Trang mới   https://gpquinhon.org

Đề tài học hỏi tháng 4 (Tuần I)

Đăng lúc: Thứ năm - 04/04/2013 02:59
ĐỀ TÀI HỌC HỎI DÀNH CHO GIÁO DÂN
tháng 4 năm 2013
 
 

Giáo dân phải làm cho đức tin thấm nhập vào đời sống gia đình
(Hiến chế tín lý về Giáo Hội, số 35)

Lời mở đầu:

Gần đây, theo chương trình “Củng Cố Đức Tin” của Giáo phận Qui Nhơn, chúng ta đã học hỏi đề tài: Tin là gắn bó với Đức Giêsu Kitô (tháng 02. 2013); Đức Tin và cộng đoàn Giáo Hội (tháng 3. 2013). Nay, tháng 4. 2013, chúng ta đến đề tài “Giáo dân phải làm cho đức tin thấm nhập vào đời sống gia đình”. Đề tài này được khai triển dựa vào Hiến chế tín lý về Giáo Hội (số 35) của Công Đồng Vatican II.

Trong số 2 của thư Đức Cha Giáo phận gởi nhân ngày cử hành Năm Đức Tin cho các gia đình (30. 12. 2012) đã viết: “khi nâng hôn nhân lên hàng bí tích, Đức Kitô đã thánh hóa gia đình và ban cho nó một chiều kích siêu nhiên. Từ đây, gia đình Kitô giáo vừa mang bản chất của một gia đình tự nhiên như là tế bào của xã hội, vừa mang chiều kích siêu nhiên như là tế bào căn bản của dân Chúa là Giáo Hội. Vì vậy, gia đình Kitô giáo không chỉ bôn ba với những vấn đề “cơm, áo, gạo, tiền” mà thôi, nhưng phải hết sức lo liệu sao cho đức tin được thấm nhập vào đời sống của gia đình mình.

Đề tài này được may mắn học hỏi trong những tuần đầu tiên của Mùa Phục Sinh.

Vậy, mỗi gia đình hãy xin cho gia đình mình được phục sinh với Chúa Giêsu Kitô!
 

Bài số 1:        SỨC MẠNH CỦA TIN MỪNG PHẢI ĐƯỢC TỎA SÁNG NƠI GIA ĐÌNH
 

Lời Chúa: “Chính anh em là ánh sáng cho trần gian…ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,14-16)

Ánh sáng mà Chúa Giêsu muốn mỗi gia đình Kitô giáo phải chiếu giãi là thứ ánh sáng phát sinh từ sức mạnh của Tin Mừng Nước Trời chứ không phải từ sức mạnh của thế gian. Cần phải để cho Tin Mừng được thấm nhập và hướng dẫn mọi suy nghĩ, lời nói, việc làm của từng thành viên trong gia đình. Tin Mừng phải trở nên lương thực nuôi dưỡng các gia đình.

Đoạn đầu tiên trong số 35 của hiến chế tín lý về Giáo Hội đã nhấn mạnh đến khía cạnh chức năng ngôn sứ của giáo dân để Tin Mừng được tỏa sáng nơi gia đình “Đức Kitô, vị Ngôn sứ cao cả…vẫn đang thực thi tác vụ ngôn sứ…không những nhờ hàng Giáo phẩm…. mà còn nhờ giáo dân…để sức mạnh của Tin Mừng được tỏa sáng trong đời sống thường ngày, nơi gia đình và ngoài xã hội”.

Với kinh nghiệm đầy khôn ngoan và xác tín, tác giả thánh vịnh đã ghi lại:“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi” (Tv 118,105). Cha mẹ chịu khó học Thánh Kinh để thấy được cái hay, cái đẹp của Lời Chúa. Xác tín rồi dạy Lời Chúa cho con em từ tấm bé, đó chẳng là bổn phận ngôn sứ của cha mẹ sao? Hãy lấy Lời Chúa làm phương châm để sống, hãy lấy Lời Chúa mà an ủi nhau, dạy bảo và khích lệ nhau. Con cái, cháu chắt cần được học hỏi và sống Lời Chúa từ trong gia đình mình.

Chúa Giêsu đã chiến thắng các mưu chước cám dỗ của ma quỷ về vật chất, danh vọng,  kiêu căng… bằng sức mạnh của lời Chúa: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra… Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi…Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi” (x. Mt 4,4-11). Các gia đình cần xác tín: để sống hạnh phúc và bình an đích thực, gia đình mình phải được nuôi dưỡng bằng lời Chúa.

Vì ý thức rằng: Chúa Giêsu và lời dạy của Ngài là hiện thân của Thiên Chúa; hiện thân của Tin Mừng Nước Trời. Do đó, có những giáo xứ đã trang bị cho mỗi gia đình một quyển Tân Ước, có nơi còn thêm “Kinh nguyện gia đình” rồi “Lời Chúa cho mỗi ngày”… Có những gia đình đã biết dùng những sách này vào giờ kinh tối hàng ngày, có nơi đã dùng rất tích cực vào nhiều dịp đặc biệt (ngày giỗ, lễ cưới, những ngày kỷ niệm…). Nhưng chúng ta cũng hãy tìm hiểu xem được bao nhiêu gia đình sử dụng tích cực như vậy? bao nhiêu gia đình thực sự học hỏi và đem ra thực hành? bao nhiêu gia đình để cho Tin Mừng thực sự trở nên sức mạnh cho gia đình mình?  

Gia đình nào cũng cần một cột trụ đức tin cho vững. Đó là một kinh nghiệm tốt.

Các gia trưởng, các bà mẹ công giáo, hãy trở nên cột trụ đức tin cho gia đình mình!

Xin thánh Giuse là đấng làm cho sáng danh gia đạo cầu bàu trợ giúp cho các gia đình.

Trước muôn vàn thử thách của cuộc sống đời thường, các gia đình hãy luôn “xin Chúa gia tăng niềm tin cho con”. Trong bao nỗi bận tâm lo lắng, các gia đình hãy luôn nhớ rằng: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho” (Mt 6,33)
 
Một quyết tâm: Mỗi tuần, gia đình ghi nhớ một câu Lời Chúa để suy gẫm, chia sẻ và sống. 
 

 
Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Lê Nho Phú
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 71
  • Khách viếng thăm: 44
  • Máy chủ tìm kiếm: 27
  • Hôm nay: 14480
  • Tháng hiện tại: 263248
  • Tổng lượt truy cập: 12552960