Trang mới   https://gpquinhon.org

Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức tại Giáo xứ Cây Rỏi

Đăng lúc: Thứ ba - 18/06/2013 03:19
 



7 giờ sáng thứ Ba ngày 18 tháng 6 năm 2013, Đức cha Matthêô đã đến Giáo xứ Cây Rỏi để cử hành Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức cho 51 em trong giáo xứ. Cây Rỏi là giáo xứ thuộc miền núi của Giáo hạt Bình Định, gồm 7 giáo họ và giáo khu: Giuse, Đức Bà Đi Viếng, Sinh Nhật Đức Mẹ, Tùng Chánh, Hiệp Long, An Điềm, Tân Hóa, với 277 gia đình và 996 nhân khẩu. Tên của giáo xứ được gọi theo một loại cây ngày xưa có rất nhiều ở vùng miền núi này. Cây rỏi thân mọc thẳng, có gỗ màu nâu sẫm và cứng như gỗ trắc, gỗ lim.  Người đóng ghe tàu đi biển dùng nó làm cột buồm hay làm chốt gài mộng thế cho đinh hoặc bù loong thép. Cũng vì tính chất chắc, cứng, lâu mòn, dẻo dai, chịu ma sát nên người ta còn dùng gỗ cây rỏi để làm răng cối xay lúa hay cán rìu. Vỏ cây còn được dùng để nhuộm hay ăn trầu.

Tuy là ngày thường trong tuần, nhưng nhà thờ vẫn có đông người tham dự. Các em hẳn phải chuẩn bị từ rất sớm để có thể tề chỉnh xếp hàng chào đón khi Đức cha vừa mới đến. Mở đầu thánh lễ, Đức cha nhắc lại về ơn Chúa Thánh Thần đã được ban cho các tông đồ như thế nào. Như ngày xưa Chúa ban cho ơn đặc biệt cho các tông đồ để các ngài thêm sức mạnh, sự can đảm và thông minh để rao giảng Tin Mừng thì hôm nay các em trong giáo xứ cũng nhận lãnh bí tích Thêm Sức để lãnh nhận những ơn đặc biệt của Chúa và cũng để các em trung thành trên con đường sống đạo.

Trong bài giảng lễ, Đức cha nói Chúa Thánh Thần mà các em lãnh nhận đó chính là Thánh thần của Đức Kitô phục sinh. Sau khi phục sinh, Chúa Kitô đã hiện ra và ban Chúa Thánh Thần xuống cho các môn đệ. Ngài nói: “các con hãy lãnh nhận Chúa Thánh Thần. Các con tha tội ai thì kẻ ấy được tha, các con cầm tội ai thì kẻ ấy bị cầm lại”. Như Chúa Thánh Thần đã được trao ban để các tông đồ điều hành tất cả các sinh hoạt trong thân thể là Giáo Hội như thế nào, thì Chúa Thánh Thần cũng được ban dồi dào xuống trên các chi thể là mỗi người chúng ta. Chúa Thánh Thần mà các em nhận lãnh hôm nay cũng là Thánh Thần mà ngày xưa các tông đồ nhận lãnh. Sau khi được tràn đầy ơn thánh, các tông đồ trở nên mạnh bạo dù trước đây vẫn còn sợ sệt. Các ông ra đi rao giảng bằng đời sống mạnh mẽ và tràn đầy đức tin, thậm chí  đã đổ máu mình ra để bảo vệ đức tin của mình. Các em hôm nay cũng lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần từ Giáo Hội của mình, đó là truyền thống lâu đời của Giáo Hội. “Thêm sức” là “confirmation”, nghĩa là làm vững vàng thêm lên. Tuy rằng các em đã có đức tin, nhưng mà đức tin đó còn non yếu nên cũng cần phải củng cố và làm vững thêm lên để có thể dùng lời nói tốt lành rao giảng Chúa cho bạn bè, dùng đời sống của mình làm chứng cho Chúa trước mặt mọi người. Đức cha cũng nhắc nhở rằng sau khi chịu phép Thêm Sức, các lớp giáo lý tiếp theo vẫn còn cần thiết. Chịu phép Thêm Sức là các em vững vàng hơn trong đức tin, nhưng vẫn còn cần siêng năng đến nhà thờ, tham dự các lớp giáo lý khác.

Theo truyền thống tốt đẹp của giáo xứ, cuối thánh lễ, là phần phát phần thưởng cho các em đã đạt được những thành tích tốt trong việc học giáo lý và văn hóa. Về giáo lý, phần thưởng được phát cho các em đạt loại khá, giỏi, ưu và tối ưu. Về văn hóa, các em đạt giỏi ở cấp 1 và 2 cũng như các em đạt loại khá và giỏi ở cấp 3 đều được lãnh nhận phần thưởng. Các em đạt giải văn thơ Đặng Đức Tuấn cũng nhận lãnh phần thưởng của giáo xứ.

Điều dễ nhận thấy là bộ mặt giáo xứ đang dần thay đổi từng ngày. Các con đường chung quanh nhà thờ đều được kiên cố hóa, không còn lầy lội như trước đây nữa. Thế nhưng những con đường bêtông rộng rãi, thuận tiện có đưa nhiều người đến với nhà thờ, đến với những lời kinh buổi lễ hay không. Điều đó tùy thuộc rất nhiều vào nỗ lực của mỗi người trong giáo xứ.
 
 
 
 

 
Tác giả bài viết: BTTVHQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 12
  • Khách viếng thăm: 8
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 3600
  • Tháng hiện tại: 130564
  • Tổng lượt truy cập: 12274824