Trang mới   https://gpquinhon.org

Nhà thờ Đồng Tre sau hơn 100 năm

Đăng lúc: Thứ hai - 03/02/2014 18:36
NHÀ THỜ ĐỒNG TRE SAU HƠN 100  NĂM


 
       Ngày 29 tháng 08 năm 2012, Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám Mục Giáo phận Qui Nhơn, đã chủ sự Thánh Lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên, tại nơi sẽ là Nhà Thờ mới trong tương lai. Đây là ngôi thánh đường kiên cố và uy nghiêm đầu tiên của giáo xứ Đồng Tre sau hơn 100 năm. Hiện nay, ngôi giáo đường vẫn đang dang dở. Tuy nhiên, với sự phù trợ của Thiên Chúa, sự nhiệt tình đi vận động của cha xứ, cùng với sự cộng tác tích cực của cha phó và bà con giáo dân, ngôi thánh đường đang dần được hoàn tất

       Từ năm 1972, giáo xứ Đồng Tre đã phải dùng tạm ngôi nhà cấp bốn (nguyên trạng là một trường học tình thương của giáo xứ) để làm thánh đường cho giáo dân. Nhà Thờ tạm này đã tồn tại qua nhiều thời, từ thời cha Micae Nguyễn Tri Phương (1971 – 1975), cha Phêrô Bùi Huy Bích,(1975- 1992), cha Giuse Trương Đình Hiền ( 1992- 2002). Nhưng từ khi cha Antôn Nguyễn Huy Điệp về làm chánh xứ (2002…), cha đã nghĩ đến việc xây dựng một ngôi thánh đường khang trang hơn, để giáo dân có một nơi đàng hoàng mà thờ phượng Chúa. Cha đã đi nhiều nơi, kể cả nước ngoài, để vận động quyên góp xây dựng nhà thờ. Với lòng nhiệt thành và ơn Chúa trợ giúp, cha luôn được mọi người giúp đỡ dù bất cứ ở đâu.

       Nếu như cha Antôn là người lo về tài chánh, thì cha phó Gioan Baotixita Võ Tá Chân là người cộng tác đắc lực nhất với ngài trong công việc. Cha là người tính toán rất kỹ lưỡng, dù là một viên đá hay là một viên gạch, cha cũng đều tính để giảm bớt phần nào chi phí cho công trình. Có lẽ người ngoài khi nhìn vào, sẽ cho rằng cha là  người ki bo. Cha tìm khắp nơi để có những nguyên liệu tốt nhất, bền nhất và rẻ nhất về xây dựng. Nghe có vẻ khó thực hiện. Vừa tốt, bền lại còn rẻ nữa, biết tìm đâu ra bây giờ. Thật là khó. Nhưng với cha thì chẳng hề gì. Với lòng nhiệt tâm và ơn Chúa nâng đỡ, cha luôn luôn làm được, và hoàn thành mọi việc cách dễ dàng.

         Để phần nào giúp cho công trình được nhanh chóng hoàn tất, cũng như giảm bớt phần nào kinh phí xây dựng, bà con giáo dân trong giáo xứ đã bỏ công sức của mình trong những ngày làm công tác như: khiêng gạch, xi măng vào nhà kho; sang phẳng mặt bằng; dựng lều cho thợ ở... Đó là chút sức mà bà con đã bỏ ra để góp vào công trình lớn của giáo xứ. Ngoài ra, thay vì bỏ tiền để của giáo xứ ra để mua nửa buổi cho thợ, thì bà con đã thay phiên nhau đến trực công trình, và lo nửa buổi cho thợ. Một phần bớt đi chi phí để dùng vào việc khác, một phần có thể phụ làm việc lặt vặt khi đi trực như: cắt gạch, dọn dẹp khu vực công trình,… Bà con giáo dân nơi đây đa số là dân nhà nông, nhưng mọi người đã bỏ một ngày đi làm kiếm tiền, để đến đây giúp cho công việc xây dựng .

           Công trình vẫn đang trong giai đoạn hoàn tất, chỉ mới tô xi măng tường và dán gạch nền, nhưng phần nào đã có thể hình dung ra đây là một ngôi thánh đường lộng lẫy. Giữa một xóm nhỏ, có một ngôi nhà thờ to nhất từ trước đến nay. Thật là một niềm vinh dự cho không chỉ bà con giáo dân, mà cả bà con lương giáo. Bởi chính nơi họ sống, lại có một “kỳ quan”mà mấy mươi năm sống ở đây, họ chưa một lần được thấy.

Giáo xứ Đồng Tre “sinh “ năm 1899 (cùng thời với các giáo xứ Mằng Lăng, Hoa Vông và Tịnh Sơn), đến nay đã 115 tuổi. Tuy đã già, nhưng sức sống tràn trề và ơn Chúa cứ mãi tuôn đỗ. Năm 2009, Đồng Tre được 110 tuổi, cái tuổi mà đối với con người rất hiếm hoi, ấy vậy mà Chúa lại thương ban cho ân sủng “sinh con”. Ngày 28/5/2009, đứa con đầu lòng là giáo xứ Đa Lộc đã ra đời. Không chỉ dừng lại ở đây mà Ngài còn ban tặng cho Đồng Tre một nhà máy nước để phục vụ nước uống cho bà con tại địa phương. Nước sinh hoạt mà bà con quanh nhà thờ đang dùng được kiểm định và cho kết quả là nước rất có  hại cho sức khỏe bà con. Đặc biệt là làm hư răng cho trẻ em khi uống vào. Việc xây dựng nhà máy nước góp phần nào cải thiện nguồn nước, đem lại một sức khỏe tốt cho bà con không chỉ công giáo mà cả lương giáo nữa. Xin Chúa trả công vô cùng cho những kẻ làm phước cho chúng con.

 

















                             
Tác giả bài viết: Maria Đồng Thị Bích Duyên
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 18
  • Khách viếng thăm: 12
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 8424
  • Tháng hiện tại: 126773
  • Tổng lượt truy cập: 12271033