Trang mới   https://gpquinhon.org

Chùm bài của Giáo xứ Bàu Gốc (Hạt Quảng Ngãi)

Đăng lúc: Thứ bảy - 13/04/2013 18:53
Chùm bài của Giáo xứ Bàu Gốc ( Hạt Quảng Ngãi )
 
LTS:  Được sự khích lệ và hỗ trợ tích cực của cha sở Văn Ngọc Anh, các bạn trẻ của Gx. Bàu Gốc đã hăng hái tham gia 2 đợt sinh hoạt-tập huấn vừa qua tại Quảng Ngãi và Châu Me. Ban Giáo lý cũng đã có sáng kiến cho các em tập sáng tác thơ văn như làm bài tập thực hành. Kết quả là đã thu hoạch được một chùm bài khá đầy đặn. HOA BIỂN xin giới thiệu một số bài viết đạt chất lượng. Hy vọng các em sẽ tiếp tục phát huy thành quả này.
 
 
Giacôbê Nguyễn Đức Tài
 
NIỀM VUI GIÁNG SINH 
 

Tim không còn mở hội
Hồn con yêu hoan ca
Bao đêm ngày chờ đợi
Rằng đây thuở ngọc ngà
 
Bao tâm hồn con người
Khỏi đố kỵ ghen tuông
Khỏi đam mê vật chất
Khỏi thói xấu đê hèn
 
Ngài đến để cứu chuộc
Làm người để cứu ta
Cho bài học sống động
Gieo tình thương nơi nơi
 
Niềm vui nay đã đến
Để cứu độ chúng sinh
Để đem lại an bình
Tình trao tình thực hiện
 
Một nhiệm lạ ngôi trời
Yêu nhân loại rất nhiều
Đất trời người kết nối
Trong giao ước tuyệt vời
 
 
Huỳnh Thị Ngọc Trâm

NGÀY GIÁNG SINH
 
Cha ơi! nến rất trắng
Như lòng con đấy thôi
Ngoài trời mưa trắng xóa
Lạnh buốt giá tâm can
 
Giáng Sinh mang hạnh phúc
Cho nhà nhà yên vui
Cho một niềm vui mới
Ngày Chúa sinh ra đời
 
Cha ơi! Phấn rất trắng
Như tâm hồn trắng trong
Như là hoa trinh nữ
Như Đức Ma-ri-a
 
Ôi! Giáng Sinh của con
Giáng Sinh cho tất cả
Cho mọi người ca hát
Chúc ngày Chúa ra đời.
 
 
Anna Nguyễn Thị Ngọc Bích                    

ĐỐ
 
Đố ai  biết giúp lễ
Sướng nhất là điều gì?
Là được thấy mọi người
Cùng trang nghiêm dâng lễ
 
Đố ai biết giúp lễ
Sướng nhất là điều gì?
Là được cùng ông Cố
Tiến về bàn thờ Chúa
 
Đố ai biết giúp lễ
Là được ở gần ai?
Là được gần Thánh Thể
Được gặp Chúa Giê-su
 
Đố ai biết giúp lễ
Là ước mơ điều gì?
Là được làm ông Cố
Cùng mọi người hiến dâng
 
 
 
Phaolô Maria Lê Tín Nghĩa

NHÀ THỜ GIÁNG SINH
 
 
Nhà thờ Giáng Sinh
Luôn rực rỡ
Rực rỡ ánh đèn
Từ hang đá
 
Nhà thờ Giáng Sinh
Luôn rực rỡ
Rực rỡ lời kinh
Của mọi người
 
Nhà thờ Giáng Sinh
Luôn rực rỡ
Rực rỡ lời hát
Của Maria
 
 
 
TÂM TÌNH VỚI CHÚA

Isave Nguyễn Thị Phương Ly
 
Thiên Chúa là Đấng quyền năng vô hạn, Người tạo lập trời đất, dựng nên muôn loài muôn vật. Vũ trụ hiện lên trong mắt chúng ta là một kì công muôn màu, muôn sắc của Thiên Chúa, và loài người là một trong những sắc màu thật đẹp ấy! Thiên Chúa đã ưu ái tạo dựng nên con người, loài thụ tạo duy nhất được cứu độ bằng chính xác thịt của Người. Con cũng được Chúa tạo dựng và cũng được hướng ơn cứu độ. Hôm nay con muốn viết vài dòng để nói lên suy nghĩ của con về tình thương của Chúa với loài người chúng con.

Từ khi còn thơ ấu, con đã nghe ba mẹ nhắc đến Chúa, nhưng trí khôn của con chưa đủ để nhận biết Thiên Chúa là ai, Thiên Chúa như thế nào? Con nhớ, con thường được ba mẹ đưa đến nhà thờ và vẫn hay bảo: “Ba mẹ đến đó để hiệp thông  cùng Thiên Chúa”. Ngày đó, quê con còn nghèo, khó khăn lắm mới mượn được chiếc xe đạp cũ của hàng xóm để chở nhau đi lễ. Xóm con vui lắm, cứ đến chủ nhật là đều rủ nhau đi nhà thờ thật đông. Đi xa tới hơn 5km với tụi nhỏ chúng con là điều không dễ, vậy mà vẫn sốt sắng đi… Lúc ấy con đang học giáo lí khai tâm, con thấy nhớ những ngày đó lắm…

Ngày qua ngày, con được biết và hiểu thêm về Chúa hơn. Con biết Người là Đấng thông hiểu mọi sự, Người có lòng vị tha, từ bi và nhân hậu. Vì yêu thương nhân loại, thương những kẻ tội lỗi mà Ngôi Hai Thiên Chúa đã xuống thế gian, sống một cuộc sống khiêm nhường khổ cực của người phàm. Người phải trải qua biết bao thử thách, chịu bao cay đắng, rồi phải chịu khổ hình đóng đinh trên Thập Giá để chuộc tội cho loài người chúng con.

Con cảm tạ Thiên Chúa, tình thương của Người ban cho chúng con thật lớn lao, con không biết phải đền đáp thế nào cho đủ. Nguyện xin Chúa soi sáng tâm hồn con, cho con ngày càng sốt sắng kinh nguyện, biết mến Chúa yêu người, sống đời sống đức tin, để con biết được uy quyền cao sang và hồng ân cao cả của Người. Con cũng cầu xin Chúa mặc khải cho những người chưa nhận biết Chúa , để ngày sau ai cũng được chiêm ngắm thánh nhan Người trên ngai trời. Con thật may mắn khi được làm người con bé bỏng của Chúa. Nhưng nhiều lúc mây mù che khuất mắt con, cám dỗ con đủ mọi điều, làm con xa cách Chúa. Con đã cố gắng, có Thiên Thần bổn mạng soi sáng giúp con chiến đấu với satan, xua tan mây mù, đưa con về lại với Chúa.

Thật khó để cho con hiểu hết ý muốn của Thiên Chúa, vì mắt con cũng như những người phàm khác không thể hiểu hết điều siêu nhiên của Người, nên nhiều lúc con đắn đo, không biết phải thế nào. Trí óc con không tinh tế như nhiều người, nên cũng có nhiều điều con chưa hiểu về ý muốn của Chúa. Lạy Chúa, xin Ngài hãy soi sáng tâm hồn con.

Con rất tự hào vì con là một Kitô hữu, và cũng thật may mắn cho con khi con là Kitô hữu. Lạ thay, con thấy những người Kitô hữu thật dễ gần. Hội trại Giới trẻ 2/9 năm trước (tổ chức tại Bình Sơn), con thấy bỡ ngỡ vì con không quen ai, tất cả với con đều lạ lẫm. Nhà thờ Châu Ổ cũng là lần đầu con được đến. Con thích khuôn viên nơi đây nên dạo quanh thử, tại đông quá nên con đã đi nhầm vào trại của đoàn khác, rồi có một chị hỏi thăm và đưa con về. Lúc đầu, con hơi rụt rè, nhưng khi buổi sinh hoạt kết thúc thì các anh chị lớn tuổi chủ động làm quen, giới thiệu và nói về Thiên Chúa. Con thấy gần gũi lắm, cái không khí giống như một gia đình, vui lắm, con rất ấn tượng. Con mong sao những ngày này được tổ chức nhiều hơn, nhờ ân huệ của Chúa, giới trẻ sẽ tìm về với nhau và giao lưu, để chúng ta đều biết chúng ta là con của một Cha, là anh em một nhà, cần phải biết vun đắp cho đại gia đình nhà Chúa càng vững mạnh, đoàn kết và vui vẻ hơn nữa. Nguyện xin Thiên Chúa tuôn đổ hồng ân trên chúng con, để ngày càng có nhiều bạn trẻ biết đến cùng nhau trong tâm tình với Chúa.
 
 
Giáng Sinh Trong Tôi

Anna Nguyễn Thị Ngọc Bích
 
Thế là mùa Giáng Sinh đã đến, chúng ta lại gửi và trao cho nhau những tấm thiệp nhỏ và kèm theo đó là lời chúc: Giáng sinh an lành, hạnh phúc và tràn đầy ơn Chúa. Những món quà ấy không phải chỉ những người con cái Chúa như chúng ta tặng cho nhau đâu, mà còn có người lương và người đạo khác nữa. Điều đó khẳng định cho ta thấy rằng: mọi người đều hân hoan chào đón Chúa và đều được hạnh phúc khi Chúa đến với thế gian này.

Đêm hôm Giáng Sinh ấy, chúng tôi bước vào nhà thờ với hành trang và tư thế sẵn sàng để chuẩn bị bước vào đêm diễn nguyện. Tuy năm nay nhà thờ chúng tôi không có nhiều tiết mục diễn nguyện, nhưng bù lại thì hang đá tuy nhỏ gọn nhưng rất đẹp. Đêm diễn nguyện và hang đá đã để lại nhiều câu hỏi cho những người chưa biết về Chúa. Khi tôi đến bên hang đá, đã có một em nhỏ hỏi tôi rằng: Chị có thể cho em biết dòng chữ EMMANUEL có nghĩa gì không ? Và tôi đã trả lời với sự tự tin của mình: Đó nghĩa là “Thiên chúa ở cùng chúng ta”. Lúc ấy cũng có một người ban học cùng lớp với tôi đã tới hỏi tôi rằng: Tại sao tôi chọn đạo Thiên Chúa mà không phải theo đạo khác? Có phải vì ông bà tôi theo đạo không, trong khi đó ba mẹ tôi lại không theo? Câu hỏi ấy khiến tôi buồn lắm, tôi rất thương nhưng cũng có phần nào đó trách ba mẹ của tôi. Trong khi tôi thấy bạn bè xung quanh ai cũng có ba mẹ bên cạnh trong đêm Giáng Sinh, còn tôi lại không có. Khi đó tôi ước gì mình sẽ đi tu để giảm bớt tội lỗi cho ba mẹ tôi, nhưng tôi không biết tôi có thể thực hiện được điều đó không nữa? Nhưng tôi cũng tin và hy vọng một ngày nào đó ba mẹ tôi sẽ trở lại đạo, và họ sẽ cảm nhận được tình yêu Chúa đối với họ nhiều biết là nhường nào! Tôi tin ngày ấy sẽ đến. Thế là tôi quay lại với câu hỏi của người bạn tôi. Tuy tôi không hãnh diện về gia đình tôi vì ba mẹ tôi bị rối hôn phối, từ đó ba tôi bê trễ và nguội lạnh. Nhưng tôi vẫn hãnh diện cho chính bản thân mình, hãnh diện vì Chúa  đã đến với chúng tôi, và lý do tôi chọn Chúa là bởi tôi tin có Chúa, Chúa ở khắp mọi nơi, Chúa luôn an ủi và ở trong chúng tôi. Những khi tôi thấy buồn và sợ hãi điều gì đó, tôi liền đọc kinh cầu nguyện và nói chuyện với Chúa, thì mọi việc tôi lo lắng đều trôi qua cả…

Sau câu hỏi ấy là đã đến giờ thánh lễ, lòng tôi mừng vui và hớn hở vô cùng. Tạ ơn Chúa đã cho con vào đời. Tạ ơn ba mẹ đã sinh ra con, tuy ba mẹ đã không trọn lòng giữ đạo, nhưng con tin một ngày nào đó ba mẹ sẽ trở về với Chúa và sống xứng đáng với tình yêu Thiên Chúa đã dành cho ba mẹ. Con cảm ơn Giáo hội đã ban cho con năm Đức Tin để con được tái sinh lại niềm tin của con.   

 

Nguồn tin: Nội san Hoa Biển 8
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 46
  • Khách viếng thăm: 27
  • Máy chủ tìm kiếm: 19
  • Hôm nay: 15555
  • Tháng hiện tại: 98263
  • Tổng lượt truy cập: 12387975