Trang mới   https://gpquinhon.org

Hành hương, tập huấn và trao giải Đặng Đức Tuấn lần III

Đăng lúc: Chủ nhật - 04/11/2012 17:09
HÀNH HƯƠNG, TẬP HUẤN VÀ TRAO GIẢI
VĂN THƠ ĐẶNG ĐỨC TUẤN LẦN III





Mộ Cha Đặng Đức Tuấn
Phêrô Nguyễn Xuân Hà

 
Sáng ngày 31 tháng 7 năm 2012, các em đã đạt giải văn thơ Lm.Đặng Đức Tuấn lần 3 (2012) được tập trung theo ba Giáo hạt: Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi và lên đường hành hương trực chỉ về Nhà thờ Quảng Ngãi. Riêng đoàn hạt Bình Định trên đường đi đã ghé thăm mộ Cha Đặng Đức Tuấn (Nước Nhĩ, Phù Mỹ), cả đoàn cùng niệm hương và đọc kinh cầu nguyện cùng nhau.

Đúng 15h40 cả ba đoàn đã về đến Nhà thờ Quảng Ngãi và tất cả tập trung chào Cha Hạt trưởng Quảng Ngãi: LM. Giuse Trương Đình Hiền. Sau khi làm quen và nghe phổ biến chương trình, nội quy… đoàn tiếp tục lên đường đến Dòng Chúa Cứu Thế (DCCT) Châu Ổ, Bình Sơn, Quảng Ngãi và chào ra mắt Cha Bề Trên của nhà Dòng. Đúng 20h cả đoàn quây quần sinh hoạt lửa trại canh thức mừng Thánh An Phong (Bổn mạng DCCT). Kết thúc một ngày hành hương, các bạn trẻ có dịp gặp gỡ và nhớ tên nhau.

Sang rạng sáng ngày 1 tháng 8, Quý Cha nhà Dòng đã dành cho đoàn một Thánh lễ mừng Thánh An Phong thật sốt sắng và trang trọng. Sau Thánh lễ các bạn trẻ có dịp tập huấn, học hỏi kinh nghiệm văn thơ từ sự hướng dẫn của Cha Trăng Thập Tự và các chú trong CLB Đồng Xanh Thơ Quy Nhơn.

Sau giờ tập huấn, các bạn trẻ có giờ hồi tâm, xưng tội và viếng nhà thờ. Đúng 13h30, đoàn hành hương chào chia tay Cha Bề Trên DCCT và lên đường thăm di tích Đức Mẹ Trung Tín tọa lạc trên một ngon đồi cao. Di tích này nay đã không còn tượng Mẹ, nơi chúng tôi đến chỉ còn dấu vết bệ tượng xưa lẫn trong cỏ tranh rậm rạp hoang vu, tượng Đức Mẹ đã bị bom đánh sập khoảng năm 1973-1975. Đoàn hành hương đã dành ít phút cầu nguyện tâm tình với Mẹ, trong mỗi người đều thao thức mong một ngày không xa tượng Đức Mẹ được khôi phục trở lại. Đoàn tiếp tục lên đường đến giáo xứ Phú Hòa, ghé thăm nhà thờ, chào cha sở và quý sơ Dòng Mến Thánh Giá phụ trách cô nhi viện Phú Hòa, sau đó đoàn trở lại nhà thờ Quảng Ngãi chuẩn bị  cho đêm trao giải. Đúng 20h00, sau nghi thức khai mạc của Cha Trăng Thập Tự, đêm sinh hoạt giao lưu văn thơ với bạn trẻ Quảng Ngãi và lễ trao giải “Văn thơ Lm. Đặng Đức Tuấn lần thứ III năm 2012” diễn ra trong không khí trang trọng, vui vẻ và thân tình.

Kết thúc ngày hành hương thứ hai, các bạn trẻ đã làm quen với nhau, trao đổi thân tình, hiểu nhau hơn và gắn kết hơn qua các giờ sinh hoạt văn nghệ do Quý Cha đồng hành hướng dẫn.

Ngày hành hương cuối được bắt đầu bằng thánh lễ lúc 5h30 sáng tại thánh đường giáo xứ Quảng Ngãi. Sau thánh lễ,  Đoàn hành hương chào Cha Hạt trưởng và lên đường thăm thắng cảnh Thiên Ấn, vãn cảnh chùa, thăm mộ cụ Huỳnh Thúc Kháng. Rồi đoàn tiếp tục di chuyển về Nhà thờ Đức Mẹ Kì Thọ ở xã Hành Đức, Nghĩa Hành, Quảng Ngãi. Cha sở đã cho đoàn chúng con tìm hiểu đôi nét về lịch sử hình thành và phát triển giáo xứ qua một đoạn băng hình sinh động. Tiếp tục hành trình, đoàn di chuyển đến nhà thờ giáo xứ Kì Tân, một ngôi thánh đường kiên cố và khang trang đang trong giai đoạn hoàn tất. Đoàn đã lưu lại nhà thờ, nghỉ trưa và sinh hoạt văn thơ. Tại đây, cha Trăng Thập Tự đã hướng dẫn và vạch ra hướng mới để phát triển CLB Đồng Xanh Thơ Quy Nhơn cho nhóm ở Quảng Ngãi do BS. Lê Quang Hận phụ trách. Sau phút nghỉ trưa ngắn ngủi, đoàn tiếp tục hành trình viếng thăm các linh địa thuộc giáo xứ Bàu Gốc. Điểm đầu tiên, đoàn ghé thăm và niệm hương nơi khu mộ chôn tập thể 500 giáo dân và 1 linh mục giáo xứ Bàu Gốc xưa đã tử nạn trong phong trào Văn Thân thế kỉ 19, sau đó Đoàn ghé thăm nền nhà thờ Bàu Gốc xưa, nay còn trơ khung bê tông đen giữa ráng chiều rực đỏ, Đoàn đã thắp nén hương nơi mộ các vị tử đạo trong nền nhà thờ và bên hông nhà thờ. Sau đó đoàn ghé thăm thánh đường giáo xứ Bàu Gốc mới được xây dựng lại (gần quốc lộ 1A), tại đây Đoàn đã sinh hoạt và chia tay Đoàn Hạt Quảng Ngãi, hai Đoàn Hạt Bình Định và Phú Yên ra về và chia tay chính thức tại giáo xứ Phù Mỹ.

Kết thúc chặng hành trình ngắn ngủi, Đoàn hành hương đã hoàn thành nhiệm vụ đề ra, sinh hoạt giao lưu văn thơ, trao giải, tham quan… Bên cạnh đó, Đoàn đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình cả vật chất lẫn tinh thần của Quý Cha, Quý Sơ, Quý ân nhân trên suốt hành trình hành hương. Đợt hành hương tập huấn này đã mang lại niền vui, sự phấn khởi, cơ hội giao lưu học hỏi lẫn nhau, trau dồi cảm xúc, bổ sung các đề tài mới qua việc tham quan các di tích cho các trại sinh. Chuyến hành hương tập huấn đã giúp các em ý thức được rằng mình là thế hệ mới, thế hệ trụ cột sẽ dùng lời văn lời thơ mà ca tụng và làm sáng danh nước Chúa. Thay mặt cho Đoàn hành hương, chúng con xin chân thành ghi ân Quý Cha, Quý Sơ, Quý ân nhân gần xa đã quan tâm chăm sóc, giúp đỡ chúng con tận tình chu đáo. Nguyện xin tình yêu Thiên Chúa ban muôn hồng ân xuống trên Quý Cha, Quý Sơ, Quý ân nhân để các ngài luôn luôn mạnh hồn khỏe xác mà chu toàn các trách vụ Thiên Chúa đã trao phó.

 
Tác giả bài viết: Phêrô Nguyễn Xuân Hà
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Từ khóa:

Đặng Đức Tuấn

Đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 43
  • Khách viếng thăm: 35
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 32448
  • Tháng hiện tại: 82712
  • Tổng lượt truy cập: 12372424