Trang mới   https://gpquinhon.org

Lễ Chúa Kitô Vua

Đăng lúc: Thứ năm - 17/11/2016 17:09
LỄ CHÚA KITÔ VUA


Lm. Anrê Huỳnh Tấn Nha

Năm 1925 Đức Giáo Hoàng Piô XI thiết lập lễ Chúa Kitô Vua vũ trụ, mừng kính vào Chúa nhật cuối cùng của năm phụng vụ, như hôm nay chúng ta đang cử hành. Phải chăng Giáo Hội muốn cổ vũ cho chế độ phong kiến đã bị suy thoái, nhất là chế độ quân chủ, phong kiến không hợp thời nữa?

Chắc chắn là không! Chúng ta biết, suốt một năm Phụng vụ, Giáo hội mừng kính rất nhiều mầu nhiệm về Chúa Kitô, về Ba Ngôi Thiên Chúa. Và hôm nay, Chúa Nhật cuối cùng của năm Phụng vụ, Giáo hội mừng kính Đức Kitô là vua, điều này muốn nói lên rằng: Chúa Giêsu Kitô là vua vũ trụ, Ngài là khởi đầu và là cùng đích của thời gian, của vạn vật. Đặt lễ Đức Kitô vua vũ trụ cuối năm Phụng vụ, cũng chỉ một mục đích là làm nổi bật vai trò của một Đấng sáng tạo và cứu chuộc trần gian mà thôi! Thánh Phaolô nói: Đức Kitô “là trưởng tử mọi tạo vật; vì trong Ngài, muôn vật trên trời dưới đất đã được tác thành… và Ngài có trước mọi loài, và mọi loài tồn tại trong Ngài”.

Hẳn chúng ta còn nhớ, trong thời gian rao giảng Tin Mừng, đã có biết bao lần, sau những phép lạ của Chúa Giêsu đã làm, dân chúng Do thái đã tìm mọi cách để đưa Ngài lên làm Vua của họ, đến nỗi Ngài đã phải trốn tránh trước những ý định như thế. Ngài không muốn làm vua theo kiểu quan niệm quá trần thế của họ. Thế mà, trước tòa án của Philatô, trong tư thế của một bị cáo tử hình, Ngài đã công khai xác nhận Ngài là Vua, và để rồi chính trên thập giá, giờ phút xem ra ê chề thất bại nhất của một kiếp người, thì Ngài lại đăng quang lên ngai Vua khi Ngài tuyên bố khai mở vương quốc của Ngài, và công dân được may mắn đón nhận vào chính giây phút đó là anh trộm cùng đóng đinh với Ngài trên thập giá.

Như vậy vương quốc Ngài ở đâu? Và ai là thần dân của Ngài? Những thắc mắc này, chính Chúa Giêsu đã trả lời với tổng trấn Philatô: “nước tôi không thuộc về thế gian này. Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi”. Câu trả lời ấy cho chúng ta biết: đâu không phải là nước Chúa và đâu phải là nước Chúa. Nước Chúa không thuộc về thế gian, nghĩa là bất cứ nước nào, bất cứ thời nào, với nền văn minh nào cũng không thể đồng hoá với nước Chúa. Vậy nước Chúa ở đâu? Thưa nước Chúa ở trong các tâm hồn, những tâm hồn khao khát sự thật, tôn trọng sự thật và nhất là đón nhận sự thật. Vậy tất cả những ai đón nhận tình yêu cứu độ đó, họ sẽ được nhận vào nước Chúa, điển hình như người trộm cùng đóng đinh bên phải Chúa trong bài Tin Mừng hôm nay.

Qua bài Tin Mừng chúng ta thấy, cả hai người trộm có cùng hoàn cảnh như nhau, nhưng chỉ có người bên phải Chúa đã được cứu rỗi, vì anh đã nhận ra tình yêu cứu độ và biết cầu xin. Chắc chắn anh ta không phải là người thuộc giáo lý, hiểu biết lý thuyết về đạo, nhưng vì anh đã tin và cầu nguyện với lòng khiêm tốn chân thành, nên anh đã được cứu độ. Thánh Augustinô đã nói về người trộm này như sau: “từ tội giết người, anh dẫn đến thẩm phán, từ thẩm phán đến thập giá, từ thập giá đến thiên đàng”. Thật vậy từ một tên trộm chuyên nghiệp, anh đã dùng món nghề của mình để cướp lấy nước trời, bằng lòng sám hối và lời tuyên xưng đức tin.

Ngoài ra, về hai người này còn cho chúng ta một bài học khác nữa, đó là vác thập giá có công và vác thập giá không có công. Chúng ta thấy người bị đóng đinh bên trái Chúa cũng vác thập giá và bị đóng đinh nhưng không có công gì. Còn người bên phải tội và án cũng như anh ta, cuối cùng đã được thưởng công lên thiên đàng. Cái khác nhau về thưởng phạt giữa hai người là do cách vác thập giá của mỗi người: người bên trái kiêu căng, khích bác và chỉ trích Chúa, còn người bên phải đã khiêm nhường, tin cậy vào Chúa, nên được Chúa thưởng công.

Kính thưa quý ông bà và anh chị em.

Trong đời sống hằng ngày, giả như Chúa căn cứ vào những thành tích hay lấy lương trả công cho mỗi người, thì nhiều người chúng ta chắc chắn là tay không, vì mình chẳng có công trạng gì. Nhưng Chúa nói sẽ căn cứ vào công việc của mỗi người vác thập giá theo Chúa mà thưởng công. Như vậy thì tất cả chúng ta: những người già yếu, những người khốn khó, những người nghèo túng, bệnh tật, neo đơn và kém cỏi ... làm với tất cả tấm lòng yêu mến, chân thành thì chắc chắn là đối tượng được Chúa thưởng công.

Ngài là Vua hiền lành và khiêm nhường, Vua nhân ái và tình thương, là vị Vua đã chọn con đường của thập giá, để thiết lập vương quốc, và đã dùng sự yêu thương, tha thứ như một khí cụ hữu hiệu để qui tụ mọi người vào trong vương quốc của Ngài. Và vì thế, dù vương quốc của Ngài không được xác định trên bản đồ thế giới, nhưng lại bao trùm lên trên tất cả ở mọi thời và mọi nơi, nơi những tâm hồn thành tâm thiện chí.

Mỗi lần chúng ta sống và hành động vì những điều quí giá này là sự thật và sự sống, là sự thánh thiện và ân sủng, là sự công bằng và bác ái ... tức là chúng ta đang hoạt động cho vương quốc của Chúa Kitô, và cũng đang góp công mở rộng vương quốc của Chúa, từ đó chúng ta cũng đang chứng tỏ cho mọi người biết chúng ta là con dân của vương quốc tình yêu mà Chúa Kitô là Vua. Do đó :

- Chính khi chúng ta cố gắng sống công bằng, bác ái đối với mọi người ta tiếp xúc, là chúng ta đang bỏ phiếu bầu chọn Chúa Kitô là Vua của chúng ta.
- Chính khi ta cố gắng sống thật tốt với anh chị em bên cạnh ta, trong làng xóm của chúng ta, cố gắng sống khiêm nhường, hòa hoãn, tha thứ, sẵn sàng để phục vụ lưu tâm đến kẻ khác, ... điều đó chứng tỏ chúng ta đang thuộc về vương quốc của Đức Kitô Vua.
- Và chính khi chúng ta lấy tình yêu thương lòng thương xót để xóa bớt hận thù, chia rẽ, lấy hành động chia sẻ bác ái để thắng tính ích kỷ, tham lam nơi chúng ta, lấy sự ngay thẳng trung thực chiếu soi vào những nơi gian dối... tức là chúng ta đang ra sức mở rộng biên cương của vương quốc tình yêu của Chúa Kitô.

Xin Chúa ban thêm sức mạnh và nghị lực và tình yêu nước trời cho chúng ta. Amen.
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 21
  • Khách viếng thăm: 13
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 1773
  • Tháng hiện tại: 128295
  • Tổng lượt truy cập: 12272555