhiều ý kiến để chúng con cải tiến phương thức sinh hoạt ngày càng có hiệu quả hơn. Chúng con xin hết lòng cảm ơn.
 
Qui Nhơn, 29-7-2013
Chủ nhiệm CLB Đồng Xanh Thơ Gp Qui Nhơn
 
Tađêô Nguyễn Thanh Xuân
Tác giả bài viết: Tađêô Nguyễn Thanh Xuân
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 93
  • Khách viếng thăm: 58
  • Máy chủ tìm kiếm: 35
  • Hôm nay: 11832
  • Tháng hiện tại: 206308
  • Tổng lượt truy cập: 12496020