Trang mới   https://gpquinhon.org

“Khúc Dạo Đầu“ cho Bản Giao Hưởng "Trường Ca Mục Vụ Gia Đình Giáo Phận"

Đăng lúc: Thứ ba - 27/08/2013 22:35
Ngày 25/08/2012, Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám Mục Giáo Phận Qui Nhơn, đã ký Quyết Định thành lập Hội Đồng Mục Vụ Giáo Phận Qui Nhơn, với 15 Ban Mục Vụ, tương ứng với các Ban Mục Vụ của HĐGMVN.

Ngày 25/06/2013, Ban MVGĐ/GP/QNH, gồm 8 thành viên, do Cha Antôn Nguyễn Huy Điệp làm Trưởng Ban, đã mở một cuộc họp, để nhận định tình hình, nhiệm vụ, và định hướng cho hiện tại và tương lai của MVGĐ giáo phận ( có Biên bản kèm theo).  

Đang khi còn lúng túng và chưa biết khởi sự từ đâu, thì Thiên Chúa đã gửi đến “ Khúc Dạo Đầu “ cho Bản Giao Hưởng “ Trường Ca Mục Vụ Gia Đình Giáo Phận “. Đó là Cuộc Hội Ngộ Các Gia Đình Công Giáo Việt Nam, do Ủy Ban MVGĐ, trực thuộc HĐGMVN, phối hợp với Tổng Giáo Phận Huế tổ chức, tại Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang, từ ngày 14 -  15/08 2013.
 
Được sự đồng ý và khuyến khích của Cha Tổng Đại Diện và Cha Trưởng Ban Điều Phối HĐMV Giáo phận Qui Nhơn, Ban MVGĐ/GP/QNH quyết định tham gia Cuộc Hội Ngộ này. Một Thông báo đã được gửi đến 50 giáo xứ trên toàn giáo phận, để các giáo xứ cử người tham gia Đoàn Giáo phận tham dự Đại Hội. Có lẽ đây là lần đầu, phương tiện thông tin trên mạng chưa đồng bộ, thời gian thông báo hơi gấp, nên nhiều giáo xứ đã không chuẩn bị kịp…Đoàn của Giáo phận Qui Nhơn không đông như dự kiến, nhưng cũng hội đủ các yếu tố đại diện cho giáo phận, đi hội ngộ với 25 giáo phận khác của Giáo Hội Việt Nam.

Trước giờ khởi hành, danh sách chính thức của Đoàn GP/QNH bao gồm đại diện 3 Giáo Hạt, được chia ra như sau:

1. Giáo Hạt Bình Định: gx Chính Tòa ( 5 người ), gx Qui Hiệp ( 2 người ).
2. Giáo Hạt Phú yên:  gx Tuy Hòa ( 4 ), gx Đồng Tre ( 2 ), gx Tịnh Sơn ( 2 ), gx Sơn Nguyên ( 2 ), gx Hóc Gáo ( 2 ), gx Sông Cầu ( 2 ), gx Gò Duối ( 2 ).
3. Giáo Hạt Quảng Ngãi: gx Quảng Ngãi ( 2 ), gx Châu Me ( 2 ), gx Kỳ Tân ( 2 ), gx Bầu Gốc ( 2 ), gx Châu Ổ ( 2 ).

Cũng có một ít con cái đi với cha mẹ, nâng tổng số lên 36 người. Trong đoàn có 10 cặp vợ chồng, có kỷ niệm Hôn phối từ 17 – 40 năm. Riêng vợ chồng anh Phêrô Đan Minh Thoại và chị Maria Nguyễn Thị Ánh Hồng ( gx Tuy Hòa ) kỷ niệm Ngân Khánh Hôn Phối ( 1988 – 2013 ).

Đúng 19g00 tối, 13/08/2013. Đoàn đã lên đường từ Nhà thờ Tuy Hòa trên ba chiếc xe 16 chỗ. 21g00: Đón nhóm Bình Định tại Nhà thờ Chính Tòa Qui Nhơn. 01g00 sáng 14/08: Đón người cuối cùng của nhóm Quảng Ngãi. Đoàn xe đi suốt trong đêm.

09g00 sáng ngày 14/08. 09g00: Đoàn đã đến Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang. Vì là đoàn của giáo phận, nên xe được vào đỗ trong khuôn viên Trung Tâm, sát với sinh hoạt của Đại Hội.
 
Cha Trưởng Ban và 2 cộng tác viên của Ban MVGĐ đã ra trước một ngày để dự Hội Nghị thường niên của UB/MVGĐ toàn quốc. Tại Hội Nghị, 21/26 giáo phận đã trình bày về hoạt động của Ban MVGĐ/GP. Hội nghị lần thứ 4 đã lượng giá và định hướng cho các giáo phận, để  hoàn tất cơ cấu và chuẩn bị việc đào tạo các thừa tác viên về gia đình. Ban Nghiên Huấn sẵn sàng đi đến các giáo phận để giúp việc huấn luyện này.

      
13g45: Trong túp lều dưới rừng keo lai, Cha Trưởng đoàn gặp gỡ các thành viên để chuẩn bị cho Đại Hội Gia Đình toàn quốc. Anh chị em bắt đầu làm quen với nhau. Đây là lần đầu tiên các gia đình trong giáo phận gặp nhau, cùng trao và nắm tay nhau với bài ca sinh hoạt:
 
Xin trao cho nhau tiếng hát ban đầu,
Xin trao cho nhau tiếng hát nguyện cầu.
Một lần gặp nhau tim đã sắt son,
Một lần gặp nhau yêu thương đã lên mầu.
 
Những mái đầu đã xích lại gần nhau. Những ánh mắt đã chuyển mầu. Những bàn tay đã đan kết nhịp nhàng. Tất cả cùng nhau bước vào Đại Hội.
14g30: Đại Hội Các Gia Đình Công Giáo Việt Nam đã khai mạc tại khu nhà tiền chế, rông rãi thoáng mát, phất phới những pa-nô nói lên những giá trị cao quí của gia đình Công giáo.

Chủ tọa Đại Hội là Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Chủ tịch Ủy Ban MVGĐ, trực thuộc HĐGMVN, cùng với các chuyên viên về gia đình của Ủy Ban. Đặc biệt, Đại Hội tiếp đón Đức Tổng Giám Mục Girelli Leopoldo, Đại Diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam. Sự hiện diện của Ngài nối lên sự quan tâm của Giáo Hội hoàn vũ với các gia đình Kitô giáo. Ngài đã gửi gấm tình cảm của Đức Thánh Cha Phanxicô, chia sẻ tầm quan trọng của các gia đình trong đời sống của Giáo Hội.

Để phục vụ Đại Hội, có 3 “ Lều “ đã được dựng lên:

LỀU LẮNG NGHE: nơi các chuyên viên thuyết trình các chuyên đề về gia đình.

1.     Gia đình Kitô: Cánh cửa đức tin mở ra cho các đôi vợ chồng. Trình bày: Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Thư Ký Ủy Ban MVGĐ.
2.     Gia đình Kitô: Cánh cửa đức tin mở ra cho con cái. Trình bày: Cha Augustinô Nguyễn Văn Dụ,Trưởng Ban Nghiên Huấn.
3.     Gia đình Kitô: Cánh cửa đức tin mở ra cho Giáo Hội và Xã Hội. Trình bày: Cha Antôn nguyễn Văn Tuyến, tổng giáo phận Huế.
        
Sau mỗi đề tài là chứng từ “ sống “ của 3 đôi vợ chồng đã trải nghiệm các tình huống cụ thể trong đời sống gia đình: Tương quan vợ chồng, việc giáo dục đức tin cho con cái, bảo vệ sự sống cho các thai nhi… Các chứng từ này đã làm rơi lệ nhiều người. Cả hội trường thinh lặng lắng nghe. Mọi cảm xúc như bật lên qua những tiếng thở dài, những lời động viên chân thành, và những đồng cảm không biên giới. Đức TGM Đại Diện Tòa Thánh và Đức Cha Chủ Tịch cũng thích thú theo dõi từ đầu đến khi kết thúc lúc 17g30.

19g00: Thánh lễ vọng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Đức TGM Đại Diện Đức Thánh Cha chủ tế, đồng tế có Đức TGM Tổng Giáo phận Huế, 2 ĐGM Thái Bình và Đà Nẵng, Đan Viện Phụ Thiên An, cùng với hàng trăm Linh mục. Trong Thánh lễ này, có 70 cặp vợ chồng kỷ niệm Ngân và Kim Khánh Hôn Phối, được vinh dự đi trong đoàn rước, và cùng nhau lặp lại cam kết hôn nhân sau bài giảng lễ. Đoàn Qui Nhơn có một đôi Kim Khánh, đó là anh Thoại - chị Hồng. Anh chị cũng được phân công dâng lễ vật cùng với 6 cặp vợ chồng khác.

·        LỀU THÁNH THỂ: Chầu Mình Thánh Chúa 24/24, tại Nhà thờ.

·        LỀU GIẢI TỘI: Dọc hai bên Nhà thờ, nơi đón tiếp hối nhân.
 
21g30: Các đoàn thể và phong trào về gia đình: Giới gia trưởng, hiền mẫu ( gp Xuân Lộc ), Chương trình Thăng Tiến Hôn Nhân và Gia Đình ( gp Huế ), Gia đình cùng theo Chúa ( Sài Gòn ), Gia đình phạt tạ Thánh Tâm ( Huế ), Gia đình Chúa, Cộng đoàn Emmanuel ( gp Sài Gòn ) giới thiệu linh đạo của mình, xen giữa là các chứng từ và những tiết mục văn nghệ. Các gia đình đã đặt những câu hỏi lên Đức TGM Đại Diện Tòa Thánh, Đức Tổng Girelli Leoopoldo đã trực tiếp trả lời. Bầu khí chan hòa đức ái mục vụ của Giáo Hội từ toàn cầu đến địa phương… Và cứ thế, sự thân thiện chan hòa đến tận 11g00 đêm.

Sau khi về lều, niềm vui chưa chấm dứt, các anh chị em góp tiền mua quà mừng Ngân khánh hai vợ chồng Thoại – Hồng: Một bức tranh “ Thánh Gia Thất “, và một ít bia để nhâm nhi mừng “ Ngày gia đình “ nơi Thánh Địa La Vang. Lại một đêm không ngủ!

05g00 ngày 15/08: Ngày chính lễ được khai mạc bằng cuộc rước kiệu Đức Mẹ La Vang. Đoàn rước chỉ có các Đức Cha, Linh mục, Tu sĩ nam nữ. Còn trên 50 ngàn người chỉ có thể đứng tại chỗ và dõi theo.

06g00: Đức Tổng giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Tổng giám mục TGP Huế, chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với Đức Tổng Phanxicô có Đức Tổng giám Mục Leopoldo Girelli, Đại diện không thường trú của Đức Thánh Cha tại Việt Nam; Đức Tổng Giám Mục Stêphanô Nguyễn Như Thể; Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Giám Mục giáo phận Thái Bình; Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám Mục giáo phận Đà Nẵng; Đức cha Anphongsô Nguyễn Hữu Long, Tân Giám Mục phụ tá giáo phận Hưng Hóa, Đức Đan Viện Phụ Thiên An, quý Cha Tổng Đại Diện, và hơn 160 Linh mục đến từ trong và ngoài giáo phận Huế.

Nắng đã lên, ngày mới đã đến, mở ra trang sách mới cho người hành hương, cho tất cả các gia đình đang muốn biến đổi cuộc sống niềm tin nơi gia đình của mình.

09g00: Đoàn giáo phận Qui Nhơn lên đường trở về. Phần bị kẹt xe, phần vì đường dài, mãi đến 19g00 cùng ngày, đoàn mới về đến ranh giới của giáo phận Qui Nhơn. Trước khi tiễn hai vợ chồng đầu tiên xuống xe về nhà, anh chị em đã dừng chân ở một quán nước bên đường, để sinh hoạt với nhau lần cuối của chuyến đi này...

Chị Maria Trần Thị Tiền, người bị giật mất nửa sợi giây chuyền vàng, tâm sự: Sau khi bị mất vàng, chị đã báo tin cho mấy người con, thấy chúng than phiền, chị đã trả lời: Chưa bao giờ mất của mà mẹ không tiếc xót, nhưng lần này, mẹ không buồn tí nào. Đức Mẹ sẽ bù lại cho mẹ những gì còn cao quí hơn nhiều.
 

Bà Maria Bùi Thị Nhị, 60  tuổi, 40 năm hôn phối: Khi đi tôi đã 60; Giờ này tôi thấy như mười mấy thôi. Sau đó, bà lại xin mỗi người trong đoàn đọc 10 kinh Kính mừng mỗi ngày, để nhớ đến nhau và cầu nguyện cho nhau.

Anh Phêrô Đan Minh Thoại: Quá bất ngờ với những kỷ niệm không bao giờ quên.

Anh Phêrô Lê Quang Nhu, đại diện cho nhiều tâm tư: Lần này khi ra về, cuộc sống chắc chắn sẽ thay đổi, trong đời sống vợ chồng, trong việc giáo dục niềm tin cho con cái, trong tương quan với Giáo Hội cũng như mọi người.

Gần một giờ bên nhau, mỗi người chia sẻ cảm nghiệm của mình sau 3 ngày hành hương. Không thể nói hết được những gì mới thoáng xuất hiện trong tâm trí, nhưng đã thành ấn tượng khó phai mờ.  Hẹn những trải nghiệm sẽ tuôn trào qua giấy bút, nhưng nhất là qua cuộc sống đức tin.

 
Xin trao cho nhau tiếng hát lâu dài,
Xin trao cho nhau tiếng hát nguyện cầu.
Một lần gặp nhau tim đã sắt son,
Ba ngày bên nhau yêu thương đã lên mầu.

 
                                                                                        

 

Tác giả bài viết: Lm Antôn Nguyễn Huy Điệp
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 45
  • Khách viếng thăm: 39
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 8195
  • Tháng hiện tại: 157912
  • Tổng lượt truy cập: 12447624