Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu

Đăng lúc: Thứ hai - 29/09/2014 18:53
LỄ THÁNH TÊRÊSA HÀI ĐỒNG GIÊSU
 (Mt 18,1 – 5)
 
.

Lời Chúa hôm nay, Chúa Giêsu nói với các môn đệ: "Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời” (Mt 18,3). Chúa Giêsu dạy cho các môn đệ phải có đức tính của trẻ em, nghĩa là một sự phó thác trọn vẹn vào người lớn. Điều này nhắc nhở các môn đệ phải có thái độ phó thác trọn vẹn vào Chúa. 

Trẻ em có nhiều đức tính rất dễ thương: đơn sơ, hồn nhiên và luôn tin tưởng vào mẹ cha, vì tin rằng cha mẹ yêu thương lo lắng tất cả mọi sự. Hình ảnh của cha mẹ luôn tuyệt vời trong ánh mắt trẻ con, luôn vui sống giây phút hiện, trong vui đùa thường gây gỗ với nhau nhưng lại mau tha thứ, xí xóa và chơi thân lại với nhau. Đây cũng là điều kiện để được vào Nước Trời điều kiện để vào được Nước Trời, mà Nước Trời chỉ dành cho những kẻ bé mọn, có tâm hồn đơn sơ phó thác tin tưởng vào Thiên Chúa.

Chúa Giêsu còn dạy cho các môn đệ một điều khác nữa: "Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời” (Mt 18,4). Trẻ nhỏ thì không tính toán, không so đo, không tranh giành tìm cho mình được chỗ nhất hay quan trọng mà muốn sống hòa đồng, vui tươi.

Chúa Giêsu còn khuyên các môn đệ : “Ai tiếp đón một em nhỏ vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy”(Mt 18, 5). Chúa muốn cho các môn đệ biết, Ngài xuống thế làm người và ở với những người nghèo khổ, thấp cổ bé họng, loại người bị xã hội bỏ rơi. Đồng thời Ngài hiện diện trong tất cả mọi người đơn sơ bé nhỏ.

Đây là bài học không những Chúa Giêsu dạy cho các môn đệ mà còn dạy cho tất cả mọi người chúng ta từ người lớn cũng như trẻ nhỏ. Để mọi người có thể tránh đi tính ích kỷ, tự cao, tự đại và đặc biệt là nhưng đam mê cám dỗ đang diễn trong cuộc sống.

Cuộc sống ngày hôm nay có nhiều cạm bẫy và cám dỗ làm cho con người bị cuốn theo dòng chảy của nó. Đó là : tiền bạc, của cải, quyền thế, danh vọng, địa vị … cũng chính từ đó con người dùng nhiều thủ đoạn để đạt được mục đích. Chính vì thế mà Chúa Giêsu dùng hình ảnh của trẻ nhỏ để nhắc nhở con người phải khiêm nhường, biết tự hạ sẽ được nâng lên, còn ai tự nâng mình lên, kiêu ngạo, hống hách thì sẽ bị mọi người xa lánh và tự đánh mất giá trị của mình trước mặt người khác. Hình ảnh trẻ nhỏ là hình ảnh mà Chúa muốn mọi người chúng ta học hỏi noi theo.

- Tính tình trẻ nhỏ đơn sơ chân thực, không tính toán, không nham hiểm. Chúa muốn mọi người chúng ta sống thật thà, ngay thẳng, chân thành và không tính toán ích kỷ.
- Trẻ nhỏ luôn sống phó thác và tin tưởng vào cha mẹ của mình. Chúa mời gọi chúng ta biết sống đơn sơ phó thác vào tình yêu của Ngài.
- Trẻ nhỏ còn nói lên sự trong sạch. Vì trẻ nhỏ như tờ giấy trắng, không có bợn nhơ xấu xa. Chúa mời gọi chúng ta sống trong sạch trước mặt Người cũng như trước mặt người khác.

Nhưng liệu thử hỏi rằng:  Trong thời đại hôm nay, mọi người chúng ta có dám sống như Lời Chúa dạy không? Bởi lẽ, con người đang dần đánh mất đi hình ảnh : “Nhân chi sơ tính bản thiện”. Trẻ nhỏ ngày nay không còn được giáo dục trong tinh thần : “Tiên học lễ, hậu học văn”, chỉ chạy theo thành tích, không còn tính đơn sơ, hiền lành, dễ thương mà ngày càng trở nên tinh ranh hơn. Đồng thời với sự phát triển của khoa học kỹ thuật và lối sống cho là văn minh của thời đại đã lôi kéo các trẻ nhỏ lớn hơn trước tuổi, dần dần đánh mất đi tính đơn sơ, hiền lành, trung thực. Còn các bậc làm cha mẹ, vì nhu cầu cuộc sống đã chạy theo vật chất hơn là chu toàn bổn phận giáo dục, làm gương sáng cho con cái trong đời sống đạo đức. Tiền tài, danh vọng cám dỗ con người sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn để thu tóm quyền lực cũng như của cải thật nhiều cho mình.

Hôm nay là ngày lễ Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu bổn mạng các xứ truyền giáo. Một vị thánh rất đặc biệt, vì ngài có tâm hồn đơn sơ như trẻ thơ. Và con đường nên thánh của ngài là luôn tin tưởng, phó thác vào tình yêu của Thiên Chúa. Cuộc đời của ngài tuy ngắn ngủi, nhưng ngài cố gắng làm những công việc nhỏ bé dâng lên cho Thiên Chúa với tất cả lòng thành kính mến yêu. Điều này đã làm cho ngài luôn cảm thấy hạnh phúc, mặc dù gặp nhiều khó khăn thử thách. Ngài đã sống cho một tình yêu vô vị lợi và muốn yêu mọi người như Chúa đã yêu thương nhân loại. Ngài đã chọn cho mình một linh đạo tình yêu nhỏ bé đơn sơ như trẻ nhỏ. Vì tự sức mình không làm được gì nhiều, cho nên phải yêu mến thật nhiều. Ngài đã áp dụng Lời Chúa: Muốn làm người lớn nhất phải trở nên nhỏ bé nhất và chỉ có tâm hồn trẻ thơ mới xứng đáng được vào Nước Trời.

Nhìn lại cuộc đời của Thánh Têrêsa, mọi người chúng ta có dám đi theo con đường thơ ấu mà ngài đã sống và đã làm không? Lời Chúa hôm nay, cho chúng ta thấy được thái độ của Chúa Giêsu đối với trẻ nhỏ: để chúng đến gần, chúc lành cho chúng và Nước Trời xứng đáng cho những ai có tinh thần như chúng.

Muốn vào Nước Trời thì cần phải biết suy nghĩ, cương quyết, khôn ngoan, dũng cảm. Tuy nhiên Chúa Giêsu muốn mọi người chúng ta phải sống như trẻ nhỏ, tức là phải cần có những cách cư xử đang yêu như trẻ thơ, phải có thái độ cởi mở, hồn nhiên, luôn tin tưởng và sống phó thác vào tình yêu của Thiên Chúa.

Mỗi người chúng ta, nhân ngày lễ hôm nay, hãy suy nghĩ thêm về cuộc đời của Têrêsa. Chúng ta sẽ thấy rằng, trên con đường thánh, người ta trở thành trẻ thơ khi nhận ra Thiên Chúa là Đấng giàu lòng yêu thương.

Thiên Chúa là Cha chúng ta, chúng ta hãy đến với Ngài với tất cả tấm lòng kính mến. Điều đó phải được khởi đi trong gia đình. Gia đình sống theo Lời Chúa qua Năm Phụng Vụ: Gia tăng đức ái trong đời sống gia đình rồi ra đến môi trường xung quanh: hãy cùng nhau cầu nguyện qua thánh lễ, giờ kinh sáng tối cũng như biết sống tha thứ, bác ái và yêu thương. Từ đó gia đình mới có thể nên thánh, mọi người nên thánh như Thánh Têrêsa đã nên thánh.

 
Tác giả bài viết: Lm. Gioan Baotixita Võ Tá Chân
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 14
  • Khách viếng thăm: 12
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 8424
  • Tháng hiện tại: 127140
  • Tổng lượt truy cập: 12271400