Trang mới   https://gpquinhon.org

Đề tài học hỏi tháng 4 (Tuần II)

Đăng lúc: Thứ năm - 11/04/2013 05:09
Bài số 2:        CÔNG BỐ ĐỨC KITÔ BẰNG ĐỜI SỐNG VÀ LỜI RAO GIẢNG
 
Lời Chúa: “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cới quai dép cho Người. Tôi đã làm phép rửa cho anh em nhờ nước; còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần” (Mc 1,7-8)

Thánh Gioan Tiền Hô thực sự là một mẫu gương công bố Đức Kitô bằng đời sống và lời rao giảng. Sống nghèo khó, rao giảng một cách can đảm, hy sinh một cách anh hùng … Thánh Gioan đã làm chứng cho Đức Kitô theo phương châm khiêm hạ nhưng quyết liệt: “Ngài phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại” (Ga 3,30)

Dọn đường cho Đức Kitô ngự đến, công bố Đức Kitô bằng đời sống và lời rao giảng phải là một bổn phận ưu tiên của các thành viên trong gia đình Kitô giáo.

Đoạn thứ hai trong số 35 của hiến chế tín lý về Giáo Hội đã viết “…giáo dân trở nên những người kiên cường loan báo niềm tin …nếu họ không ngần ngại làm cho cuộc sống phù hợp với chính đức tin mà họ tuyên xưng. Việc loan báo Tin Mừng, nghĩa là công bố Đức Kitô bằng chứng từ đời sống và lời rao giảng, mang một sắc thái đặc thù và có hiệu năng đặc biệt”

Đức Kitô là ai mà tôi phải làm chứng, mà tôi phải công bố? Ngày xưa, Chúa Kitô đã hỏi các môn đệ “Người ta nói Thầy là ai?” và rồi sau đó Ngài lại hỏi: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?”. Hãy xem và suy gẫm đoạn Tin Mừng Mc 8,27-36, chúng ta sẽ lưu ý rằng: Muốn làm chứng, muốn công bố Đức Kitô bằng chính đời sống và lời rao giảng, mỗi người phải hết sức nỗ lực học hỏi, lắng nghe, cảm nghiệm để biết đúng về Đức Kitô, để xác tín và sống loan báo có tính thuyết phục về Đức Kitô. Cách thế tích cực và hiệu quả nhất để học hỏi, lắng nghe, cảm nghiệm và công bố đó là biết noi gương “Năm chuyên” của các Kitô hữu thời Công Vụ Tông Đồ: một chuyên cần giáo lý, hai vững chí hiệp thông, ba bền lòng phụng vụ, bốn vui thú nguyện cầu, năm cùng nhau làm chứng (x. Cv 2,42-47; 4,32-34).

Trong thư Đức Cha Giáo phận gởi nhân ngày cử hành Năm Đức Tin cho các gia đình (30. 12. 2012) đã viết: “…để nuôi dưỡng và củng cố đời sống đức tin, mọi thành phần trong gia đình hãy thúc đẩy nhau siêng năng tham dự các cử hành phụng vụ và cầu nguyện tại nhà thờ cũng như tại tư gia. Ngày nay, do ảnh hưởng của cuộc sống hiện đại, các giờ kinh chung tại gia ngày càng bị mai một nơi nhiều gia đình công giáo. Đó là một sự mất mát lớn mà trong Năm Đức Tin này anh chị em hãy cố gắng khắc phục, vì theo lời dạy của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI trong tự sắc Porta fidei, trong suốt năm này các Kitô hữu được mời gọi tuyên xưng đức tin không những trong các nhà thờ, mà còn tại các gia đình, để mỗi người thấy được nhu cầu hiểu rõ hơn về đức tin ngàn đời và thông truyền cho các thế hệ trẻ." (số 6)

Một khi đã hiểu đúng và yêu mến Đức Kitô, mỗi gia đình không thể không nỗ lực để công bố về Ngài trong cung cách mới. Sống hòa thuận yêu thương nhau không chỉ để êm ấm gia đình mà còn để chứng tỏ gia đình Kitô hữu phải như thế; siêng năng kinh lễ, học giáo lý, làm việc bác ái … không phải để khỏi phạm tội hay để người đời khen là đạo đức nhưng vì gia đình mình thuộc về Chúa Kitô...

Mỗi gia đình hãy nhận thấy mình được Chúa Kitô yêu thương tuyển chọn và mời gọi sống cho Tin Mừng Nước Trời và làm chứng cho Ngài: “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại” (Ga 15, 16)
 
Một quyết tâm : Gia đình giúp nhau siêng năng dự lễ, xưng tội, rước lễ, dạy và học giáo lý.

 
Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Lê Nho Phú
Nguồn tin: Gpquinhon.org

Những tin cũ hơn

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 37
  • Khách viếng thăm: 34
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 8195
  • Tháng hiện tại: 156108
  • Tổng lượt truy cập: 12445820