Trang mới   https://gpquinhon.org

Chúa Nhật I Mùa Vọng năm A

Đăng lúc: Thứ tư - 23/11/2016 17:36
CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG NĂM A
Lm. Gioakim Nguyễn Đức Quang

Trong TRANG NHẬT KÝ MUỘN MÀNG CỦA GIAKÊ tác giả Sơn Ca Linh đã ghi lại tâm trạng của Giakê hay đó là tiếng lòng của mỗi chúng ta:

“Thầy Giêsu ơi !
Sau khi Thầy ra đi, tôi mới giật mình nghĩ lại :
Cả cuộc đời tôi thật ra chỉ có được một ngày !
Ngày gặp được ánh mắt của Thầy
Từ nơi chỗ chạc ba trên cây sung lắt lẻo”.


Mỗi mùa vọng đến rồi qua, tôi đã gặp được ánh mắt hòa bình của Hài nhi Giêsu chưa? Ánh mắt ấy đã giúp tôi giật mình nghĩ lại những xỉa xóa khinh chê, những tội lỗi ê chề, những mạt hạng bầy hầy của tôi chưa? Hay tôi cứ để Chúa đợi chờ mãi?

Mùa vọng mời gọi tôi nhìn xuống cuộc đời để: “Để thấy được ánh mắt và bàn tay khoan dung tha thứ!”
để tôi đặt bàn chân tôi vào dấu bàn chân của Thầy đã: “đi ngang qua, đã đến tận, viếng thăm” tôi, đã làm trái tim tôi từ mùa Noel đầu đời “vui mừng khôn kể xiết”. Đến hôm nay, tôi đã tự vấn:

“Tôi là ai mà có được niềm vinh dự quá lớn lao,
Niềm vui và hạnh phúc dâng trào,
Khi được chính Ngài,
Bảo “hôm nay nhà nầy cũng có ơn cứu độ” !


Nhà này chính là tôi được ơn cứu độ. Tôi được ở trong nhà Thiên Chúa tình yêu. Đây là một hồng ân nhưng không tôi nhận được. Vậy tôi đã đặt đời tôi vào ánh mắt khoan dung ấy để Ngài:

“dệt nên một khúc tình ca,
Để tôi sẽ không quên ngâm hoài cho đến chết”.


Hay tôi cứ để Ngài đợi chờ tôi?
Chắc câu hỏi này còn vang lên trong tâm hồn chúng ta.
Câu trả lời đã quá rõ ràng trong bàn tiệc lời Chúa hôm nay.
Thứ nhất, ngôn sứ Isaia con ông Amốc đã cho chúng ta biết Ngài đang đợi chờ để đưa chúng ta vào nhà, một ngôi nhà đứng kiên cường vượt đỉnh các non cao, vươn mình trên hết mọi ngọn đồi.

Thứ hai, trong bài Tin mừng Chúa Giêsu nói đến ngày quang lâm. Ngày chính Ngài là Thiên Chúa sẽ đến phán xét và thưởng phạt từng người một cách công bằng và minh bạch, xứng với mọi suy nghĩ, lời nói và việc làm của mỗi người. Người lành sẽ được Ngài đưa vào nhà của Đức Chúa, người dữ thì bị phạt xuống hỏa ngục.

Vậy ở đời này chúng ta phải làm gì để đời sau được Chúa Giêsu đưa vào nhà Chúa Cha?
Cũng trong bài đọc thứ nhất, ngôn sứ Isaia mời gọi chúng ta: Hãy đến với Đức Chúa “để Người dạy ta biết lối của Người, và để ta bước theo đường Người chỉ vẽ”. Đường Người chỉ vẽ cho chúng ta là hãy “đúc gươm đao thành cuốc thành cày, rèn giáo mác nên liềm nên hái, nghĩa là chúng ta sống hòa thuận, bao dung và thương xót.

Trong bài đọc thứ hai thánh Phaolô tiếp nối ngôn sứ Isaia đưa ra những việc làm: “Chúng ta hãy loại bỏ những việc làm đen tối, và cầm lấy vũ khí của sự sáng để chiến đấu”. Vũ khí của sự sáng chính là Chúa Giêsu, vì Ngài chúng ta không chè chén say sưa, không chơi bời dâm đãng, cũng không cãi cọ ghen tương, nghĩa là sống khó nghèo, thủy chung, đơn sơ và khiêm nhường.

Trong bài Tin mừng Chúa Giêsu nhắc lại thời ông Nôê để mời gọi chúng ta luôn sống tĩnh thức và sẵn sàng cho đúng với tinh thần phụng vụ của mùa vọng mà cuộc đời mỗi người là một mùa vọng, mùa đợi chờ Chúa đến. Đức Kitô sẽ đến vào ngày chúng ta không ngờ và giờ chúng ta không biết. Ngày chúng ta không ngờ chính là ngày cái chết đến gõ cửa nhà ta. Ngày chết đến là ngày chúng ta sẽ phải ra trước toà án tối cao của Thiên Chúa, để chịu phán xét về những việc lành dữ mình đã làm khi còn sống ở trần gian này.

Số phận con người thật là nghiệt ngã và trớ trêu phải không quý ông bà và anh chị em? Hai người đàn ông đang ở ngoài đồng, Một người được đưa về trời hưởng hạnh phúc vĩnh cửu còn một người bị đày đoạ trong hoả ngục với muôn vàn khổ đau. Hai người đàn bà đang kéo cối xay, một người được tiếp nhận còn một người bị bỏ rơi. Tại ai vậy?

Chẳng tại ai mà tại mình. Mình hãy tự hỏi mình có chống đối ơn sủng và tình thương của Chúa không? Mình có tĩnh thức trong cầu nguyện? Có sẵn sàng ăn năn sám hối xin Chúa xoá bỏ tội lỗi và xin Chúa giúp mình đi qua cuộc đời này, “nhờ ánh sáng Đức Chúa soi đường” không?

Đêm sắp tàn và ngày gần đến. Chúng ta hãy đóng cho mình một con tàu bằng một đời sống đạo đức và thánh thiện.
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 10
  • Khách viếng thăm: 9
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 2060
  • Tháng hiện tại: 128582
  • Tổng lượt truy cập: 12272842