Trang mới   https://gpquinhon.org

Ngày sinh hoạt văn thơ bạn trẻ tại Cây Rỏi

Đăng lúc: Thứ sáu - 26/04/2013 02:28


Chúa nhật IV Phục sinh, 21/03/2013, CLB sáng tác ĐXT Qui Nhơn đã có sinh hoạt tập huấn thường kì cho bạn trẻ yêu thơ văn Hạt Bình Định tại nhà thờ Cây Rỏi. Cha sở Gioakim Nguyễn Đức Quang, Trưởng ban Mục vụ Văn hóa giáo hạt Bình Định, đã quảng đại chào đón sinh hoạt này lần thứ hai.

Hơn 30 bạn trẻ đến từ các giáo xứ: Ghềnh Ráng, Qui Đức, Ngọc Thạnh, Kiên Ngãi và Gò Thị. Ngoài các thành viên của CLB Đồng Xanh Thơ, còn có sự góp mặt của các bạn trẻ thuộc CLB Cánh Én Thơ Cây Rỏi. Ban hướng dẫn và giảng huấn vẫn là nhóm điều hành CLB: Cha GP Khánh, anh Tađêô Nguyễn Thanh Xuân, anh Mạc Tường và anh Lê Lào, thêm hai bạn sinh viên khoa văn: Xuân Hà và Thanh Hiền.

9giờ, mở đầu ngày sinh hoạt cha sở Cây Rỏi chia sẻ: “Trước kia giáo xứ Cây Rỏi đã tự tổ chức thi văn thơ cấp giáo xứ được mấy lần với tuyển tập thơ văn riêng của giáo xứ. Tới năm 2010 thì thôi vì đã có giải văn thơ Lm Đặng Đức Tuấn ở cấp giáo phận. Việc ngưng giải thưởng cấp giáo xứ khiến sức viết của các em bị chùn lại. Vì thế, đang khi khuyến khích các em tham gia giải văn thơ Lm Đặng Đức Tuấn lần thứ tư (2013), giáo xứ Cây Rỏi thấy cần phải thành lập một CLB riêng, CLB Cánh én thơ Cây Rỏi, với phương hướng cổ võ các em lớn giúp đỡ và dìu dắt các em nhỏ. Bài vở các em tham gia sẽ được in thành một nội san mang tên Hoa Rừng”. Cha Quang cho biết Hoa Rừng mong đón nhận bài viết từ các giáo xứ bạn – tuy nhiên bài nào đã gửi cho Hoa Rừng thì đừng gửi cho Hoa Biển, và ngược lại. Email: hoarungcayroiqn@gmail.com.

Sau khi Anh Xuân nhắc nhở về sinh hoạt tập huấn định kỳ và việc gửi bài cho nội san Hoa biển 9 sắp tới, cha Khánh trình bày về việc tổ chức cử hành ngày Năm Đức tin cho giới cầm bút tại giáo phận Qui Nhơn, do liên ban mục vụ Truyền Thông và Văn Hóa thực hiện. Cuộc cử hành sẽ bắt đầu từ hạt Quảng Ngãi với hai sinh hoạt đi kèm lễ kỷ niệm 50 năm xây dựng nhà thờ Quảng Ngãi. Tiếp sau thánh lễ tạ ơn vào ngày 7, ngày 8-6-2013 sẽ có cuộc gặp gỡ giới trí thức với phần chia sẻ của nhà văn Nguyễn Một, tác giả tiểu thuyết Ngược Mặt Trời; Chúa nhật 9-6 sẽ có tập huấn văn thơ cho các bạn trẻ Hạt Quảng Ngãi. Tại hạt Bình Định, sẽ có sinh hoạt văn thơ đặc biệt vào ngày 13-6 tại Qui Hòa. Tại hạt Phú Yên, việc cử hành được lồng vào lễ trao giải văn thơ Lm Đặng Đức Tuấn lần thứ tư và cuộc hội trại hành hương thăm các giáo xứ thuộc Phú Yên, dự kiến ba ngày từ 31-7 đến hết ngày 2-8. Việc cử hành chính thức cho ngày Năm Đức tin của giới cầm bút dự kiến sẽ vào thánh lễ chiều ngày 21-9, lễ thánh Mátthêu, bổn mạng các nhà văn Công giáo và cũng là bổn mạng Đức Giám mục Giáo phận; sau thánh lễ sẽ trao thưởng giải Viết Văn Đường Trường 2013.

Tiếp đó là phần báo cáo về việc vận động thành lập các nhóm văn thơ cấp giáo xứ và liên giáo xứ. Bạn Nguyễn Vũ Hồng Kha chia sẻ về việc thành lập CLB Cánh Én Thơ Cây Rỏi và mong ước nội san Hoa Rừng sẽ là phương tiện quy tụ các bạn yêu văn thơ thuộc các giáo xứ Bắc Bình Định: Gia Chiểu, Đại Bình, Phù Cát và Cây Rỏi. Bạn Võ Thị Tuyết Trinh chia sẻ những cố gắng đã đạt được qua việc vận động tại giáo xứ Gò Thị, Tân Quán và Lục Lễ, đồng thời nêu lên hướng vận động sắp tới tại Nam Bình, Tân Dinh và Vườn Vông. Bạn Dương Thị Thái Chân đã vận động các bạn tham gia giải Đặng Đức Tuấn. Do địa bàn nam Bình Định quá rộng, sẽ chia làm hai cụm. Cụm Ngọc Thanh, Phú Thạnh, Công Chánh, Kim Châu, Huỳnh Kim và Trường Cửu sẽ do bạn Thái Chân phụ trách. Cụm Kiên Ngãi, Phú Hữu, Sông Cạn và Cù Lâm sẽ do bạn Nguyễn Thị Trúc Lư phụ trách. Các giáo xứ nội thành Qui Nhơn và sinh viên sẽ do bạn Mai Đức Tây phụ trách.

Bên cạnh những thành công nhất định mà các bạn đã làm được như đến với các giáo xứ bạn, liên kết các bạn trẻ với nhau, kêu gọi tham gia giải văn thơ Lm Đặng Đức Tuấn và nội san Hoa biển… thì vẫn còn một số khó khăn như giới hạn địa lý, di chuyển, thiếu sự ủng hộ của người lớn và sự hưởng ứng của các bạn trẻ, chưa có chương trình sinh hoạt cụ thể… Để giúp vượt các khó khăn ấy, Ban mục vụ Văn hóa Giáo phận sẽ chịu chi phí vận chuyển để các cụm liên xứ có thể mạnh dạn tổ chức nhóm bạn trẻ tham gia ngày sinh hoạt văn thơ đặc biệt cho hạt Bình Định tại Qui Hòa 13-6 và hôm ấy sẽ dành giờ để mỗi cụm có thể sinh hoạt riêng.

Dưới đây là số điện thoại của người phụ trách để các bạn trẻ trong mỗi cụm liên xứ tiện liên lạc:

- Nguyễn Vũ Hồng Kha:  01262-553-626
- Võ Thị Tuyết Trinh:    0969-900-460
- Dương Thị Thái Chân:   01663-451-575
- Nguyễn Thị Trúc Lư:   01687-551-016
- Mai Đức Tây:              01694-935-062
 
10 giờ, các bạn trẻ quy tụ thành ba nhóm, chia sẻ đoạn Tin Mừng của Chúa nhật Chúa Chiên lành. Đúng 10g30, thánh lễ Chúa nhật do cha Quang chủ tế và cha Khánh giảng lễ về việc cầu nguyện cho ơn thiên triệu. Sau thánh lễ các em nhận bài tập cho giờ ban trưa: điền từ chính xác và hợp với văn cảnh, rồi dự bữa trưa thân mật do cha sở Cây Rỏi khoản đãi.

Sinh hoạt ban chiều bắt đầu lúc 13h30 với việc nộp bài tập đã làm. Cha Khánh hướng dẫn về ý nghĩa của dấu câu trong Tiếng Việt với những ví dụ cụ thể trích từ Kinh Thánh. Anh Mạc Tường giúp kinh nghiệm vận dụng các từ đồng nghĩa, gần nghĩa và việc làm giàu vốn từ nhờ từ điển. Anh Xuân nhận xét về bài tập các em đã làm và hướng dẫn thêm về việc sử dụng từ phù hợp với văn cảnh cũng như thể hiện ý tưởng trong viết văn. Cả ba nội dung đều được dọn thành văn bản, in sẵn để các em đem về nhà tiếp tục tìm hiệu và thực tập.

Sau phần các em đóng góp ý kiến cho sinh hoạt CLB, cha sở Cây Rỏi chia sẻ đúc kết. Ngày họp mặt kết thúc lúc 15 giờ 30, các bạn chia tay nhau trong lưu luyến với những món quà quê nồng hậu và ấm áp tình thân.

Sinh hoạt lần này còn được nối dài bằng một sự kiện hôm sau. Hôm mùng 9 Tết, bạn Trần Văn Lài, thành viên CLB ĐXT, thuộc giáo xứ Cù Lâm bị tai nạn xe. Người em họ của Lài chết, còn Lài bị bể xương chậu. Sáng 22-4-2013, anh chủ nhiệm CLB Tađêô Nguyễn Thanh Xuân và cha Trăng Thập Tự đã đi Cù Lâm thăm Lài. Tình trạng sức khỏe của Lài đã khả quan, mặc dù vẫn còn thấy tê tê nơi vết thương, Lài vẫn tập đi. Những lúc khỏe, Lài làm việc trên máy vi tính


 

 
 

 


Tác giả bài viết: ĐXT QN
Nguồn tin: Gpquinhon.org

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 44
  • Khách viếng thăm: 37
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 16575
  • Tháng hiện tại: 99283
  • Tổng lượt truy cập: 12388995