Trang mới   https://gpquinhon.org

Cám ơn đời hay cám ơn Trời?

Đăng lúc: Thứ tư - 17/04/2013 19:12



Người Chị thân quen thường gởi cho tôi nhiều bài ''học làm người'' và, hôm nay, cũng tặng tôi bài viết của Kahlil Gibran: Cám ơn đời.

Bài ấy được ai đó minh họa bằng ''hoa'' như trong Link này: Présentation PowerPoint và được một số Trang sao lại.

Trước hết, kính mời quý vị đọc lời chia sẻ (không có tranh minh họa) của Kahlil Gibran, người Mỹ gốc Liban (Lebanese American), là thi sĩ và văn sĩ. Sau đó, tôi cũng xin trích lại ''cảm nghiệm về Hồng Ân'' mà tôi đã mạo muội chia sẻ với Bà Con thể theo lời đề nghị của một số Trang Công Giáo.

A- Bài của Kahlil Gibran

Cám ơn đời

Sáng hôm nay thức giấc, bỗng dưng tôi muốn nói: ''Cám ơn đời…''
Cám ơn đời...
… Vì tất cả những gì cuộc đời đã ban cho tôi thật dồi dào: sức khoẻ, hạnh phúc, phồn vinh.
… Vì những bài học cam go, nhờ đó mà tôi hiểu rõ mình hơn và hiểu được tha nhân.
… Vì những thất bại tôi kinh qua, nhờ đó mà tôi học được lòng khiêm nhu, ý thức rằng mình không được ngủ say trên chiến thắng và hiểu rằng những người khác khi họ thất bại thì cũng cần được nâng đỡ tiếp tay.
… Vì những cơ hội để vun trồng đức nhẫn nại, lòng bao dung và niềm hy vọng…
… Vì bao nhiêu khám phá về thực tại và về chân lý.
… Vì những những vận may tôi đã gặp, những vận rủi tôi đã tránh, những giải pháp tôi đã tìm ra, những tài năng tôi đã phát triển, những thành công tôi đã đạt, những ngày đẹp tôi đã sống.
… Vì cha mẹ mà tôi có mặt trong cuộc đời, bạn hữu tôi đã gặp, thầy cô tôi đã học, những cuốn sách tôi được đọc, những chuyến đi tôi đã thực hiện, những bữa ăn tôi đã dùng.
… Vì cảnh quan tôi chiêm ngưỡng, mặt trời tôi thấy kia, bông hoa tôi ngắm nhìn, khí trời tôi hít thở.
… Vì càng ngày càng ý thức hơn rằng khi mình làm điều tốt lành thì tâm hồn sẽ thanh thản, hạnh phúc. Hạnh phúc chân thật như cơn gió mát muà xuân, khi mình thương yêu và được thương yêu.
… Vì niềm vui thật đơn sơ là thấy mình vẫn còn sống.
Cám ơn đời mỗi sớm mai thức dậy
Ta có thêm ngày nữa để yêu thương!

Kahlil Gibran

B- Cám Ơn Trời

Cảm nghiệm về Hồng Ân
Hồng Ân là thế nào?

Đời người là ''chuỗi Hồng Ân'' mà Trời ban, tức là Thiên Ân. Xin đơn cử bằng chứng là khí quyển có nhiều tầng mà ''thiên hạ'' tin là do Tạo Hóa (Le Créateur), Thiên Thượng hay Ông Trời làm ra để chăm sóc, bảo vệ sự sống của nhân loại! Đó là chưa nói đến ''Kỳ Công của Tạo Hóa'', tức Vũ Trụ quá bao la mà các nhà khoa học chẳng ''khám phá'' được hết và cũng không giải thích thỏa đáng ''Quyền Năng, Toàn Tri Tuyệt Đối'' của Đấng chế ra ''thiên cơ'' (then máy của Ông Trời) lạ lùng ấy!

Là ''thọ tạo có lý trí'' để ''tri (1) Thiên Mệnh'' (biết Mệnh Lệnh của Trời), tôi phải tạ Ơn Đấng vừa nêu. Tuy nhiên, vì bài viết có giới hạn, tôi xin liệt kê những gì mà Thiên Chúa đã thương ban cho tôi như sau:

a. Thân xác tôi được Thiên Chúa ''tác thành'' để mang Hình Ảnh của Ngài từ giây phút đầu tiên, qua tình yêu của Thân Sinh tôi. Đó là Hồng Ân ''tinh thần nhập thể''. (2)

b. Rồi ''thai-nhi-tôi'' lớn lên trong bụng mẹ đủ chín tháng, mười ngày. Đó là Hồng Ân ''được mẹ mình cưu mang''.

c. Tôi mở mắt chào đời. Đó là ''Hồng Ân nhập thế'': Sống trong Vũ Trụ và với tha nhân.

d. Tôi lãnh nhận Bí Tích Thanh Tẩy (nhờ lời xin của Thân Sinh và lời tuyên xưng Đức Tin qua Bọ Đỡ Đầu) để được khỏi tội Tổ Tông, mà trở thành Kitô Hữu. Đó là Hồng Ân ''Tái Sinh trong Chúa''!

e. Hồng Ân khác

Những Hồng Ân vừa nêu, được Chúa ban cho tôi vô điều kiện. Nhưng, từ ngày có trí khôn để phân biệt ''phải, trái'', muốn được xứng đáng nhận thêm Hồng Ân khác, tôi phải ''lập công, đền tội'' bởi vì, như tất cả mọi người, (ngoại trừ Trinh Nữ Maria có Danh Xưng mới là Hồng Ân), tôi cũng là ''nhân bất thập toàn'', tức vẫn phạm tội ''mình làm'' dù nặng hay nhẹ.

Ghi chú:

1- "Ngũ thập nhi tri thiên mệnh": Theo Khổng Tử, tới 50 tuổi, con người mới có thể biết được chân lý của Đấng Tạo Hóa, tức là hiểu được Mệnh Lệnh của Trời. Mà muốn "tri thiên mệnh," thì phải có căn bản vững vàng về giáo dục, kiến văn và kinh nghiệm sống.
2- Con người đã được Thiên Chúa tiền định từ muôn thuở như trong Kinh Thánh: ''Ngài đã chọn chúng ta trước khi tạo thành Vũ Trụ để chúng ta trở nên thánh thiện, không tì vết trước Nhan Thánh Ngài.'' (Êphêxô 1,4)
Kính mời quý vị nghe Thánh Ca: Tình Chúa Cao Vời - Phan Đình Tùng Lyric - YouTube

Đaminh Phan văn Phước
Đức Quốc, 16.4.2013
 
 

 
Tác giả bài viết: Đaminh Phan văn Phước
Nguồn tin: Tác giả
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 116
  • Khách viếng thăm: 87
  • Máy chủ tìm kiếm: 29
  • Hôm nay: 14702
  • Tháng hiện tại: 216022
  • Tổng lượt truy cập: 12505734